Bác bỏ hoàn toàn các quan điểm xuyên tạc về bản chất Nhà nước pháp quyền Xã hội Chủ nghĩa
Thời gian qua, một số người bất đồng về chính
kiến đã có quan điểm không đúng và cho rằng: “đã có pháp quyền, tại sao phải
xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa”, hay “trong nhà nước pháp quyền
xã hội chủ nghĩa thì Đảng, nhà nước, cán bộ, công chức của Đảng, nhà nước đứng
ngoài pháp luật”…
Mục
đích của các quan điểm này nhằm phủ nhận các giá trị của nhà nước pháp quyền xã
hội chủ nghĩa, ca ngợi nhà nước pháp quyền của các nước phương Tây. Trước những
luận điệu đó, chúng ta cần nhận thức đúng đắn vấn đề này ở một số nội dung sau:
Một là, xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội
chủ nghĩa là tất yếu khách quan. Xây
dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa được xuất phát từ nhu cầu phát huy
bản chất xã hội chủ nghĩa là tất cả vì con người, duy trì và phát huy bản chất
tốt đẹp của Nhà nước xã hội chủ nghĩa, đó là nhà nước của dân, do dân và vì
dân. Nhân dân là người làm chủ của đất nước, pháp luật được xây dựng trên cơ sở
ý chí và nguyện vọng của nhân dân, bảo vệ lợi ích chính đáng của mọi người dân;
mọi người dân và các cơ quan nhà nước đều phải tuân thủ nghiêm pháp luật. Nâng
cao năng lực lãnh đạo, quản lý điều hành của tất cả các khâu trong hệ thống
chính trị: đấu tranh chống quan liêu, tham những, tiêu cực, lãng phí, làm sạch
bộ máy Đảng và Nhà nước. Góp phần thúc đẩy mạnh mẽ cải cách kinh tế - xã hội,
xây dựng nền kinh tế phát triển, tuân thủ các quy luật kinh tế khách quan, các
quy luật của thị trường, chủ động và tích cực hội nhập kinh tế quốc tế. Bởi vì,
kinh tế thị trường mà ở đó pháp luật không bảo vệ người làm kinh tế hay pháp
luật không công bằng thì không thể phát triển được. Hơn nữa, nhu cầu hội nhập
quốc tế đòi hỏi phải tiếp tục đẩy mạnh cải cách Nhà nước, cải cách pháp luật,
đảm bảo cho Nhà nước không ngừng vững mạnh, có hiệu lực để giải quyết có hiệu
quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững độc lập, tự chủ và hội
nhập vững chắc vào đời sống quốc tế. Chỉ có nhà nước pháp quyền xã hội chủ
nghĩa mới thật sự tôn trọng và bảo đảm các quyền tự do của con người, bảo vệ có
hiệu quả các quyền và lợi ích hợp pháp của công dân trên thực tế.
Hai là, mỗi quốc gia, dân tộc có đặc điểm lịch
sử, điều kiện kinh tế, xã hội, thể chế chính trị khác nhau thì có nhà nước pháp
quyền khác nhau. Nhà nước pháp quyền bao giờ cũng mang tính
giai cấp và tính đặc thù của mỗi nhà nước, mỗi dân tộc. Do đó, phương thức tổ
chức xây dựng và vận hành của nhà nước pháp quyền bao giờ cũng biểu hiện bản
chất của một chế độ chính trị nhất định và gắn với những hệ thống quan điểm,
mục đích nhiệm vụ của từng thời kỳ phát triển và điều kiện cụ thể của mỗi nước.
Không có mô hình, tiêu chí về nhà nước pháp quyền thống nhất cho tất cả các
nước khác nhau.
Như
vậy, Nhà nước pháp quyền ngoài các giá trị phổ biến còn bao hàm các giá trị đặc
thù của mỗi một quốc gia, dân tộc. Mỗi một quốc gia, dân tộc, tuỳ thuộc vào các
đặc điểm lịch sử, chính trị, kinh tế - xã hội và trình độ phát triển mà xây
dựng cho mình một mô hình nhà nước pháp quyền thích hợp, không thể có một nhà
nước pháp quyền chung chung áp dụng cho mọi quốc gia, dân tộc. Do vậy, các quốc
gia theo chế độ xã hội chủ nghĩa chủ trương xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội
chủ nghĩa cũng là điều bình thường, không có gì là trái với quy luật khách quan
cả.
Ba là, trong nhà nước pháp quyền xã hội chủ
nghĩa, các đảng phái, tổ chức, tôn giáo, công dân phải được tổ chức và hoạt
động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật. Nhà
nước pháp quyền là nhà nước được xem xét dưới góc độ pháp luật, trong đó tính
tối cao của pháp luật được tôn trọng, các tư tưởng và hành vi chính trị, tôn
giáo... của bất cứ tổ chức hoặc cá nhân nào cũng được giới hạn bởi khuôn khổ
pháp luật và chịu sự điều chỉnh của pháp luật. Trong hệ thống chính trị xã hội
chủ nghĩa Đảng Cộng sản là người lãnh đạo toàn diện, mọi mặt xã hội, lãnh đạo
cả hệ thống chính trị, nhưng Đảng Cộng sản cũng là một thành viên trong hệ
thống chính trị, mọi hoạt động của Đảng, cũng như hoạt động của mọi cán bộ,
đảng viên, công chức, viên chức của Đảng và nhà nước đều phải tuân thủ nghiêm
Hiến pháp và páp luật. Không có một tổ chức, hoặc cá nhân nào có thể đứng trên,
hay đứng ngoài pháp luật được.
Nhận xét
Đăng nhận xét