Đấu tranh chống “phi chính trị hóa” quân đội - Vấn đề cấp bách trên mặt trận chính trị, tư tưởng hiện nay


1.“Phi chính trị hóa” quân đội là một trong những thủ đoạn “diễn biến hòa bình” nguy hiểm nhất của các thế lực thù địch nhằm chống phá cách mạng nước ta, phá hoại sự nghiệp xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại.
Thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình” chống phá cách mạng nước ta, các thế lực thù địch tiến hành chống phá toàn diện trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh, chúng xác định Quân đội nhân dân Việt Nam là đối tượng trọng điểm và mũi nhọn đột kích chống phá là thực hiện “phi chính trị hóa” quân đội.
“Phi chính trị hóa” quân đội là một trong những thủ đoạn “diễn biến hòa bình” nguy hiểm nhất của các thế lực thù địch nhằm xóa bỏ bản chất chính trị vô sản, lái bản chất chính trị của quân đội ta theo hướng chính trị tư sản. “Phi chính trị hóa” quân đội được thực hiện bằng những thủ đoạn hết sức tinh vi, các thế lực thù địch triệt để lợi dụng mọi sơ hở của ta để tiến công chống phá với những ngón đòn đánh ngầm, đánh sâu, đánh hiểm vào tư tưởng, tình cảm của cán bộ, chiến sĩ quân đội và nhân dân, tạo ra những khoảng trống tư tưởng. Đồng thời chúng tuyên truyền cho thẩm thấu, len lỏi vào khoảng trống tư tưởng đó những nhận thức mơ hồ, lệch lạc mà cán bộ, chiến sĩ và nhân dân khó nhận biết được; dẫn đến tách quân đội ra khỏi sự lãnh đạo của Đảng, xa rời nhân dân; quân đội “tự diễn biến” từ trong nội bộ để chúng lợi dụng chống lại Đảng, lật đổ chính quyền Nhà nước, xóa bỏ chế độ xã hội chủ nghĩa.
Đấu tranh chống “phi chính trị hóa” quân đội diễn ra rất quyết liệt, phức tạp, là một nhiệm vụ quan trọng, cấp bách trên lĩnh vực chính trị, tư tưởng của quân đội. Để giành thắng lợi trong cuộc đấu tranh này, đòi hỏi sự nhạy cảm về chính trị, tinh thần cảnh giác cách mạng của quân đội và nhân dân trước mọi diễn biến của tình hình; tiến hành đồng bộ nhiều biện pháp, phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức, các lực lượng trong và ngoài quân đội để đấu tranh. Phải kết hợp chặt chẽ đấu tranh chống “phi chính trị hóa” quân đội với cuộc đấu tranh chống “diễn biến hòa bình” trên các lĩnh vực khác của đời sống xã hội, đặc biệt là cuộc đấu tranh chống “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa.
2. Đấu tranh chống “phi chính trị hóa” quân đội là nhiệm vụ chủ yếu của công tác tư tưởng, lý luận trong quân đội, là yêu cầu cấp bách của nhiệm vụ xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị trong tình hình mới.
Sức mạnh chính trị - tinh thần là ưu thế tuyệt đối của quân đội ta; các thế lực thù địch hy vọng, thông qua “phi chính trị hóa” quân đội, làm cho quân đội ta phai nhạt bản chất chính trị, dẫn đến “biến chất” sang chính trị tư sản, không còn là lực lượng chính trị tin cậy, công cụ bạo lực trọng yếu của Đảng, Nhà nước và nhân dân để bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch cho rằng, quân đội “đứng ngoài chính trị”, quân đội “phi giai cấp” là luận điệu vô căn cứ, phản khoa học cả về lý luận và thực tiễn. Những luận điệu ấy được tuyên truyền làm ra vẻ khách quan, núp dưới những chiêu bài khác nhau: nào là “quân đội chỉ là của quốc gia”, “quân đội của dân tộc”; nào là quân đội cần phải đứng “trung lập”, không tham gia vào chính trị, không chịu sự lãnh đạo của bất cứ giai cấp nào, của lực lượng chính trị nào... Điều đó dễ làm cho một số người nhẹ dạ cả tin, lầm tưởng rằng các quan điểm đó là đúng đắn, phù hợp, là cần thiết trong điều kiện mở rộng dân chủ trong xã hội, nền kinh tế nhiều thành phần với đại biểu là những giai cấp, tầng lớp khác nhau và những lời “khuyên nhủ” của chúng là đầy thiện chí, là hợp lý, khách quan.
Âm mưu “phi chính trị hóa” quân đội của các thế lực thù địch hiện nay, tuy chưa thể làm cho quân đội ta biến chất, mất phương hướng chính trị, nhưng cũng làm cho một bộ phận cán bộ, chiến sĩ hoài nghi, thiếu tin tưởng vào con đường đi lên chủ nghĩa xã hội; thiếu kiên định mục tiêu, lý tưởng chiến đấu vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội... Để nâng cao bản lĩnh chính trị, giữ vững mục tiêu, lý tưởng cách mạng, ý chí quyết tâm chiến đấu bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa của quân đội đòi hỏi phải đấu tranh bác bỏ mọi luận điệu “phi chính trị hóa” quân đội của các thế lực thù địch. Do đó, “phi chính trị hóa” quân độilà đối tượng đấu tranh trọng điểm trên mặt trận chính trị - tư tưởng của quân đội ta hiện nay và đấu tranh chống “phi chính trị hóa” quân đội là nhiệm vụ chủ yếu của công tác tư tưởng, lý luận trong quân đội.
Nguyên tắc xây dựng quân đội ta, đòi hỏi khách quan phải có sự kết hợp chặt chẽ giữa xây dựng quân đội về chính trị với đấu tranh chống “phi chính trị hóa” quân đội trong một thể thống nhất, biện chứng không tách rời. Bài học lịch sử ở các nước xã hội chủ nghĩa Đông Âu và Liên Xô cuối thập kỷ 80 (thế kỷ XX) đã chỉ ra tính chất nguy hiểm của “phi chính trị hóa” quân đội, chỉ ra yêu cầu, nhiệm vụ, đối tượng đấu tranh chống “phi chính trị hóa” quân đội là yêu cầu khách quan trong xây dựng quân đội về chính trị. Do đó, phải chủ động đấu tranh trên mặt trận chính trị, tư tưởng; kiên quyết vạch rõ những quan điểm sai trái, lừa bịp, phản khoa học của các thế lực thù địch hòng “phi chính trị hóa” quân đội ta. Chỉ có kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ với đấu tranh vạch rõ thực chất các quan điểm, tư tưởng sai trái của các thế lực thù địch mới bảo đảm xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị, nâng cao sức mạnh chính trị - tinh thần của quân đội.
3. Đấu tranh chống “phi chính trị hóa” quân đội xuất phát từ yêu cầu giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với quân đội trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa thời kỳ mới.
Quân đội ta là quân đội kiểu mới của giai cấp công nhân do Đảng cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh tổ chức, lãnh đạo, giáo dục và rèn luyện; sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với quân đội là nguyên tắc căn bản trong xây dựng quân đội, quyết định bản chất giai cấp, mục tiêu lý tưởng chiến đấu, quyết định sự trưởng thành và chiến thắng của Quân đội ta trong mọi thời kỳ. Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ:“Quân đội ta có sức mạnh vô địch, vì nó là một quân đội nhân dân do Đảng ta xây dựng, Đảng ta lãnh đạo và giáo dục”. Các thế lực thù địch đều hiểu rõ rằng, sự lãnh đạo của Đảng là nhân tố quyết định hàng đầu đến sức mạnh chiến đấu và chiến thắng của quân đội. Do đó, mục tiêu hàng đầu “phi chính trị hóa” quân đội ta của các thế lực thù địch là xóa bỏ sự lãnh đạo của Đảng đối với quân đội.
Mục tiêu “vô hiệu hóa”, xóa bỏ sự lãnh đạo của Đảng đối với quân đội, tách quân đội ta ra khỏi sự lãnh đạo của Đảng, đối lập quân đội với Đảng nhằm làm cho quân đội mất phương hướng chính trị, xa rời chính trị vô sản, xa rời bản chất giai cấp công nhân, chệch mục tiêu lý tưởng chiến đấu; từng bước chuyển hóa bản chất chính trị của quân đội sang chính trị tư sản, phản bội lại lợi ích của Đảng, Nhà nước, nhân dân và lợi ích của Tổ quốc xã hội chủ nghĩa. Để thực hiện âm mưu đó, các thế lực thù địch sử dụng nhiều thủ đoạn rất tinh vi, thâm hiểm, xảo quyệt, tập trung vào xuyên tạc, phủ nhận hệ tư tưởng của Đảng là chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, phủ nhận đường lối, chính sách, thành tựu cách mạng và sự nghiệp đổi mới của Đảng; đòi xoá bỏ Điều 4 của Hiến pháp nước ta quy định sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với xã hội; tuyên truyền đòi thực hiện “đa nguyên, đa đảng”, đòi xóa bỏ hệ thống tổ chức đảng trong quân đội, truyền bá quan điểm quân đội là tổ chức “trung lập”, không chịu sự lãnh đạo của Đảng.   
Cần kiên quyết đấu tranh, vạch rõ bản chất phản động, phản khoa học cũng như tính chất nguy hiểm của các âm mưu, thủ đoạn xóa bỏ sự lãnh đạo của Đảng đối với quân đội. Phải làm cho mọi cán bộ chiến sĩ quân đội ta hiểu rõ: đấu tranh chống “phi chính trị hóa” quân đội, trước hết phải giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với quân đội, nâng cao nhận thức, củng cố niềm tin của cán bộ, chiến sĩ quân đội đối với Đảng; nâng cao ý thức trách nhiệm bảo vệ Đảng, tham gia xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Phải giáo dục cho mọi cán bộ, chiến sĩ nắm vững nguyên tắc bất di, bất dịch: Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt đối với Quân đội nhân dân Việt Nam - nhân tố quyết định sự phát triển, trưởng thành và chiến thắng của quân đội ta. Trong đấu tranh giữ vững sự lãnh đạo của Đảng đối với quân đội, các tổ chức đảng và toàn Đảng phải thường xuyên đổi mới, chỉnh đốn, tự nâng mình nên ngang tầm với nhiệm vụ, đủ sức lãnh đạo sự nghiệp cách mạng, lãnh đạo quân đội bảo đảm giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với quân đội trong mọi thời kỳ.
4. Đấu tranh chống “phi chính trị hóa” quân đội xuất phát từ yêu cầu bảo vệ và giữ vững nền tảng tư tưởng của Đảng trong quân đội, chủ động phòng ngừa nguy cơ “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ trước tác động của tình hình hiện nay.
Thực hiện âm mưu, thủ đoạn “phi chính trị hóa” quân đội ta, các thế lực thù địch đặc biệt coi trọng phá hoại nền tảng tư tưởng của Đảng trong quân đội. Mục tiêu hàng đầu là xuyên tạc, phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; xuyên tạc đường lối, quan điểm của Đảng và các nguyên tắc lãnh đạo của Đảng đối với Quân đội. Các thế lực thù địch hiểu rõ, phá hoại nền tảng tư tưởng của quân đội sẽ làm cho quân đội mất thế giới quan, phương pháp luận khoa học của giai cấp công nhân, chuyển sang thế giới quan của giai cấp tư sản; từ bỏ mục tiêu chiến đấu vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.
Bằng các thủ đoạn, luận điệu tuyên truyền xuyên tạc, phủ nhận tưởng chừng như không mang mục đích chính trị như: xây dựng nhà nước pháp quyền thì quân đội chỉ là công cụ bạo lực của Nhà nước, không cần đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng; thực hiện đại đoàn kết dân tộc, quân đội là lực lượng vũ trang “của dân tộc”; xây dựng quân đội tinh nhuệ phải xây dựng “quân đội nhà nghề”... Thông qua đó để tạo ra những khoảng trống trong tư tưởng cán bộ, chiến sỹ quân đội, mơ hồ về bản chất chính trị, mục tiêu lý tưởng chiến đấu; từ đó, các thế lực thù địch kêu gọi quân đội “trung lập về chính trị”, quân đội “đứng ngoài chính trị”, quân đội “phi giai cấp”, quân đội “chỉ phục tùng nhà nước, không phục tùng bất cứ chính đảng nào”, quân đội là “lực lượng vũ trang của dân tộc” để bảo vệ lợi ích của dân tộc... Bên cạnh đó, các thế lực thù địch chú trọng lợi dụng những sơ hở, tiêu cực, suy thoái chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên để tuyên truyền bôi nhọ Đảng; đồng thời truyền bá lối sống thực dụng, chạy theo đồng tiền, hưởng thụ và buông thả, thờ ơ lãnh đạm, không quan tâm đến các vấn đề chính trị - xã hội để tạo điều kiện cho hệ tư tưởng tư sản, lối sống tư sản xâm nhập vào đời sống chính trị, tinh thần của bộ đội, làm phai nhạt bản chất cách mạng của quân đội. Từ đó dẫn đến tự diễn biến trong nội bộ quân đội, phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, phủ nhận sự lãnh đạo của Đảng, từ bỏ mục tiêu, lý tưởng chiến đấu vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.
Đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của quân đội là mục tiêu hàng đầu nhằm làm thất bại âm mưu, thủ đoạn “phi chính trị hóa” quân đội của các thế lực thù địch. Trước hết, phải không ngừng bồi dưỡng, nâng cao nhận thức về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối của Đảng; nâng cao giác ngộ mục tiêu, lý tưởng chiến đấu vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng, trung thành tuyệt đối với Đảng, Tổ quốc và nhân dân cho cán bộ, chiến sĩ. Tăng cường công tác tư tưởng, lý luận của quân đội; đẩy mạnh tổng kết thực tiễn, phát triển lý luận về bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, giải đáp kịp thời những vấn đề thực tiễn nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc đặt ra trong từng thời kỳ. Chú trọng xây dựng hệ thống tổ chức đảng và các tổ chức trong quân đội trong sạch vững mạnh, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện; chủ động phòng ngừa sự suy thoái về tưởng, đạo đức, lối sống của bộ đội và nguy cơ “tự diễn biến” trước tác động của tình hình hiện nay./.
 -MD27-

Nhận xét

Bài đăng phổ biến