D8.Đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái, thù địch trên internet và mạng xã hội

Sự ra đời, phát triển của internet và mạng xã hội đã tạo nên những đột phá trong kết nối, chia sẻ thông tin, thúc đẩy phát triển kinh tế, giao lưu văn hóa xã hội. Việt Nam là quốc gia tôn trọng và thực hiện dân chủ, không cấm đoán việc tiếp cận mạng xã hội; do đó, việc khai thác internet và truy cập mạng xã hội ở nước ta trong những năm gần đây có tốc độ phát triển mạnh mẽ. Internet và mạng xã hội là môi trường mở cho phép người sử dụng được tự do cung cấp, tìm kiếm và sử dụng thông tin, tính truyền tải nhanh, diện tham chiếu rộng, thông tin gần như tức thì, dễ tạo hiệu ứng xã hội theo chiều rộng nên rất khó quản lý và kiểm soát. Tính ưu trội cùng với sự đa dạng của internet và mạng xã hội đã tạo ra khả năng giao lưu, chia sẻ, kết nối cộng đồng thông qua các trang Facebook, Google, Youtube, Zalo…. Đây là tính năng đặc biệt hấp dẫn đối với những người sử dụng. Tuy nhiên, internet và mạng xã hội được ví như con dao 2 lưỡi chứa nhiều hiểm họa khó lường đối với người sử dụng và với xã hội.
Hiện nay các thế lực thù địch đã và đang triệt để tận dụng internet và các trang website có máy chủ đặt ở nước ngoài để đăng tải các thông tin tạo dư luận xấu trong xã hội; trong đó, chúng tập trung vào những vấn đề nhạy cảm, các sự kiện chính trị quan trọng để tán phát những phân tích, suy diễn bình luận phản động, đánh vào sự hiếu kỳ của người đọc ở những thời điểm có chủ đích hòng chống phá cách mạng nước ta với vô số thông tin, hình ảnh có nội dung xấu độc, trái với thuần phong mĩ tục, đi ngược lại giá trị truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc; chúng triệt để lợi dụng internet để truyền bá, đăng tải những thông tin, status trên trang blog cá nhân với ngôn ngữ, luận điệu kích động, phản động, xuyên tạc đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, phủ nhận thành tựu của công cuộc đổi mới, bôi nhọ uy tín, hình ảnh cao đẹp của Đảng, Nhà nước ta, hình ảnh người quân nhân cách mạng, xúc phạm danh dự các đồng chí lãnh đạo Đảng, nhà nước gây hoài nghi, hoang mang trong dư luận. 
Ở Nhà trường ta hiện nay, đội ngũ cán bộ, sĩ quan trẻ đã và đang tiếp cận, sử dụng các trang mạng xã hội với nhiều mục đích khác nhau như: tìm kiếm tài liệu phục vụ học tập, trao đổi thông tin hữu ích, chia sẻ, kết nối bạn bè… Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy bên cạnh những tác động tích cực của các trang mạng xã hội mang lại thì không tránh khỏi những tác động tiêu cực, đặc biệt là những tác động trực tiếp ảnh hưởng đến bản lĩnh chính trị, lập trường tư tưởng, đạo đức, lối sống, mục tiêu, lý tưởng cách mạng, chất lượng thực hiện nhiệm vụ, chấp hành kỷ luật và các chế độ nền nếp nếu thiếu sự quản lý chặt chẽ của lãnh đạo, chỉ huy đơn vị. Với lượng người sử dụng đông đảo, thông tin truyền tải không hạn chế và lan truyền sâu rộng, mạng xã hội chính là “mảnh đất vàng” để các thế lực phản động thực hiện âm mưu chống phá cách mạng nước ta bằng cách cho đăng tải, chia sẻ, lan truyền các bài viết, bình luận có quan điểm chính trị đối lập với Đảng và Nhà nước ta… Nếu không tỉnh táo, kiên định lập trường cách mạng thì đội ngũ cán bộ, sĩ quan trẻ Nhà trường rất dễ bị cuốn theo những luận điệu xuyên tạc của kẻ thù, dẫn tới lung lay ý chí, thiếu niềm tin, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.
Do tuổi đời còn trẻ, bản lĩnh chính trị và lập trường tư tưởng đang trong quá trình hoàn thiện, thích khám phá những vấn đề mới, hơn nữa cùng với tâm lý thích nổi tiếng, muốn được mọi người chú ý, câu “like”, câu “view”… khiến cho một bộ phận không nhỏ cán bộ, sĩ quan trẻ nói chung và trong Nhà trường ta nói riêng tạo lập tài khoản mạng và cung cấp thông tin, hình ảnh cá nhân trên danh nghĩa quân nhân, đưa các thông tin, hình ảnh có nội dung mật, hoặc liên quan đến nội bộ Nhà trường, đơn vị, “nhạy cảm” trong quan hệ gia đình, xã hội, hoặc tán đồng, ủng hộ các quan điểm, luận điệu tiêu cực, sai trái lên các trang mạng xã hội, tạo môi trường thuận lợi cho những thông tin, hình ảnh, video clip có nội dung tha hóa về đạo đức có cơ hội được phát tán. Vì vậy, nếu không nhận thức đầy đủ và nêu cao ý thức cảnh giác khi đăng tải, chia sẻ các thông tin, hình ảnh, video clip,… cán bộ, sĩ quan trẻ trong Nhà trường dễ bị dụ dỗ, lôi kéo dẫn đến các hành vi vi phạm pháp luật, kỷ luật Quân đội, quy định của Nhà trường và đơn vị. Thực tế cho thấy việc giao lưu, chia sẻ thông tin lên mạng xã hội hiện nay đang ẩn chứa những hệ lụy khó lường, đôi khi chính chúng ta cũng không thể ngờ tới để xảy ra những hậu quả xấu. Do vậy, việc phòng, chống tác động tiêu cực của internet và mạng xã hội đối với cán bộ, sĩ quan trẻ Nhà trường ta hiện nay là một yêu cầu cấp thiết song cũng hết sức khó khăn, phức tạp và có tính lâu dài.
Để chủ động ngăn chặn, đẩy lùi thông tin xấu độc trên internet và mạng xã hội, phòng, chống có hiệu quả tác động tiêu cực và làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, đội ngũ cán bộ, sĩ quan trẻ Nhà trường cần thực hiện đồng bộ các biện pháp sau:
Một là, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý của cấp ủy đảng, người chỉ huy các cấp đối với hệ thống thông tin nói chung, việc sử dụng internet và mạng xã hội trong Nhà trường nói riêng. Đây là biện pháp quan trọng quyết định, bảo đảm sự vững vàng trên trận địa chính trị – tư tưởng của mỗi cơ quan, khoa, đơn vị, góp phần định hướng tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, sĩ quan trẻ trong Nhà trường. Nghị quyết Đại hội XII của Đảng đã khẳng định “Chú trọng công tác quản lý các loại hình thông tin trên internet để định hướng tư tưởng và thẩm mỹ cho nhân dân, nhất là cho thanh niên, thiếu niên”. Để tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý của cấp ủy đảng, người chỉ huy các cấp đối internet và mạng xã hội cần phải quán triệt, định hướng chính trị, nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ sĩ quan trẻ khi tiếp cận thông tin, truy cập sử dụng internet và mạng xã hội, nhất là các cổng thông tin điện tử, các trang mạng có nội dung xấu, độc. Quản lý chặt chẽ việc sử dụng các thiết bị điện tử thông minh của đội ngũ cán bộ, sĩ quan trẻ trong cơ quan, khoa, đơn vị. Khi phát hiện các thông tin, hình ảnh, clip có nội dung xấu độc bị phát tán trên mạng phải kịp thời báo cáo cấp trên; đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tiến hành các biện pháp xử lý, ngăn chặn, bóc gỡ kịp thời, không để tán phát. Chủ động nắm, quản lý, dự báo, thông tin định hướng tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, sĩ quan trẻ đơn vị mình không để ảnh hưởng đến truyền thống của Nhà trường, uy tín của Quân đội, hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”; “Bộ đội Lục quân”
Hai là, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, sĩ quan trẻ trong Nhà trường, tích cực đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi các thông tin xấu độc; đẩy mạnh tuyên tuyền, giáo dục để đội ngũ cán bộ, sĩ quan trẻ Nhà trường thấy rõ tính hai mặt của internet và mạng xã hội; nhận diện các thủ đoạn, nội dung thông tin có tính chất nguy hại đối với cá nhân và xã hội. Qua đó, trang bị kiến thức cần thiết để mỗi người có thể tự sàng lọc, tiếp nhận thông tin hữu ích, chính thống, đồng thời tăng cường nhãn quan chính trị, tăng khả năng miễn dịch và sức đề kháng của mỗi cá nhân trước những thông tin xấu độc thâm nhập vào đơn vị. Tăng cường bình luận, đăng tải, chia sẻ những nội dung, hình ảnh gương người tốt, việc tốt; kịp thời phản bác lại những luận điệu đi ngược lại đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, truyền thống Quân đội.
Ba là, phát huy tốt vai trò của các tổ chức quần chúng, hội đồng quân nhân, Lực lượng 47 các đơn vị và Nhà trường tham gia đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên internet và mạng xã hội. Kịp thời ngăn chặn không để các quan điểm sai trái phát tán trên internet và mạng xã hội có điều kiện tác động đến đội ngũ cán bộ, sĩ quan trẻ trong Nhà trường. Tích cực đấu tranh, phê bình trực diện đối với những cá nhân cơ hội, lệch lạc về chính trị ngay từ các cơ quan, khoa, đơn vị. Đồng thời, phải thường xuyên bồi dưỡng nâng cao chất lượng hoạt động của Lực lượng 47, khai thác sử dụng hiêu quả hệ thống mạng Lan có tính bảo mật cao trong quá trình truy cập, sử dụng internet và mạng xã hôi; sử dụng có hiệu quả các hạt nhân nòng cốt cả về lý luận, thực tiễn và khả năng ứng dụng tốt công nghệ thông tin trong đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch, tăng cường công tác quản lý không để kẻ địch lợi dụng, kích động, lôi kéo, chia rẽ gây mất đoàn kết nội bộ.
Bốn là, thường xuyên đổi mới hình thức, phương pháp đấu tranh. Thông tin về từng sự kiện, hiện tượng cần được khai thác, phát hiện từ nhiều góc độ, bình diện khác nhau, tránh được sự đơn điệu, trùng lặp và một chiều; kết hợp nhiều thể loại, nhiều hình thức. Các bài viết tham gia đấu tranh phải có đầy đủ cơ sở lý luận và thực tiễn, phân tích một cách sâu sắc, có sức thuyết phục. Mỗi cơ quan, khoa, đơn vị cần có kế hoạch hoạt động cụ thể trên cơ sở chỉ đạo chung; bám sát đặc điểm đối tượng, khai thác và lưu chuyển thông tin phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ. Động viên, khuyến khích các tập thể, cá nhân tham gia trao đổi các ý kiến, quan điểm khác biệt trên trang mạng nội bộ (website) của Nhà trường. Tích cực tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Quân đội; khuyến khích đội ngũ cán bộ, sĩ quan trẻ và Lực lượng 47 các cơ quan, khoa, đơn vị xây dựng các trang blog cá nhân và tham gia diễn đàn tranh luận, trực tiếp đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch vào thời gian rảnh ngày nghỉ, giờ nghỉ một cách hợp lý, có hiệu quả, không làm ảnh hưởng đến sinh hoạt, học tập, công tác của cá nhân. 
Đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái, thù địch trên internet và mạng xã hội thời gian tới vẫn diễn ra gay go, phức tạp đòi hỏi cán bộ, học viên, nhân viên, chiến sĩ toàn trường nói chung và đội ngũ cán bộ, sĩ quan trẻ Nhà trường nói riêng cần tăng cường đề cao cảnh giác, giữ vững lập trường, bản lĩnh chính trị, tích cực đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn chiến lược “diễn biến hòa bình” của CNĐQ và các thế lực thù địch, phản động, cơ hội; xứng đáng là Nhà trường “trung hiếu, tiên phong, mẫu mực, quyết thắng” góp phần xây dựng QĐNDVN “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, tưng bước hiện đại” bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến