Việt Nam-Cuba: Mối quan hệ đặc biệt hiếm có trên thế giới

Trong nhiều năm qua Báo chí đã không làm tròn sứ mệnh tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân về tình đoàn kết quốc tế Việt Nam - Cuba.
Năm 1964, khi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân Việt Nam bước vào giai đoạn ác liệt, nhận lời mời của Fidel Castro, Anh hùng Núp sang thăm Cuba. Kết thúc chuyến thăm, khi chia tay đồng chí Fidel Castro đã gửi tặng Bác Hồ một hộp xì gà đặc biệt của Cuba và gửi lời đến Bác Hồ rằng: "Trong cuộc chiến đấu mới này, Việt Nam cần gì đã có Cuba bên cạnh".
          Ngay sau đó, rất nhiều bác sĩ, nhân viên y tế đã đi nửa vòng trái đất sang hỗ trợ Việt Nam. Bất chấp sự phong tỏa bằng bom, mìn, ngư lôi của Mỹ, các tàu Cuba vẫn cập cảng Hải Phòng vận chuyển hàng cứu trợ của nhân dân Cuba giúp nhân dân Việt Nam kháng chiến và kiến quốc. Đồng thời, Cuba cử chuyên gia về cầu đường sang tham gia cùng bộ đội Trường Sơn mở rộng đường mòn Hồ Chí Minh, giúp đào tạo hơn 1.000 sinh viên Việt Nam ở trình độ đại học và cao học. Cuba là nước đầu tiên công nhận Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam và mời đặt cơ quan đại diện thường trú của mặt trận tại thủ đô La Habana. Nhà nước Cuba cử đại sứ bên cạnh Chính phủ Cách mạng Lâm thời cộng hoà miền Nam Việt Nam tại vùng giải phóng miền Nam Việt Nam. Cuba cũng là nước đầu tiên thành lập Ủy ban Cuba đoàn kết với Miền Nam Việt Nam (23-9-1963) do nữ Anh hùng Moncada Melba Hernandez sáng lập. Một hành động thể hiện sự ủng hộ tuyệt đối ở mặt trận quốc tế. Bên cạnh đó hằng năm Cuba giúp Việt Nam 3 vạn tấn đường, lấy tiền để gửi cho Mặt trận Dân tộc Giải phóng Miền Nam Việt Nam.
Ngày 2-1-1966, khi nhân dân Việt Nam đang bước sang giai đoạn cam go nhất trong cuộc đối đầu khi Mỹ và chư hầu ồ ạt đưa quân vào miền Nam Việt Nam. Trong lễ Mitting với hơn 1 triệu người Cuba cùng khách mời các nước đến từ 3 châu: Á, Phi, Mỹ Latinh, Fidel Castro tuyên bố: “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình”. Và sau đó, đã có hàng nghìn thanh niên Cuba viết đơn tình nguyện xin đến Việt Nam để cùng nhân dân Việt Nam cầm súng đánh Mỹ.
Khi nhận được tin Chủ tịch Hồ Chí Minh qua đời 2/9/1969, Cuba và nhiều nước trên thế giới (có những nước không thuộc chế độ Cộng Sản) đã tổ chức Quốc tang 7 ngày. Trong Điện chia buồn của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba và Chính phủ Cách mạng Cuba viết ngày 4-9-1969 tại La Habana, Fidel Castro và Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Osvaldo Dorticós Torrado đã viết về Bác: “Cuộc đời của đồng chí là một tấm gương sáng ngời những phẩm chất cách mạng và nhân đạo cao cả nhất. Hiếm có một nhà lãnh đạo nào trong những giờ phút thử thách lại tỏ ra sáng suốt, bình tĩnh, gan dạ, quên mình, cương nghị và dũng cảm một cách phi thường như vậy. Chưa bao giờ trên một mảnh đất hẹp như vậy, trong một thời gian ngắn ngủi như vậy lại diễn ra một cuộc chiến đấu có tính chất quyết định vì loài người như là cuộc chiến đấu mà đồng chí Hồ Chí Minh tiến hành chống đế quốc Mỹ và tay sai của chúng ở Việt Nam”.
Năm 1973 Fidel sang thăm Việt Nam, phát biểu tại Hà Nội vào ngày 12/9/1973 Fidel Castro nhấn mạnh: “Việt Nam đã nêu cho tất cả các dân tộc bị áp bức, bóc lột trên thế giới một bài học bất hủ. Không có một phong trào giải phóng dân tộc nào, không một dân tộc nào đã từng đấu tranh để giành độc lập của mình mà đã phải tiến hành một cuộc đấu tranh lâu dài và anh hùng như nhân dân Việt Nam”.
Ngày 15/9/1973, bất chấp sự nguy hiểm, Fidel Castro đã vượt qua sông Bến Hải đến tận Khu giải phóng Quảng Trị. Một lần nữa, ông đã nhấn mạnh rằng: “Cuba ở một bên Mỹ nhưng đã làm cách mạng thắng Mỹ và Việt Nam cũng thế, nhất định sẽ thắng. Máu của Cuba sẵn sàng đổ cho nhân dân Việt Nam". Cũng trong lần đó, Cuba đã tặng Việt Nam 5 công trình kinh tế-xã hội vào loại tầm cỡ lúc bấy giờ với tổng trị giá khoảng 80 triệu USD.
          Cũng năm 1973 Cuba giúp ta bắc cầu treo Bến Tắt qua thượng nguồn sông Bến Hải vào nghĩa trang Liệt sĩ Trường Sơn trên đường Hồ Chí Minh nhánh Đông và rải ntthựa đoạn này trước khi giải phóng miền Nam. Năm 2005 lũ lớn cuốn trôi cầu ta phải phục chế lại để giữ kỷ niệm của nước bạn.
Chính phủ Cuba ngoài viện trợ lương thực, y tế còn quyết định chi hơn 6 triệu USD để mua các trang thiết bị hiện đại từ Nhật Bản rồi chuyển sang Việt Nam và cử một số sĩ quan, chuyên gia sang Việt Nam để tu sửa, xây dựng cầu đường.
Việt Nam hoà bình, Chủ tịch Fidel quay trở lại thăm Việt Nam và nói: "Ngày nay, trong hòa bình, Cuba sẵn sàng đổ mồ hôi để xây dựng lại Việt Nam mười lần to đẹp hơn như Chủ tịch Hồ Chí Minh hằng mong muốn".
Năm 1977, Cuba vận động tất cả các nước Mỹ Latinh bỏ phiếu ủng hộ Việt Nam gia nhập Liên Hiệp Quốc.
Năm 1979, khi Trung Quốc tấn công biên giới phía Bắc Việt Nam. Fidel Castro lại một lần nữa nhấn mạnh "Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình". Ông ra lệnh cho quân đội sẵn sàng đến trợ giúp Việt Nam. Tuy nhiên ngay sau đó, Liên Xô đưa quân đội cùng rất nhiều khí tài quân sự đến sát biên giới Trung Quốc và tuyên bố sẽ san phẳng Bắc Kinh nếu như Trung Quốc không rút quân khỏi Việt Nam.
Những năm 80, Mỹ cấm vận, trừng phạt kinh tế, dùng nhiều thủ đoạn để cắt đứt mọi quan hệ ngoại giao của Việt Nam với thế giới, Cuba vẫn luôn luôn viện trợ Việt Nam về mọi mặt mặc dù thời điểm ấy và đến hôm nay Cuba vẫn gặp muôn vàn khó khăn vì bị Đế quốc Mỹ cấm vận.
Những năm 1980, 1990 Việt Nam trong tình trạng khan hiếm vacxin. Giá vacxin thời ấy mua của thế giới rất đắt đỏ. Trẻ sơ sinh có tỷ lệ tử vong tăng cao. Cuba đã viện trợ rất nhiều vacxin cho Việt Nam, đồng thời đào tạo nhiều y bác sỹ cho Việt Nam. Thế hệ 8x và 9x của Việt Nam cao lớn và khỏe mạnh như hiện nay đều nhận những mũi vacxin từ Cuba.
Người xưa nói hoạn nạn mới biết ai là bạn. Trong những năm tháng Việt Nam khó khăn vất vả nhất thì Cuba luôn bên cạnh. Ở nơi đó, cách nữa vòng Trái đất Cuba vẫn luôn hướng về Việt Nam với sự ủng hộ tuyệt đối. Cách nửa bán cầu khi Việt Nam là đêm thì Cuba là ngày, Cuba nói: Cuba thức cho Việt Nam ngủ. Còn gì cao quý hơn, còn gì tuyệt vời hơn và còn gì có thể thay thế được tất cả những điều ấy?
Ngày 15/11/2016 Chủ tịch nước Trần Đại Quang có chuyến thăm chính thức nhà nước Cộng hoà Cuba, dù rất yếu nhưng Lãnh tụ Fiden Catro vẫn dành thì giờ để tiếp đoàn Việt Nam, chỉ 10 ngày sau lãnh tụ Fidel mất. Đến nay Nhà nước và nhân dân Cuba vẫn ghi nhớ nguyên thủ nước ngoài cuối cùng gặp Fidel là Chủ tịch nước Việt Nam - đất nước có nhiều ân nghĩa với Cuba.
Đến hôm nay, 22-23/9 cách nửa vòng trái đất xa xôi Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đang chịu mất mát lớn vì sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang thì tại Cuba, Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba là nước đầu tiên gửi điện chia buồn và dành 2 ngày Quốc tang để chia sẻ với nhân dân Việt Nam.

(Quốc kỳ Cuba treo rủ trong 2 ngày quốc tang 22-23/9/2018 tại Quảng trường cách mạng trước Đài tưởng niệm José Martí ở trung tâm thủ đô La Habana)


Năm ngoái Cuba chịu thiệt hại lớn do bão, Nhà nước Việt Nam đã tặng nhân dân Cuba 5000 tấn gạo, ngay sau đó có nhiều "nhà yêu nước" lên mạng gào khóc phê phán chính phủ. 5000 tấn gạo liệu có đổi được một tình bạn? 5000 tấn gạo có cho Việt Nam thêm một Cuba thứ hai? 5000 tấn gạo thậm chí không trả hết ơn nghĩa mà những gì Cuba từng dành cho Việt Nam!
Và bây giờ, chúng ta đã và nên hiểu vì sao khi Lãnh tụ Fidel Catro mất ngay lập tức đoàn Việt Nam do Chủ tịch quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu đã đến Cuba sớm nhất và Việt Nam tuyên bố Quốc tang 1 ngày để tưởng nhớ lãnh tụ vĩ đại của nhân dân Cuba anh em (Và tất nhiên lũ vàng vẩu của Lão Hạc lại xông vào cắn xé). Và chúng ta cũng nên hiểu vì sao nhân dịp kỷ niệm 45 năm lãnh tụ Cuba Fidel Castro tới thăm vùng giải phóng miền Nam Việt Nam chúng ta lại dựng tượng Fidel Catro và đặt tên ông cho Công viên tại TP Đông Hà - Quảng Trị nơi ông đứng phất cao ngọn cờ Chính phủ cách mạng lâm thời cộng hoà miền Nam Việt Nam.



Nhận xét

Bài đăng phổ biến