Nhận diện các kênh tác động "xâm lăng văn hóa", biện pháp phòng chống trong tình hình hiện nay


Nằm trong chiến lược “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, phản động chống phá cách mạng Việt Nam, văn hóa luôn là đối tượng mà chúng tập trung hướng đến. Một trong những thủ đoạn của chúng thực hiện là “xâm lăng văn hóa” với mục đích dùng văn hóa để xâm lược, tấn công bằng văn hóa để áp đặt các giá trị văn hoá và lối sống của phương Tây, phá hoại bản sắc văn hoá của dân tộc, từ lĩnh vực văn hóa chuyển hóa dần sang lĩnh vực chính trị, hình thành ý thức chống đối về chính trị, phản bội lại Đảng, chống lại chế độ xã hội chủ nghĩa; đi ngược lại với nền văn hóa của Nhân dân.
Để thực hiện được mục đích đó, chúng tác động trên nhiều khía cạnh, phương diện khác nhau trong phạm vi bài viết chỉ khai thác trên một số kênh tác động cơ bản:
Trước tiên, chúng khuyến khích những nhu cầu văn hóa, tinh thần không lành mạnh theo mục tiêu của chúng. Chúng khuyến khích các khuynh hướng “văn nghệ đối lập với chính trị”, phủ nhận sự lãnh đạo của đảng đối với văn hóa - văn nghệ lôi kéo nghệ sĩ đi theo trào lưu tư sản, phương tây hướng vào làm tha hóa thế hệ trẻ, mất gốc, đua đòi ăn chơi, hưởng thụ…Chúng lợi dụng các phương tiện thông tin, truyền thông để truyền bá các sản phẩm văn hóa xấu độc, ngoại lai cùng những hành vi phản nhân văn, phi tiến bộ để tác động vào tâm lý, sở thích, kích thích những ham muốn vật chất tầm thường của mỗi người. Qua đó, từng bước làm thay đổi các thang giá trị xã hội, đạo đức, lối sống, làm cho một bộ phận thanh niên sao nhãng nghĩa vụ, trách nhiệm; khơi dậy bản năng thấp hèn, chạy theo lạc thú, lợi ích vật chất, chỉ lo “cái tôi” mà quên đạo nghĩa, quay lưng lại với truyền thống và những giá trị hiện hữu tốt đẹp của dân tộc.
Hai là, cùng với công kích chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chúng ra sức xuyên tạc chủ nghĩa yêu nước Việt Nam; phủ nhận giá trị của hai cuộc kháng chiến chống thực dân, đế quốc xâm lược trước đây và sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc của dân tộc hiện nay; đánh đồng chính nghĩa và phi nghĩa, làm lẫn lộn vai trò của những chiến sĩ cách mạng chân chính với những kẻ cướp nước, bán nước. Chúng tuyên truyền các giá trị văn hóa phương Tây; nhấn mạnh "tính hợp lý" của chủ nghĩa đa nguyên, thuyết hội tụ, chủ nghĩa cá nhân, chủ nghĩa thực dụng quan niệm “Tự do”, “Dân chủ”, “nhân quyền”…. Nhằm tạo ra: Hình tượng người hùng kiểu Mỹ trên Phim, ảnh, video tuyên truyền, văn hóa phẩm, sách báo, văn học…cực kỳ hấp dẫn đã gây ra những hậu quả hết sức nghiêm trọng phá hoại văn hóa, xã hội, thao túng động lực hành vi của cá nhân.
Ba là, phủ nhận tính giai cấp, tính Đảng của văn hóa - văn nghệ và đòi tách lĩnh vực này ra khỏi đời sống chính trị - xã hội của đất nước. Đồng thời, đề cao chủ nghĩa cá nhân và chủ nghĩa cơ hội trong văn hóa - văn nghệ; hạ bệ những tác phẩm đỉnh cao chứa đựng sâu sắc tính nhân văn, chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng của nhân dân ta,… tiến tới phủ nhận sự lãnh đạo của Đảng đối với văn hóa - văn nghệ. Đáng chú ý, các thế lực thù địch còn dùng mọi thủ đoạn để kích động, lôi kéo, lung lạc đội ngũ nhà văn, nghệ sĩ hoạt động trong lĩnh vực văn học - nghệ thuật; thực hiện âm mưu ly gián về nhân tâm, tư tưởng và chia rẽ về tổ chức, lôi kéo văn nghệ sĩ đi theo các trào lưu tư tưởng văn hóa phương Tây, đào sâu “tự do, dân chủ” trong sáng tác, thành lập cái gọi là “Văn đoàn độc lập”(nơi tập hợp một số văn nghệ sỹ bất mãn) để đối trọng với Hội Nhà văn Việt Nam, v.v. Thậm chí, họ còn dùng những tác phẩm văn học, nghệ thuật để tạo cớ gây áp lực đòi “nhân quyền”, kích động bạo lực và lối sống thực dụng, dung tục, hòng làm phai mờ những giá trị đạo đức tốt đẹp của con người Việt Nam. Đó là mưu đồ rất thâm độc của các thế lực thù địch khi thực hiện “xâm lăng văn hóa” đối với nước ta.
