Phát huy phẩm chất “Bộ đội cụ Hồ” của thanh niên quân đội trong thời kỳ mới


Trong cuộc đấu tranh lâu dài và anh dũng của dân tộc, nhân dân ta đã sản sinh ra quân đội anh hùng, lớp lớp các thế hệ cán bộ, chiến sĩ trong quân đội, một lòng, một dạ chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.
Cán bộ, chiến sĩ ta từ vị tướng đến người binh nhì, được toàn dân yêu mến, khen tặng danh hiệu cao quý, vừa hết sức giản dị, vừa gần gũi thân thương “Bộ đội Cụ Hồ”.
“Bộ đội Cụ Hồ” là danh hiệu cao quý được nhân dân kính trọng và suy tôn khi nói về quân đội, gắn với hình ảnh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, thể hiện bản chất cách mạng của quân đội kiểu mới của giai cấp công nhân Việt Nam. Điều kiện lịch sử xã hội Việt Nam hòa vào những biến động mạnh mẽ của cách mạng thế giới ở giữa thế kỷ XX…đã làm xuất hiện “Bộ đội Cụ Hồ”, rồi lại hun đúc, bồi đắp nên các giá trị xã hội của nó. Với sự giáo dục của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, sự nuôi dưỡng hết lòng của nhân dân, chúng ta đã có được nhiều thế hệ cán bộ, chiến sĩ mang trong mình phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”. Chúng ta có thể kể đến những phẩm chất nổi bật của “Bộ đội Cụ Hồ” bao gồm những phẩm chất sau đây:Tuyệt đối trung thành, một lòng một dạ phục vụ Tổ quốc, phục vụ Đảng, phục vụ Nhân dân; sống hiếu thảo, nghĩa nặng tình sâu, vì Nhân dân quên mình; trách nhiệm cao, quyết tâm, dũng cảm hoàn thành nhiệm vụ được giao;đoàn kết, kỷ luật, chí nghĩa, chí tình, đồng cam cộng khổ; giản dị, trong sạch, chí công vô tư;có tinh thần quốc tế cao cả.
Phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” chứa đựng những giá trị chính trị, văn hóa, đạo đức, xã hội được biểu hiện qua từng nhân cách quân nhân, từng đơn vị cụ thể nhưng lại được khái quát, được nâng lên tầm bản chất có tính ổn định và mang giá trị bền vững. Đó là những kết quả được hình thành và phát triển trong sự giáo dục, rèn luyện của Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh theo quan điểm, tư tưởng đạo đức tác phong của Người. Đồng thời, là kết quả hợp quy luật của việc kết hợp giữa phát huy vai trò của Đảng Cộng sản Việt Nam với ảnh hưởng riêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong quá trình hiện thực hóa phẩm chất của quân nhân cách mạng kiểu mới phù hợp với thực tế lịch sử đất nước. Đây là những giá trị đã được sàng lọc, bồi đắp, định hình và sắp xếp thành một hệ thống bền vững, đặc trưng cho những phẩm chất chung của quân đội, do đó, cũng là đặc trưng cho phẩm chất cơ bản của thanh niên quân đội trong giai đoạn hiện nay.
Phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” của thanh niên quân đội trong thời kỳ mới là sự kế thừa, tiếp nối những truyền thống, phẩm chất tốt đẹp của thế hệ cha anh trong lịch sử, được không ngừng bổ sung, phát triển và biểu hiện cụ thể, sinh động trong nhận thức, hành động, giao tiếp, ứng xử góp phần tô thắm phẩm chất, truyền thống tốt đẹp cuả quân đội nhân dân Việt Nam trong thời kỳ mới. chúng ta có thể kể đến những biểu hiện cụ thể của phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ của thanh niên quân đội trong thời kỳ mới bao gồm những phẩm chất cơ bản sau: Kiên định với mục tiêu, lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; sẵn sàng chiến đấu hy sinh bảo vệ Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền của Tổ quốc; sẵn sàng xả thân hy sinh cứu dân, chung vai sát cánh cùng Nhân dân xóa đói giảm nghèo, xây dựng cuộc sống mới; có lối sống cao đẹp, năng động, trí tuệ, đoàn kết và kỷ luật nghiêm. Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” của thanh niên quân đội trong thời kỳ mới là hoạt động mang tính tích cực, chủ động của các tổ chức, các lực lượng và chính bản thân mỗi thanh niên nhằm giữ gìn, phát triển các phẩm chất truyền thống tốt đẹp của thế hệ đi trước bằng những hành động, việc làm thiết thực, cụ thể,  làm cho truyền thống được lan tỏa, phát triển rộng khắp trở thành mục tiêu, động lực cho thanh niên quân đội phấn đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Trong thời gian qua việc phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” của thanh niên quân đội đã có những chuyển biến tích cực điều đó được thể hiện ở trình độ nhận thức về phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” của thanh niên quân đội hiện nay có nhiều tiến triển tốt, thanh niên quân đội đã có nhận thức khá tốt về “Bộ đội Cụ Hồ” và phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” và sự cần thiết phải phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới. Nếu như trong những năm tháng chiến tranh, sự nhận thức này được biểu hiện ở tinh thần sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân, thì ngày nay sự nhận thức đó được biểu hiện ở việc sẵn sàng đi bất cứ đâu, làm bất cứ việc gì khi Tổ quốc cần. Nhiều tấm gương thanh niên quân đội tiêu biểudũng cảm dầm mình trong bão lũ, bất chấp hiểm nguy cứu giúp đồng bào, đồng đội; những tấm gương sẵn sàng hi sinh trong đấu tranh phòng, chống tội phạm; những tấm gương “Ba cùng” đã lặn lội trên mọi nẻo đường, làng, bản vùng sâu, vùng xa của Tổ quốc trong các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng và cũng có những tấm gương hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ.
