PHÒNG, CHỐNG CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH LỢI DỤNG QUYỀN CỦA NGƯỜI DÂN TỘC THIỂU SỐ ĐỂ CHỐNG PHÁ CÁCH MẠNG NƯỚC TA
Những năm qua, quyền
của người dân tộc thiểu số luôn là một trong những vấn đề được các thế lực thù
địch triệt để lợi dụng nhằm gây mất ổn định an ninh chính trị, trật tự, an toàn
xã hội, tiến tới xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng ta. Chúng coi đây là một yếu
tố quan trọng để tạo sức ép từ bên ngoài, đồng thời kích động các hoạt động
chống phá từ bên trong.
Những thủ đoạn chống phá cơ
bản của các thế lực thù địch
Một là, lợi dụng các vấn đề
về lịch sử, đất đai và cuộc sống khó khăn của một bộ phận đồng bào dân tộc
thiểu số để vu cáo Nhà nước ta “phân biệt đối xử”, “đàn áp người dân tộc
thiểu số”, ép người dân tộc thiểu số phải “bỏ đạo, bỏ văn hóa dân tộc”
để hòa nhập với “cuộc sống văn minh” của người Kinh,… để kích động, lôi
kéo người dân tộc thiểu số biểu tình, bạo loạn, xâm phạm an ninh chính trị,
trật tự xã hội ở nước ta, chia rẽ đồng bào Kinh với đồng bào dân tộc. Chúng
triệt để lợi dụng sơ hở, thiếu sót trong thực hiện chính sách dân tộc, tôn giáo
ở một số địa phương, nhất là sự thoái hóa, biến chất của một bộ phận cán bộ,
đảng viên để xuyên tạc đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật
của Nhà nước, phủ nhận thành tựu công cuộc đổi mới và sự quan tâm đối với đồng
bào các dân tộc nhằm làm cho họ mất niềm tin vào Đảng và chế độ xã hội
ta.
Hai là, chúng đánh tráo và
đồng nhất khái niệm quyền dân tộc tự quyết với quyền của các dân tộc thiểu số
nhằm tuyên truyền, xuyên tạc để đồng bào các dân tộc thiểu số ngộ nhận rằng,
quyền dân tộc tự quyết là quyền của riêng họ. Từ đó, chúng tìm cách kích động,
lôi kéo đồng bào dân tộc thiểu số đòi “quyền dân tộc tự quyết, tự quản”,
thành lập nhà nước riêng, thoát ly khỏi sự quản lý của Nhà nước, phá hoại khối
đại đoàn kết toàn dân tộc, như: “Nhà nước Tin lành Đề-ga” ở Tây Nguyên,
“Vương quốc Khmer Krom” ở Tây Nam Bộ, “Vương quốc Mông” ở Tây
Bắc,... nhằm hình thành các tổ chức đối lập với Đảng, Nhà nước ta. Bên ngoài,
các tổ chức người Việt lưu vong tích cực móc nối, tài trợ, chỉ đạo số đối tượng
tay sai, hám lợi trong nước thu hút, tập hợp các phần tử bất mãn, nhen nhóm
hình thành tổ chức phản động, tiến hành các hoạt động gây mất ổn định chính trị
ở địa phương.
Ba là, tác động Quốc hội Mỹ
và các nước phương Tây, các tổ chức quốc tế thông qua các dự luật, nghị quyết,
báo cáo, hoặc tổ chức các cuộc điều trần, hội thảo, họp báo nhằm xuyên tạc,
bóp méo tình hình nhân quyền ở các vùng dân tộc thiểu số ở nước ta. Điển hình,
như: Báo cáo tình hình nhân quyền thế giới hằng năm của Anh, Mỹ; Nghị quyết của
Nghị viện châu Âu; Báo cáo thường niên của Tổ chức Theo dõi nhân quyền (HRW),
Tổ chức Ân xá Quốc tế (AI), v.v. Đặc biệt, chúng còn tìm cách tham gia các diễn
đàn của Liên hợp quốc để gây sức ép đòi Nhà nước Việt Nam phải trao “quyền
tự quyết, tự quản” cho người dân tộc thiểu số.
Bốn là, lợi dụng kênh ngoại
giao song phương, đa phương, hợp tác quốc tế với Việt Nam để lồng ghép vấn đề “cải
thiện dân chủ, nhân quyền” trong các nội dung hợp tác với nước ta; gây
sức ép về vấn đề quyền của người dân tộc thiểu số, đòi “quyền dân tộc tự
quyết” cho các nhóm dân tộc thiểu số trong quan hệ với Việt Nam. Đồng thời,
tán phát, truyền bá các tài liệu, văn bản dưới dạng: thư ngỏ, thông cáo báo
chí, gửi kháng thư,... xuyên tạc tình hình dân chủ, nhân quyền, hòng hạ thấp uy
tín Việt Nam trên trường quốc tế.
Năm là, triệt để lợi dụng
phong tục, tập quán lạc hậu của đồng bào các dân tộc thiểu số để “tôn giáo
hóa” các vùng dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa. Chúng lập ra một số hình
thức “tôn giáo riêng” cho người dân tộc thiểu số, như: “Tin lành
Đề-ga” ở Tây Nguyên; “Tin lành của người Mông” ở Tây Bắc; “Phật
giáo của người Khmer” ở Tây Nam Bộ,… hòng tập hợp, lôi kéo đồng bào dân tộc
đi theo, dùng thần quyền, giáo lý để nắm và khống chế quần chúng, chi phối
các địa bàn, hình thành lực lượng đối trọng với chính quyền, phá hoại khối đại
đoàn kết toàn dân tộc, gây mất ổn định chính trị - xã hội ở địa phương.
Một số giải pháp đấu tranh,
phòng chống
Trước tình hình đó, những
năm qua, quán triệt quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của
Nhà nước, các cơ quan chức năng và cấp ủy, chính quyền các địa phương đã chủ
động nắm tình hình địa bàn trọng điểm về dân tộc, tôn giáo, hoạt động của các
tổ chức phản động lưu vong,… để triển khai biện pháp phòng ngừa, đấu tranh,
ngăn chặn các vụ việc phức tạp ngay từ cơ sở trong vùng đồng bào dân tộc thiểu
số; đồng thời, vô hiệu hóa âm mưu, thủ đoạn lợi dụng các dự án, chương trình
hợp tác quốc tế để lôi kéo, mua chuộc người dân tộc thiểu số tham gia các hoạt
động xâm phạm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Cơ quan chức năng các
cấp đã tham mưu cho Đảng và chính quyền địa phương chủ động giải quyết từ cơ sở
các vụ việc nhạy cảm, phức tạp, kéo dài liên quan tới vấn đề dân tộc, tôn giáo
trên địa bàn; xử lý nghiêm các đối tượng lợi dụng quyền của người dân tộc thiểu
số xâm phạm an ninh chính trị, trật tự xã hội trước pháp luật. Thông qua các
kênh ngoại giao và phương tiện thông tin đại chúng, thực hiện tốt việc tuyên
truyền chủ trương, chính sách ưu việt, những thành tựu đã đạt được trong việc
bảo vệ, phát huy quyền của người dân tộc thiểu số ở nước ta làm căn cứ xác đáng
bác bỏ những thông tin xuyên tạc, sai lệch về vấn đề này tới các tầng lớp nhân
dân, cộng đồng quốc tế, kiều bào ta ở nước ngoài. Đặc biệt, việc Hội đồng Nhân
quyền Liên hợp quốc đồng thuận quyết định thông qua kết quả Báo cáo quốc gia
của Việt Nam theo Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ III hôm 04-7 vừa
qua, là minh chứng sinh động nhất khẳng định mạnh mẽ nỗ lực và thành tựu của
Việt Nam trong việc bảo vệ và thúc đẩy quyền con người, trong đó có quyền của
người dân tộc thiểu số, được cộng đồng quốc tế ghi nhận, đánh giá
cao.
Tuy nhiên, công tác phòng
ngừa, đấu tranh với hoạt động lợi dụng quyền của người dân tộc thiểu số chống
phá nước ta còn có những hạn chế. Đó là, công tác nắm tình hình có thời điểm
chưa tốt; giải quyết vụ việc lúng túng, thụ động; sự phối hợp giữa các cơ quan
chức năng hiệu quả chưa cao; một số cán bộ, đảng viên còn quan liêu, tham nhũng
gây bức xúc cho nhân dân; chính quyền ở một số địa phương còn sơ hở, thiếu sót
trong việc thực hiện chính sách, pháp luật, nhất là các chính sách về dân tộc,
tôn giáo để các đối tượng và các thế lực bên ngoài lợi dụng tuyên truyền, xuyên
tạc, chống phá.
Do vậy, công tác phòng
ngừa, đấu tranh với các thế lực thù địch lợi dụng quyền của người dân tộc thiểu
số để chống phá cách mạng nước ta cần có sự tham gia của cả hệ thống chính
trị, trong đó, tập trung vào một số nội dung trọng tâm sau:
Tăng cường tuyên truyền,
giáo dục nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về quyền của đồng
bào các dân tộc thiểu số theo luật pháp quốc tế và pháp luật Việt Nam; làm
rõ âm mưu, thủ đoạn lợi dụng vấn đề này của các thế lực thù địch chống phá Việt
Nam; vận động đồng bào tự giác, tích cực thực hiện các quan điểm, chủ trương
của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về dân tộc, tôn giáo. Đồng thời,
đề cao tinh thần dân tộc và tôn trọng những điểm khác biệt của các dân tộc
thiểu số không trái với lợi ích chung của đất nước; kiên quyết chống tư tưởng
kỳ thị, chia rẽ dân tộc, tôn giáo, dân tộc hẹp hòi, cực đoan hoặc mặc cảm dân
tộc, tôn giáo.
Không ngừng chăm lo
xây dựng, củng cố, kiện toàn hệ thống chính trị ở các địa bàn vùng dân tộc
thiểu số,
vùng sâu, vùng xa, ưu tiên bồi dưỡng, sử dụng cán bộ người dân tộc thiểu
số. Những cán bộ người dân tộc thiểu số sẽ là lực lượng tiên phong, có tiếng
nói quan trọng trong vận động bà con chấp hành nghiêm pháp luật Nhà nước, giữ
gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Đặc biệt, cần chú trọng nâng
cao hiệu lực hoạt động của Mặt trận Tổ quốc trong giám sát, phản biện xã hội,
đấu tranh phòng, chống tệ quan liêu, tham nhũng, nhằm xây dựng khối đại đoàn
kết toàn dân tộc vững mạnh, góp phần làm cho mối liên hệ giữa Đảng, Nhà nước và
chính quyền các cấp với đồng bào các dân tộc ngày càng gắn bó khăng khít. Cùng
với đó, tiếp tục khơi dậy ý thức tự lực, tự cường và phát huy truyền
thống đoàn kết, bình đẳng, tương trợ giúp đỡ nhau cùng phát triển giữa các dân
tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; thực hiện tốt Quy chế Dân chủ
cơ sở.
Tiếp tục thực
hiện hiệu quả các chương trình, dự án phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao trình độ dân
trí, văn hóa, xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, nhằm góp phần đảm bảo
ngày càng tốt hơn quyền và lợi ích hợp pháp của đồng bào các dân tộc thiểu số,
vùng sâu, vùng xa. Đối với các dự án đã được phê duyệt cần triển khai đảm bảo
đúng tiến độ, tạo được sự đồng thuận của nhân dân, đạt được sự hài hòa giữa lợi
ích của nhà đầu tư, nhà nước, người dân và phải được quản lý chặt chẽ, minh
bạch. Chủ động phát huy thế mạnh của mỗi địa phương để kêu gọi đầu tư đạt hiệu
quả trong sản xuất, kinh doanh đi đôi với bảo vệ bền vững môi trường sinh thái.
Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị, tổ chức hữu nghị, tổ chức phi chính
phủ để huy động nguồn tài trợ cho các chương trình, dự án vào vùng dân tộc
thiểu số đảm bảo đúng mục tiêu, yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó,
chú trọng phát triển giáo dục, nâng cao trình độ dân trí; đầu tư cơ sở hạ tầng,
hỗ trợ sản xuất, khích lệ bà con đổi mới tư duy, cách nghĩ, cách làm, mạnh dạn
đầu tư vào các mô hình kinh tế phù hợp với địa hình, thổ nhưỡng; đảm bảo nước
sạch, vệ sinh môi trường; chăm sóc sức khỏe, giảm thiểu tình trạng tảo hôn và
hôn nhân cận huyết thống; tiếp tục bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa mang
đậm bản sắc của các dân tộc Việt Nam.
Thường xuyên làm tốt
công tác nắm tình hình, kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn âm mưu, hoạt động lợi dụng
quyền của người dân tộc thiểu số để phá hoại khối đại đoàn kết toàn
dân tộc, chống phá cách mạng nước ta. Giải quyết triệt để, kịp thời các “điểm
nóng”, các mâu thuẫn, khiếu kiện ngay từ cơ sở, không để kéo dài, lây lan.
Trong xử lý các vấn đề nhạy cảm liên quan đến dân tộc, tôn giáo phải tính toán,
cân nhắc thời điểm phù hợp, đảm bảo yêu cầu đặt ra nhằm tranh thủ được sự ủng
hộ rộng rãi của nhân dân trong nước và cộng đồng quốc tế, không sơ hở để địch
lợi dụng vu cáo, xuyên tạc.
Tiếp tục đẩy mạnh công tác
thông tin, tuyên truyền về những chính sách mới bổ sung, hoàn thiện và thành
tựu đã đạt được trong việc đảm bảo quyền con người ở Việt Nam, trong đó có quyền của
đồng bào các dân tộc thiểu số. Quá trình thực hiện cần kết hợp chặt chẽ giữa
tuyên truyền đối nội và tuyên truyền đối ngoại; tận dụng thế mạnh của các kênh
ngoại giao, đối thoại, hợp tác làm cho cộng đồng quốc tế, kiều bào ta ở nước
ngoài hiểu đúng quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và thành
tựu đã đạt được trong đảm bảo quyền của đồng bào các dân tộc thiểu số, góp phần
đấu tranh, phản bác có hiệu quả với các luận điệu xuyên tạc, thù địch về vấn đề
này đối với nước ta.
Đảng và Nhà nước ta luôn xác định việc tôn
trọng, bảo đảm và thúc đẩy các quyền con người nói chung, quyền của người dân
tộc thiểu số nói riêng là thước đo của sự tiến bộ và phát triển xã hội; coi đó
là một nội dung quan trọng luôn được ưu tiên hàng đầu trong hoạch định chiến
lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước suốt 74 năm qua.
Nhận xét
Đăng nhận xét