Để làm thất bại các hoạt động “xâm lăng văn hóa” trong tình hình hiện nay, cần tập trung làm tốt các biện pháp cơ bản đó là:
Một là, nâng cao hiệu quả giáo dục chính trị tư tưởng, nhất là giáo dục Chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, trước hết cần tập trung: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu Chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, quán triệt sâu sắc đường lối, chủ trương của Đảng trong văn kiện Đại hội XII về văn hóa, trong đó xác định: “văn hóa thực sự trở thành là nền tảng tinh thần vững chắc của xã hội, sức mạnh nội sinh quan trọng bảo đảm sự phát triển bền vững và Bảo vệ vững chắc Tổ quốc vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”; các nghị quyết Trung ương nhất là Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) của Đảng về “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”; Nghị quyết Trung ương 9 (khóa XI) về “xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”. Phải hướng mọi hoạt động văn hóa, văn nghệ vào mục đích kế thừa, phát triển văn hóa Việt Nam, xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện.
Hai là, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ phải thực sự hướng về phục vụ nhân dân, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh ngay mỗi địa phương, làng bản, khu phố, cơ quan, đơn vị và mỗi gia đình. Góp phần tạo ra sự “miễn dịch”, tăng cường sức đề kháng cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trước các đòn tiến công về chính trị tư tưởng của các thế lực thù địch và sự xâm nhập của tư tưởng tư sản. Đòi hỏi các cấp, các ngành, các tổ chức, cơ quan đơn vị, địa phương cần cụ thể hóa đường lối văn hóa của Đảng, tiến hành đồng bộ các giải pháp phù hợp với thực tiễn để hướng dẫn, động viên mọi tầng lớp nhân dân tích cực tham gia có hiệu quả vào xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trên phạm vi cả nước.
Ba là, đẩy mạnh đấu tranh trên lĩnh vực tư tưởng văn hóa, làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch trong tình hình mới. Theo đó, cần chủ động tiến hành cuộc đấu tranh tư tưởng, lý luận sâu rộng, củng cố nhận thức, quan điểm của cán bộ, đảng viên và nhân dân; đồng thời, làm thất bại các quan điểm, tư tưởng chống đối từ nhiều phía. Tăng cường tính chủ động, tinh thần đấu tranh chống các luận điệu chống phá nước ta dưới chiêu bài dân chủ, nhân quyền, dân tộc, tôn giáo. Các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương, cơ sở, cần có kế hoạch ngăn chặn ý đồ của các thế lực thù địch trong việc tác động, từng bước làm chuyển hóa tư tưởng chính trị của cán bộ, đảng viên và nhân dân ta.
Bốn là, kịp thời chấn chỉnh trật tự, kỷ cương, xây dựng cơ chế tổ chức, phối hợp trên lĩnh vực tư tưởng - văn hóa, văn nghệ, thông tin tuyên truyền, góp phần tích cực vào việc bảo vệ quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng, bảo vệ bản sắc văn hóa dân tộc. Tăng cường quản lý nhà nước trong lĩnh vực xuất bản, báo chí, hội thảo; kiểm soát và quản lý chặt chẽ các loại ấn phẩm, văn hóa phẩm từ nước ngoài đưa vào nước ta; ngăn chặn ý đồ tác động quan điểm, tư tưởng tư sản của các thế lực thù địch hòng từng bước chuyển hóa ta về chính trị.
Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, vừa là mục tiêu, vừa là động lực của sự phát triển toàn diện đất nước. Văn hóa, văn nghệ là lĩnh vực rất nhạy cảm cho nên các thế lực phản động, thù địch luôn tìm cách tác động để “tự diễn biến” trên lĩnh vực văn hóa, rồi từ văn hóa “lan tỏa ” sang lĩnh vực chính trị. Do vậy, đòi hỏi mọi tầng lớp nhân dân, lực lượng vũ trang cần nêu cao tinh thần cảnh giác với các kênh tác động của chúng, đồng thời vận dụng có hiệu quả các biện pháp phòng chống phù hợp nhằm làm thất bại âm mưu “ xâm lăng văn hóa”./.
 -MD27-

Nhận xét

Bài đăng phổ biến