Thời gian qua, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã phối hợp với Ban Thanh niên quân đội đã tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào “Hành trình tuổi trẻ vì biển đảo quê hương”, đồng thời phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tổ chức “học kỳ quân đội”nhằm giáo dục kiến thức quốc phòng - an ninh và bồi dưỡng kỹ năng sống cho thanh niên, học sinh trong tình hình mới. Qua đó, mà làm cho hình tượng “Bộ đội Cụ Hồ” trở nên gần gũi, thân thương hơn, thanh thiếu niên được biết, được hiểu về cuộc sống bộ đội, khơi dậy trong họ niềm tự hào dân tộc, lòng kính trọng và biết ơn đối với những người có công với cách mạng.
Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn một bộ phận thanh niên quân đội ở các đơn vị, nhất là nhóm hạ sĩ quan, binh sĩ dưới một năm tuổi quân, nhận thức về “Bộ đội Cụ Hồ” và phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” chưa đầy đủ, chưa sâu sắc họ vẫn còn lúng túng trong cách trả lời, vấn đề đặt ra là phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về phẩm chất truyền thống của “Bộ đội Cụ Hồ” trong họ. Do vậy, quá trình chuyển hoá nhận thức thành thái độ, động cơ, ý chí và hành động trong thực tiễn giác ngộ mục tiêu, lý tưởng cách mạng để phát huy phẩm chất“Bộ đội Cụ Hồ”của thanh niên quân đội vẫn còn có những bất cập nhất định.
Để phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” của thanh niên quân đội trong thời kỳ mới cần thực hiện có hiệu quả một số nội dung, biện pháp cơ bản sau:
Một là, đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” cho thanh niên quân đội trong thời kỳ mới
Đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” có vai trò to lớn, tác động trực tiếp đến việc phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” của thanh niên quân đội trong thời kỳ mới. Vì vậy, việc giáo dục, rèn luyện thanh niên quân đội phải không ngừng được đổi mới, hoàn thiện bám sát sự vận động, phát triển của thực tiễn xây dựng quân đội. Chỉ có như vậy, thì quá trình giáo dục, rèn luyện thanh niên quân đội mới đáp ứng được yêu cầu của việc phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ ” trong thời kỳ mới. Tăng cường giáo dục truyền thống, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” cho thanh niên quân đội. Về nội dung, cần tập trung giáo dục các giá trị về phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, giáo dục cho họ thấy được những phẩm chất đó không phải tự nhiên mà có, mà nó là kết quả quá trình đấu tranh kiên cường, bất khuất của biết bao người đã không tiếc máu sương của mình để viết nên những bản anh hùng ca bất tận trong lịch sử cách mạng dân tộc. Đặc biệt là phải giáo dục cho thanh niên quân đội có lòng trung thành vô hạn với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân, tinh thần tự lực, tự cường, lòng nhân ái, tinh thần đồng chí, đồng đội, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau hoàn thành nhiệm vụ. Vì, những giá trị cao quý đó là biểu hiện cao nhất, đầy đủ nhất của phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, là sức mạnh vô địch giúp cho mỗi cá nhân, đơn vị và quân đội vượt qua những khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, đánh bại và chiến thắng mọi kẻ thù. Về phương pháp, cần kết hợp giữa giáo dục chung và giáo dục riêng, thông qua sinh hoạt, thông qua những buổi diễn đàn, tọa đàm, cuộc thi tìm hiểu có thể lồng nghép những nội dung về phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” để tuyên truyền, giáo dục cho thanh niên quân đội. Sự giao lưu cởi mở, chân tình giữa các thế hệ một cách thực sự có ý nghĩa sẽ tác động mạnh mẽ tới thái độ, tâm tư, tình cảm của cán bộ, chiến sĩ. Cùng với đó, phải tiến hành một cuộc đấu tranh ngăn chặn những ảnh hưởng xấu độc và sự thẩm thấu của văn hóa phương Tây đến thanh niên quân đội. Sẽ không thể phát huy được phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” nếu để văn hóa phương Tây tự do lan tràn, phát triển, ảnh hưởng xấu tới nhận thức, thái độ, hành vi của giới trẻ.
Hai là, chú trọng xây dựng môi trường văn hóa quân sự ở đơn vị cơ sở trong sạch, lành mạnh
Môi trường có vai trò quyết định đến việc hình thành nhân cách và các phẩm chất của con người. Do đó, để phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” của thanh niên quân đội trong thời kỳ mới, chúng ta phải chủ động, tích cực tạo ra môi trường trong sạch, lành mạnh, trong đó quan trọng nhất là môi trường xã hội, nơi con người trực tiếp sống và hoạt động. Đồng thời, phải chủ động ngăn chặn và hạn chế những tác động, ảnh hưởng của văn hóa độc hại xâm nhập vào quân đội, trực tiếp làm thất bại âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch lợi dụng hội nhập quốc tế chống phá cách mạng nước ta. Muốn vậy, cần chú trọng quán triệt và thực hiện tốt một số vấn đề cơ bản sau: Xây dựng các mối quan hệ tốt đẹp trong đơn vị thật sự dân chủ, trân thành và cởi mở; xây dựng môi trường văn hóa ở đơn vị cơ sở theo các chuẩn mực giá trị văn hóa; tổ chức thanh niên xây dựng cảnh quan môi trường đơn vị xanh - sạch - đẹp - an toàn; đấu tranh chống sự xâm nhập và ảnh hưởng của tư tưởng và văn hóa phẩm độc hại
Ba là, nâng cao tính tích cực, chủ động tự giác của thanh niên quân đội trong phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới
Phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” của thanh niên quân đội chỉ thực sự phát huy tác dụng và mang lại hiệu quả khi tính tích cực, chủ động, tự giác của bản thân mỗi thanh niên luôn nỗ lực vươn lên. Tự giáo dục, tự tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” của thanh niên quân đội là kết quả của quá trình giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, là sản phẩm của sự tự nhận thức và tạo lập thói quen, các hành vi ứng xử có văn hóa. Giáo dục thanh niên quân đội có nhận thức đúng đắn về vinh dự và trách nhiệm được mang danh hiệu “Bộ đội Cụ Hồ”, ý thức cao đối với việc tự tu dưỡng, rèn luyện phấn đấu để trở thành người quân nhân cách mạng; tích cực đưa thanh niên quân đội vào hoạt động thực tiễn và các phong trào cách mạng của tuổi trẻ
Bốn là, đẩy mạnh phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong thanh niên quân đội
Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã tác động sâu rộng, tích cực tới mọi tầng lớp nhân dân trong xã hội, trong có thanh niên quân đội. Học tập và làm theo tấm gương của Bác đã thực sự trở thành một ngày hội để cho mỗi thanh niên quân đội chúng ta thể hiện được tình cảm của mình đối với vị lãnh tụ muôn vàn kính yêu của dân tộc. Đây là một trong những biện pháp mang tính tích cực, chủ động nhất để phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” của thanh niên quân đội trong thời kỳ mới. Đề ra những nội dung, biện pháp của việc tu dưỡng, rèn luyện phấn đấu xứng danh“Bộ đội Cụ Hồ” sát với từng đối tượng trong phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; Đưa phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thành nề nếp sinh hoạt thường xuyên của mỗi đơn vị, lấy việc học tập và làm theo tấm gương của Bác làm nội dung cơ bản trong mọi hoạt động. Đặt ra nội dung cụ thể trong các phong trào thi đua để phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, chống bệnh thành tích, bệnh hình thức, nói không đi đôi với làm, nói một đằng làm một nẻo; Kiên quyết đấu tranh chống những biểu hiện mơ hồ, nhận thức không đúng về việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

-MD27-

Nhận xét

Bài đăng phổ biến