VIỆT NAM QUYẾT THẮNG ĐẠI DỊCH COVID-19

Có một câu chuyện về một vị vua, cô bé và bàn cờ, được kể lại tóm tắt như sau. Thời cổ đại ở nước Ấn Độ có một vị vua rất ham chơi, hay cùng các quan đại thần nghĩ ra những trò chơi trí tuệ. Ai nghĩ ra được trò chơi hay đều được thưởng hậu hĩnh. Một lần có một cô bé nghĩ ra một trò chơi mới lạ, đó là bàn cờ có 64 ô vuông. Trò chơi vô cùng thú vị, thiên biến vạn hóa, càng chơi càng hấp dẫn, lại có ích cho việc rèn luyện trí tuệ và nhân cách. Trong lúc cao hứng nhà vua liền hỏi cô bé muốn thưởng cái gì?
Cô bé nói, “Xin bệ hạ hãy thưởng cho thần bằng những hạt lúa”.
Vị vua liền đồng ý, và hỏi cô bé cần bao nhiêu lúa?
Cô bé liền nói: “Trên bàn cờ có 64 ô vuông, xin bệ hạ hãy sai người cho vào ô thứ nhất 1 hạt, ô thứ 2 nhân đôi số hạt của ô thứ nhất, ô thứ 3 nhân đôi số hạt của ô thứ 2, cứ như vậy cho đến ô 64 nhân đôi số lúa của ô số 63”.
Nhà vua nghĩ, mỗi hạt lúa bé tí tẹo, cái bàn cờ 64 ô cũng bé tí tẹo, theo cách tính nhẩm của nhà vua, chắc cũng chỉ vài trăm kg lúa là cùng. Thế là nhà vua ra lệnh cho viên quan coi kho lương. “Ngươi hãy mang mười bao tải lúa thưởng cho cô bé kia”.
Tuy nhiên khi viên quan coi lương tính lại số hạt lúa phải giao cho cô bé, thì bỗng nhiên sắc mặt tái nhợt, vội tâu với nhà vua.
“Bẩm bệ hạ, số lúa thưởng cho cô bé kia không phải chỉ hàng chục bao tải lúa đâu ạ! Mà có lẽ toàn bộ lương thực của cả Vương quốc thu hoạch trong một trăm năm, thậm chí là nghìn năm cũng không đủ”. Nói xong viên quan này liền trình bày phép tính như sau:
Bẩm! 1 m3 lúa ước chừng khoảng 15 triệu hạt, thì số lúa phủ kín bàn cờ theo cách tính của cô bé là 1.200.000.000.000 m3 khoảng 641 tỉ tấn. Ước tính sản lượng lương thực hiện nay cho loài người (lúa, ngô, lúa mạch, khoai, sắn… con người cần 1 năm no đủ là khoảng 4 tỉ tấn, 641/4 = 180, đủ nuôi cả thế giới trong vòng 180 năm.
Giờ giả sử cô bé ấy tên là En co vy (COVID-19), dân số thế giới hiện tại là 7,7 tỉ người. Nếu bắt đầu từ người đầu tiên, mỗi người trong một ngày có thể lây cho 2 người khác thì bạn biết bao nhiêu ngày là cả nhân loại sẽ nhiễm bệnh hết không? Chỉ khoảng hơn dưới 1 tháng cả nhân loại sẽ nhiễm COVID-19. Nếu xác xuất tỷ vong là 2% thì nhân loại sẽ mất đi khoảng 154 triệu người. Đương nhiên tỷ lệ tử vong trên thực tế ở nhiều quốc gia hiện đang có người nhiễm COVID-19 còn cao hơn con số 2% rất nhiều. Một điều may mắn là 1 người nhiễm COVID-19 chỉ có khả năng lây nhiễm khoảng 1,x người, trong nhiều ngày, theo tính toán của các nhà khoa học (nếu không thực hiện các biện pháp hạn chế tiếp xúc xã hội). Tuy nhiên chúng ta đã nghe đến cụm từ “siêu lây nhiễm”. “Siêu lây nhiễm”, nó không chỉ là một người có khả năng lây nhiễm cho nhiều, nhiều người, mà nó còn có cả một sự kiện làm phát sinh nhiều, thật nhiều người nhiễm bệnh (thực tế Hàn Quốc, Pháp, Anh, Đức…).
Vậy nên những điều tưởng như nhỏ nhặt là thực hiện chữa trị kịp thời, riêng biệt với những người nhiễm bệnh, cách ly với người có nguy cơ và hạn chế giao tiếp xã hội trong thời điểm này của nhân loại là cực kỳ quan trọng, để có thể tiến tới ngăn chặn sự lây lan của COVID-19 ra cộng đồng, trước khi nhân loại tính đến việc chế ngự nó bằng thuốc đặc trị, hay vắc-xin phòng chống. Đó là cách hữu hiệu nhất, đơn giản nhất để chặn đứng sự lây lan của căn bệnh này. Một căn bệnh mà ngày hôm trước không ít người phương Tây còn xa lạ, hoặc dùng nó để kỳ thị người dân Trung Quốc, người dân châu Á, thì chỉ một thời gian sau, châu Âu đã đối mặt với một khó khăn, khó khăn được người ta nhắc đến nhiều bằng cụm từ “vỡ trận”.
Đã có nhiều kịch bản đưa ra cho việc kết thức đại dịch COVID-19, đó là sự tự suy yếu của nó (kiểu như trời nóng lên vi rút không tồn tại được ở ngoài trời và các vật trung gian lây nhiễm, do đó số người mắc sẽ giảm dần) hay con người chế tạo được thuốc đặc trị, kháng sinh; trường hợp loài người phải sống chung với COVID-19 như chúng ta đang phải đối mặt với các bệnh cúm mùa; thậm chí cả phương án xấu nhất cũng được các nhà khoa học tính tới… dù phương án được tính toán chi tiết, dự đoán được đưa ra chính xác như thế nào, thì còn phải đợi thực tiễn trả lời. Bởi lý thuyết là lý thuyết chỉ có thực tiễn mới là câu trả lời ngắn, gọn và đầy đủ nhất cho dịch bệnh COVID-19 này.
Chúng ta có 14 ngày “Vàng” để chặn đứng COVID-19 bằng những biện pháp đã được Chính phủ, Bộ Y tế và các cơ quan khuyến cáo. Mỗi người một việc, để đóng góp sức lực, trí tuệ cho sự phát triển của đất nước, nói thì hơi xa, nhưng đơn giản là khi bạn ở nhà, không ra ngoài khi không thực sự cần thiết, đấy là cách bạn đang bảo vệ tính mạng của chính mình, gia đình mình, đó được coi là biện pháp, là hành động tích cực, hiệu quả để cho thấy bạn đang đồng hành cùng cả dân tộc chống giặc COVID-19. Vượt qua thời điểm “vàng” chúng ta sẽ mất đi cơ hội kim cương và hậu quả của nó là không thể lường hết được. Bạn nên nhớ, COVID-19 không phân biệt giàu nghèo, già trẻ, trai gái, dân tộc, tôn giáo… trước COVID-19 có một sự bình đẳng đáng sợ.
TÔI, BẠN, VÀ CHÚNG TA ĐANG CÙNG CHIẾN TUYẾN CHỐNG GIẶC COVID-19. NẾU KHÔNG LÀ NHỮNG CHIẾN SĨ TRÊN TUYẾN ĐẦU, THÌ HÃY LÀ HẬU PHƯƠNG VỮNG CHẮC.
Đoàn kết là sức mạnh, nhưng đoàn kết không để chiến thắng COVID-19 là chưa đủ, chúng ta cần phải bản lĩnh, kỷ luật, quyết đoán, thậm chí hơn thế nữa. Đừng chần chừ, hay do dự, hãy bắt đầu ngay từ bây giờ, mỗi hành động đúng, dù là nhỏ nhất của bạn cũng là cội nguồn sức mạnh cho dân tộc Việt Nam vượt qua khó khăn lúc này. Một người xấu, một kẻ thiếu ý thức trong phòng, chống đại dịch COVID-19 sẽ gây phương hại đến không chỉ là vài người, mà có thể gây nên những hậu quả thảm khốc cho cả đất nước. Hơn lúc nào hết, thay vì BẮT TAY khi gặp mặt hãy CHUNG TAY cùng chống dịch, LẠC QUAN nhưng xin đừng CHỦ QUAN, thực hiện hạn chế tiếp xúc xã hội, nhưng hãy YÊU THƯƠNG nhau hơn.
Bạn hãy cho tôi biết, dù chỉ là một hành động nhỏ nhoi bạn làm để chống dịch COVID-19 ngay lúc này. Hãy chia sẻ, comment để nhiều nhiều việc tốt, thêm nhiều người tốt, cả xã hội tốt, chúng ta sợ gì không chiến thắng COVID-19, hẳn nhiên trong suy nghĩ của chúng ta, Việt Nam sẽ có CHIẾN THẮNG ĐẸP trước COVID-19. Một THÁNG TƯ lịch sử nữa lại được viết nên bởi những con người như bạn, như tôi và Việt Nam tiên phong đi đầu làm nên THÁNG TƯ lịch sử cho nhân loại. HÃY CÙNG HÀNH ĐỘNG VÌ MỘT QUỐC GIA GIÀU MẠNH, VÌ MỘT GIA ĐÌNH HẠNH PHÚC, VÌ BẠN, VÌ TÔI VÀ VÌ TƯƠNG LAI CỦA CON EM CHÚNG TA./.
Ps: ở Việt Nam có một điều rất lạ, đó là: trong một cuộc chiến không có ai bị để lại phía sau, nhưng lại có rất nhiều người sẵn sàng xung phong lên tuyến đầu, đối diện với khó khăn, ác liệt, thậm chí là tính mệnh của họ. Xin được cúi đầu tri ân những y, bác sĩ, cán bộ, chiến sĩ quân đội, công an, thanh niên tình nguyện… đang ngày đêm chống đại dịch.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến