Cảnh giác với chiêu trò cổ vũ cho sự ra đời, hoạt động của tổ chức xã hội dân sự độc lập
Xã hội là quan hệ giữa người với người.
Trong các chế độ nô lệ, phong kiến, quan hệ giữa người với người là quan hệ
đẳng cấp, về chính trị, kinh tế luôn luôn bất bình đẳng. Xã hội dân sự (Civil
society) chỉ ra đời sau khi có các cuộc cách mạng dân chủ tư sản. Những cuộc
cách mạng này đã lật đổ chế độ đẳng cấp đó, tuyên bố về quyền bình đẳng, về
“quyền công dân” (tất nhiên đây chỉ là về mặt pháp lý, còn trên thực tế thì
quyền bình đẳng thực sự chưa được bảo đảm). Giai cấp tư sản thống trị xã hội
bằng quan hệ kinh tế, quan hệ giữa chủ với thợ và bằng thể chế chính trị của
mình.
Tổ chức XHDS chính trị độc lập (còn gọi
là các tổ chức “phi chính phủ”- non-governmental organization-NGOs) là những tổ
chức tự nguyện, là liên minh, là sự tập hợp những người có chung những mục
tiêu, lý tưởng, tự quản trong hoạt động và tự chịu trách nhiệm về tài chính.
Về mặt lịch sử, XHDS ra đời từ sau khi
có Cách mạng Dân chủ tư sản Anh (1642-1689). Tuy nhiên, hai cuộc cách mạng dân
chủ tư sản điển hình là Cách mạng Pháp năm 1789, Cách mạng giành độc lập của Mỹ
năm 1776 và Hiến pháp Mỹ năm 1787 mới là cơ sở bền vững cho XHDS và tổ chức
XHDS độc lập.
Ở Việt Nam, các quyền công dân và quyền
con người là thành quả của cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945. Trong Tuyên
ngôn Độc lập công bố trước quốc dân đồng bào ngày 2-9-1945, Chủ tịch Hồ
Chí Minh đã trích dẫn văn kiện "Tuyên ngôn độc lập" của Mỹ và
"Tuyên ngôn nhân quyền và dân quyền" của Pháp, như là một sự kế thừa,
phát triển những giá trị chung của nhân loại trong điều kiện của một nước thuộc
địa. Đó là độc lập dân tộc (đưa đất nước thoát khỏi sự thống trị của chủ nghĩa
thực dân) và quyền con người, quyền công dân. Các Hiến pháp năm 1946, 1959,
1980, 1992 và 2013, tuy ngôn từ có khác nhau nhưng về bản chất xã hội Việt Nam
là chế độ dân chủ, là chế độ tôn trọng và bảo đảm quyền công dân, quyền con
người.
Trên phạm vi quốc tế, cơ sở chính trị, pháp lý của XHDS bắt
nguồn từ những văn kiện quạn trọng nhất của cộng đồng quốc tế. Đó là Hiến
chương Liên hợp quốc (United Nations Conference on International Organization,
tại San Francisco, California,ngày 26-6-1945); tiếp đó là văn kiện “Tuyên ngôn thế giới về
quyền con người”, ngày 10-12-1948. Trong "Tuyên ngôn thế giới về quyền con
người", quyền tự do hội họp và lập hội đã được quy định như sau: “Mọi
người đều có quyền tự do hội họp và lập hội, một cách ôn hòa; không một ai có
thể bị cưỡng bức gia nhập vào một đoàn thể” (Ðiều 20).
Trong thời đại toàn cầu hóa và hội nhập
quốc tế, những giá trị chung của nhân loại, trong đó có quyền con người với
những giá trị nền tảng là tự do, bình đẳng, bác ái, đoàn kết và trách nhiệm (bổ
sung của tác giả) được chia sẻ giữa các quốc gia, dân tộc theo những phương
thức khác nhau. Tuy nhiên, Hoa Kỳ và các quốc gia tư bản chủ nghĩa
(TBCN) phương Tây đã dùng chiến lược “diễn biến hòa bình”, lợi dụng khái niệm
dân chủ, nhân quyền, XHDS đưa các “giá trị dân chủ, nhân quyền” của họ “thẩm
thấu” vào các quốc gia xã hội chủ nghĩa (XHCN), từng bước “mở tung bức màn
sắt của chế độ cộng sản” (theo cách nói của họ).
Vào những năm từ 1985 đến 1991, các nước
XHCN cải tổ. Ở Ba Lan, tổ chức “Công đoàn đoàn kết” giữ vai trò ngòi nổ và đột
phá làm sụp đổ chế độ xã hội và nhà nước do Đảng Cộng sản lãnh đạo. Ở Liên
Xô, Mỹ và phương Tây sử dụng quan điểm về dân chủ, nhân quyền, XHDS độc lập để
tấn công phá hủy ý thức hệ XHCN. Rốt cuộc, quốc gia hùng mạnh bậc nhất thế giới
một thời đã tan rã, sụp đổ.
Tuy nhiên ở một số quốc gia khác, trong
đó có Việt Nam, quá trình đổi mới đã tiếp thu có chọn lọc các giá trị quyền con
người, kinh tế thị trường và nhà nước pháp quyền với sự vận dụng, phát triển
sáng tạo phù hợp truyền thống dân tộc và chế độ xã hội do Đảng Cộng sản Việt
Nam lãnh đạo đã vượt qua khủng hoảng, tồn tại và ngày càng phát triển.
Ở nước ta, các thế lực thù địch, tổ chức
phản động lưu vong, trong đó có tổ chức FULRO do Ksor Kơk cầm đầu (ở Mỹ) đã lợi
dụng internet, mạng xã hội tuyên truyền về “quyền tự do dân chủ” về “nhân
quyền”… kích động đồng bào các dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên đòi thành lập “Nhà
nước Tin Lành Đề Ga”. Vào năm 2001 và 2004, chúng đã lôi kéo được một số lượng
lớn đồng bào dân tộc thiểu số Tây Nguyên gây ra hai cuộc bạo loạn là ví
dụ. Gần đây, các thế lực thù địch đã chuyển sang dùng thủ đoạn đấu
tranh “bất bạo động”, “bất tuân dân sự” để chống lại chính quyền nhân dân. Thủ
đoạn này chủ yếu là dùng các tổ chức XHDS độc lập huy động lực lượng tạo ra
“hội chứng đám đông” để chống chính quyền nhân dân. Ai cũng biết đằng sau những
“đám đông” đó vẫn là những tổ chức XHDS độc lập phản động, chẳng hạn như tổ
chức Việt Tân… Những sự kiện người dângây ách tắc giao thông trên Quốc lộ 1A ở
Hà Tĩnh, Nghệ An các năm 2016-2017 sau vụ Công ty Fomosa Hà Tĩnh gây ra sự cố
môi trường diện rộng là một ví dụ.
Như vậy có thể nói, sử dụng các tổ chức
XHDS độc lập là thủ đoạn chính trị của các thế lực thù địch, nhằm “cài cấy”
người của chúng chi phối hoạt động của nhân dân. Thông qua hoạt động của
các tổ chức XHDS độc lập, chúng “rèn luyện” lực lượng chống phá chế
độ và lựa chọn kẻ cầm đầu. Ngoài ra, dựa trên các tổ chức XHDS độc lập, chúng
còn tính đến sẽ kêu gọi nước ngoài can thiệp vào công việc của đất nước khi có
cơ hội.
Để phòng, chống các thế lực thù
địch lợi dụng tổ chức XHDS độc lập, mỗi người cần nhận thức đúng âm mưu
chính trị của các thế lực lợi dụng khái niệm XHDS độc lập. Trên thế giới, cho
đến nay không có mô hình “chuẩn” nào về chế độ xã hội, XHDS, tổ chức XHDS
độc lập và quyền con người. Chế độ một đảng lãnh đạo, cầm quyền hay chế độ
đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập đều là những hình thức chính trị nhằm duy
trì chế độ xã hội do các đảng chính trị cầm quyền. Ở các nước TBCN, các cuộc
cạnh tranh chính trị chỉ có thể dẫn đến những thay đổi nào đó về pháp luật,
thay đổi nội các… nhưng chế độ TBCN vẫn không thay đổi.
Quan điểm cho rằng “chỉ
có XHDS độc lập mới có dân chủ và quyền con người” hoàn toàn không có
cơ sở lý luận và thực tiễn. Ở các nước TBCN hiện nay, điển hình là Hoa Kỳ, có
rất nhiều NGOs, nhưng thử hỏi ở quốc gia giàu có nhất hành tinh này, quyền con
người có được bảo vệ và bảo đảm không? Thực tế đã trả lời: Quyền sống của con
người ở đây luôn luôn bị xâm phạm. Chẳng hạn, vụ xả súng ở Las Vegas ngày
2-10-2017 làm ít nhất 50 người chết, hơn 200 người bị thương. Truyền thông Mỹ
nói “đây là vụ xả súng đẫm máu nhất trong lịch sử hiện đại nước Mỹ”[1]. Về các
quyền kinh tế xã hội thì sao? Theo Reuters, Cơ quan Thống kê dân số Mỹ
ngày 13-9-2011 cho biết, “tỷ lệ người nghèo nước này trong năm 2010 đã tăng năm
thứ ba liên tục, lên mức 15,1%, đồng nghĩa với việc cứ 6 người Mỹ thì có gần 1
người sống dưới mức nghèo”[2].
Mặc dù Việt Nam đang là nước chưa phát
triển, nhưng nhờ có chính sách kinh tế, xã hội hướng vào người dân nên Việt Nam
đã trở thành một quốc gia có thành tích xóa đói, giảm nghèo được cộng đồng quốc
tế đánh giá cao. Điều này được thể hiện “bằng số lượng người nghèo giảm từ 89%
trong tổng dân số vào năm 1993 xuống còn 8-9% vào năm 2016, trong một thời gian
rất ngắn. Giảm nghèo không chỉ ở thu nhập mà còn là khả năng tiếp cận những
dịch vụ căn bản như giáo dục, y tế, nhà ở”[3].
Tuy nhiên, cho đến nay vẫn còn không ít
cán bộ, đảng viên vì nhiều lý do có nhận thức mơ hồ, sai trái về XHDS, một số
đảng viên “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” về lập trường, quan điểm chính trị,
trong đó có những đảng viên đã từng có đóng góp cho cách mạng đã lập tổ chức
XHDS độc lập (thực chất là tổ chức xã hội phi pháp). Hiến pháp năm 2013
xác định: Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam là nhà nước pháp quyền XHCN của nhân
dân, do nhân dân, vì nhân dân. Nước Cộng hòa XHCN Việt Nam do nhân dân làm
chủ; tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân mà nền tảng là liên minh giữa
giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức. Quyền lực
nhà nước là thống nhất, có sự phân công, phối hợp, kiểm soát giữa các cơ quan
nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp.
Như vậy có thể nói, luận điểm “chỉ có
XHDS độc lập mới có dân chủ, quyền con người” thực chất là một thủ đoạn chính
trị, tư tưởng thâm độc, nhằm xóa bỏ chế độ xã hội do Đảng Cộng sản Việt Nam
lãnh đạo, chuyển hóa chế độ Việt Nam sang con đường đa nguyên chính trị, đa
đảng đối lập theo mô hình phương Tây-ngoại nhập, đi ngược lại với quyền và lợi
ích của đại đa số nhân dân ta.
Nhận xét
Đăng nhận xét