VÌ SAO CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH LỢI DỤNG TÔN GIÁO CHỐNG PHÁ CÁCH MẠNG NƯỚC TA?
Gần đây, ở Việt
Nam xuất hiện một số tổ chức được gọi là “tôn giáo”, có tôn chỉ, mục đích hoạt
động đi ngược lại đường hướng của Đảng, Nhà nước, với mục đích chống phá cách
mạng nước ta. Tại sao họ lại lợi dụng tôn giáo, coi đó là “chiêu bài” nguy hiểm
để hiện thực hóa mục tiêu xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản và chế độ
xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam?
Việt Nam là quốc gia đa tôn giáo
Những năm qua,
cùng với đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh
thần của nhân dân, Đảng, Nhà nước ta đã thực hiện nhiều chủ trương, chính sách
về tôn giáo, được đa số chức sắc, tín đồ các tôn giáo trong nước và các tổ chức
quốc tế đồng tình hưởng ứng và thừa nhận. Trong quá trình lãnh đạo, quản lý đất
nước, Đảng, Nhà nước ta vừa tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho nhân
dân về đường lối, chính sách tự do tín ngưỡng, tôn giáo, vừa quan tâm tạo điều
kiện, môi trường thuận lợi để các tôn giáo hoạt động, phát triển bình đẳng
trong khuôn khổ pháp luật. Trong 15 năm qua, cả nước đã cấp phép xây dựng, sửa
chữa, nâng cấp được 7.916 cơ sở thờ tự, v.v. Đồng thời, coi trọng củng cố mối
quan hệ đoàn kết lương - giáo, cùng nhau phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng
thôn, bản, địa phương vững mạnh, giàu đẹp, văn minh, góp phần phát huy sức mạnh
khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Thế nhưng, các
thế lực thù địch đã không chỉ phủ nhận kết quả đó, mà còn lợi dụng tôn giáo,
coi tôn giáo là vũ khí lợi hại để chống phá sự nghiệp cách mạng của nhân dân
ta, với nhiều chiêu thức thâm độc, tinh vi, xảo quyệt; khi thì bí mật, lúc thì
trắng trợn, công khai. Vậy tại sao họ lại lợi dụng tôn giáo để chống phá chúng
ta? Điều này xuất phát từ bản chất, mục tiêu cao nhất của các thế lực thù địch
là lật đổ chế độ chính trị của các nước tiến bộ không đi theo quỹ đạo của
chúng, mà trước hết là các nước xã hội chủ nghĩa bằng chiến lược “Diễn biến hòa
bình”, bạo loạn lật đổ. Phương thức của chúng là tập hợp, liên kết lực lượng
lấy danh nghĩa tôn giáo, thành lập các tổ chức chính trị đối lập, đối trọng với
Đảng Cộng sản Việt Nam, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc, chia rẽ lương
- giáo, tách tôn giáo ra khỏi sự quản lý của Nhà nước, quốc tế hóa vấn đề tôn
giáo để dễ bề can thiệp vào công việc nội bộ của ta.
Qua nghiên cứu
thực tiễn cho thấy, việc các thế lực thù địch lợi dụng tôn giáo để chống phá
cách mạng nước ta là do tôn giáo nói chung, ở Việt Nam nói riêng có những đặc
điểm mà chúng có thể khoét sâu, khai thác.
Trước hết, sự đối lập về thế giới quan của
tôn giáo và thế giới quan duy vật biện chứng trong nền tảng tư tưởng của Đảng
là cơ sở để chúng lợi dụng, khoét sâu mâu thuẫn giữa chế độ xã hội chủ nghĩa
với tôn giáo. Thế giới quan của tôn giáo là thế giới quan “lộn ngược”; “tất cả
mọi tôn giáo chẳng qua chỉ là sự phản ánh hư ảo - vào trong đầu óc của con
người - của những lực lượng ở bên ngoài chi phối cuộc sống hằng ngày của họ;
chỉ là sự phản ánh trong đó những lực lượng ở trần thế đã mang hình thức những
lực lượng siêu trần thế”
Lợi dụng sự đối
lập này, các thế lực thù địch đi sâu tuyên truyền, gieo rắc tâm lý cho rằng,
chủ nghĩa xã hội không chấp nhận tôn giáo, xóa bỏ tôn giáo, từ đó tạo ra khoảng
cách, sự đối kháng giữa tôn giáo với đời sống hiện thực xã hội chủ nghĩa để
kích động tôn giáo chống lại Đảng, Nhà nước và sự nghiệp cách mạng của nhân dân
ta.
Thứ hai, lợi dụng về đức tin và sự gắn kết
cộng đồng của tôn giáo nhằm lôi kéo, tập hợp lực lượng chống phá cách mạng nước
ta. Mục tiêu chỉ được chuyển hóa thành kết quả khi có lực lượng thực hiện. Vì
thế, các thế lực thù địch đã coi tôn giáo là chiêu bài để lợi dụng, tập hợp lực
lượng chống phá cách mạng, chia rẽ các tôn giáo với nhau, chia rẽ người có tôn
giáo với người không có tôn giáo, nhằm phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
Sự xuất hiện và biến đổi của tôn giáo bao giờ cũng gắn với nguồn gốc về nhận
thức, kinh tế - xã hội và tâm lý. Cũng như nhiều quốc gia khác, tôn giáo ở Việt
Nam ra đời, tồn tại và phát triển dựa vào các yếu tố: tâm linh; sự giới hạn
nhận thức của con người trước thế giới; sự sợ hãi, bất lực trước tự nhiên rộng
lớn, bí ẩn; sự tuyệt vọng về bệnh tật mà y học chưa vươn tới; cuộc sống khó khăn,
túng quẫn về kinh tế, v.v. Khai thác những vấn đề đó, các thế lực thù địch dựng
lên cái gọi là “tôn giáo”, nhằm đáp ứng nhu cầu tinh thần của một bộ phận nhân
dân, bù đắp những hụt hẫng trong cuộc sống, nỗi trống vắng trong tâm hồn, an
ủi, vỗ về, xoa dịu lúc sa cơ, lỡ vận, v.v.
Thứ ba, triệt để tận dụng những bất cập,
sơ hở của các cấp chính quyền trong quản lý, tổ chức thực hiện chính sách tôn
giáo để kích động quần chúng gây mất ổn định an ninh chính trị, trật tự, an
toàn xã hội tại các địa phương. Trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, vẫn
còn những tàn dư của chế độ xã hội cũ. Quá trình thực hiện đường lối đổi mới
đất nước, những thành tựu là cơ bản, song khó tránh khỏi những hạn chế, khiếm
khuyết trong quản lý, điều hành xã hội, nhất là ở cơ sở. Đây là khoảnh đất
trống mà các thế lực thù địch lợi dụng tổ chức lực lượng trực diện chống phá
đường lối đổi mới đất nước. Điển hình là việc xả thải gây ô nhiễm môi trường
của Công ty Formosa (Hà Tĩnh), giải tỏa đền bù đất tại 42 Nhà Chung, Nhà thờ
Thái Hà, dựng thánh giá, nhà nguyện trái phép ở giáo xứ Đồng Chiêm (Hà Nội), Đồng
Hới (Quảng Bình), giải tỏa Chùa Liên Trì (Thành phố Hồ Chí Minh) và gần đây là
các vụ việc phức tạp tại giáo phận Vinh, Kon Tum, v.v.
Thứ tư, dựa vào đặc điểm địa lý; khó khăn
về kinh tế, văn hóa, xã hội ở các vùng dân tộc thiểu số, tôn giáo để phát triển
tôn giáo, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Việt Nam là quốc gia đa dân
tộc, song phát triển không đều về kinh tế, văn hóa, xã hội. Đời sống dân trí và
các hoạt động xã hội giữa thành thị với nông thôn, miền xuôi với miền núi, vùng
có đạo và không có đạo còn có sự chênh lệch. Các dân tộc thiểu số sống ở vùng
sâu, vùng núi cao, địa bàn có vị trí chiến lược nhưng điều kiện kinh tế - xã
hội còn hết sức khó khăn. Đây là “mảnh đất màu mỡ” để các thế lực thù địch phát
triển tôn giáo. Theo thống kê, từ năm 1980 đến nay, nước ta có khoảng 80 “tôn
giáo mới”, hiện tượng tôn giáo mới, đạo lạ, tà đạo với nhiều nguồn gốc khác
nhau, như: Tà đạo Hà Mòn, Pơkhăp Brâu, Dương Văn Mình, “Tâm linh Hồ Chí Minh”,
Long Hoa Di Lặc, Hội thánh đức chúa trời mẹ, v.v Những thứ gọi là “tôn giáo”
này hình thành trên cơ sở tiếp thu giáo lý của các tín ngưỡng, tôn giáo truyền
thống với hình thức lắp ghép hỗn dung và thoát khỏi phạm vi ảnh hưởng của tín
ngưỡng, tôn giáo truyền thống. Trong đó, nhiều tôn giáo được tổ chức nhằm lôi
kéo, tập hợp quần chúng nhân dân chống phá cách mạng, gây rối trật tự, an ninh
xã hội, như: “Tà đạo Vàng Chứ”, “Hội thánh đức chúa trời mẹ”, “Pháp luân công”.
Nguy hiểm hơn, chúng còn lôi kéo, lập ra một số loại hình tôn giáo riêng cho
người dân tộc thiểu số, như: “Tin lành Đề ga” ở Tây Nguyên; “Phật giáo riêng
của người Khơme”,… nhằm “tôn giáo hóa” vùng dân tộc thiểu số, tập hợp lực
lượng, khống chế quần chúng, kích động biểu tình, phá rối an ninh, bạo loạn,
gây mất ổn định chính trị - xã hội, hình thành lực lượng đối trọng với chính
quyền và cao hơn là gây mâu thuẫn, xung đột dân tộc, tôn giáo tại các địa bàn
chiến lược Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ, tiến tới phá vỡ khối đại đoàn kết
toàn dân tộc.
Trên cơ sở nhận
thức rõ những thủ đoạn lợi dụng tôn giáo để chống phá cách mạng nêu trên, thời
gian tới, để tiếp tục đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn đó của các thế
lực thù địch, chúng ta cần tập trung thực hiện tốt một số nội dung cơ bản sau:
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng
cao nhận thức cho mọi tầng lớp nhân dân về quan điểm, đường lối của Đảng, chính
sách, pháp luật của Nhà nước về tôn giáo, nhất là Luật Tín ngưỡng, tôn giáo.
Tăng cường sự
lãnh đạo của Đảng, hiệu lực quản lý của Nhà nước đối với công tác tôn giáo.
Chú trọng phát
triển kinh tế, văn hóa, xã hội gắn với tăng cường quốc phòng - an ninh; xây
dựng hệ thống chính trị cơ sở vùng đồng bào dân tộc, tôn giáo vững mạnh về mọi
mặt; quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần của bà con giáo dân.
Chủ động nhận
diện và đấu tranh hiệu quả với âm mưu, thủ đoạn lợi dụng tôn giáo chống phá
cách mạng nước ta của các thế lực thù địch.
Những đặc điểm
trên, là cơ sở quan trọng để nắm bắt được âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù
địch lợi dụng tôn giáo chống phá cách mạng nước ta; xây dựng, phát huy sức mạnh
của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đoàn kết lương - giáo trong sự nghiệp xây
dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Nhận xét
Đăng nhận xét