KIÊN QUYẾT BÁC BỎ NHỮNG LUẬN ĐIỆU XUYÊN TẠC NGHỊ QUYẾT TRUNG ƯƠNG 4 (KHÓA XII) VỀ XÂY DỰNG, CHỈNH ĐỐN ĐẢNG CỦA CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH
Bất chấp sự thật lịch sử cũng như những vấn đề thuộc về quy luật xây dựng chính đảng cách mạng, từ trước đến nay, các thế lực thù địch, phản động vẫn luôn kiên trì thực hiện âm mưu xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam thông qua chiêu bài “phát huy dân chủ” khi bàn về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Ngay sau khi Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ được ban hành, trên các trang mạng xã hội, các thế lực thù địch, cơ hội chính trị đã tìm mọi cách xuyên tạc, vu cáo, nói xấu Đảng Cộng sản Việt Nam. Theo họ, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) chỉ là “chiêu trò mị dân của Đảng”, “cái bài để làm an dân” với cái đích là “nhằm triệt phe phái”“tranh nhau ghế”. Cũng có kẻ thừa nhận Nghị quyết này là sự nỗ lực, cố gắng của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân trong đấu tranh phòng, chống suy thoái của đội ngũ cán bộ, đảng viên, song lại cho rằng, nỗ lực đó vĩnh viễn là một ảo vọng. Vì theo họ: Suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống ở một bộ phận cán bộ, đảng viên là một “tất yếu khách quan” của “chế độ một đảng độc quyền lãnh đạo” và chế độ xã hội xã hội chủ nghĩa thiếu dân chủ sinh ra. Đó là “điều khó tránh khỏi” và “sẽ bị diệt vong”, nếu Việt Nam cứ tiếp tục đi theo con đường xã hội chủ nghĩa như hiện nay.
Dù lập luận như thế nào đi chăng nữa thì về bản chất, các thế lực thù địch, lực lượng cơ hội chính trị muốn “mượn gió bẻ măng”, “đục nước béo cò” để phủ nhận thành quả cách mạng, thành tựu hơn 30 năm đổi mới, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ ta, tiến tới xóa bỏ chế độ xã hội xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam. Tuy việc làm này có thể đem lại sự phấn khích cho những ai nông cạn, nhẹ dạ cả tin, hoặc ai đó mơ hồ, bất mãn với chế độ ta, song chúng ta vẫn cần nêu cao cảnh giác để khỏi mắc mưu của các thế lực thù địch.
Trước hết, cần khẳng định rằng, xây dựng, chỉnh đốn đảng là quy luật chung của chính đảng cách mạng. Đối với Đảng Cộng sản Việt Nam, đấu tranh phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống là yêu cầu khách quan trong công tác xây dựng Đảng, đảm bảo cho Đảng luôn trong sạch vững mạnh. Trải qua hơn 86 năm lãnh đạo cách mạng Việt Nam, đặc biệt là trong thời kỳ đổi mới, Đảng ta luôn chăm lo xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, kiên quyết đấu tranh khắc phục mọi biểu hiện mơ hồ, dao động về mục tiêu, lý tưởng cách mạng, sa ngã về đạo đức, lối sống. Nhận diện đúng tính chất nguy hại của suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên, ngay tại Hội nghị toàn quốc giữa nhiệm kỳ khóa VII (tháng 01/1994), Đảng đã xác định đây là một trong bốn nguy cơ của cách mạng Việt Nam. Và thực tế, từ Đại hội VI của Đảng đến nay, không có nhiệm kỳ nào Trung ương Đảng không có nghị quyết về xây dựng Đảng. Cụ thể là: Nghị quyết Trung ương 5 (khoá VI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng, bảo đảm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội VI”; Nghị quyết Trung ương 3 (khoá VII) “Một số nhiệm vụ đổi mới và chỉnh đốn Đảng”; Nghị quyết Trung ương 6 (lần 2 – khoá VIII) “Một số vấn đề cơ bản và cấp bách trong công tác xây dựng Đảng hiện nay”; Kết luận Hội nghị Trung ương 4 (khoá IX) “Tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn và đẩy lùi tệ tham nhũng, lãng phí”; Nghị quyết Trung ương 3 (khoá X) “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí”; Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”… Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) đã chỉ ra một số vấn đề cấp bách cần tập trung giải quyết trong công tác xây dựng Đảng: “Kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một phần không nhỏ cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, củng cố niềm tin của đảng viên và của nhân dân đối với Đảng” (1).
Kiểm điểm bốn năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI), kế thừa và phát huy tinh thần Nghị quyết Đại hội XII của Đảng về xây dựng Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã ban hành Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”. Nghị quyết Trung ương 4 lần này không những thể hiện một cách nghiêm túc mà còn rất sáng tạo, có tính cập nhật cao trên nhiều vấn đề. Đặc biệt, Trung ương đã thẳng thắn chỉ ra hệ thống những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Đây là cơ sở để qua đó mỗi cá nhân và tổ chức trong Đảng “tự soi, tự sửa” mình.
Suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống là ba căn bệnh nằm trong một cá thể người “bị bệnh nặng”. Về thực chất, nó là sự phản ánh sai lệch hiện thực khách quan, từ việc nghi ngờ dẫn đến phai nhạt lý tưởng cách mạng, dao động về lập trường, quan điểm chính trị; sa vào chủ nghĩa cá nhân, lạm dụng chức quyền, vụ lợi, sống xa hoa hưởng lạc; coi thường tổ chức đã chà đạp lên tập thể, tự đánh mất mình. Với tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, nói rõ sự thật, đánh giá đúng sự thật, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) chỉ rõ: “Tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên chưa bị đẩy lùi, có mặt, có bộ phận còn diễn biến tinh vi, phức tạp hơn; tham nhũng, lãng phí, tiêu cực vẫn còn nghiêm trọng, tập trung vào số đảng viên có chức vụ trong bộ máy nhà nước” (2).
Tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên xuất phát từ nhiều nguyên nhân, cả chủ quan lẫn khách quan. Về nguyên nhân khách quan, đó là sự tác động bởi khủng hoảng tạm thời của chủ nghĩa xã hội hiện thực trên thế giới và các mặt tiêu cực trong quá trình toàn cầu hóa cũng như mặt trái của kinh tế thị trường; đó là âm mưu, thủ đoạn chiến lược “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, là sự lợi dụng các phương tiện truyền thông hiện đại để xuyên tạc, bóp méo tình hình thực tế của Việt Nam, cổ xúy cho lối sống hưởng lạc, thực dụng, chạy theo đồng tiền, vị kỷ, cá nhân chủ nghĩa. Về nguyên nhân chủ quan, đó là công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên của một số cấp ủy, tổ chức đảng chưa được coi trọng đúng mức, hoạt động kém hiệu quả; công tác quản lý cán bộ, đảng viên có nơi bị buông lỏng; nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt đảng chưa được chấp hành nghiêm túc; bản thân một bộ phận cán bộ, đảng viên thiếu tu dưỡng, rèn luyện và học tập, để chủ nghĩa cá nhân phát triển, chi phối, làm xói mòn bản chất tốt đẹp của người đảng viên cộng sản; những yếu kém trong quản lý nhà nước, quản lý xã hội vừa là nguyên nhân, vừa là hệ quả của tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống… Với cách nhìn biện chứng và nghiêm túc, thì nguyên nhân chủ quan là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống ở cán bộ, đảng viên hiện nay. Và như vậy, sự gán ghép giữa thực trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống ở một bộ phận cán bộ, đảng viên với nguyên nhân từ “chế độ một đảng độc quyền lãnh đạo” và chế độ xã hội xã hội chủ nghĩa thiếu dân chủ ở Việt Nam hiện nay của các lực lượng nhân danh dân chủ, cấp tiến cũng chỉ là điều bịa đặt và vu cáo.
Ở Việt Nam hiện nay, hiện tượng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên không phải là phổ biến, nó chỉ đang biểu hiện ở một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, song sự nguy hại của nó là vô cùng lớn. Nó làm giảm sút vai trò lãnh đạo của Đảng; làm tổn thương tình cảm và suy giảm niềm tin của nhân dân đối với Đảng, là một nguy cơ trực tiếp đe dọa sự tồn vong của Đảng và chế độ xã hội chủ nghĩa (3). Hơn nữa, sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống dẫn tới “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” chỉ là một bước ngắn, thậm chí rất ngắn, nguy hiểm khôn lường, có thể dẫn tới tiếp tay hoặc cấu kết với các thế lực xấu, thù địch, phản bội lại lý tưởng và sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, và là “điều kiện thuận lợi” để các thế lực thù địch thực hiện “diễn biến hòa bình” đối với Việt Nam. Do vậy, Trung ương yêu cầu phải “Kiên quyết, kiên trì thực hiện với quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn;… thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” có hiệu quả, nhất là những vụ việc gây bức xúc trong dư luận để củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng” (4).
Thực tế thời gian qua, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn nỗ lực, cố gắng và quyết tâm cao trong tổ chức, triển khai đấu tranh phòng, chống sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống ở một bộ phận cán bộ, đảng viên. Trong 5 năm (chủ yếu là 4 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI), toàn Đảng đã xử lý kỷ luật gần 1.400 tổ chức đảng và hơn 74.000 đảng viên ở các cấp. Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng đã lập 7 đoàn kiểm tra, giám sát, đôn đốc công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng tại 4 bộ và 10 tỉnh, thành trong cả nước (5).
Là một bộ phận của Đảng, có số lượng đảng viên đông, với nhiều loại hình tổ chức cơ sở đảng, Đảng bộ Quân đội có vai trò rất quan trọng trong hệ thống tổ chức của Đảng. Những năm qua, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và cấp ủy, chỉ huy các cấp đã quán triệt và thực hiện có hiệu quả đường lối xây dựng quân đội, trước hết là xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị; thường xuyên quan tâm nâng cao chất lượng công tác chính trị; có nhiều chủ trương, giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng; thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 87 của Thường vụ Quân ủy Trung ương về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện tốt Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.
Kết quả trên của công tác xây dựng Đảng trong Quân đội nhân dân Việt Nam nói riêng, xây dựng Đảng của cả hệ thống chính trị nói chung là bằng chứng xác thực nhất để bác bỏ những luận điệu xuyên tạc, phản động của các thế lực thù địch hòng phủ nhận uy tín, vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với cách mạng Việt Nam. Phải thừa nhận rằng, trong quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Đảng gặp không ít khó khăn, trở ngại, có thời điểm do chủ quan, duy ý chí, hành động chưa đúng quy luật khách quan, dẫn đến một số sai lầm, khuyết điểm. Tuy nhiên, với tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, nói rõ sự thật, đánh giá đúng sự thật, Đảng đã chỉ ra những hạn chế, thiếu sót của mình trong công tác xây dựng Đảng, biểu hiện ở các khâu, các bước thực hiện vai trò lãnh đạo của mình đối với xã hội. Điều quan trọng là, mỗi khi có hạn chế, khuyết điểm, Đảng không bảo thủ, bàng quan; trái lại, đều kiên quyết sửa chữa, thể hiện tinh thần cầu thị, trách nhiệm chính trị trước nhân dân, dân tộc. Nhưng, các thế lực thù địch, cơ hội chính trị lại cố tình xuyên tạc, phủ nhận thành tựu, vu khống, quy trách nhiệm và thổi phồng nguyên nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống ở một bộ phận cán bộ, đảng viên là do chúng ta đi theo con đường chủ nghĩa xã hội và thực hiện nhất nguyên chính trị, một đảng lãnh đạo;  từ đó quy kết sai trái một cách chủ quan, duy ý chí đối với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII).
Từ lý luận đến thực tiễn, từ lịch sử đến hiện tại, có thể khẳng định rằng, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) không phải là “lời tự thú” của Đảng, và cũng chẳng phải vì mục tiêu “nhằm triệt phe phái”, “tranh nhau ghế” trong nội bộ Đảng như lời rêu rao của những phần tử cơ hội chính trị, lực lượng thù địch đối với cách mạng Việt Nam. Những thủ đoạn xuyên tạc, vu cáo, nói xấu, phủ nhận đường lối, chủ trương của Đảng Cộng sản Việt Nam là một chiêu bài, một âm mưu hết sức nguy hiểm, thâm độc trong chiến lược “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Xét về nội dung tuy không mới, nhưng về thủ đoạn, cách thức tiến hành thì có sự thay đổi, điều chỉnh so với trước. Đặc biệt trong bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập, phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, bên cạnh thời cơ cho sự phát triển của đất nước thì đây còn là “mảnh đất” thuận lợi để các thế lực thù địch thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” bằng phương thức, thủ đoạn hết sức tinh vi. Bởi vậy, hơn lúc nào hết, cả hệ thống chính trị, trực tiếp là mỗi công dân cần đề cao cảnh giác cách mạng, tích cực và chủ động trong nhận diện, đấu tranh có hiệu quả với âm mưu, thủ đoạn xuyên tạc, vu cáo, nói xấu Đảng Cộng sản Việt Nam và phủ nhận con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam của các thế lực thù địch./.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến