Chuyển đến nội dung chính

Bộ đội Trường Sa nỗ lực phòng, chống dịch

QĐND - Với tinh thần chủ động, tích cực, khẩn trương “chống dịch như chống giặc”, Lữ đoàn 146 (Vùng 4 Quân chủng Hải quân) đã chủ động triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, quyết liệt phòng, chống dịch (PCD) Covid-19, không để dịch lây nhiễm vào đơn vị, góp phần bảo đảm tốt sức khỏe cho bộ đội.

Ngăn dịch từ đất liền...
Thượng tá Nguyễn Đức Độ, Phó lữ đoàn trưởng, Trưởng ban chỉ đạo PCD Covid-19 Lữ đoàn 146, cho biết: “Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn 146 đã chủ động các biện pháp PCD lây nhiễm vào đơn vị. Hằng ngày, chúng tôi sử dụng hệ thống loa truyền thanh của đơn vị để tuyên truyền các chỉ thị, công điện của Bộ Quốc phòng, Quân chủng Hải quân và Vùng 4; thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình dịch Covid-19; hướng dẫn cách PCD và định hướng nhận thức đúng đắn về dịch bệnh cho bộ đội”.
Tại các cơ quan, đơn vị, lữ đoàn treo, dán khẩu hiệu, áp phích tuyên truyền trực quan về các triệu chứng, nguy cơ lây nhiễm, cách lây truyền và các biện pháp PCD Covid-19; triển khai hai khu vực cách ly để cách ly những quân nhân đi phép, đi công tác trở về đơn vị nhằm hạn chế thấp nhất nguồn bệnh lây nhiễm vào đơn vị. Các đơn vị tiến hành phun thuốc khử trùng doanh trại mỗi tuần một lần; tổ chức phát khẩu trang và nhắc nhở cán bộ, chiến sĩ chấp hành nghiêm việc đeo khẩu trang khi tham gia các hoạt động tập trung… Thiếu tá Vũ Cao Đăng, Chủ nhiệm Hậu cần Lữ đoàn 146, thông tin: “Các đơn vị làm giá đựng dung dịch khử khuẩn đặt tại những nơi đông người qua lại. Đội ngũ quân y của đơn vị thường xuyên hướng dẫn quân nhân rửa tay sát khuẩn trước khi ăn. Nhà ăn, nhà bếp luôn bảo đảm ăn chín, uống sôi và làm tốt công tác vệ sinh để PCD, bảo đảm sức khỏe cho bộ đội. Tại khu vực cổng chính của lữ đoàn, khách đến làm việc với đơn vị đều được vệ binh nhắc nhở, yêu cầu đeo khẩu trang, kiểm tra thân nhiệt và rửa tay diệt khuẩn, khử trùng. Cán bộ, chiến sĩ của đơn vị được khuyến cáo hạn chế tiếp xúc với bên ngoài...".
Bộ đội Trường Sa nỗ lực phòng, chống dịch
Kiểm tra sức khỏe, đo thân nhiệt cho cán bộ, chiến sĩ trên đảo.
... đến làm tốt phòng dịch ở đảo xa
Để ngăn dịch từ xa, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn 146 chỉ đạo các đơn vị đóng quân trên huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) chủ động ứng phó với dịch bệnh. Tại mỗi đảo đều thành lập tổ PCD Covid-19 và khu cách ly riêng, sẵn sàng thực hiện cách ly người có biểu hiện lây nhiễm dịch, không để lây lan. Các đơn vị tăng cường kiểm tra, giám sát, quản lý sức khỏe bộ đội và nhân dân trên đảo cũng như ngư dân đánh bắt hải sản trên ngư trường Trường Sa khi có việc cần thiết lên đảo. Cùng với đó, ban chỉ huy các đảo quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm yêu cầu PCD đến từng tổ, đội, từng cán bộ, chiến sĩ; tăng cường tuần tra, kiểm soát chặt chẽ vùng biển, đặc biệt là các đảo thường xuyên có ngư dân đưa tàu vào để bổ sung xăng dầu, nước ngọt, kịp thời phát hiện, ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh có thể lây nhiễm vào đảo.
Đại úy, bác sĩ Bùi Văn Phúc, Chỉ huy trưởng Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa, chia sẻ: “Ngay từ đầu năm, Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa đã chủ động kiểm tra sức khỏe của mọi ngư dân khi lên đảo. Ngoài ra, chúng tôi cũng triển khai tổ y tế phun thuốc khử trùng để diệt khuẩn ngay tại khu vực cầu cảng, kiểm tra thân nhiệt và đăng ký đầy đủ các thông tin y tế liên quan đến ngư dân”.
Nói về công tác PCD Covid-19 của đơn vị trong thời gian tới, Thượng tá Nguyễn Đức Độ khẳng định: “Các phương án “chiến đấu” với đại dịch Covid-19 đang được đơn vị triển khai đồng bộ, khẩn trương và quyết liệt. Tất cả cán bộ, chiến sĩ, nhân viên của đơn vị đều có nhận thức đúng và nâng cao ý thức trong PCD. Chúng tôi quyết tâm không để dịch Covid-19 thâm nhập vào các đơn vị, nhất là ở đảo, bảo đảm sức khỏe bộ đội và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ”.
Nguồn: Báo QĐND

Nhận xét

Bài đăng phổ biến