DỊCH COVID-19, VẪN CẦN CẢNH GIÁC

Từ ngày 16-4 đến nay, đã hơn 80 ngày Việt Nam không có ca nhiễm Covid-19 mới trong cộng đồng. Thành công này có được là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, các ngành trong công tác phòng, chống dịch (PCD).

Kết quả mà chúng ta giành được trước cuộc chiến với "giặc Covid-19" được nhân dân ghi nhận, bạn bè quốc tế đánh giá cao.

Tuy nhiên, tình hình dịch trên thế giới vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp. Số ca nhiễm mới cũng như số ca tử vong do Covid-19 không ngừng tăng cao. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên thế giới, trong cuộc họp Thường trực Chính phủ mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Việt Nam vẫn có nguy cơ cao lây nhiễm dịch bệnh từ bên ngoài. Vì vậy, các cấp, các ngành, các lực lượng chức năng phải tiếp tục quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”, tiếp tục thực hiện chiến lược PCD đã đề ra, giữ vững thành quả quan trọng đã đạt được trong thời gian qua, đề cao cảnh giác, tuyệt đối không để phạm sai sót trong PCD. Việc phát triển kinh tế-xã hội phải gắn kết chặt chẽ với công tác PCD, tuyệt đối không buông lỏng việc PCD, quyết không để xuất hiện lần thứ hai dịch Covid-19 bùng phát tại Việt Nam.

Để tiếp tục ngăn chặn dịch Covid-19 và cũng là thực hiện yêu cầu của Thủ tướng, các cấp, các ngành cần tiếp tục quan tâm sát sao đến các biện pháp PCD, sẵn sàng truy vết, xét nghiệm nhanh, cách ly ngay các trường hợp nghi nhiễm. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền rộng rãi cho nhân dân hiểu rõ mức độ nguy hại của dịch bệnh, tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống, tự giác duy trì các nền nếp bấy lâu đã tạo được như rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, hạn chế tụ tập đông người...

Đối với ngành y tế, cần tiếp tục theo dõi sát diễn biến của dịch, kiên định 5 nguyên tắc: “Ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch”. Các cơ quan, đơn vị, địa phương phải sẵn sàng về mọi mặt để xử lý các tình huống có thể xảy ra. Duy trì năng lực và sự sẵn sàng đáp ứng của hệ thống y tế đối với các tình huống của dịch bệnh. Việc hợp tác quốc tế, trao đổi kinh nghiệm PCD cũng như nghiên cứu vaccine, thuốc điều trị cần phải đẩy nhanh tiến độ. Chỉ khi nào có vaccine phòng dịch thì lúc bấy giờ mới coi như khống chế được dịch. Hành trình đó còn rất khó khăn, đòi hỏi sự nỗ lực không ngừng của các nhà khoa học.

Là lực lượng đi đầu, trụ cột quốc gia trong phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, Quân đội nhân dân cùng các lực lượng khác sẽ tiếp tục kiểm soát chặt chẽ người xuất-nhập cảnh theo đúng chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ; tham mưu với Chính phủ mở cửa trở lại các hoạt động xuất-nhập cảnh theo lộ trình, đồng thời bảo đảm mọi đối tượng xuất-nhập cảnh phải được kiểm soát y tế, thực hiện cách ly đúng quy định.

Để tránh tư tưởng chủ quan, các cơ quan truyền thông, thông tấn, báo chí cần tiếp tục duy trì thời lượng thông tin, tuyên truyền về công tác PCD để người dân không ngừng nâng cao nhận thức, chủ động, tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống lây nhiễm trong cộng đồng; thực hiện nghiêm quy định trong công tác, lao động, sản xuất kinh doanh; thay đổi một số thói quen, sở thích, sinh hoạt hằng ngày của mỗi người dân và các tổ chức chính trị, xã hội, tôn giáo... để góp phần PCD. Tất cả các trường hợp vi phạm, nhất là những vi phạm về trốn tránh khai báo y tế, trốn tránh cách ly như một số trường hợp vừa bị phát hiện ở Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo nhập cảnh vào Việt Nam ngày 5-7 vừa qua, cần phải được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

TĐ/QĐND

Nhận xét

Bài đăng phổ biến