GIỮ NGHIÊM KỶ CƯƠNG PHÉP NƯỚC

Sự việc một số đối tượng vi phạm pháp luật chống đối người thi hành công vụ tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội là một vụ việc vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Đây cũng là một hồi chuông cảnh tỉnh hiện tượng vì lòng tham, lợi ích riêng mà lợi dụng dân chủ chà đạp lên pháp luật, coi thường kỷ cương phép nước.
Toàn bộ quá trình diễn biến sự việc ở Đồng Tâm mấy năm qua, có thể thấy chính quyền các cấp, các cơ quan chức năng đã xử lý kiên trì, có lý, có tình nhằm tạo sự đồng thuận để giải quyết sự việc tốt nhất. Ngay từ khi xảy ra việc một số người dân tại xã Đồng Tâm vì thiếu hiểu biết pháp luật lấn chiếm trái phép đất quốc phòng, các lực lượng chức năng đã kiên trì tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân; xem xét, phân loại và đền bù thỏa đáng. Các hộ gia đình có quyền lợi hợp pháp này đồng thuận cao với việc nhận đền bù để di dời.
Mặc dù vậy, một số đối tượng không hề có quyền lợi hợp pháp tại khu vực đất quốc phòng được quy hoạch để làm sân bay Miếu Môn, nhưng vì lòng tham đã cố tình kiện tụng, chống đối để hòng trục lợi. Đỉnh điểm của việc chống đối là vào tháng 4/2017, một số đối tượng đã kích động một số người dân tại xã Đồng Tâm bắt giữ 38 người bao gồm cả công an, cán bộ chính quyền, nhà báo. Tháng 7/2017, Thanh tra TP Hà Nội đã có Kết luận thanh tra số 2346/KL-TTTP-P5 ngày 19/7/2017, kết luận thanh tra toàn diện về việc quản lý, sử dụng và quá trình xử lý từ trước đến nay đối với diện tích đất khu sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm. Tuy nhiên, ông Lê Đình Kình (đại diện cho một số người dân có khiếu kiện ở xã Đồng Tâm) gửi đơn lên Thanh tra Chính phủ đề nghị giải quyết và xem xét tính chính xác, hợp pháp của kết luận mà TP Hà Nội công bố. Tháng 4/2019, sau khi phối hợp với các bộ, ngành liên quan rà soát, kiểm tra, Thanh tra Chính phủ có thông báo số 611/TB-TTCP ngày 25/4/2019 khẳng định các nội dung kết luận thanh tra của TP Hà Nội là phù hợp với quy định pháp luật, đảm bảo tính chính xác. Các kết luận thanh tra của Thanh tra TP Hà Nội, Thanh tra Chính phủ đã được công bố, thể hiện rõ diện tích đất quốc phòng tại khu vực xã Đồng Tâm chỉ là một phần trong diện tích 236,7 ha được quy hoạch làm sân bay Miếu Môn và có đầy đủ các quyết định từ năm 1980 đến 1992 của Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (nay là Thủ tướng Chính phủ) và các bên liên quan, với đầy đủ bản đồ có chữ ký của Chủ tịch UBND các xã giao đất, trong đó có Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm. Việc chống đối, đòi quyền lợi của các đối tượng không hề có quyền lợi hợp pháp thuộc khu vực trên là hoàn toàn sai trái. UBND TP Hà Nội, Thanh tra Chính phủ đã 2 lần tổ chức buổi thông tin, đối thoại với người dân để làm rõ kết luận thanh tra vào tháng 8/2019 và tháng 11/2019. Trong các buổi thông tin này, người dân địa phương đã đặt các câu hỏi và được trả lời rõ ràng, cụ thể… Chúng ta đã hết sức kiên trì và khéo léo không để kẻ xấu lợi dụng thổi phồng sự việc, thực hiện âm mưu biến các điểm nóng kinh tế-xã hội thành điểm nóng chính trị. Ngay cả với sự việc diễn ra ngày 9/1/2020, sau hơn 1 tuần các đối tượng chống đối nhiều lần gây rối, lực lượng chức năng vẫn kiên trì triển khai nhiệm vụ gắn với tuyên truyền, thuyết phục. Khi các lực lượng chức năng triển khai các biện pháp bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ các mục tiêu tại khu vực thi công tường rào, các đối tượng đã manh động ném bom xăng, sử dụng lựu đạn, dao phóng... tấn công lực lượng chức năng; song lực lượng chức năng vẫn kiên trì phát loa tuyên truyền, kêu gọi…trước khi phải tiến hành các biện pháp khống chế, bắt giữ... Điều đó cho thấy, chính quyền và cơ quan chức năng đã kiên trì đến phút cuối cùng nhưng cũng kiên quyết, kịp thời đấu tranh, xử lý để làm chủ tình hình, bảo vệ các mục tiêu, bảo đảm an toàn sức khỏe, tính mạng cho nhân dân và lực lượng thi công tường rào sân bay Miếu Môn, bảo vệ lợi ích quốc gia, giữ nghiêm kỷ cương phép nước.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến