Những con số ấn tượng

Theo báo cáo của Chính phủ, trong 12 chỉ tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội, dự kiến có 4 chỉ tiêu đạt và 8 chỉ tiêu vượt kế hoạch đề ra, ước cả năm GDP vượt chỉ tiêu 6,7%.

Các cân đối lớn của nền kinh tế tiếp tục được đảm bảo, quy mô kinh tế hơn 5,5 triệu tỷ đồng (khoảng 240,5 tỷ USD). GDP bình quân đầu người đạt 2.540 USD vào cuối năm nay, tăng gấp 1,21 lần so với 2015.

Báo cáo Chính phủ cũng nêu, tỷ lệ nợ công trên GDP có xu hướng giảm dần các năm gần đây, như năm 2017 là 62,6% GDP; năm 2018 là 61,4% GDP và dự kiến năm 2019 khoảng 61,3% GDP. Theo các đại biểu đây là những điểm sáng đáng mừng của nền kinh tế trong thời gian qua.

Phát biểu đầu tiên của phiên thảo luận, đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) khẳng định, bước vào kỳ họp đại biểu và cử tri rất phẩn khởi trước thành công lớn của đất nước như báo cáo của Chính phủ đã nêu.

“Những chỉ số rất phấn khởi, những con số rất ấn tượng, xuất khẩu 238 tỷ USD, tăng 11,2%, đặc biệt tăng tỷ trọng xuất khẩu hang chế biến và nông sản. Ở một đất nước mà người tham gia vào nông nghiệp nhiều thì đây là một con số rất đáng mừng”, đại biểu Anh Trí dẫn chứng.

Đặc biệt, nợ công giảm, tỷ trọng đầu tư ngoài nhà nước tăng, trong đó đầu tư tư nhân ước đạt 2,4%. Đây chính là chỉ số tín nhiệm của nhân dân, của doanh nghiệp đối với Chính phủ.

Vui mừng với kết quả này, đại biểu Nguyễn Anh Trí nhấn mạnh, “đất nước đang rất khởi sắc, vận nước đang lên”.

Còn theo đại biểu Nguyễn Hữu Cầu (Nghệ An), đây là năm thứ 2 liên tiếp chúng ta đạt được các chỉ tiêu. Nhìn lại những ngày đầu nhiệm kỳ với bề bộn khó khăn, thách thức của những năm trước để lại như nợ công cao, dư địa tài khoá tiền tệ trong nước hạn hẹp, biến đổi khí hậu thiên tai thường xuyên, lòng tin của người dân có phần suy giảm…

“Tại thời điểm đó tôi và nhiều đại biểu Quốc hội hết sức lo lắng, bây giờ đứng trên thành công nhìn lại thấy hết sức khâm phục với những bước phát triển ngoạn mục của nửa đầu nhiệm kỳ vừa qua như báo cáo của Chính phủ”, đại biểu Nguyễn Hữu Cầu nhấn mạnh.

Đặc biệt, theo đại biểu Nguyễn Hữu Cầu, tinh giản bộ máy bước đầu đạt kết quả tích cực, công cuộc phòng, chống tham nhũng làm nức lòng cử tri và nhân dân cả nước, đời sống của người dân đã được nâng lên. Việt Nam là 1 trong 18 nền kinh tế có hiệu quả vượt trội so với các nền kinh tế mới nổi còn lại. Những thành tựu là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự điều hành quyết liệt của Chính phủ, sự đồng hành của doanh nghiệp và cử tri cả nước.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến