ĐẤU TRANH PHẢN BÁC CÁC THÔNG TIN XUYÊN TẠC, BỊA ĐẶT TRÊN MẠNG XÃ HỘI
ĐẤU TRANH PHẢN BÁC CÁC THÔNG TIN XUYÊN TẠC, BỊA ĐẶT
TRÊN MẠNG XÃ HỘI
Trong thời đại bùng nổ thông tin, với các tiện ích vượt trội của mạng xã
hội như hiện nay, việc đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc của thế lực
thù địch trong chiến lược “diễn biến hòa bình” ngày càng trở nên khó khăn, phức
tạp. Vì vậy, để đạt hiệu quả cao, điều quan trọng tiên quyết là phải hết sức đề
cao tính thuyết phục, tính chiến đấu trong phản bác, loại bỏ các luận điệu
xuyên tạc, bịa đặt.
Hiện nay, trên mạng xã hội, ngoài các đối
tượng đã ra mặt chống đối, trực tiếp đưa ra luận điệu xuyên tạc, phản động, còn
có các thành phần khác (tạm gọi là “thành phần trung gian”) tham gia với tâm lý
tò mò, tìm hiểu hoặc mới tham gia, còn bỡ ngỡ với các thông tin trên mạng, chưa
vững chắc với chính kiến của mình, dễ ngả nghiêng theo các luận điệu xuyên tạc,
thông tin sai trái. Do đó, nếu thông tin phản bác không có tính thuyết phục,
không có tính chiến đấu cao thì rất dễ thất bại, thậm chí gây ác cảm, phản cảm
với các “thành phần trung gian”, tạo hiệu ứng ngược, khiến họ từ chỗ còn chần
chừ, do dự, chưa tin hẳn vào các luận điệu xuyên tạc, phản động mà dẫn tới hoặc
là ngả hẳn sang ủng hộ, tin theo bọn phản động, hoặc không còn tin tưởng vào
các thông tin chính thống, đấu tranh phản bác do chúng ta đưa ra. Đây là điều
tối kỵ trong công tác tư tưởng - lý luận, đặc biệt trong chống “diễn biến hòa
bình” trên mạng xã hội. Bởi vì, trong cuộc đấu tranh này, phương pháp của chúng
ta là phải phân hóa kẻ thù; thực hiện phương châm “thêm bạn bớt thù”; phải làm
cho những thông tin đúng, chính thống, chính xác lan tỏa sâu rộng tới mọi cư
dân mạng, nếu không giác ngộ được những “thành phần trung gian” này ngả hẳn về
phía ta thì cũng không được đẩy họ về phe địch.
Mặt khác, các phần tử phản động, thù địch
khi đưa ra các luận điệu xuyên tạc, sai trái lên mạng xã hội, thường sử dụng 2
thủ đoạn.
Một là, chúng cố tình
đổi trắng thay đen, từ không nói thành có, sai nói thành đúng nhằm cố tình làm
nhiễu loạn thông tin, tạo tâm lý nóng giận, mất bình tĩnh, tạo hiệu ứng đám
đông, từ đó làm cho chúng ta đưa ra những phát ngôn thiếu chuẩn mực, thậm chí
văng tục, chửi bậy trên mạng xã hội. Như vậy, chúng sẽ đạt được mục đích là hạ
thấp uy tín, nhân cách của chúng ta, tạo ra hình ảnh xấu xí của chúng ta trong
mắt cư dân mạng - là những con người thô lỗ, cộc cằn, thiếu văn hóa trong đấu tranh,
tranh luận - dẫn đến đánh mất cảm tình của cư dân mạng. Khi đó, mặc dù chưa
chính thức bước vào đấu tranh, phản bác thì chúng ta cũng đã ở vào thế
yếu.
Hai là, với những vấn đề
chúng cảm thấy còn mơ hồ, chưa nắm vững thì thông qua việc đưa lên mạng xã hội
dưới dạng thông tin lập lờ, không khẳng định cũng chẳng phủ định nhằm thu hút
sự tò mò của cư dân mạng. Sau đó, các “thành phần trung gian” vào tham gia bình
luận, qua đó nhằm lôi kéo, tập hợp lực lượng hoặc tạo ra hiệu ứng số đông, tạo
sự lan tỏa của thông tin xấu, độc trong cộng đồng mạng. Điều này hoàn toàn phù
hợp với mục đích của chúng là thông tin đưa ra không cần đúng, chỉ cần lôi kéo
sự quan tâm, chú ý của cộng đồng mạng. Chúng sắp đặt sẵn các “con chim mồi” giả
danh là các facebooker yêu nước sẵn sàng nhảy vào bình luận, phản bác các thông
tin chúng đưa ra nhưng đã tinh vi đưa vào đó một số thông tin sai trái, luận
điệu lôi kéo kích động, phản động, nếu cư dân mạng không có vốn kiến thức căn
bản thì rất dễ bị “qua mặt”, đánh lừa. Đây là thủ đoạn vô cùng thâm độc, nham
hiểm mà chúng đã áp dụng cuộc biểu tình quá khích ở Bình Thuận ngày 10-6-2018
vừa qua.
Cuộc đấu tranh phản bác thông tin phản
động, xuyên tạc trên mạng xã hội hiện nay mặc dù gặp không ít khó khăn, song
thuận lợi vẫn là yếu tố cơ bản, tạo điều kiện tốt để chúng ta đưa ra các thông
tin phản bác có tính thuyết phục, tính chiến đấu cao.
Thứ nhất, mạng thông tin phát triển, kho tàng tri thức
trên internet rất dồi dào, phong phú, sinh động và thường trực. Các thông tin
hữu ích để phục vụ cho việc đưa ra những ý kiến phản bác rất nhiều, rất dễ tìm
kiếm, từ nhiều nguồn khác nhau, cả từ phía ta và phía đối phương.
Thứ hai, trình
độ nhận thức của cư dân mạng, nhất là các “thành phần trung gian” hiện nay có
thể nói rất cao, họ sẵn sàng bày tỏ thái độ, chính kiến của mình, đúng, sai rõ
ràng. Nếu các thông tin phản bác chúng ta đưa ra có tính thuyết phục cao thì sẽ
nhanh chóng được thừa nhận, qua đó tạo sự lan tỏa nhanh chóng, rộng lớn của
thông tin chính thống, phản bác có hiệu quả các thông tin xuyên tạc, phản động.
Một điều hiển nhiên là để đấu tranh phản
bác các thông tin xuyên tạc, bịa đặt trên mạng xã hội thì các thông tin chúng
ta đưa ra phải có tính thuyết phục, tính chiến đấu cao, tức là phải làm cho các
tầng lớp nhân dân, kể cả đối tượng phản động, chống đối cũng phải thấy có lý,
có tình, phải tâm phục, khẩu phục. Những luận điểm, vấn đề đưa ra phải nhuần
nhuyễn giữa lý luận và thực tiễn, phải có các số liệu, sự việc dẫn chứng, minh
chứng cụ thể, rõ ràng và xác thực. Tính thuyết phục được biểu hiện ở tính phản
biện cao, tính định hướng rõ ràng, kết hợp chặt chẽ giữa “xây” và “chống”, “lấy
cái đẹp dẹp cái xấu”, “lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực”. Khi bọn phản động, thù
địch đưa ra các luận điệu xuyên tạc, sai trái, bịa đặt, chúng ta phải bình
tĩnh, tỉnh táo, chỉ rõ đúng sai, vạch rõ âm mưu nham hiểm, thủ đoạn sâu xa, đen
tối của chúng khi cố tình thay đổi thông tin, “đổi trắng thay đen”. Đồng thời,
chúng ta phải khôn khéo gợi mở vấn đề để giác ngộ các “thành phần trung gian”,
vạch ra những điểm sai trái, bịa đặt trong các thông tin của thế lực thù địch,
phản động đưa ra, nhằm tạo sự công tâm, khách quan, tính thuyết phục cao của
các thông tin đấu tranh phản bác.
Tóm lại, đấu tranh phản bác các luận điệu
sai trái, thù địch trên mạng xã hội hiện nay vô cùng khó khăn, phức tạp. Vì vậy
đòi hỏi phải có tính thuyết phục, tính chiến đấu cao trong các thông tin phản
bác làm cho mọi tầng lớp nhân dân, trong đó có cả các đối tượng phản động, thù
địch phải tâm phục, khẩu phục. Có như vậy, thông tin đấu tranh phản bác mới
thực sự hiệu quả, mới có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, trực tiếp đập
tan những luận điệu sai trái, kích động, thù địch trong chiến lược “diễn biến
hòa bình”.
- Thiện Tâm -
Nhận xét
Đăng nhận xét