AI CŨNG THI ĐUA

Ngày 11-6-1948, trong Lời kêu gọi Thi đua ái quốc, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Nói tóm lại, ai cũng thi đua, ai cũng tham gia kháng chiến và kiến quốc. Phong trào sôi nổi. Thi đua ái quốc sẽ ăn sâu, lan rộng khắp về mọi mặt và mọi tầng lớp nhân dân…”.

Thực hiện Lời kêu gọi của Người, suốt 72 năm qua, trải qua bao thăng trầm lịch sử, mục tiêu, nội dung, giải pháp… của phong trào thi đua yêu nước trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta luôn có sự vận động, thay đổi, phát triển theo xu thế thời đại và yêu cầu nhiệm xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Nhưng tinh thần “Ai cũng thi đua” thì luôn giữ vững, như ngọn lửa yêu nước mãi rực cháy trong trái tim, khối óc mỗi người. Phong trào thi đua yêu nước trở thành sợi dây gắn kết các thành phần xã hội, “Vì vậy bổn phận của người dân Việt Nam, bất kỳ sĩ, nông, công, thương, binh; bất kỳ làm việc gì, đều cần phải thi đua nhau…” theo Lời kêu gọi của Bác Hồ.

Nuôi dưỡng và phát huy tinh thần “Ai cũng thi đua” nên trong thời đại ngày nay, dù dân tộc ta, đất nước ta chưa thể so với nhiều nước tiên tiến trên thế giới về tiềm lực kinh tế, trình độ văn minh công nghiệp… nhưng trước thử thách, gian nguy, ai cũng có ý thức đồng lòng, đồng sức vượt qua. Thành công của cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 là một minh chứng điển hình, đưa Việt Nam trở thành hình mẫu tiêu biểu của thế giới về khả năng, hiệu quả phòng, chống dịch. Hình ảnh “bệnh nhân 91”, phi công người Anh mắc Covid-19, sau hơn 2 tháng hôn mê đã tỉnh táo trở lại, mang đến niềm vui khôn xiết cho tập thể chuyên gia, y sĩ, bác sĩ, điều dưỡng viên. Cái vẫy tay của bệnh nhân trên giường bệnh vào tối 9-6 được truyền thông phản ánh là hành động mang thông điệp mạnh mẽ về niềm tin, lòng biết ơn và là thành quả những nỗ lực tuyệt vời của ngành y tế Việt Nam trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19. Đó cũng chính là nét đẹp của Phong trào Thi đua yêu nước trong ngành y với tinh thần “Ai cũng thi đua”. Ở đó, mỗi người, mỗi mắt xích trong guồng máy y tế đều nỗ lực, sáng tạo, chiến đấu hết mình vì tính mạng, sức khỏe bệnh nhân và an toàn sinh học trong cộng đồng, xã hội…

Những thông tin về hạn hán, xâm nhập mặn khốc liệt diễn ra trong suốt mùa khô vừa qua tại Đồng bằng sông Cửu Long, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên khiến bất cứ ai cũng lo ngại. Nhưng chính tinh thần thi đua sáng tạo “sống chung với hạn, mặn” đã giúp hàng chục triệu đồng bào biến nguy thành cơ, chuyển khó khăn, thách thức thành cơ hội. Người dân Đồng bằng sông Cửu Long, tâm điểm của hạn, mặn khốc liệt, vừa được mùa lúa lớn, năng suất, sản lượng vượt xa chỉ tiêu. Kết quả đó là biểu tượng sinh động của tinh thần thi đua trong lao động, sản xuất, sáng tạo, thích ứng với mọi điều kiện, hoàn cảnh của người Việt Nam ta.

Dẫn vài minh chứng như thế để thấy, tinh thần “Ai cũng thi đua” đã trở thành động lực, niềm tin, kết thành giá trị mang tính bản sắc của dân tộc ta. Có thể nói, chưa bao giờ môi trường lao động, sáng tạo, cống hiến đối với mọi tổ chức, cá nhân lại rộng mở, thuận lợi như ngày nay. Đó chính là bệ đỡ tinh thần, là môi trường lý tưởng để ai cũng có thể thi đua. Phong trào thi đua yêu nước làm cho những giá trị nhân văn tốt đẹp sinh sôi, lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống xã hội, ngày càng có nhiều hơn những mô hình hay, những việc làm tốt, những tấm gương bình dị mà cao quý…

Ai cũng thi đua! Ở bất cứ đâu, bất cứ hoàn cảnh nào, mỗi người dân chúng ta đều có thể tự mình làm nên triết lý ấy, xốc dậy tinh thần ấy. Người bệnh tật, khó khăn biết nỗ lực vượt lên hoàn cảnh. Người bình thường, ai cũng có thể “Làm cho mau, làm cho tốt, làm cho nhiều”, làm đẹp cho đời, cống hiến cho xã hội theo khả năng của mình. Không cần bất cứ điều kiện gì, chỉ cần có lòng yêu nước, biết hành động vì lợi ích chung thì ai cũng có thể thi đua.

Ai cũng thi đua! Không trông chờ, ỷ lại! Mỗi người có tinh thần ấy thì cuộc sống có thêm động lực để vươn tới thành công, hạnh phúc. Các tổ chức, cơ quan, đơn vị… có chung tinh thần ấy thì không có bất cứ khó khăn, thách thức nào chúng ta không vượt qua.

Ai cũng thi đua thì dân cường, nước thịnh, xã hội phồn vinh!

Nhất định thế!

QĐND

Nhận xét

Bài đăng phổ biến