Quân nhân với mạng xã hội

Do tính đặc thù là công cụ truyền thông phổ biến, dễ dùng đối với cán bộ, chiến sĩ, nên nếu tổ chức, cá nhân nào đó sử dụng mạng xã hội với mục đích không đúng sẽ đem lại hệ quả khó lường. Đặc biệt, việc kiểm soát thông tin trên mạng hiện nay rất khó khăn, các nguồn thông tin đúng, sai rất khó kiểm chứng, tốc độ phát tán, chia sẻ rộng rãi, nhanh chóng thông qua nhiều hình thức khác nhau. Nếu một thông tin không chính xác, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân hay thông tin hình ảnh nhạy cảm, phản cảm được đăng tải thì ngay lập tức có thể bị tán phát rộng rãi và tác động, ảnh hưởng tiêu cực đến nhiều người cùng một lúc; mạng xã hội còn là môi trường để các thế lực thù địch và phần tử xấu lợi dụng thực hiện các hành vi chống đối hoặc vi phạm pháp luật. Hiện nay, một số cán bộ, chiến sĩ chưa nhận thức hết mặt trái của mạng xã hội nên đã sử dụng mạng để đưa hình ảnh cá nhân, hình ảnh hoạt động của đơn vị để lấy đó làm trang quảng cáo về mình. Thực tiễn, ngày 04/8/2016 trang Facebook đăng hình ảnh một người mặc quân phục, mang quân hàm trung tá quân đội, biển tên ghi Đặng Văn Hậu say rượu nằm dưới nền nhà một quán nhậu, kèm theo một số bình luận phê phán, hình ảnh trên đã nhanh chóng lan truyền trong cộng đồng mạng; sự việc này đã gây ra phản ứng tiêu cực trong dư luận về hình ảnh Bộ đội cụ Hồ. Vì thế, mặt trái của mạng xã hội cũng sẽ để lại hệ quả tiêu cực không nhỏ đối với quân đội làm mất đi hình ảnh của người chiến sĩ.

Để hạn chế, ngăn chặn mặt trái, tiêu cực không để lộ thông tin đối với mỗi cá nhân, đơn vị cần thực hiện tốt một số biện pháp chủ yếu:

Một là, cần chủ động, tự giác, tuyên truyền làm cho mọi cán bộ, chiến sĩ thấy rõ tính hai mặt của mạng xã hội, nhất là các hình ảnh, hoạt động của cá nhân, đơn vị. Lãnh đạo, chỉ huy các cấp thường xuyên quan tâm, chủ động trong việc giáo dục nâng cao nhận thức cho mọi quân nhân, chỉ đạo công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục pháp luật, nhất là các quy định trong việc dùng và sử dụng mạng xã hội trong đơn vị. Tăng cường công tác quản lý, sử dụng, khai thác mạng xã hội trong việc học tập, nghiên cứu; khi sử dụng phải đúng mục đích, nghiêm cấm đưa các hình ảnh phản cảm lên để chia sẻ; kịp thời chấn chỉnh, nhắc nhở, xử lý, ngăn chặn những hành vi tán phát các thông tin, hình ảnh có nội dung tiêu cực, phản cảm và các biểu hiện lơ là mất cảnh giác khi tham gia mạng xã hội, không để các tiêu cực trên mạng tác động ảnh hưởng tới tư tưởng, nhận thức của cán bộ, chiến sĩ.

Hai là, đổi mới phương thức tuyên truyền của các cơ quan, đơn vị nhận thức đầy đủ về vị trí vai trò của mạng xã hội và mặt trái của mạng xã hội nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chính trị, nhiệm vụ đấu tranh quan điểm sai trái cho mọi cán bộ, chiến sĩ. Từng cá nhân quản lý chặt chẽ thông tin của mình, không nên để bạn bè, người thân biết về thông tin của mình. Bởi vì, nếu để lộ thông tin của mình một số tin tặc thông qua đó sử dụng mật khẩu và tài khoản chúng đánh cắp những thông tin và lợi dụng để khống chế.

Ba là, định hướng cho cán bộ, chiến sĩ khi đấu tranh trên mạng xã hội cần chú ý: Không sử dụng ảnh đại diện của cá nhân mang mặc quân phục, hình ảnh của đơn vị trong huấn luyện, trong sinh hoạt làm ảnh đại diện, cũng như không chia sẻ thông tin, hình ảnh trên, tránh bị các đối tượng lợi dụng làm ảnh hưởng xấu danh dự, uy tín của quân nhân và quân đội. Xây dựng ý thức và phong cách cho cán bộ, chiến sĩ ứng xử có văn hóa khi tham gia vào mạng xã hội, không để lộ, lọt thông tin liên quan đến quân sự trên mạng./.
-st-

Nhận xét

Bài đăng phổ biến