Chuyển đến nội dung chính

Tạo đột phá về chất lượng huấn luyện

QĐND - Những năm qua, Sư đoàn 324 (Quân khu 4) luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), tham gia phòng, chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn và các nhiệm vụ khác trên giao. Nổi bật là Đảng ủy, chỉ huy sư đoàn đã đề ra nhiều biện pháp, chọn các khâu đột phá để nâng cao chất lượng huấn luyện, SSCĐ...

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Hoàng Duy Chiến, Phó sư đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Sư đoàn 324 cho biết: "Quán triệt Nghị quyết số 765-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương và Nghị quyết số 269-NQ/ĐU của Đảng ủy Quân khu 4 về nâng cao chất lượng huấn luyện giai đoạn 2013-2020 và những năm tiếp theo, năm 2019, sư đoàn đột phá vào công tác huấn luyện, trong đó lấy huấn luyện đội ngũ chiến thuật làm trung tâm, tập trung vào các nội dung huấn luyện điều lệnh, thể thao, xử trí các tình huống A2 và các nội dung huấn luyện đặc thù khác. Sư đoàn coi trọng tổ chức huấn luyện bằng hình thức hành quân dã ngoại để vận dụng các nội dung huấn luyện vào thực tế, đồng thời nâng cao sức khỏe, sự dẻo dai cho cán bộ, chiến sĩ.
Cùng với huấn luyện theo phân cấp, sư đoàn còn đẩy mạnh đổi mới tổ chức, phương pháp huấn luyện, bảo đảm phù hợp với từng chuyên ngành, khoa mục theo hướng thiết thực, hiệu quả. Quá trình huấn luyện, sư đoàn luôn xác định nội dung huấn luyện toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, chuyên sâu; lấy huấn luyện chiến thuật làm trung tâm, kỹ thuật làm cơ sở, bảo đảm cho bộ đội giỏi tác chiến độc lập cũng như tác chiến hiệp đồng ở mọi địa hình. Những năm gần đây, sư đoàn đã chỉ đạo các đơn vị cắt giảm những nội dung không cần thiết, tăng cường thời gian huấn luyện thực hành, huấn luyện đêm, huấn luyện dã ngoại; kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện kỹ thuật, chiến thuật chiến đấu bộ binh với huấn luyện chuyên ngành, xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật, thể lực.Để công tác huấn luyện đạt kết quả cao, sư đoàn xây dựng kế hoạch theo phương châm “tập trung, thống nhất, đồng bộ, hiệu quả, không chồng chéo”; thực hiện phân cấp trong huấn luyện; phân rõ trách nhiệm của cơ quan, chỉ huy các cấp; nâng cao hiệu quả phối hợp, hiệp đồng giữa các cơ quan, đơn vị trong việc tham mưu, chỉ đạo, điều hành huấn luyện. Trước mùa huấn luyện, đội ngũ cán bộ làm công tác huấn luyện, nhất là ở đơn vị cơ sở đều được kiện toàn, bồi dưỡng kiến thức, kinh nghiệm. Sư đoàn còn liên hệ với chính quyền địa phương để chuẩn bị tốt thao trường, bãi tập, nhất là những nội dung huấn luyện bắn đạn thật. Năm 2019, sư đoàn đã tu sửa, nâng cấp 105 thao trường kỹ thuật, chiến thuật và huấn luyện binh chủng, 72 bãi tập điều lệnh, thể lực; sơn sửa, củng cố và làm mới hơn 60.300 bia, bảng, đồ dùng huấn luyện các loại. Toàn sư đoàn đã có hơn 420 sáng kiến, cải tiến các loại được áp dụng trong huấn luyện.
Có mặt tại thao trường của Tiểu đoàn 5 (Trung đoàn 335, Sư đoàn 324), dưới cái nóng bức của miền Tây xứ Nghệ, chúng tôi vẫn thấy cán bộ, chiến sĩ đơn vị đang say sưa luyện tập. Trung tá Phan Thắng, Trung đoàn trưởng cho biết, năm 2019, trung đoàn xác định 3 khâu đột phá trong công tác huấn luyện gồm: Nâng cao khả năng cơ động, xử lý tình huống; điều chỉnh văn kiện SSCĐ và thực hành thường xuyên khả năng cơ động cấp tiểu đoàn để kiểm tra khả năng SSCĐ. Trung đoàn đã xây dựng riêng kế hoạch huấn luyện bảo đảm sát với điều kiện chiến đấu; thực hiện huấn luyện chiến thuật gắn với huấn luyện kỹ thuật, trong đó, tập trung vào các bài bắn trong điều kiện rừng núi. Do đặc thù chiến sĩ tham gia huấn luyện chủ yếu là người dân tộc Thái nên trung đoàn đã tổ chức lớp học tiếng Thái vào các buổi tối thứ bảy, chủ nhật, mời giáo viên dân tộc Thái vào giảng dạy để giúp cán bộ huấn luyện có thể giao tiếp bằng tiếng dân tộc, từ đó dễ dàng cho quá trình nắm bắt tư tưởng, hướng dẫn kỹ thuật, chiến thuật cho các chiến sĩ.
Nhờ có nhiều đột phá trong công tác huấn luyện nên những năm gần đây, chất lượng huấn luyện, SSCĐ của Sư đoàn 324 ngày càng được nâng cao. Năm 2018, khi tham gia diễn tập với các đơn vị trong quân khu, nội dung bắn chiến đấu, sư đoàn đều tiêu diệt 100% mục tiêu, bảo đảm tuyệt đối an toàn. Kết quả kiểm tra chiến sĩ mới năm 2019, nội dung bắn súng các bài đơn vị đạt khá, ném lựu đạn, đánh thuốc nổ đạt giỏi, kết quả huấn luyện chung sư đoàn đạt giỏi. Huấn luyện chuyên ngành binh chủng, hậu cần, kỹ thuật, sư đoàn có 100% nội dung đạt yêu cầu, trong đó có trên 82% nội dung đạt khá, giỏi.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến