Chuyển đến nội dung chính

Chủ động huấn luyện, luyện tập sát các tình huống

Mặc dù đang là thời điểm nắng nóng gay gắt nhất, nhưng trên thao trường, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 7 (Trung đoàn 692, Sư đoàn 301, Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội) vẫn hăng hái, tích cực luyện tập nội dung cứu hộ, cứu nạn (CHCN).

Sau khi phổ biến quy định trên thao trường, Đại úy Nguyễn Xuân Bách, giáo viên đảm nhiệm buổi huấn luyện tiến hành giảng các nội dung lý thuyết và thực hành động tác mẫu khá cụ thể, tỷ mỉ với các động tác khó, phức tạp như cứu người trên sông khi có lũ, đưa nhân dân ra khỏi vùng ngập lụt...
Chủ động huấn luyện, luyện tập sát các tình huống
Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 7, Trung đoàn 692 luyện tập nội dung cứu hộ, cứu nạn.
Bước vào phần tổ chức luyện tập, sau khi cho bộ đội khởi động kỹ càng, Đại úy Nguyễn Đức Lâm, Phó tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 7 phát tình huống: “Trận mưa lớn 30 phút trước đã gây ngập lụt, khiến nhiều hộ dân trên địa bàn xã Tân Tiến, huyện Chương Mỹ bị chia cắt. Hiện một số người dân đã bị nước lũ cuốn trôi đang nguy hiểm đến tính mạng. Các đồng chí có trách nhiệm đưa người dân ra khỏi dòng nước lũ đến nơi an toàn!”. Khẩu lệnh vừa kết thúc, một tốp chiến sĩ với áo phao, sào cứu đuối... nhảy ùm xuống nước, bơi nhanh đến vị trí những người "bị nạn", thực hiện đúng quy tắc: Quan sát, xác định đúng vị trí, tiến hành tiếp cận nạn nhân, đưa lên khỏi mặt nước, đồng thời thực hiện các biện pháp hồi tỉnh cho nạn nhân, sau đó mới đưa "nạn nhân" vào bờ. Các cán bộ, chiến sĩ khác trang bị đồ bảo hộ, áo phao, sào cứu đuối, xuồng máy di chuyển ra giữa dòng nước, sẵn sàng cứu nạn... Quá trình theo dõi bộ đội luyện tập, Đại úy Nguyễn Đức Lâm tiếp tục phát tình huống gối: “Có nạn nhân không biết bơi, đang vùng vẫy kêu cứu!”. Nghe lệnh từ người chỉ huy, Trung sĩ Mẫn Quang Trường, Trung đội 13, Đại đội 4 nhanh chóng đánh mắt tìm người bị nạn và khẩn trương bơi đến gần vị trí nạn nhân. Gần tới nơi anh lặn sâu xuống, vòng ra phía sau và dùng hai tay nắm chặt vào bên hông của nạn nhân xoay 180 độ sau đó dìu vào bờ. Theo quan sát của chúng tôi, chỉ sau vài lần tập, một số chiến sĩ lúc đầu còn bỡ ngỡ thì nay đã nắm chắc được tình huống và thực hành động tác khá thuần thục. Số còn lại, đều thực hiện tốt các động tác cứu đuối đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.
Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Nguyễn Khắc Phong, Phó trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng cho biết: “Là đơn vị chủ lực cơ động của Sư đoàn 301 và Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội nên việc tổ chức huấn luyện, luyện tập cho cán bộ, chiến sĩ các nội dung liên quan đến công tác CHCN như: Sử dụng thành thạo các trang bị, vật chất, nắm chắc kỹ năng xử lý tình huống... được đảng ủy, chỉ huy các cấp rất quan tâm. Cùng với đó, do chủ động làm tốt công tác chuẩn bị về mọi mặt, nên những năm qua, đơn vị luôn sẵn sàng và ứng phó hiệu quả khi có tình huống xảy ra”.
Được biết, từ nhiều năm nay, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn 692 luôn xác định PCTT, TKCN là nhiệm vụ quan trọng, nên đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chỉ huy các cấp thực hiện nghiêm túc kế hoạch huấn luyện, luyện tập theo các phương án. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm cho cán bộ, chiến sĩ thực hiện nghiêm các văn bản, chỉ thị của cấp trên về công tác ứng phó sự cố, thiên tai, TKCN bảo đảm chặt chẽ, hiệu quả, sẵn sàng ứng phó với các tình huống khi có lệnh. (nguồn qdnd)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến