Phải tạo thành đợt sinh hoạt chính trị quan trọng


Xác định việc tuyên truyền đại hội đảng các cấp phải tạo thành đợt sinh hoạt chính trị trong toàn Đảng bộ về đại hội đảng bộ các cấp cả trước, trong và sau đại hội... các cấp uỷ trực thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương cần chủ động, tích cực tuyên truyền về công tác chuẩn bị và kết quả đại hội đảng bộ các cấp.

Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được xác định tại Hội nghị tổng kết công tác tuyên giáo năm 2019, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2020 do Đảng uỷ Khối các cơ quan Trung ương tổ chức vào ngày 18/12, tại Hà Nội.
Báo cáo tổng kết công tác tuyên giáo năm 2019, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2020 do đồng chí Nguyễn Minh Chung, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối trình bày đã khẳng định, năm 2019, Đảng ủy Khối và các cấp ủy trực thuộc đã lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sát sao và tổ chức thực hiện thành công 9 nhóm nhiệm vụ trọng tâm công tác tuyên giáo. Trong đó, công tác học tập, nghiên cứu, quán triệt và triển khai thực hiện các nghị quyết của Đảng được các cấp uỷ trực thuộc xác định là nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu, qua đó các cấp ủy đảng đã chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm túc, bảo đảm về chất lượng, đối tượng, tiến độ, thời gian, đáp ứng yêu cầu của Trung ương và Đảng ủy Khối.
Cụ thể, trong năm 2019, đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo các cấp ở Đảng bộ Khối tích cực, chủ động tham mưu cho cấp ủy chỉ đạo công tác tuyên truyền các nghị quyết hội nghị Ban Chấp hành Trung ương khóa XII; tập trung quán triệt sâu sắc Quy định số 08-QĐi/TW về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến ngành, cơ quan đơn vị phụ trách.
Cùng với công tác tuyên truyền, quán triệt, học tập nghị quyết, công tác lý luận chính trị, tình hình tư tưởng, định hướng tư tưởng và dư luận xã hội được các cấp ủy đảng quan tâm, tổ chức thực hiện khá bài bản, đáp ứng tốt hơn yêu cầu của Trung ương. Công tác tuyên truyền và hoạt động của đội ngũ báo cáo viên được coi trọng; cấp ủy các cấp đã phát huy hiệu quả các phương tiện truyền thông và các cơ quan báo chí trong công tác tuyên truyền, làm cho công tác tuyên truyền chủ động, kịp thời, đáp ứng tốt hơn yêu cầu thông tin, tuyên truyền của các cấp ủy, chính quyền.
Bên cạnh đó, công tác giáo dục lý luận chính trị và lịch sử Đảng được các cấp ủy đảng quan tâm sâu sắc. Công tác khoa giáo; xây dựng đội ngũ và bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tuyên giáo được quan tâm, nhất là xây dựng, củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo, cấp ủy viên các cấp được coi trọng.
Đáng chú ý, trong năm 2019, Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối tham mưu cho Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối duy trì thường xuyên hội nghị thông tin chuyên đề theo chương trình công tác năm 2019. Trong đó tập trung vào những vấn đề mang tính thời sự, được đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm như “Đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng”; “Khắc phục, hạn chế những tác động không mong muốn khi thực hiện hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ  xuyên Thái Bình Dương đối với Việt Nam”; “Nhìn lại 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh”,  nhằm giúp cho đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo, cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ kịp thời nắm bắt những thông tin mới và chính xác. Từ đó, góp phần đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả việc tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước.
Tại hội nghị, các ý kiến tham luận đã đồng tình dự thảo báo cáo, tập trung góp ý việc triển khai công tác tuyên giáo năm 2020. Trong đó, xác định năm 2020 là năm diễn ra nhiều hoạt động lớn của đất nước, trọng tâm là đại hội đảng các cấp, Đại hội XIII của Đảng bộ Khối tiến tới Đại hội XIII của Đảng, bên cạnh những cơ hội và thách thức đan xen, đòi hỏi đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo của Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương không ngừng nỗ lực, sáng tạo, chủ động nắm tình hình; triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trong công tác tuyên giáo, đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.
Trong đó, tập trung nắm tình hình tư tưởng và dư luận xã hội trong chi bộ, đảng viên và người lao động trong Khối, tăng cường công tác tuyên truyền, định hướng tư tưởng, tập trung vào kết quả thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh, đối ngoại và các sự kiện lớn của đất nước. Đẩy mạnh tuyên truyền đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí và tiêu cực, tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch trong tình hình mới.
Đồng thời, chủ động, tích cực tuyên truyền về công tác chuẩn bị và kết quả đại hội đảng bộ các cấp (đại hội chi bộ vào quý 1/2020, đại hội cấp cơ sở vào quý 2/2020, cấp trên cơ sở quý 3/2020 và Đại hội XIII của Đảng bộ Khối vào tháng 10/2020). Xác định việc tuyên truyền đại hội đảng các cấp phải tạo thành đợt sinh hoạt chính trị trong toàn Đảng bộ Khối về đại hội đảng bộ các cấp cả trước, trong và sau đại hội... Bên cạnh đó, tiến hành kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo các cấp sau đại hội đảng bộ các cấp.
Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe các chuyên đề tập huấn về nghiệp vụ công tác tuyên giáo: Công tác lý luận chính trị và thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị năm 2020; Bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tuyên giáo ở cơ sở; Bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho cán bộ, đảng viên ở cơ sở; Bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ tuyên truyền miệng.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến