Sáng mãi ngọn cờ Cách mạng Tháng Mười


102 năm trước đây, ngày 7-11-1917, giai cấp công nhân và nhân dân lao động Nga dưới sự lãnh đạo thiên tài của V.I.Lênin và Đảng Bolshevik đã tiến hành cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa (XHCN) vĩ đại, lập nên nhà nước công-nông đầu tiên trên thế giới. Với thắng lợi của Cách mạng Tháng Mười Nga, những tư tưởng của các nhà sáng lập chủ nghĩa xã hội khoa học từ lĩnh vực lý luận đã trở thành thực tiễn sinh động, mở đầu một thời đại mới, một chế độ mới XHCN chưa từng có trong lịch sử nhân loại.
        Thắng lợi của Cách mạng Tháng Mười Nga đã chặt đứt một mắt xích quan trọng của chủ nghĩa tư bản là đế quốc Nga, làm cho chủ nghĩa tư bản không còn là hệ thống duy nhất trên toàn thế giới; đồng thời trở thành ngọn đuốc dẫn đường cho giai cấp vô sản vững tin bước lên vũ đài chính trị với tư cách là giai cấp trung tâm của thời đại-“hạt nhân” của phong trào cách mạng thế giới, đưa thời kỳ “bão táp cách mạng” từ châu Âu lan tỏa nhanh chóng và mạnh mẽ sang nhiều khu vực trên thế giới, làm cho giai cấp tư sản run sợ, buộc phải lùi bước,xuống thang và thay đổi chính sách.
        Cuộc Cách mạng Tháng Mười Nga thành công thúc đẩy bánh xe lịch sử nhân loại tiến lên, cổ vũ sức mạnh cho phong trào cách mạng của giai cấp công nhân ở các nước tư bản và phong trào giải phóng dân tộc ở các nước thuộc địa dâng cao chưa từng thấy. Khắp châu Á, châu Phi và khu vực Mỹ Latinh, các dân tộc bị áp bức liên tiếp vùng lên đấu tranh đòi quyền độc lập về chính trị, tạo thành phong trào giải phóng dân tộc, độc lập dân tộc rất mạnh mẽ, tấn công làm rung chuyển và phá vỡ từng mảng lớn hệ thống thuộc địa của chủ nghĩa đế quốc, chủ nghĩa thực dân, mở đường cho hơn 100 quốc gia vùng lên giành được độc lập với hàng trăm triệu người thoát khỏi xiềng xích nô lệ, áp bức, bóc lột của ngoại bang. Nhiều quốc gia, dân tộc đã lựa chọn con đường lên chủ nghĩa xã hội cho định hướng phát triển của đất nước mình. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Giống như mặt trời chói lọi, Cách mạng Tháng Mười chiếu sáng khắp năm châu, thức tỉnh hàng triệu, hàng triệu người bị áp bức, bóc lột trên Trái Đất. Trong lịch sử loài người chưa từng có cuộc cách mạng nào có ý nghĩa to lớn và sâu xa như thế”.
        Ngay sau khi Cách mạng Tháng Mười Nga giành thắng lợi, Hội đồng Dân ủy do V.I.Lênin đứng đầu đã thông qua “Sắc lệnh về hòa bình”, khẳng định bảo vệ hòa bình là vấn đề cấp bách có ý nghĩa sống còn của nhân loại. Ngày 15-1-1918, V.I.Lênin ký sắc lệnh thành lập Hồng quân công nông-một quân đội chính quy kiểu mới đầu tiên của giai cấp vô sản thế giới. Sự ra đời và phát triển lớn mạnh của Hồng quân Xô viết thực sự trở thành chỗ dựa vững chắc, là công cụ bạo lực sắc bén của Đảng, Nhà nước và nhân dân Liên Xô để đánh bại thù trong, giặc ngoài, bảo vệ vững chắc thành quả của Cách mạng Tháng Mười Nga; đồng thời, góp phần quan trọng cứu nhân dân nhiều nước thoát khỏi thảm họa diệt chủng của chủ nghĩa phát xít trong Chiến tranh thế giới lần thứ hai. Trong một thời kỳ dài của lịch sử ở thế kỷ 20, Liên Xô trở thành một cường quốc thế giới, là trụ cột của hệ thống XHCN.
        Trong quá trình vận động, phát triển một thế kỷ đã qua, kể từ khi Cách mạng Tháng Mười Nga giành thắng lợi năm 1917, nhân loại chứng kiến biết bao biến cố thăng trầm, phức tạp. Mặc dù phong trào cộng sản và công nhân quốc tế có sự tổn thất lớn, chủ nghĩa xa hội hiện thực đang gặp nhiều sóng gió, thử thách; các thế lực thù địch luôn tìm mọi cách phủ định, hoặc hạ thấp ý nghĩa, tầm vóc, ảnh hưởng to lớn của Cách mạng Tháng Mười Nga đối với tiến trình phát triển của nhân loại. Song, lý tưởng cao đẹp của Cách mạng Tháng Mười Nga vẫn đang hiện diện ở nhiều quốc gia, dân tộc trên thế giới; cuộc cách mạng vĩ đại đó vẫn là “ngọn đuốc” vạch thời đại, bởi nó phù hợp với quy luật tiến hóa của lịch sử và ước nguyện ngàn đời của con người.
        Đối với dân tộc Việt Nam, dưới ánh sáng soi đường của Cách mạng Tháng Mười Nga, Đảng ta đã lãnh đạo toàn dân lập nên những chiến công hiển hách: Tiến hành cuộc Cách mạng Tháng Tám thành công năm 1945, lập nên Nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hòa (nay là Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam); chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ năm 1954 lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu và Đại thắng Mùa Xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên mới cho dân tộc Việt Nam là độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Đó cũng chính là quá trình đấu tranh nhằm thực hiện mục tiêu và nội dung của thời đại do Cách mạng Tháng Mười đã mở ra. Ảnh hưởng của Cách mạng Tháng Mười vĩ đại đối với cách mạng Việt Nam vô cùng to lớn và sâu sắc.
        Trong công cuộc đổi mới đất nước, Đảng ta đã rút ra nhiều bài học kinh nghiệm từ sự thoái trào của mô hình chủ nghĩa xã hội hiện thực ở Liên Xô và ở các nước Đông Âu, từ đó kịp thời đề ra những quyết sách chiến lược đúng đắn, khắc phục triệt để những sai lầm, khuyết điểm. Đảng ta khẳng định: Đổi mới không phải là thay đổi mục tiêu XHCN, mà là làm cho các mục tiêu đó được thực hiện tốt hơn, hiệu quả hơn bằng những quan niệm đúng và hình thức, biện pháp, bước đi thích hợp. Vì vậy, qua hơn 30 năm đổi mới toàn diện đất nước, những lý tưởng nhân văn, nhân đạo cao cả của Cách mạng Tháng Mười Nga đã được toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta hiện thực hóa bằng nhiều thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc XHCN.
        Kỷ niệm Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại, với tấm lòng biết ơn sâu sắc, mỗi chúng ta luôn ghi nhớ lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu: “Càng nhớ lại những ngày tủi nhục mất nước, nhớ lại mỗi bước đường đấu tranh cách mạng đầy hy sinh, gian khổ mà cũng đầy thắng lợi vẻ vang thì giai cấp công nhân và nhân dân Việt Nam càng thấm thía công ơn to lớn của Lênin và Cách mạng Tháng Mười”. Trong thời đại ngày nay, cho dù thế giới còn nhiều biến chuyển phức tạp, khó lường; các thế lực thù địch tiếp tục chống phá quyết liệt hòng xuyên tạc, phủ nhận mọi thành quả của Cách mạng Tháng Mười Nga, song học thuyết Mác-Lênin và dấu ấn lịch sử của Cách mạng Tháng Mười Nga vẫn giữ nguyên ý nghĩa to lớn và tầm vóc là một cuộc cách mạng “vạch thời đại”. Dấu ấn lịch sử của Cách mạng Tháng Mười Nga vẫn luôn trường tồn và tỏa sáng cùng nhân loại.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến