Đấu tranh mạnh mẽ với bệnh công thần, kiêu ngạo cộng sản bằng sức mạnh của cả cộng đồng

Toàn Đảng, toàn dân chủ động, kiên quyết nhận diện, đấu tranh
Bệnh công thần là vô cùng nguy hiểm. Người ta tự cho mình là công thần rồi nói năng bất chấp đúng sai. Mấy hôm nay, các đồng chí của tôi đến chơi đều không đồng tình về việc một vị tướng được phong danh hiệu anh hùng nhưng lại lên mạng xã hội nói về vấn đề Biển Đông, nói về các tướng lĩnh quân đội không đúng sự thật.
Đồng chí đó được tìm hiểu nhiều về lịch sử, có nhiều thông tin, đáng nhẽ phải phát biểu có tính xây dựng thì lại đưa ra những quan điểm sai trái, không đúng sự thật. Mà giả sử có đúng là tướng không qua chiến tranh thì đã sao, đó là một điều đáng mừng cho dân tộc, cho đất nước. Bây giờ anh em được đào tạo qua Học viện Quốc phòng, tiếp thu các kiến thức đã được đúc kết qua các cuộc kháng chiến cả trong nước và thế giới. Thời chúng tôi ra trận kẻ địch đối kháng trực tiếp, còn bây giờ trong thế giới hội nhập, xu thế đối thoại hơn đối đầu ,vì vậy cần phải có đối sách mềm dẻo, linh hoạt để vẫn giữ được độc lập chủ quyền trong hòa bình, phát triển. Đối ngoại quốc phòng thời gian qua là rất hay. Ta vẫn rèn luyện, sẵn sàng lực lượng để chỉ dùng khi bất đắc dĩ, nhưng chưa cần thiết thì dùng giải pháp thảo luận, trao đổi, đối thoại.
Bây giờ nói đến giải quyết xung đột mà cứ nói là đánh đi thì là tướng hiếu chiến. Không đánh mà vẫn giữ được độc lập dân tộc, toàn vẹn lãnh thổ thì mới hay. Đại tướng Nguyễn Chí Thanh ngày xưa có câu nói nổi tiếng: “Bám thắt lưng địch mà đánh”. Tướng làm chính trị ra trận đấy! Rồi biết bao anh hùng từ nông dân mà ra như Hoàng Cầm, Vương Thừa Vũ, Lê Trọng Tấn... Cái “Trí” của người làm tướng là phải hiểu đúng thời cuộc, biết tận dụng được sức mạnh hiện có. Thế hệ bây giờ rất thông minh, bản lĩnh. Nhìn vào sự phát triển, lớn mạnh của quân đội bây giờ, thử hỏi Bộ Quốc phòng chỉ đạo có gì là sai? Lực lượng lớn mạnh về mọi phương diện. Chúng ta tham gia có trách nhiệm với quốc tế về gìn giữ hòa bình, trung thành với Đảng, với nhân dân, vậy thì phải mừng, phải hoan nghênh ủng hộ chứ. Tôi có 50 năm trong quân ngũ, luôn tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng. Nhìn vào thế hệ lãnh đạo quân đội hôm nay, vào tương lai đất nước, tôi rất vững tin. Tôi đề nghị không chỉ những cựu chiến binh mà toàn Đảng, toàn dân, toàn quân phải nhận diện, đấu tranh với bệnh công thần, kiêu ngạo. Chính Bộ Quốc phòng, Hội Cựu chiến binh Việt Nam cần vào cuộc, có những ý kiến chính thức để đấu tranh với những hiện tượng công thần, kiêu ngạo, gây hại cho Đảng, cho đất nước, quân đội và nhân dân.            
Trung tướng, Anh hùng LLVT nhân dân KHUẤT DUY TIẾN (Nguyên Tư lệnh Quân đoàn 3, nguyên Hiệu trưởng Trường Sĩ quan Lục quân 1)
----------------------
Không để những người công thần khoe khoang, ngụy biện, làm hại đất nước và quân đội
Tôi từng tham gia suốt hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, rồi chiến đấu tại chiến trường Campuchia, chứng kiến bao hy sinh, mất mát của đồng đội, của nhân dân. Cho nên, nói đến công lao thì hãy dành sự tôn vinh ấy cho các anh hùng liệt sĩ và sự hy sinh to lớn của đồng bào ta trong các cuộc chiến tranh giữ nước.
Thế hệ chúng tôi chỉ biết hiến dâng hết thảy cho Tổ quốc với khát vọng mãnh liệt và niềm tin cháy bỏng là độc lập, tự do, là hòa bình, hạnh phúc. Trở về với đời thường đã mấy chục năm qua, tôi và nhiều đồng đội, nhiều tướng lĩnh trận mạc vẫn dõi theo bước tiến của thế hệ hôm nay và đặt niềm tin vào tài năng, trí tuệ của họ sẽ phát huy tốt vai trò, sức mạnh của quân đội dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng.
Thời gian qua, tôi có nghe thông tin về một vài cán bộ cao cấp quân đội nghỉ hưu có những phát ngôn thiếu chuẩn xác, mắc bệnh công thần. Khi có dư luận phản đối thì họ ngụy biện rằng: “Đó là sự thật, tôi chỉ nói lên sự thật”. Đây là cách mà một số người cố bào chữa cho tính khoe khoang, tự cho mình là người có công lao lớn trong lịch sử, biết hết mọi việc. Sự cao ngạo, tự đánh giá thường hay phiến diện, chủ quan. Điều mà anh nhận thấy đã chắc gì là sự thật? Anh biết được mấy phần trong “sự thật” đó mà đã vội chỉ trích, phán xét theo suy nghĩ chủ quan?... Ở đời, càng ra sức khoe khoang về cái gì thì sẽ càng thất bại về cái đó. Người có công lao thực sự không cần thiết phải nói ra mà hãy để lịch sử soi xét, hãy để thế hệ hôm nay đánh giá, tôn vinh.
Sự kiêu ngạo đi trước, ắt sự bại hoại theo sau! Chớ nên ngụy biện, tự huyễn hoặc mình, bởi điều mình biết, mình đã làm rất bé nhỏ chẳng đáng khoe khoang. Chúng ta phải kiên quyết, kiên trì đấu tranh, không để những công thần khoe khoang, ngụy biện, làm hại đất nước và quân đội
Trung tướng LÊ NAM PHONG (Nguyên Hiệu trưởng Trường Sĩ quan Lục quân 2, huy hiệu 70 năm tuổi Đảng)
----------------------
Trái về đạo lý thì phải đấu tranh, trái về pháp lý thì phải xử lý
Đọc các bài báo trên Báo Quân đội nhân dân phê phán căn bệnh công thần, kiêu ngạo cộng sản đúng dịp có nhiều thông tin trên mạng cũng như dư luận xã hội về một cán bộ quân đội nghỉ hưu gần đây, tôi rất bức xúc.
Việc làm của vị cán bộ đó là hoàn toàn sai trái, trái với quan điểm, đường lối của Đảng và Nhà nước, trái pháp luật. Cán bộ, đảng viên trở về với đời thường việc gì biết hãy phát biểu. Nội dung phát biểu phải đúng quan điểm, đường lối của Đảng, chủ trương của Nhà nước, bảo đảm lợi ích quốc gia, dân tộc; không được kích động chiến tranh.
Người cán bộ, đảng viên phát ngôn phải tôn trọng sự thật, không được xuyên tạc, bịa đặt, vu khống. Việc cố tình nói xấu, bịa đặt, vu khống người khác là sai trái cả về đạo lý và pháp lý. Trái về đạo lý thì phải đấu tranh, trái về pháp lý thì phải xử lý.
Tôi là người từng học chung một khóa với cán bộ lãnh đạo bị họ xuyên tạc nên rất biết thông tin cụ thể. Chúng tôi học tập quân sự, chính trị toàn diện, trong đó môn bản đồ địa hình là một trong những nội dung chúng tôi được học tập kỹ. Hồi đó chúng tôi học có 45% chính trị, 40% quân sự, 15% các lĩnh vực khác. Sau này lên cao hơn, các đồng chí này được học thêm tại Học viện Quốc phòng, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, được trải qua thực tiễn từ các cấp chiến dịch, chiến lược; đã qua chiến đấu, trưởng thành từ chiến sĩ. Các đồng chí đã được Đảng và Nhà nước, nhân dân tín nhiệm giao trọng trách là những người đứng đầu trong quân đội. Việc xét bổ nhiệm của các đồng chí ấy là việc của tổ chức, của tập thể và đã có đánh giá đúng đắn. Tôi cho rằng, một cán bộ chính trị sang làm công tác quân sự hoàn toàn phù hợp. Thực chất đồng chí Bộ trưởng Bộ Quốc phòng không đơn thuần chỉ là cán bộ quân sự, bởi đồng chí giữ chức Phó bí thư Quân ủy Trung ương...
Trung tướng NGUYỄN THANH TUẤN (nguyên Cục trưởng Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam)
----------------------
Xem xét các danh hiệu, tư cách hội viên với người không còn xứng đáng
Cách đây hai năm, tôi đã phải lên tiếng về việc kẻ xấu lợi dụng, mạo danh tôi để xuyên tạc lãnh đạo của Đảng, của quân đội. Giờ đây lại xảy ra chuyện chính cán bộ cao cấp của quân đội nghỉ hưu vì bệnh công thần, kiêu ngạo mà nói xấu quân đội, làm cái việc trước đây chỉ từng xảy ra với những kẻ xấu chống phá Đảng, Nhà nước, tôi thấy rất đáng buồn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến