PHÒNG CHỐNG THAM NHŨNG, CUỘC CHIẾN ĐẦY CAM GO QUYẾT LIỆT VÀ HIỆU QUẢ

PHÒNG CHỐNG THAM NHŨNG, CUỘC CHIẾN ĐẦY CAM GO QUYẾT LIỆT VÀ HIỆU QUẢ
==========
          Từ khi Đảng ta triển khai Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) đến nay đã được đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong và ngoài nước đồng tình ủng hộ và đánh giá cao. Đây, là một nghị quyết thể hiện bản lĩnh chính trị, tính chiến đấu cao của Đảng ta nhằm không ngừng xây dựng, chỉnh đốn Đảng và đẩy mạnh phong trào phòng, chống tham nhũng ngày càng quyết liệt và hiệu quả. Nhưng, vẫn còn một số kẻ cố tình xuyên tạc, bóp méo sự thật, tìm mọi cách để hạ thấp uy tín của Đảng Cộng sản Việt Nam. Thực tiễn kết quả đạt được là không thể thay đổi, trái lại đó luôn là thước đo đúng đắn nhất để Đảng và nhân dân ta tiếp tục cuộc chiến đầy cam go này, đi tới thành công hơn nữa.

          1. Kết quả phòng chống tham nhũng đã thực sự cảnh tỉnh, răn đe và lập lại kỷ cương phép nước. Những luận điệu xuyên tạc đả phá cuộc chiến phòng, chống tham nhũng của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đang được các thế lực thù địch tiếp tục đẩy mạnh, gia tăng và lặp đi, lặp lại như: “Càng chống tham nhũng, thì tham nhũng càng tăng; tham nhũng chuyển từ hình thái đơn lẻ sang tham nhũng có tổ chức, lợi ích nhóm; bộ máy chống tham nhũng có cải tổ nhưng không hiệu quả”. Họ tuyên truyền, đơm đặt, xuyên tạc: Đánh tham nhũng còn e dè, nể nang như đánh rắn khúc giữa, mang tính phô trương hình thức; phòng, chống tham nhũng theo kiểu đầu voi đuôi chuột, càng làm cho tham nhũng nhờn thuốc và tính chất ngày càng phức tạp hơn. Từ những hiện tượng đơn lẻ, họ cố tình xuyên tạc, quy kết rằng: Cuộc chiến chống tham nhũng và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) đang có xu hướng “thoái trào”, không làm thay đổi tình hình, vì cách làm không có gì mới và đột phá.
           Trước hết, chúng ta phải khẳng định rằng: Quá trình triển khai Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) và cuộc chiến chống tham nhũng của Đảng ta ngày càng được triển khai quyết liệt, rõ ràng và hiệu quả hơn. Sau hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật hàng trăm tổ chức đảng và chục nghìn đảng viên vi phạm. Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kiểm tra làm rõ nhiều sai phạm đặc biệt nghiêm trọng, quyết định kỷ luật và đề nghị Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật đối với nhiều cán bộ cao cấp và tổ chức đảng vi phạm, trong đó có cả đồng chí là Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Bộ Chính trị; kỷ luật cả cán bộ đương chức và đã nghỉ hưu, cả trong lực lượng vũ trang; làm nghiêm từ trên xuống dưới,… Đây, là bước đột phá trong công tác kiểm tra, kỷ luật của Đảng, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong Đảng và bộ máy nhà nước, được đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao. Qua thanh tra, kiểm toán đã kiến nghị thu hồi về ngân sách nhà nước gần 170.000 tỉ đồng, hơn 12.000 ha đất; kiến nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ hơn 300 văn bản quản lý nhà nước không còn phù hợp trên các lĩnh vực; kiến nghị cơ quan có thẩm quyền kiểm điểm trách nhiệm nhiều tập thể, cá nhân sai phạm, chuyển gần 200 vụ việc sang cơ quan có thẩm quyền để điều tra làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật. Qua đó, đã có tác dụng cảnh báo, cảnh tỉnh, răn đe và phòng ngừa sai phạm; lập lại kỷ cương, kỷ luật, tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng; đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi được một số biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên và tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí, góp phần làm trong sạch nội bộ Đảng.
          2. Phòng, chống tham nhũng ngày càng quyết liệt và hiệu quả hơn. Trong thời gian gần đây, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng đã chủ động tổ chức nhiều đoàn kiểm tra, giám sát việc thanh tra các vụ việc, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng kinh tế tại 63 tỉnh, thành phố. Qua kiểm tra, giám sát đã kiến nghị chỉ đạo xử lý 452 vụ việc, vụ án tham nhũng, kinh tế. Cấp ủy đảng, chính quyền các cấp đã vào cuộc một cách quyết liệt, tạo chuyển biến trong công tác kiểm tra, thanh tra, phát hiện, xử lý nghiêm minh, kịp thời nhiều cán bộ, đảng viên có sai phạm liên quan đến tham nhũng, kể cả những đồng chí trong ban thường vụ, thường trực cấp ủy; tình trạng “trên nóng, dưới lạnh” đã dần được khắc phục ở nhiều địa phương.
          Công tác phát hiện, xử lý các vụ việc, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng được đẩy mạnh và có những chuyển biến tích cực, rõ nét, được coi là điểm sáng trong công tác phòng, chống tham nhũng thời gian gần đây. Nhiều vụ việc, vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, kể cả những vụ việc tồn tại từ nhiều năm trước đã được phát hiện, xử lý nghiêm minh, công khai, đúng pháp luật, rất nghiêm khắc nhưng cũng rất nhân văn; có lý, có tình, thể hiện rõ quan điểm “Nói đi đôi với làm, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không có đặc quyền”, góp phần nâng cao uy tín, sức chiến đấu của Đảng và cũng là biện pháp cảnh tỉnh, răn đe có hiệu quả (vụ án Dương Chí Dũng; vụ án Vũ Quốc Hảo; vụ án Huỳnh Thị Huyền Như; vụ án Phạm Công Danh; vụ án Hà Văn Thắm; vụ án Giang Kim Đạt; vụ án Đinh La Thăng; vụ án Trịnh Xuân Thanh; vụ án Phan Văn Anh Vũ (Vũ Nhôm); vụ án Đinh Ngọc Hệ (Út trọc); vụ án đánh bạc và tổ chức đánh bạc xảy ra tại Phú Thọ và một số địa phương… Đáng chú ý là, việc thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng được chú trọng hơn; việc kê biên, thu giữ tài sản trong một số vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng đạt khá cao (vụ Giang Kim Đạt hơn 300 tỉ đồng; vụ Hứa Thị Phấn hơn 10.000 tỉ đồng; vụ Ngân hàng Đông Á hơn 2.000 tỉ đồng; vụ Phạm Công Danh (giai đoạn I) hơn 6.000 tỉ đồng; vụ Đinh La Thăng hơn 20 tỉ đồng; vụ Trịnh Xuân Thanh hơn 45 tỉ đồng; vụ AVG hơn 8.500 tỉ đồng…
            Từ những kết quả trên cho thấy, những chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã góp phần củng cố niềm tin, tạo sự đồng thuận, phấn chấn trong nhân dân. Nó còn là minh chứng xác đáng để phản bác lại những luận điệu xuyên tạc, sai sự thật của các thế thù địch về cuộc chiến phòng chống tham nhũng của Đảng và nhân dân ta tiến hành. Và đây, chính là nguồn động lực to lớn để chúng ta hoàn thành tốt các nhiệm vụ đã đề ra, đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới./.
========

-Đ-Q-N-d6

Nhận xét

Bài đăng phổ biến