Chuyển đến nội dung chính

Hồ Chủ tịch trong lòng bạn bè quốc tế


Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ vĩ đại của nhân dân Việt Nam, anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa kiệt xuất, được rất nhiều chính khách, nhà văn hóa và bạn bè quốc tế ca ngợi, ngưỡng mộ với tình cảm đặc biệt. Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc lưu bút của một số chính khách, bạn bè quốc tế viết trong cuốn sổ lưu niệm khi đến thăm Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch.

Hồ Chủ tịch trong lòng bạn bè quốc tế
Đoàn nghị sĩ hữu nghị Romania - Việt Nam của Nghị viện Romania thăm Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch. Ảnh: QUANG HUY
"Đến thăm nơi ở và làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, chúng tôi càng thấm thía sâu sắc rằng: Bác Hồ thực sự là một lãnh tụ vĩ đại. Sự vĩ đại đó không chỉ được khẳng định bằng sự nghiệp cách mạng cao cả của Người mà còn được minh chứng qua lối sống thanh bạch, giản dị. Đây là tấm gương sáng về đạo đức cách mạng: Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư mà các nhà cách mạng Lào chúng tôi đều noi theo”. (Kaysone Phomvihane, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào)
"Vinh quang đời đời thuộc về Chủ tịch Hồ Chí Minh-tấm gương lớn nhất của người cách mạng vĩ đại ngày càng được khâm phục, ngưỡng mộ và luôn luôn được yêu mến không chỉ bởi nhân dân Việt Nam mà còn bởi tất cả các dân tộc khác trên thế giới". (Fidel Castro Ruz, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Cộng hòa Cuba)
"Nhân loại đã bước sang thế kỷ 21, thế kỷ hòa bình, tiến bộ và phồn vinh. Nhưng giá trị tư tưởng, đạo đức của Hồ Chí Minh vẫn là ngọn đuốc, là biểu tượng cho một nền văn hóa tương lai… Và vì thế, lịch sử mãi mãi nhắc tới Người như một bậc thánh nhân”. (Vladimir Putin, Tổng thống Liên bang Nga)
“Thật là một khoảnh khắc đáng ghi nhớ khi tôi tới thăm ngôi nhà nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh kính mến đã từng sống. Tôi rất xúc động trước sự giản dị của chốn cư ngụ khiêm nhường bậc nhất này-nơi vốn được Hồ Chí Minh chọn để sống và làm việc. Tình cảm yêu mến của Người dành cho Ấn Độ luôn được người dân chúng tôi trân trọng, cũng như luôn được duy trì ở Việt Nam”. (Pranab Mukherjee, Tổng thống Cộng hòa Ấn Độ)
“Chủ tịch Hồ Chí Minh suốt đời cống hiến cho dân tộc Việt Nam, đồng thời, Người là một tấm gương cho toàn thế giới. Việc Người từ chối những ngôi nhà sang trọng và lựa chọn sống một cuộc sống giản dị thêm một lần nữa nêu một tấm gương sáng cho nhân dân. David de Kretser, Thống đốc bang Victoria, Australia)
(Nguồn QĐND)
“Đây là một khu di tích ấn tượng nhất về cuộc đời của một nhân vật quan trọng nhất. Hồ Chí Minh là một nhà lãnh đạo và là một nhà văn hóa lớn đã cống hiến cả đời mình cho nhân loại bằng đức tính khiêm tốn, giản dị và trí tuệ sáng ngời. Tôi rất vinh dự được có cơ hội thăm một nơi thật đặc biệt như thế này”. (Rich Butweld, du khách đến từ Mỹ).

Nhận xét

Bài đăng phổ biến