CÁCH MẠNG THÁNG TÁM - MỐC SON LỊCH SỬ DÂN TỘC TRONG THẾ KỶ XX

Chúng ta đang sống trong không khí của những ngày tháng tám hào hùng của lịch sử. Đó là không khí tự hào về ngày thành công của Cách mạng tháng 8/1945, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nhà nước công – nông đầu tiên ở Đông Nam Á. Cứ đến thời điểm này, các thế lực thù địch, phản động lại rêu rao giọng điệu cũ mèm, rằng Cách mạng Tháng Tám là một sai lầm nghiêm trọng của lịch sử, mở ra một thời kỳ đen tối cho dân tộc Việt Nam, gây ra cảnh nội chiến, “nồi da, nấu thịt”, rằng tất cả những điều đó là lỗi của Đảng Cộng sản Việt Nam...
Thực chất đây là âm mưu hết sức nham hiểm, xảo quyệt của các thế lực thù địch, phản động, âm mưu của chủ nghĩa xét lại, “lật sử”. Cần khẳng định, Cách mạng Tháng Tám là kết quả của sự vận dụng linh hoạt, sáng tạo quan điểm Chủ nghĩa Mác-Lênin vào điều kiện hoàn cảnh cụ thể Việt Nam của Đảng Cộng sản Việt Nam và lãnh tụ Hồ Chí Minh. Là kết quả của sự đấu tranh bền bỉ, đầy gian khổ, hy sinh của toàn dân tộc ta lật đổ ách thống trị của thực dân, phong kiến.
Cách mạng Tháng Tám đã giúp dân tộc ta xóa bỏ xiềng xích nô lệ gần một trăm năm do thực dân Pháp gây ra, đem lại quyền làm người, làm chủ vận mệnh của dân tộc Việt Nam, mở đầu cho một thời kỳ mới – thời kỳ độc lập tự chủ.
Với bản chất của chủ nghĩa thực dân, tháng 9/1945, thực dân Pháp đã núp bóng quân Anh vào giải giáp vũ khí phát xít Nhật để thực hiện âm mưu tái chiếm Việt Nam, buộc chúng ta phải thực hiện cuộc trường kỳ kháng chiến 9 năm chống Pháp. Và cũng chính thực dân Pháp đã lập ra cái gọi là Quốc gia Việt Nam để ngăn cản sự độc lập, thống nhất của dân tộc ta, làm cơ sở cho Mỹ lập nên chế độ ngụy quân, ngụy quyển giết hại đồng bào miền Nam, âm mưu chia cắt lâu dài Việt Nam.
Với quyết tâm “có phải đốt cả dãy Trường Sơn cũng quyết giành cho được độc lập”, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ, cả nước ta tiếp tục thực hiện cuộc trường chinh 21 năm chống đế quốc Mỹ xâm lược, kết thúc bằng chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, thống nhất giang sơn, đưa cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.
Thời gian càng lùi xa thì ý nghĩa lịch sử, giá trị thời đại, sức sống mãnh liệt của Cách mạng Tháng Tám càng lan tỏa. Trách nhiệm của những người Việt Nam yêu nước chân chính trước hết là hiểu đúng, nhận thức rõ về ý nghĩa lịch sử, giá trị thời đại của Cách mạng Tháng Tám. Mặt khác, cần biết phát huy truyền thống, tinh thần, bài học kinh nghiệm của Cách mạng Tháng Tám vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đồng thời phải luôn tỉnh táo, đề cao cảnh giác, nhận rõ những âm mưu và hành động thâm hiểm của các thế lực thù địch, phản động để kiên quyết vạch trần, đấu tranh phản bác.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến