Đường đi đến tổng tiến công


Thắng lợi của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 mang ý nghĩa chiến lược quan trọng, buộc Mỹ phải bước vào đàm phán với Chính phủ nước ta; đồng thời còn quyết định rút dần quân Mỹ ra khỏi miền Nam Việt Nam. Để đi đến quyết định tiến hành cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968, Đảng ta, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh và Quân ủy Trung ương đã có những quyết định đúng đắn.

Sau những thắng lợi trên chiến trường miền Nam, qua Phong trào Đồng khởi, cùng với thắng lợi của các chiến dịch đối đầu với quân Mỹ, đập tan các cuộc hành quân bình định của địch và phong trào "tìm Mỹ mà diệt" rộng khắp, LLVT miền Nam có khả năng đánh thắng giặc Mỹ. Từ giữa năm 1967, chấp hành sự lãnh đạo của Bộ Chính trị, Trung ương Đảng, Quân ủy Trung ương, Bộ Tổng Tham mưu (BTTM) đã cử cán bộ tới các chiến trường, các mặt trận để chỉ đạo thí điểm cách đánh tiêu diệt gọn các đơn vị quân đội Mỹ, nhằm đánh giá khả năng tác chiến của quân và dân ta trước một đối thủ mạnh, đồng thời thăm dò phản ứng đối phó và thực lực của địch. Qua nghiên cứu cách đánh thí điểm trên chiến trường, Bộ Chính trị, Quân ủy Trung ương đưa ra chủ trương: Đột ngột chuyển hướng tiến công chiến lược của ta từ rừng núi, nông thôn, đánh thẳng vào sào huyệt địch ở đô thị trên toàn miền Nam.
Thực hiện chủ trương trên, BTTM khẩn trương triển khai xây dựng kế hoạch tác chiến trên chiến trường miền Nam. Tháng 10-1967, Bộ Chính trị họp bàn cụ thể hơn về chủ trương và kế hoạch chiến lược năm 1968. Đảng ta nhận định: Mỹ đang thất bại lớn, có tăng quân cũng không giải quyết được tình hình càng bế tắc, càng bị cô lập thêm, mâu thuẫn càng sâu sắc. Tuy vậy, Mỹ còn rất ngoan cố, đang cố gắng tăng cường lực lượng để giữ cho tình hình không xấu đi, ta nên chớp thời cơ bất ngờ và đồng loạt đánh mạnh vào các đô thị trên toàn miền Nam.
Đây là một quyết định rất táo bạo, rất sáng tạo của Đảng ta. Nếu chỉ căn cứ vào tương quan lực lượng quân sự thuần túy giữa hai bên trên chiến trường lúc ấy sẽ không có chủ trương táo bạo này. Ngày 28-12-1967, Bộ Chính trị họp phiên đặc biệt, do Chủ tịch Hồ Chí Minh chủ trì, chính thức thông qua kế hoạch chiến lược năm 1968. Tháng 1-1968, Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ 14 họp, đã thông qua Nghị quyết tháng 12-1967 của Bộ Chính trị, thực hiện tổng tiến công và nổi dậy trên toàn miền Nam.
Để thực hiện quyết tâm chiến lược và kế hoạch Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968, Bộ Chính trị, Trung ương Đảng chỉ đạo tăng cường đấu tranh trên mặt trận ngoại giao, làm cho Mỹ phải chấp nhận đàm phán với Chính phủ ta; thúc đẩy cuộc đấu tranh của nhân dân Mỹ và nhân dân tiến bộ thế giới đòi chấm dứt chiến tranh ở nước ta. Về quân sự, ta nỗ lực chuẩn bị, tổ chức các chiến dịch nghi binh thu hút địch, kéo địch ra khỏi thành phố, đô thị, từ đó tiến hành tổng tiến công đồng loạt, khiến cho Mỹ-ngụy bất ngờ, buộc phải có những quyết định có lợi cho ta.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến