"BẤT TUÂN DÂN SỰ" - MỘT THỦ ĐOẠN NGUY HIỂM
Những năm gần đây, để thực hiện chiến lược "diễn biến hòa
bình" chống phá cách mạng Việt Nam, các thế lực thù địch thường sử dụng một
thủ đoạn mới mang tên "bất tuân dân sự". "Bất tuân dân sự"
thể hiện tư tưởng cực đoan, "vô chính phủ", đang được lợi dụng gắn với
cái gọi là xã hội dân sự để chống phá Đảng, Nhà nước, lật đổ chế độ xã hội chủ
nghĩa (XHCN) ở Việt Nam.
1. "Bất tuân dân sự" -
lịch sử và sự biến tướng
Thuật ngữ "bất tuân dân sự" lần đầu tiên xuất hiện trong tập
tiểu luận của Henry David Thoreau-nhà văn, nhà tư tưởng người Mỹ-với nhan đề
"Dân sự bất hợp tác", vào tháng 5-1849. Nội dung cơ bản của tập tiểu
luận bàn về mối quan hệ giữa cá nhân (hoặc thiểu số công dân) với nhà nước.
Theo đó, cá nhân (hoặc thiểu số công dân) có thể không tuân thủ, không phục
tùng nhà nước; thậm chí, có thể thực hành chống lại luật pháp của nhà nước nếu
cảm thấy những điều luật đó không phù hợp với người dân, kể cả là với thiểu số,
bằng phương pháp "cách mạng hòa bình".
Thực chất đây là quan điểm cực
đoan, "vô chính phủ" của một kẻ vốn là phạm nhân (H.D. Thoreau viết tập
tiểu luận này nhằm biện minh cho việc ông ta phải ngồi tù ở bang Massachusetts
vì tội không đóng thuế). Mặc dù ở thời điểm ra đời, tác phẩm của H.D. Thoreau
không gây được sự ảnh hưởng nào, nhưng sang thế kỷ 20, tư tưởng về một cuộc
"cách mạng hòa bình" của ông được một số nhà hoạt động chính trị lợi
dụng phát triển thành phương pháp đấu tranh bất bạo động như phong trào
"Satyagraha" của Mahatma Gandhi đấu tranh giành quyền lợi cho người Ấn
Độ ở Nam Phi (năm 1914) và giành độc lập cho Ấn Độ từ thực dân Anh (năm 1947);
phong trào đấu tranh dân quyền ở Mỹ của Martin Luther King (thập niên 60 thế kỷ
20); phong trào đấu tranh chống phân biệt chủng tộc (chủ nghĩa Apartheid) ở Nam
Phi của Nelson Mandela...
Đặc biệt, sau Chiến tranh thế giới
thứ hai, chiến lược "diễn biến hòa bình" của chủ nghĩa đế quốc ra đời
với tư tưởng chủ đạo là chuyển cuộc đấu tranh vào bên trong các nước XHCN. Từ
đó, "bất tuân dân sự" từng bước trở thành một phương thức, thủ đoạn nằm
trong mối liên hệ chặt chẽ với các phương thức, thủ đoạn khác của chiến lược
"diễn biến hòa bình". Trong các cuộc "cách mạng ca hát",
"cách mạng màu", "cách mạng đường phố" ở các nước Đông Âu
và Liên Xô vào những năm cuối thế kỷ 20, đầu thế kỷ 21; "Mùa xuân Ả Rập"
ở các nước Trung Đông và Bắc Phi đầu những năm 2010... đều có dấu ấn của phong
trào "bất tuân dân sự". Gần đây nhất là phong trào biểu tình nhằm lật
đổ Chính phủ Bolivar ở Venezuela (từ năm 2017 đến nay); phong trào “cách mạng
dù” của sinh viên Hồng Công (năm 2014 và 2019) đều thể hiện rất rõ thủ đoạn
"bất tuân dân sự".
Như vậy, “bất tuân dân sự” khi
được sử dụng trong tay chủ nghĩa đế quốc và các thế lực phản động quốc tế đã trở
thành một thủ đoạn phản cách mạng nhằm chống phá, lật đổ chính quyền, thay đổi
chế độ chính trị ở những nước tiến bộ, không cùng "quỹ đạo" với
chúng.
2. Nhận diện bản chất
Hiện nay, có nhiều quan niệm
khác nhau về "bất tuân dân sự" nhưng thực chất “bất tuân dân sự” là
các hoạt động công khai từ chối tuân theo, hoặc vi phạm một cách cố ý và có ý
thức đối với một số đạo luật nhất định nhằm cản trở quá trình thực thi chính
sách, luật pháp của nhà nước; là hình thức phản kháng bất bạo động, gây áp lực
buộc nhà nước phải thay đổi chính sách, luật pháp, thậm chí lật đổ chính quyền;
bản chất là hành vi vi phạm pháp luật.
“Bất tuân dân sự" là các hoạt động công khai từ chối tuân theo, hoặc
vi phạm một cách cố ý và có ý thức đối với một số quy định pháp luật nhất định
của nhà nước. Điều này khác hẳn với nguyên tắc phổ biến mà hầu hết các nhà nước
pháp quyền trên thế giới đều thực hiện, đó là: Tiểu số phục tùng đa số; lợi ích
riêng phải nằm trong lợi ích chung; lợi ích cá nhân phải phục tùng lợi ích cộng
đồng, xã hội, dân tộc. Vì vậy, "bất tuân dân sự" về cơ bản thể hiện
tư tưởng cực đoan, "vô chính phủ", hầu như không được nhà nước pháp
quyền nào chấp nhận (ngoại trừ những thế lực muốn lợi dụng nó để chống lại nhà
nước pháp quyền).
"Bất tuân dân sự" hình
thức phản kháng, không tuân thủ, không phục tùng, không hợp tác cơ bản là ôn
hòa, bất bạo động. Tuy nhiên, không phải tất cả hình thức đều là ôn hòa, bất bạo
động. Thậm chí, theo những người chủ trương "bất tuân dân sự", hành động
vũ trang của kẻ yếu chống lại kẻ mạnh hơn có vũ trang thì được coi là bất bạo động.
Điều này thể hiện sự mập mờ về tính chất của các hình thức đấu tranh gọi là bất
bạo động; hay nói cách khác, ranh giới giữa bất bạo động và bạo động là khá
mong manh, có thể chuyển hóa cho nhau rất nhanh chóng. Thực chất, đây là cách
ngụy tạo để biện giải, mở đường cho đấu tranh bạo động khi bất bạo động đã tích
lũy đủ điều kiện hay "châm ngòi" thành công.
Hành vi phản kháng, không tuân
thủ, không phục tùng những điều luật đã được ban hành; được thực hiện thông qua
hình thức bất bạo động thể hiện sự coi thường kỷ cương, pháp luật, trái với các
nguyên tắc của nhà nước pháp quyền trong một xã hội văn minh. Hơn nữa, khi hướng
tới mục tiêu chính trị, "bất tuân dân sự" là bước khởi đầu của một cuộc
"cách mạng mềm" nhằm thay đổi chế độ chính trị đang tồn tại hoặc lực
lượng chính trị đang nắm quyền. Vì vậy, trong hầu hết các vụ việc, về bản chất,
đây là hành vi vi phạm pháp luật.
Tuy nhiên, cần phân biệt rõ giữa
bản chất và hiện tượng. Đối với các hiện tượng cụ thể, có thể ở mức độ thấp,
không ảnh hưởng xấu nhiều tới cộng đồng, nhưng ở mức độ cao, khi hướng tới mục
tiêu chính trị bằng các hình thức đấu tranh trực tiếp gây tác động tiêu cực đến
tình hình an ninh trật tự của đất nước, của địa bàn thì cần phải có giải pháp
phù hợp.
3. Đẩy lùi những chiêu trò “bất tuân dân sự” ở Việt Nam
Ở Việt Nam, hoạt động "bất
tuân dân sự" đã diễn ra từ nhiều năm trước, có nguy cơ trở thành
"phong trào" nguy hại trực tiếp đến an ninh chính trị, trật tự an
toàn xã hội nếu không nhận diện và đấu tranh kịp thời...
Những năm gần đây, có một số vụ
việc mang bóng dáng "bất tuân dân sự", như: "Bất tuân cưỡng chế"
của một số đối tượng khi giải phóng mặt bằng ở Bắc Giang, Hải Phòng, Hà Nội, Đắc
Nông, Gia Lai...; "bất tuân" quy định về thành lập hội (nhóm), đòi lập
các tổ chức xã hội dân sự (thực chất là phản động trá hình) như "Hội anh
em dân chủ", "Hội phụ nữ nhân quyền Việt Nam", "Hội cựu tù
nhân lương tâm Việt Nam", "Hội văn đoàn độc lập Việt Nam",
"Hội nhà báo độc lập Việt Nam", "Mạng lưới Blogger Việt
Nam"...; “bất tuân” để phản đối Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội (năm 2014),
Luật An ninh mạng (năm 2018)… Các hình thức như kích động tài xế phản đối trả
phí BOT giao thông; từ chối đóng các loại quỹ phúc lợi xã hội; tẩy chay hàng
hóa nước ngoài... cũng có nhiều vụ việc bị lợi dụng, biến tướng.
