Phi công người Anh dần bình phục đã nói lên điều gì?

Bản tin sáng ngày 10/6/2020 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19 cho biết: đã 55 ngày qua Việt Nam không có ca mắc Covid-19 ở cộng đồng. Riêng trường hợp bệnh nhân 91- nam phi công người Anh đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy có sự phục hồi kỳ diệu: đã ngồi dậy, tự viết vào bảng và bấm nút điều chỉnh độ cao của giường, thực hiện được động tác bấm bàn phím máy tính; phổi phục hồi dần, chỉ cần oxy nồng độ thấp, cơ hô hấp còn yếu, đang được tập cai máy thở dần. Bệnh nhân sau thời gian chướng bụng đã có thể ăn lại qua đường tiêu hóa và chức năng thận đã phục hồi.
Phi công người Anh dần bình phục là tin vui cho VN, cho nước Anh và cả thế giới. Bởi vì, bệnh nhân 91 đã trải qua 84 ngày điều trị - là bệnh nhân Covid-19 có số ngày điều trị dài nhất ở VN. Trong đó, quá trình điều trị tại Bệnh viện bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh bắt đầu từ ngày 18/3- 22/5 và tại Khoa Hồi sức tích cực – Bệnh viện Chợ Rẫy từ chiều 22/5 đến nay.
Tuy bệnh nhân 91 ở Việt Nam chỉ là một trong số 7.318.124 bệnh nhân covid trên thế giới (tính đến ngày 10/6), nhưng lại trở thành một sự kiện lớn, có ý nghĩa cỡ tầm quốc tế; nói lên nhiều điều với nhân loại hôm nay.
Một là, cho thấy sức mạnh, trình độ tay nghề cao của đội ngũ y, bác sỹ và phương pháp chữa bệnh cứu người của ngành y Việt Nam. Thảo nào mà dư luận đều trầm trồ, đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác về trường hợp bệnh nhân 91 này. Có người không kìm nổi cảm xúc đã thốt lên: thật may phúc cho phi công là được chữa trị ở VN, nếu ở nước Anh, hay các nước khác như Mỹ, Ý, Đức, Tây Ban Nha... thì đã chết xanh cỏ rồi! Thật phúc nhà cho bệnh nhân 91.
Hai là, cho thấy trách nhiệm và thái độ của Đảng, Nhà nước VN về mục tiêu tất cả vì con người, đặt sự sống và an toàn tính mạng của nhân dân lên trên hết (kể cả người nước ngoài). Bởi vậy, dư luận trong và ngoài nước đều khẳng định: có một và chỉ một đất nước VN mới công phu cứu chữa bệnh nhân covid như vậy; có một và chỉ một đội ngũ y bác sỹ VN mới hết lòng vì bệnh nhân như vậy; có một và chỉ một chính phủ VN mới toàn tâm cứu sống người bệnh như vậy; chỉ một và chỉ một đội ngũ lãnh đạo của VN mới quyết tâm đem số tiền lớn, mua thuốc đắt ở nước ngoài về để cứu chữa người nước ngoài như vậy.
Ba là, cho thấy ưu điểm của VN trong chính sách an sinh xã hội, thực hiện quyền sống và bảo đảm quyền sống của con người, không phân biệt quốc tịch, tôn giáo, sắc tộc, tuổi tác, nghề nghiệp... Thực tế đã cho thấy, không chỉ có phi công người Anh làm cho hãng Vietnam Airlines (bệnh nhân 91), mà rất nhiều bệnh nhân covid khác là người nước ngoài, trong đó có người Trung Quốc, Anh, Ý, Bỉ... đem bệnh từ nước ngoài nhập cảnh vào VN, vẫn được VN chăm sóc, cứu chữa tận tình, chu đáo.
Bốn là, cho thấy tính ưu việt của chế độ ở VN so với chế độ tư bản, với các nước giàu có trên thế giới. VN tuy kinh tế chưa giàu, nhưng chất lượng chăm sóc chữa trị bệnh nhân tốt, trách nhiệm hơn hẳn những nước tư bản giàu có. Đó là một thực tế được chứng minh hết sức rõ ràng qua việc phòng, chống, chữa trị covid ở VN. Điều này làm cho VN trở thành điểm sáng, được báo chí nhiều nước phân tích, khen ngợi; tại nhiều diễn đàn quốc tế cũng bày tỏ ngưỡng mộ VN về trình độ, trách nhiệm, hiệu quả trong phòng, chống dịch covid.
Trong đó, báo chí Anh viết về sự hồi phục thần kì của bệnh nhân 91, độc giả Anh ca ngợi Việt Nam hết lời. Một số số báo nước khác trên thế giới cũng ca ngợi Việt Nam với sự trầm trồ nể phục. Tờ Daily Mail (Anh) khẳng định: bệnh nhân là trường hợp nguy kịch nhất vì COVID-19 ở Việt Nam vì có lúc, phổi của bệnh nhân chỉ còn hoạt động dưới 10%. Tuy nhiên, với các phác đồ điều trị và sự tận tình cứu chữa của các bác sỹ Việt Nam, bệnh nhân hiện đã tỉnh táo, có thể cười và nói chuyện với các bác sĩ tại Bệnh viện Chợ Rẫy ở thành phố Hồ Chí Minh.
Năm là, bệnh nhân 91 bình phục cho thấy những lợi thế, sự chủ động của VN trong phòng, chống dịch bệnh mà các nước trên thế giới cần phải học tập. Đó là VN có chế độ chính trị ổn định, thống nhất, nghiêm minh từ Trung ương tới cơ sở; người dân VN có ý thức cao, tin tưởng vào quyết sách của Đảng, Nhà nước để răm rắp thực hiện; VN sớm phân tích đúng tác hại và mức độ nguy hiểm của dịch covid nên sớm có biện pháp phòng thủ, khoanh vùng, dự phòng các khả năng và giải pháp ứng phó; VN có chế độ quân đội trung thành, nhiệt huyết ra quân trong chống dịch; VN có đội ngũ y bác sỹ toàn tâm, trách nhiệm, trình độ tay nghề vững; VN không tính toán hơn thiệt về kinh tế mà lấy sự sống con người làm mục tiêu cao nhất...
Rõ ràng đó là một niềm tự hào về đất nước VN, ngưỡng mộ đội ngũ y bác sỹ của VN, mừng cho Vietnam Airlines, cho nước Anh và cho thế giới có một công dân đã không phải ra đi vì covid. Như lời PGS.TS Lương Ngọc Khuê - một trong những bác sĩ có nhiều công sức trong phòng, chống covid và chữa trị cho bệnh nhân 91 đã nói bằng cả tấm lòng của người thầy thuốc: “Đây là một nỗ lực phi thường, bởi chúng ta đã có những lúc bi quan, nhưng đến hôm nay những tiến triển kỳ diệu của bệnh nhân như một lời động viên, khích lệ các thầy thuốc, các chuyên gia để tiếp tục cố gắng, cống hiến sức lực để điều trị cho bệnh nhân một cách tốt nhất. Cái gì tốt nhất cho người bệnh, chúng ta cố gắng triển khai và làm tốt nhất”.
Đó mới là giá trị lâu dài, phản ánh lương tâm và trách nhiệm của người thầy thuốc, cho thấy bản chất xã hội VN là tất cả vì con người. Thà nghèo vật chất mà cuộc sống an bình, mạng sống được bảo toàn còn hơn chốn phồn hoa sầm uất tiềm ẩn nhiều rủi ro bạo lực, chết chóc. Chắc là những kẻ tự tung hô dân chủ, nhân quyền, thậm chí còn can thiệp cho rằng VN “phi phạm nhân quyền” nhưng khi dịch covid diễn ra thì chính phủ lúng túng, người dân nháo nhác, dẫn đến chết chóc tang thương khó kiểm soát!
Thế là đã rõ cái dân chủ, nhân quyền kiểu tư sản!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến