MÃI VANG VỌNG "10 LỜI THỀ DANH DỰ"

Hơn 75 năm trước, lãnh tụ Hồ Chí Minh chỉ thị cho đồng chí Võ Nguyên Giáp khi chuẩn bị thành lập Đội Việt Nam Giải phóng quân”, cùng với việc thêm từ “tuyên truyền” vào tên của đội, Người yêu cầu thành lập nhanh và khi thành lập phải có “những lời thề danh dự”.
Theo chỉ thị đó, đồng chí Võ Nguyên Giáp đã trực tiếp soạn “Mười lời thề danh dự” và mười lời thề ấy được đọc trang trọng trong lễ thành lập Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân ngày 22-12-1944.
Về sự kiện này, lúc sinh thời, Đại tướng Võ Nguyên Giáp kể: “Giữa mùa đông khí trời non cao lạnh buốt. Trên một khoảng đất rộng giữa khu rừng đại ngàn với những hàng cây thẳng tắp, Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân lần đầu tiên tập họp đội ngũ chỉnh tề dưới lá cờ đỏ thắm. Đại diện liên Tỉnh ủy Cao-Bắc-Lạng cùng với rất đông đại biểu nhân dân Tày, Nùng, Mán của hai tỉnh Cao Bằng và Bắc Kạn đến tham dự, đứng thành hai hàng hai bên bộ đội...”.
Trong buổi tuyên thệ thành lập, các đội vũ trang địa phương cũng đến chúc mừng đội bằng những lời cảm động, đầy tin tưởng và thương yêu. "Mười lời thề danh dự" đã được đồng chí Võ Nguyên Giáp long trọng đọc vang lên lần lượt, cùng những cánh tay vung lên đầy quyết tâm, hô vang: "Xin thề!… Xin thề!".
Ngày 24-5-1947, tại Hội nghị dân quân, tự vệ (DQTV), du kích toàn quốc lần thứ nhất tổ chức ở Định Quán, Định Hóa, Thái Nguyên, Tổng quân ủy Quân đội quốc gia và dân quân Việt Nam đã công bố Sắc lệnh của Chính phủ ban hành “Mười lời thề danh dự” và “Mười hai điều kỷ luật dân vận” của đội viên DQTV và du kích. Các văn kiện đó được cán bộ, chiến sĩ quân đội và các đội viên DQTV và du kích thuộc lòng. "Mười lời thề danh dự" được các chiến sĩ quân đội tuyên thệ vào các buổi sáng khi làm lễ chào cờ.
Việc tuyên thệ bằng mười lời thề của quân nhân trong Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam được quy định bằng pháp luật. Luật Sĩ quan QĐND Việt Nam và Luật Nghĩa vụ quân sự đều có quy định: “Quân nhân tại ngũ và quân nhân dự bị phải tuyên thệ trung thành với Tổ quốc, nhân dân và Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.
Hơn 75 năm qua, tuy có thay đổi một số điểm về ngôn từ cho phù hợp, nhưng cốt lõi của mười lời thề hầu như không thay đổi. Điều này chứng tỏ tầm nhìn bao quát từ quá khứ đến tương lai của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Trải qua 74 năm, mười lời thề vẫn còn nguyên giá trị, thường xuyên nhắc nhở cán bộ, chiến sĩ trong hành động đời thường cũng như khi đối mặt với quân thù, luôn nêu cao quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ vinh quang mà Đảng, nhân dân giao phó. Mười lời thề đã trở thành máu thịt đối với người chiến sĩ trên mỗi chặng đường chiến đấu và chiến thắng.
Mười lời thề bao hàm nhiều mặt trong phẩm chất của người chiến sĩ, nhưng hồn cốt là lòng trung thành tuyệt đối với Tổ quốc, với Đảng, với nhân dân. Đó là vấn đề có tính nguyên tắc của một đội quân cách mạng mới do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam giáo dục, rèn luyện. Lòng trung thành, tận tụy của Quân đội ta đã ăn sâu vào máu thịt của mỗi quân nhân, nuôi dưỡng phẩm chất cách mạng, truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, chiến đấu, hy sinh quên mình dưới lá cờ vinh quang của Tổ quốc, bảo vệ trọn vẹn non sông gấm vóc Việt Nam, trở thành lẽ sống cao cả và phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ.
Người chiến sĩ trong giờ phút thiêng liêng dưới cờ Tổ quốc, bằng trái tim và khối óc của mình xin thề: “Hy sinh tất cả vì Tổ quốc Việt Nam; dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, phấn đấu thực hiện một nước Việt Nam hòa bình, độc lập và xã hội chủ nghĩa, góp phần tích cực vào cuộc đấu tranh của nhân dân thế giới vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và chủ nghĩa xã hội”; “Nếu bị quân địch bắt, dù phải chịu cực hình tàn khốc thế nào cũng cương quyết một lòng trung thành với sự nghiệp cách mạng, không bao giờ phản bội xưng khai”...
Người chiến sĩ đứng dưới cờ trong giờ phút thiêng liêng không thể nào quên những lần cùng đồng đội hô vang: “Xin thề!”. Có thể nói, hơn 75 năm qua, ở đâu có bóng dáng bộ đội thì ở đó vang lên những lời thề son sắt. Lời thề ấy được phát lên từ thẳm sâu trái tim và khối óc để người Vệ Quốc đoàn “Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh” trong 60 ngày đêm sống mái với quân thù tại Thủ đô Hà Nội cuối năm 1946; để người chiến sĩ QĐND Việt Nam "56 ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt” làm nên một Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”; để có một thời “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước", làm nên ngày 30-4-1975 toàn thắng và vang mãi khúc quân hành trong gìn giữ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc...
"Mười lời thề danh dự" của quân nhân là sợi chỉ đỏ xuyên suốt lịch sử của Quân đội ta, thể hiện lòng trung thành vô hạn của người chiến sĩ với Tổ quốc, với nhân dân. Từ Hà Nội-trái tim của cả nước đến Trường Sa, hay bất cứ nơi nào trên địa đầu biên cương, khắp mọi miền của Tổ quốc, hôm qua, hôm nay và mãi sau này luôn âm vang những lời thề son sắt. Lòng trung thành vô hạn với Tổ quốc, với Đảng, với nhân dân, với chế độ xã hội chủ nghĩa là khát vọng hòa bình của cả dân tộc, là quyết tâm bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, biển, đảo thiêng liêng. Bao thế hệ cán bộ, chiến sĩ đã không quản hy sinh, ngày đêm vững vàng nơi tiền tiêu, đầu sóng ngọn gió của Tổ quốc. “Trung với nước, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng” là khẩu hiệu hành động của mỗi cán bộ, chiến sĩ QĐND Việt Nam suốt hơn 75 năm qua.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến