ROI VỌT VÀ NGỌT BÙI
ROI VỌT VÀ NGỌT BÙI
Thời
gian qua, không ít thông tin liên quan đến việc giáo viên "phạt" học
sinh bằng nhiều hình thức khác nhau xuất hiện trên mạng xã hội và môi trường
truyền thông internet. Và lần nào cũng một kịch bản na ná nhau, cứ có thông tin
gây sốc liên quan đến giáo dục là lập tức cộng đồng mạng lại dậy sóng. Đa phần
là những ý kiến đay nghiến, chỉ trích,chì triết. Không ít người cho rằng, môi
trường giáo dục, môi trường văn hóa học đường đang xuống cấp ngày càng trầm
trọng. Một số người thậm chí còn bày tỏ thái độ cực đoan khi cho rằng, trường
học bây giờ không còn an toàn...
Không
phủ nhận một số tình huống ứng xử của giáo viên trong trường học khi có học
sinh vi phạm quy định là nóng vội, thiếu cân nhắc, cực đoan, thậm chí có những
trường hợp phản cảm, phản giáo dục, gây bất bình trong xã hội. Tuy nhiên, đó
chỉ là nhữnghiện tượng, trường hợp hy hữu, cá biệt. Lấy cái cá biệt để chỉ
trích, quy chụp, phán xét cho cái tổng thể là hành vi rất thiếu chuyên nghiệp,
phi nhân văn.
Vấn
đề đặt ra ở đây là không phải số đông công chúng không nhận thức được điều đó,
nhưng tại sao người ta vẫn bị hội chứng đám đông, chi phối? Ấy là bởi giáo dục
là một trong những lĩnh vực rất nhạy cảm,ảnh hưởng,tác động đến đời sống chính
trị xã hội rất lớn. Sự đòi hỏi của xã hội trước những quy tắc ứng xử của đội
ngũ thầy cô giáo là những nhu cầu chính đáng. Những chuẩn mực văn hóa ở môi
trường giáo dục sẽ tác động và quyết định đến hành vi ứng xử của học sinh ở môi
trường xã hội. Tuy nhiên, cũng cần khách quan nhìn nhận, nhà trường chỉ là một
mắt xích trong tổng thể môi trường giáo dục, được cấu thành bởi ba thành tố
chính: Gia đình-nhà trường-xã hội.
Không
ít bậc phụ huynh bỏ bê việc dạy dỗ, quản lý, giáo dục con cái, ở nhà không dạy
được con, nhưng khi đến trường, con quậy phá, bị thầy cô giáo xử lý kỷ luật thì
lại lên mạng xã hội tỏ thái độ phản đối, đổ vấy trách nhiệm cho nhà trường.
Không
phải đến bây giờ việc giáo dục học sinh mới trở thành vấn đề “nóng” mà ngay từ
xa xưa, các cụ ta đã đúc kết “Nhất quỷ, nhì ma, thứ ba học trò”. Hiếu động,
nông nổi, bồng bột, nghịch dại… là những thuộc tính của lứa tuổi học trò, được
định hình bởi đặc trưng tâm, sinh lý độ tuổi. Và để chế ngự điều ấy, các cụ ta
xưa đã dạy rằng “Thương con cho roi cho vọt, ghét con cho ngọt cho bùi”. Như
vậy, hình phạt trong môi trường giáo dục là tất yếu và cần thiết từ xưa đến
nay. Vấn đề là những hình phạt ấy phải mang tính giáo dục, định hướng, răn đe,
kích thích tinh thần hiếu học, chấn chỉnh những thói hư tật xấu,lệch chuẩn của
học trò.
Phương
pháp giáo dục trong môi trường học đường chính là việc giải quyết hài hòa giữa
“roi vọt” và “ngọt bùi”, trong đó “ngọt bùi” là thành tố chủ đạo. “Roi vọt”,
nếu sử dụng cũng chỉ là hình thức để củng cố cho cái “ngọt bùi” lan tỏa. Nói cách
khác, xây phải đi đôi với chống. Việc chống lại những biểu hiện tiêu cực, chống
những thói hư tật xấu trong môi trường học đường là để phục vụ cho mục tiêu xây
dựng cho cái tốt, cái đẹp sinh sôi, nảy nở, phát triển.
Vậy
thì khi có những vụ việc, sự cố xảy ra trong môi trường văn hóa học đường, rất
cần những góc nhìn thật khách quan, công tâm, cụ thể. Việc “ăn theo” hội chứng
đám đông để chỉ trích, quy chụp, lấy hiện tượng để kết luận bản chất là hoàn
toàn không nên. Phụ huynh học sinh cần thấy rằng, bản thân mỗi gia đình chính
là một mắt xích trong các thành tố cấu thành môi trường văn hóa học đường. Từ
lăng kính ấy, mỗi thầy cô giáo dưới mái trường phải tự rút ra những bài học
kinh nghiệm trong việc sử dụng “roi vọt”. Bất kỳ một hành vi thái quá, thiếu
cân nhắc, thiếu thận trọng đều có thể trở thành những “cái sảy”. Mà để “cái sảy
nảy cái ung” thì phức tạp lắm…
- Thiện Tâm -
Nhận xét
Đăng nhận xét