Cơ sở về sự lãnh đạo của Đảng đối với Quân đội nhân dân Việt Nam


Thời gian qua, xuất hiện luận điệu cho rằng: “quân đội là của toàn xã hội”, “quân đội đứng ngoài giai cấp” hay “quân đội trung lập về chính trị, không chịu sự lãnh đạo của bất cứ đảng phái chính trị nào”, v.v. Thực chất, đây là luận điệu mơ hồ về giai cấp, phản động về chính trị và xuyên tạc, lừa bịp về nguồn gốc, bản chất của quân đội. Ở Việt Nam, luận điệu này nhằm mục đích “phi chính trị hóa” Quân đội, tiến tới gạt bỏ sự lãnh đạo của Đảng đối với Quân đội ta.
Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt đối với Quân đội nhân dân Việt Nam là nguyên tắc bất di, bất dịch, dựa trên cơ sở chính trị, lịch sử và pháp lý vững chắc.
Về cơ sở chính trị, lịch sử để xây dựng quân đội kiểu mới của giai cấp vô sản có đủ bản lĩnh chính trị, trí tuệ, sức mạnh chiến đấu, V.I. Lê-nin đề ra các nguyên tắc: quân đội phải đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản; tiến hành công tác chính trị; sự nhất trí giữa quân đội và nhân dân; tập trung trong lãnh đạo, chỉ huy quân đội; kỷ luật quân đội nghiêm minh, tự giác; ứng dụng các thành tựu khoa học, kỹ thuật hiện đại, không ngừng nâng cao sức mạnh chiến đấu,… đủ sức bảo vệ chế độ, bảo vệ nhân dân, đánh bại mọi cuộc chiến tranh xâm lược, v.v. Như vậy, Đảng Cộng sản “lập ra quân đội”, “chỉ huy quân đội”; mục tiêu chính trị của quân đội vô sản là thực hiện mục tiêu chính trị của Đảng Cộng sản, Nhà nước xã hội chủ nghĩa, nhân dân, biểu hiện tập trung ở mục tiêu, lý tưởng chiến đấu vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, vì cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc của nhân dân. Giữ vững, tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng Cộng sản và nâng cao hiệu lực quản lý, điều hành tập trung, thống nhất của Nhà nước xã hội chủ nghĩa là điều kiện tiên quyết để quân đội hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao. Ai đó phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản, xem nhẹ, buông lỏng vấn đề xây dựng quân đội về chính trị, tất yếu sẽ dẫn đến kết cục làm cho quân đội xa rời bản chất giai cấp công nhân, mất phương hướng chính trị, từ bỏ mục tiêu, lý tưởng chiến đấu, dẫn đến suy yếu, thậm chí biến chất và vô dụng, có hại cho dân, cho nước.
Ở Việt Nam, vận dụng tư tưởng của V.I.Lê-nin, ngay từ năm 1930, trong Chánh cương vắn tắt của Đảng đã chỉ rõ: Đảng phải “Tổ chức ra quân đội công nông”. Ngày 22-12-1944, lãnh tụ Hồ Chí Minh ra chỉ thị thành lập Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân, xác định rõ nhiệm vụ “tuyên truyền vũ trang”; trong hoạt động “chính trị trọng hơn quân sự”, “tuyên truyền vận động trọng hơn tác chiến”; tổ chức theo phương châm “người trước súng sau”, v.v. Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn nhắc nhở chúng ta: “Quân đội ta có sức mạnh vô địch, vì nó là một quân đội nhân dân do Đảng ta xây dựng, Đảng ta lãnh đạo và giáo dục”1; do đó: “Phải tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong quân đội. Phải tăng cường giáo dục chính trị để nâng cao giác ngộ xã hội chủ nghĩa cho toàn quân”. Đây là tư tưởng đặc sắc của Hồ Chí Minh về quân đội kiểu mới của giai cấp công nhân - quân đội của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân, chiến đấu vì mục tiêu, lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Về lịch sử, Quân đội ta do Đảng ta xây dựng trên nền tảng sự phát triển của phong trào cách mạng giải phóng dân tộc và dân chủ nhân dân của nước ta. Cùng với tiến trình phát triển của cách mạng dưới sự lãnh đạo của Đảng, Quân đội ta từng bước được hình thành và không ngừng lớn mạnh.
Vì thế, để tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Quân đội, Bộ Chính trị (khóa IX) ban hành Nghị quyết 51-NQ/TW về “Tiếp tục hoàn thiện cơ chế lãnh đạo của Đảng, thực hiện chế độ một người chỉ huy gắn với thực hiện chế độ chính ủy, chính trị viên trong Quân đội nhân dân Việt Nam” nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Quân đội. Nhờ đó, “Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”. Đây là lý tưởng chính trị - đạo đức, không chỉ mang tính cách mạng và khoa học, đúng quy luật của xã hội Việt Nam đương đại, mà còn phản ánh khát vọng thiêng liêng tự giải phóng, giành quyền độc lập - tự do - hạnh phúc của đất nước, của nhân dân. Chính vì vậy, không thể có và không bao giờ có một quân đội phi chính trị, trung lập, đứng ngoài giai cấp.
Về cơ sở pháp lý, việc hiến định vai trò lãnh đạo của giai cấp, nhà nước đối với quân đội trong hiến pháp và pháp luật là nhằm khẳng định quyền lãnh đạo quân đội không thể chia sẻ của mình. Điều này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, trực tiếp quyết định sự tồn tại, phát triển của quân đội nói riêng, đến sự tồn vong của chế độ chính trị - xã hội và vận mệnh của giai cấp, quốc gia, dân tộc nói chung.
Ở Việt Nam, Điều 65, Hiến pháp năm 2013, chỉ rõ: “Lực lượng vũ trang nhân dân tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, Nhân dân, với Đảng và Nhà nước, có nhiệm vụ bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, an ninh quốc gia và trật tự, an toàn xã hội; bảo vệ Nhân dân, Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa, cùng toàn dân xây dựng đất nước và thực hiện nghĩa vụ quốc tế”. Trên cơ sở Hiến pháp, nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước đối với Quân đội, Nhà nước đã ban hành các luật có liên quan, như: Luật Quốc phòng; Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam; Luật Nghĩa vụ quân sự; Luật Quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng, Luật Dân quân tự vệ, Pháp lệnh về Lực lượng Dự bị động viên. Như vậy, việc khẳng định vai trò lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với Quân đội là hoàn toàn phù hợp cả về lý luận và luật pháp, theo ý nguyện của toàn thể dân tộc Việt Nam. Không một thế lực nào có thể bác bỏ được điều đó.
Hơn 70 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành, Quân đội ta luôn trung thành tuyệt đối với Đảng, Tổ quốc và nhân dân, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội, vì hạnh phúc của nhân dân. Sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp của Đảng đối với Quân đội ta là bất di, bất dịch. Mọi luận điệu đòi “phi chính trị hóa” Quân đội, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng đối với Quân đội, nhằm làm suy yếu chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của Quân đội để dễ bề thực hiện âm mưu xóa bỏ chế độ xã hội chủ nghĩa và thành quả cách mạng mà nhân dân ta đã giành được, là phi lý, phải kiên quyết bác bỏ.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến