MỘT SỐ THỦ ĐOẠN CỦA CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH LỢI DỤNG VẤN ĐỀ DÂN TỘC ĐỂ CHỐNG PHÁ CÁCH MẠNG VIỆT NAM HIỆN NAY

Trong thời gian vừa qua, lợi dụng vấn đề dân tộc, các thế lực thù địch và những kẻ cơ hội chính trị sử dụng nhiều “chiêu trò”, thủ đoạn để chống phá sự nghiệp cách mạng của đất nước ta; thấy rõ những thủ đoạn của chúng, để từ đó chủ động có các biện pháp đấu tranh, ngăn chặn hiệu quả; xây dựng vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc.


Trước tiên, chúng ta khẳng định: Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm đến các chính sách dân tộc nhằm xây dựng và phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh của vùng đồng bào các dân tộc, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, tạo nên sức mạnh tổng hợp thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Hòng phá hoại đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước các thế lực thù địch triệt để tận dụng, tạo ra, khai thác mọi khe hở có thể, để thực hiện những biện pháp chống phá cách mạng Việt Nam về vấn đề dân tộc trên chính địa bàn các dân tộc thiểu số đang sinh sống, coi đó là điểm xuất phát trong thực hiện mưu đồ lớn và lâu dài của chúng. Mặc dù, các hành vi và thủ đoạn xấu xa của chúng được che đậy, bao bọc một cách tinh vi và “biến dạng” muôn hình, muôn vẻ, nhưng chung nhất nổi lên một số thủ đoạn sau đây:


Một là, chúng lợi dụng các vấn đề về lịch sử, đất đai và cuộc sống khó khăn của một bộ phận đồng bào dân tộc thiểu số để vu cáo Nhà nước ta “phân biệt đối xử”, “đàn áp người dân tộc thiểu số”, ép người dân tộc thiểu số phải “bỏ đạo, bỏ văn hóa dân tộc” hòa nhập với “cuộc sống văn minh” của người Kinh… để kích động, lôi kéo người dân tộc thiểu số biểu tình, bạo loạn, xâm phạm an ninh chính trị, trật tự xã hội (ANCT-TTATXH); lợi dụng sơ hở, thiếu sót trong thực hiện chính sách dân tộc, tôn giáo, thổi phồng những thiếu sót của ta trong quá trình thực hiện các chính sách đó ở địa phương... nhằm vô hiệu hóa sự lãnh đạo của tổ chức đảng, của chính quyền địa phương để chúng dễ bề nắm dân, khống chế dân, mua chuộc, lôi kéo những phần tử xấu và người dân tộc thiểu số gây mất ổn định ANCT-TTATXH trên địa bàn; lợi dụng sự thoái hóa, biến chất của một số cán bộ, đảng viên, triệt để xoáy sâu tâm lý và sự dồn nén bức xúc do số cán bộ, đảng viên này gây ra với đồng bào để tuyên truyền, xuyên tạc đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phủ nhận thành tựu công cuộc đổi mới nhằm làm cho nhân dân mất niềm tin vào Đảng, vào chính quyền.


Hai là, chúng luôn đánh tráo và đồng nhất khái niệm quyền dân tộc tự quyết là quyền của quốc gia - dân tộc với quyền của các dân tộc thiểu số để tuyên truyền, xuyên tạc nhằm làm cho đồng bào các dân tộc ngộ nhận rằng, quyền dân tộc tự quyết là quyền của riêng đồng bào các dân tộc thiểu số. Thông qua các hoạt động như nhen nhóm, khuấy động, thổi bùng cái gọi là “quyền tự trị” của các dân tộc, đòi thành lập Nhà nước riêng, thoát ly khỏi sự quản lý của Nhà nước, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc như: “Nhà nước Tin lành Đề-ga” ở Tây Nguyên, “Vương quốc Khơme” ở Tây Nam Bộ, “Vương quốc Mông” ở Tây Bắc... Qua đó nhằm hình thành các tổ chức đối lập với Đảng, Nhà nước ta.


Ba là: chúng ráo riết xây dựng các tổ chức phản động ở vùng dân tộc thiểu số của nước ta và đẩy mạnh xây dựng các tổ chức, lực lượng phản động lưu vong là người Việt Nam ở nước ngoài; đồng thời liên kết chặt chẽ với các tổ chức phản động của nước ngoài và lực lượng ngụy quân, ngụy quyền cũ. Đó là các tổ chức như: “Mặt trận giải phóng Khơ Me”, “Mặt trận Chămpa”, “Mặt trận thống nhất đấu tranh của các chủng tộc bị áp bức”... Đây là những tổ chức phản động lưu vong được các thế lực phản động nước ngoài hậu thuẫn trên mọi phương diện. Mặt khác, chúng đẩy mạnh hoạt động của các tổ chức ở nước ngoài như “Hội người Mông quốc tế”, “Liên hiệp người Mông tự trị”, “Văn phòng Chăm pa quốc tế”, “Liên minh người Chăm tị nạn”, “Hội người Khơ Me Crôm”... Các tổ chức này vừa tập hợp, phát triển lực lượng là người các dân tộc thiểu số ở ngoài nước, vừa hỗ trợ móc nối phát triển lực lượng ở trong nước; đồng thời tìm cách gây áp lực chống phá cách mạng nước ta.


Bốn là, lợi dụng kênh ngoại giao song phương, đa phương, hợp tác quốc tế với Việt Nam để lồng ghép vấn đề “cải thiện dân chủ, nhân quyền” trong các nội dung hợp tác với nước ta; gây sức ép về vấn đề quyền của người dân tộc thiểu số, đòi “quyền dân tộc tự quyết” cho các nhóm dân tộc thiểu số trong quan hệ với Việt Nam; thông qua một số tổ chức nước ngoài phát tán, truyền bá các tài liệu, văn bản nhằm xuyên tạc tình hình dân chủ, nhân quyền, trong đó có quyền của người dân tộc thiểu số ở trong nước, qua đó, hòng hạ thấp uy tín Việt Nam trên trường quốc tế.


Năm là, triệt để lợi dụng trình độ dân trí thấp, phong tục, tập quán lạc hậu của đồng bào các dân tộc thiểu số để “tôn giáo hóa” các vùng dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, tập trung vào địa bàn Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ. Chúng lập ra các “tôn giáo riêng” cho đồng bào dân tộc thiểu số như “Tin lành Đề-ga” ở Tây Nguyên; “Tin lành của người Mông” ở Tây Bắc, “Phật giáo của người Khmer” ở Tây Nam Bộ… Qua đó, hòng tập hợp, lôi kéo đồng bào dân tộc đi theo các tôn giáo rồi dùng thần quyền, giáo lý để nắm và khống chế quần chúng, chi phối các địa bàn, hình thành lực lượng đối trọng với chính quyền. Thông qua tôn giáo để dụ dỗ đồng bào cản trở việc thực hiện chính sách, pháp luật, gây mất ổn định chính trị, xã hội ở địa phương.


Thấy rõ những thủ đoạn của các thế lực thù địch trong việc lợi dụng vấn đề dân tộc chống phá cách mạng Việt Nam hiện nay, từ đó mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân có những biện pháp phòng ngừa, đấu tranh nhằm góp phần ngăn chặn sự phá hoại của các thế lực thù địch và những kẻ cơ hội chính trị, bảo vệ chế độ, bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân, xây dựng vững chắc khối đại đoàn kết dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam./.


-SBH-

Nhận xét

Bài đăng phổ biến