Chuyển đến nội dung chính

Linh hoạt, sáng tạo trong huấn luyện

Đại dịch Covid-19 vẫn đang ảnh hưởng tới mọi hoạt động của xã hội, nhưng tại Trung đoàn 218, Sư đoàn 361 (Quân chủng Phòng không-Không quân), lãnh đạo, chỉ huy đơn vị đã vận dụng nhiều biện pháp linh hoạt, sáng tạo nên nền nếp, chế độ huấn luyện vẫn được duy trì thường xuyên; tổ chức huấn luyện đúng, đủ nội dung chương trình; chất lượng huấn luyện không ngừng được nâng lên.

Đưa “Covid-19” vào huấn luyện chính khóa
Những ngày tháng 5, dẫn chúng tôi tham quan kết quả bước đầu trong triển khai xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, “mẫu mực tiêu biểu” tại Đại đội 21, Trung tá Nguyễn Đức Tráng, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 218 cho biết: “Ngay từ đầu năm, đơn vị đã xây dựng kế hoạch, tiến trình biểu huấn luyện chặt chẽ, khoa học, sát với từng giai đoạn. Nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên chúng tôi phải chủ động và linh hoạt trong sắp xếp, bố trí thành phần, nội dung, khoa mục, thời gian để bảo đảm tiến trình huấn luyện đúng kế hoạch và phòng, chống hiệu quả dịch bệnh”.
Linh hoạt, sáng tạo trong huấn luyện
Các pháo thủ Đại đội 21, Trung đoàn 218 đang thực hành huấn luyện trên khí tài.
Trên trận địa của Đại đội 21, từng nhóm 5-6 pháo thủ ngồi trên các mâm pháo đang tập trung huấn luyện các nội dung: Bắt bám sát mục mục tiêu; động tác lắp cự ly, thay đổi cự ly; lắp tốc độ lấy hướng bay góc lên, xuống lượng hiệu chỉnh; thao tác nạp đạn. Thượng úy Nguyễn Tiến Tùng, Đại đội trưởng Đại đội 21 nói: “Để khẩu lệnh chuẩn xác, các động tác nhanh, mạnh, thống nhất và thuần thục đó là quá trình luyện tập công phu, vất vả của từng pháo thủ. Ở giai đoạn này, chúng tôi đang tập trung huấn luyện thao tác cá nhân theo chỉ tiêu, hiệp đồng khẩu đội làm công tác chuẩn bị chiến đấu. Các nội dung lý thuyết đơn vị cũng tổ chức huấn luyện theo tổ, nhóm, khẩu đội, bộ phận lẻ. Mặc dù phải vận dụng linh hoạt hình thức huấn luyện, nhưng nội dung, thời gian và kết quả vẫn bảo đảm theo kế hoạch, chỉ tiêu đã xác định”.
Để bảo đảm sức khỏe bộ đội, sẵn sàng đối phó với tình huống diễn biến phức tạp có thể xảy ra, tại các đơn vị thuộc Trung đoàn 218, nội dung về hiểu biết, biện pháp phòng, chống, cách xử lý khi có tình huống do dịch bệnh Covid-19 gây ra được đưa vào huấn luyện chính khóa. Cùng với đó trung đoàn đã chủ động tăng cường triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch, quyết không để lây lan vào đơn vị. 100% quân nhân thường xuyên được quán triệt về sự nguy hiểm và các biện pháp phòng, chống dịch; tăng cường vệ sinh cá nhân, tiếp tục duy trì nền nếp rửa tay bằng xà phòng, hoặc dung dịch sát khuẩn, luyện tập thể dục thể thao...
Nhiều sáng kiến, mô hình huấn luyện hiệu quả
Trong những năm qua, Trung đoàn 218 luôn đạt thành tích “Đơn vị huấn luyện giỏi”; hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, quản lý chặt chẽ vùng trời được giao; tham gia diễn tập, bắn đạn thật đều đạt giỏi và diệt mục tiêu. Có được kết quả đó là nhờ đơn vị đã chủ động nghiên cứu, sáng tạo, cho ra nhiều sáng kiến, mô hình ứng dụng hiệu quả vào nâng cao chất lượng công tác huấn luyện. Hàng chục mô hình như: Mô hình “Huấn luyện pháo thủ điều khiển từ xa” của Đại đội 28; “Thiết bị Huấn luyện sĩ quan điều khiển khí tài GLLADS.M3” của Đại đội 21; “Mặt máy ra đa K860 huấn luyện trắc thủ ra đa 1-2” của Đại đội 16... đều được các đơn vị ứng dụng hiệu quả trong quá trình huấn luyện.
Vừa kiểm tra các pháo thủ thực hành huấn luyện trên mô hình “Huấn luyện pháo thủ 1-2 pháo 57mm có khí tài” xong, Đại úy Trần Xuân Long, Đại đội trưởng Đại đội 16 giới thiệu với chúng tôi tính năng nổi bật của mô hình mới “ra lò” này: “Đây là sáng kiến giúp cho quá trình huấn luyện giảm số người tham gia, chỉ cần hai người (một pháo thủ, một cán bộ kiểm tra) thay cho 15 người trên khí tài thực tế (gồm đại đội trưởng, phó đại đội trưởng, trung đội trưởng, nhân viên nguồn, một khẩu đội và một kíp máy chỉ huy K59-03). Mô hình sử dụng nguồn điện dân dụng (220V-50Hz), công suất tiêu thụ rất nhỏ (khoảng 70W) thay thế cho hoạt động của một khẩu pháo, một máy chỉ huy và một moóc điện (khoảng 3,5kW). Thao tác dễ dàng, tiện lợi, kiểm tra đơn giản, đánh giá chính xác”.
Theo đồng chí Nguyễn Ngọc Thao, Chủ nhiệm Kỹ thuật Trung đoàn 218, các mô hình, sáng kiến đều được đơn vị ứng dụng sát với đặc điểm, tính năng của từng loại khí tài, giúp cho công tác huấn luyện được tiến hành hiệu quả hơn, nhất là trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 vẫn đang tiềm ẩn nguy cơ lây lan. Việc tổ chức huấn luyện trên các mô hình sẽ giống như huấn luyện trên xe máy, khí tài nên tiết kiệm được điện năng, nhiên liệu, hạn chế ảnh hưởng của khí tài và tiết kiệm thời gian huấn luyện, đồng thời có thể tổ chức huấn luyện trong mọi không gian, thời gian. 
(nguồn qdnd)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến