Chuyển đến nội dung chính

Quyết liệt chặn dịch từ đường biển

Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có khu vực biên giới biển, đảo rộng, với 65 bến cảng, 5 bến phao, 69 điểm neo, 9 bến cảng dầu khí ngoài khơi; là tuyến hàng hải quan trọng nên công tác phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 từ đường biển trở nên cấp thiết. Các đơn vị LLVT đứng chân trên địa bàn tỉnh đã phối hợp tuyên truyền, kiểm soát chặt chẽ các phương tiện ra vào cảng, ngăn chặn dịch bệnh từ đường biển.

Sáng sớm, những tàu cá của ngư dân Vũng Tàu cập cảng. Không ồn ào, đông đúc, không chen lấn mua bán hải sản tươi sống như trước, những ngư dân tuân thủ quy định giãn cách xã hội; một số dùng ký hiệu để trao đổi thông tin mua bán hàng. Gần đó, một tổ cán bộ, chiến sĩ Vùng Cảnh sát biển 3 (CSB3) bắt đầu tiếp cận ngư dân phát tờ rơi tuyên truyền PCD Covid-19, phát khẩu trang và hướng dẫn bà con tuân thủ các quy định bảo đảm an toàn trong đại dịch; đồng thời nhắc nhở nhân dân, ngư dân không tụ tập đông người; không chia sẻ, tán phát thông tin sai lệch về dịch bệnh; hợp tác với chính quyền, cơ quan chức năng trong PCD Covid-19… Đại tá Lê Văn Thu, Chủ nhiệm Chính trị Vùng CSB3, cho biết: “Ngay từ thời gian đầu PCD, Bộ tư lệnh vùng đã thành lập các tổ công tác xuống địa bàn thông tin những nội dung quan trọng về dịch Covid-19, như: Diễn biến của dịch, tính chất nguy hiểm; nguy cơ và tác hại của dịch; các biện pháp PCD; chế độ dinh dưỡng, rèn luyện thể lực để phòng ngừa dịch bệnh; trực tiếp hướng dẫn ngư dân phương pháp đeo khẩu trang đúng cách, an toàn; định hướng cho bà con tiếp cận những thông tin chính thống về tình hình dịch bệnh…”.
Do đặc điểm ngư dân thường xuyên đi biển, nhất là những hộ đánh bắt ven bờ nên việc tuyên truyền phải lựa chọn đúng thời điểm, sử dụng phương pháp dễ hiểu, nội dung ngắn gọn, trọng tâm để ngư dân dễ thực hiện. Cơ quan Chính trị Vùng CSB 3 chọn những cán bộ có phương pháp diễn đạt tốt, biên soạn cô đọng nội dung tuyên truyền, xuống từng tàu, ra tận chợ, bến cảng để hướng dân ngư dân phòng dịch.
Ở các khu vực cửa khẩu, cảng biển, lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh tăng cường tuần tra, kiểm soát, phối hợp với các cơ quan liên quan tạm dừng nhập cảnh qua biên giới biển đối với người nước ngoài đến từ vùng dịch hoặc đi qua vùng dịch. Thượng tá Trần Văn Trường, Phó chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, chia sẻ: “Hiện tại, chúng tôi siết chặt việc kiểm soát tàu, thuyền ra vào cảng; kiểm soát, quản lý chặt chẽ các khu vực cảng biển, cửa khẩu và chủ động phối hợp với các sở, ngành, địa phương triển khai hiệu quả các biện pháp PCD Covid-19 theo chỉ đạo của trên với tinh thần không để dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn tỉnh”.
Đối với người nước ngoài, từ đầu mùa dịch đến nay, Ban chỉ huy Biên phòng Cửa khẩu cảng Bà Rịa-Vũng Tàu đã làm thủ tục nhập cảnh cho hàng trăm tàu, với hàng nghìn thuyền viên nước ngoài đến các cảng thuộc BĐBP tỉnh quản lý. Tất cả đều tuân thủ nghiêm ngặt quy tắc an toàn phòng dịch, phát hiện, xử lý nghiêm sai phạm. Đơn vị đã lập biên bản và tham mưu cho Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với một số thuyền viên tàu nước ngoài vi phạm các quy định của luật pháp Việt Nam về PCD và xuất nhập cảnh.
Đối với tàu, thuyền nội địa, trước và sau mỗi chuyến ra vào cảng, đều được cán bộ, chiến sĩ biên phòng đến kiểm tra, nhắc nhở mang khẩu trang y tế, rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt và khai báo y tế; đồng thời yêu cầu chủ tàu, thuyền trưởng cam kết thực hiện nghiêm biện pháp PCD. Ông Trần Văn Tuấn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Phó trưởng ban Chỉ đạo PCD Covid-19 của tỉnh, khẳng định: “Thời gian qua, các cơ quan chức năng triển khai đồng bộ biện pháp PCD, kịp thời ngăn chặn, phát hiện sớm và cách ly triệt để các trường hợp nghi nhiễm. Ngay cả nguy cơ từ đường biển và ở các bến, cảng, cửa khẩu cũng bảo đảm an toàn nhờ sự quyết liệt, phối hợp nhịp nhàng giữa các lực lượng, quyết tâm giữ an toàn cho Bà Rịa-Vũng Tàu trong đại dịch”. nguồn qdnd

Nhận xét

Bài đăng phổ biến