“Bất tuân dân sự" được tổ
chức ngày càng chặt chẽ, được một số tổ chức phản động nước ngoài như Việt Tân,
Voice công khai giật dây. Chúng lợi dụng các vấn đề dân sinh còn có hạn chế,
khuyết điểm khiến người dân bức xúc để làm suy giảm niềm tin, tích tụ thêm mâu
thuẫn của người dân đối với chính quyền, với Đảng, Nhà nước. Chúng lợi dụng
thông qua đó để tập hợp, xây dựng, phát triển lực lượng, hợp thức hóa, công
khai hóa việc chống đối chính quyền. Đồng thời, gắn kết chặt chẽ giữa "bất
tuân dân sự" với "xã hội dân sự", sử dụng các tổ chức "xã hội
dân sự" để chỉ đạo, điều hành "bất tuân dân sự". Thủ đoạn chủ yếu
là tiếp tục sử dụng các chiêu bài "tự do", "dân chủ",
"nhân quyền"; triệt để lợi dụng các vấn đề nhạy cảm về dân tộc, tôn
giáo, các sự kiện, vụ việc, những sơ hở, bất cập của ta trong quá trình triển
khai các quyết sách phát triển kinh tế-xã hội, đối ngoại... để đẩy mạnh tuyên
truyền chống phá; lôi kéo, kích động nhân dân tụ tập, tuần hành, biểu tình, tạo
dựng phong trào phản kháng trong quần chúng; phát triển lực lượng cốt cán, xây
dựng "ngọn cờ"; tiến hành tập dượt các kịch bản đấu tranh chuẩn bị
cho mục tiêu cao hơn...
4. Để đấu tranh làm thất bại
"bất tuân dân sự", cần thực hiện tốt một số giải pháp chủ yếu sau đây
Tích cực
tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, xây dựng văn hóa "thượng tôn
pháp luật" cho mọi công dân. Trong đó, cần chú trọng nâng cao trình độ
giác ngộ, niềm tin vào tính công bằng, nghiêm minh của pháp luật đối với mọi tầng
lớp nhân dân. Đồng thời, tích cực đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp tuyên
truyền, giáo dục; làm cho mọi chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà
nước đến được với người dân một cách cụ thể, gần gũi, dễ hiểu, dễ tuân thủ, chấp
hành. Coi trọng tuyên truyền, hướng dẫn để người dân nắm vững các quy định về
quy trình, thủ tục, phương pháp, cách thức tiến hành phản biện xã hội theo pháp
luật; tránh để bị kẻ địch lợi dụng phát động "bất tuân dân sự". Tăng
cường đấu tranh vạch rõ bản chất, âm mưu, thủ đoạn sử dụng "bất tuân dân sự"
để chống phá Việt Nam của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch.
Tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện
hệ thống chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; nâng cao chất lượng ban hành
các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hành chính của cơ quan hành chính các cấp,
nhất là ở cơ sở. Đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng bộ máy nhà nước tinh gọn,
hiệu quả, trong sạch, vững mạnh; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước
trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, nhất là các lĩnh vực quản lý kinh tế,
tài chính, tài nguyên, môi trường... Bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán
bộ công chức; đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, xử lý nghiêm
các trường hợp vi phạm của cán bộ các cấp, củng cố niềm tin của người dân đối với
Đảng, Nhà nước. Chính quyền các cấp phải nêu cao vai trò, trách nhiệm phục vụ
nhân dân, tăng cường đối thoại, giải quyết tốt các vấn đề bức xúc của nhân dân;
giải quyết dứt điểm các vấn đề còn tồn đọng về tranh chấp, khiếu kiện, không để
âm ỉ, kéo dài…
Các cơ quan, đơn vị, địa phương
tiến hành khảo sát kỹ lưỡng thực trạng "bất tuân dân sự" trên địa bàn
quản lý; xây dựng kế hoạch phòng, chống chặt chẽ; bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng xử
lý. Phối hợp chặt chẽ giữa công an, quân đội, các lực lượng chức năng và cấp ủy
đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp trong việc bám nắm cơ sở, nắm chắc âm mưu,
thủ đoạn của bọn phản động trong việc kích động, lôi kéo nhân dân thực hiện
"bất tuân dân sự".
Khi xảy ra các vụ việc "bất
tuân dân sự", cần hết sức tỉnh táo; nhận định, đánh giá đúng tính chất, mức
độ, xác định rõ nguyên nhân; kiên trì, khôn khéo, lấy biện pháp đối thoại,
tuyên truyền, vận động, thuyết phục là chính; thực hiện phân hóa lực lượng cốt
cán, cầm đầu với quần chúng bị dụ dỗ, lôi kéo… Xử lý nghiêm minh số đối tượng cốt
cán, cầm đầu, những đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật; có biện pháp phù hợp
quản lý, giáo dục, động viên, giúp đỡ những đối tượng bị dụ dỗ, lôi kéo...
Nhận xét
Đăng nhận xét