Có phải cụ Tổng đam mê quyền lực?


         Đó là thắc mắc mà một số người đặt ra sau khi hay tin Tw nhất trí 100 % giới thiêu cụ Tổng để Quốc hội bầu kiêm nhiệm chức danh chủ tịch nước. 
           Lẽ đời, người ta đam mê quyền lực vì quyền lực đó sinh bổng lộc, là đi liền với tiền tài, của cải, là một người làm quan cả họ được nhờ. Nhưng với cụ Tổng, nghe đâu cả nhà cụ và rộng hơn là cả làng xã của cụ chưa nhờ được gì từ cái chức to vật vã của cụ. Con trai cụ chỉ là nhân viên văn phòng quèn sau bỏ ra làm thầu xây dựng chạy đôn chạy đáo mưu sinh bằng từng hợp đồng xây dựng chứ chưa bao giờ dám mượn oai danh của bố để làm kinh tế bởi đó là điều cụ tuyệt đối cấm. Vợ con cụ sống đơn giản mộc mạc như bao người dân khác, không có biệt phủ, xe hơi, tiêu tiền ngoại tệ như rác... 
           Vậy thì có phải cụ đam mê quyền lực không?
         Nói thật, ở cái tuổi 70 của cụ, ai chả muốn sáng đánh cờ, chiều tập thể dục, thư thả vui vầy bên con cháu chứ không phải ngày qua ngày tất bật việc triều chính, đêm về vắt tay lên trán suy nghĩ việc nước, nhóm củi đốt lò như cụ Tổng. Nhìn mái tóc bạc phơ của Cụ ai bảo là sướng. Khi mà những thế hệ cách mạng trung kiên lần lượt ra đi, vận nước chao đảo với những bầy sâu to sâu nhỏ, cụ tuy già nhưng phải lặng lẽ nhóm lò để cứu lấy cái thành quả mà biết bao thế hệ ông cha đã hi sinh xương máu để giành được. Giá như đất nước không có sâu mọt, giá như thế hệ trẻ đảm đương được thì có lẽ một ông già 70 như cụ đã thanh thản cáo quan về quê rồi, như mong muốn của gia đình.
           Nhưng khổ thay, sâu vẫn còn nhiều, củi đốt mãi vẫn chưa hết. Và cụ biết niềm tin của dân mới bắt đầu được lấy lại, bây giờ cụ mà dừng công cuộc đốt lò, không khéo niềm tin đó lại tuột dốc. Chả biết nói gì hơn, chỉ biết chúc cụ sức khỏe để tiếp tục lãnh sứ mệnh người đốt lò vĩ đại, dù có tiếng nhưng chả có miếng, như dân gian nói.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến