Đấu tranh phản bác quan điểm đòi "phi chính trị hóa Quân đội"

Caudovich – một nhà lý luận quân sự, một vị tướng của nước Phổ khẳng định: " Chiến tranh là sự kế tục của chính trị". Thực tế chúng ta thấy rằng không có quân đội nào đứng độc lập, đứng ngoài chính trị. Ngay cả các nước như Mỹ, Pháp, Anh, Đức.. khi Đảng nào thắng cử, thì đảng đó có quyền lập chính phủ, chỉ định bộ trưởng quốc phòng, nắm quân đội để phục vụ lợi ích chính trị của Đảng phái đó. Chính vì vậy, không có quân đội nào chung chung, phi giai cấp, phi bản chất chính trị như nhiều người tưởng.
Quân đội nhân dân Việt Nam ra đời ngày 22/12/1944, dưới sự lãnh đạo của Đảng. Đảng và Bác Hồ khẳng định" Quân đội nhân dân Việt nam là quân đội của nhân dân, chiến đấu vì dân, dưới sự lãnh đạo của Đảng".
Bác Hồ đã giáo dục, rèn luyện và khẳng định quân đội ta “ Trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”. Đây chính là bản chất chính trị của quân đội, là đội quân chiến đấu vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, là sự trung thành tuyện đối với Đảng, với nhân dân. Chính nhiệm vụ, chức năng của quân đội ta như vậy, từ khi ra đời đã được nhân dân đùm bọc, nuôi dưỡng, tin yêu, lực lượng vũ trang nhân dân, quân đội nhân dân ta đã làm tròn sứ mạng là lực lượng nòng cốt của phong trào toàn dân đánh giặc, giải phóng đất nước và bảo vệ tổ quốc.
Do đó, bản chất quân đội ta ngay khi thành lập cũng là bản chất giai cấp công nhân. Tổ chức biên chế trong các đơn vị bao gồm tổ chức chỉ huy và tổ chức Đảng từ cấp đại đội lên đến cấp tiểu đoàn có Chính trị viên phụ trách về chính trị; từ cấp trung đoàn trở lên có Chính ủy. Các Cán bộ, Chỉ huy,  Chính ủy (chính trị viên) là những sỹ quan ưu tú, những đảng viên tiêu biểu, là linh hồn lãnh đạo của đơn vị, là tấm gương cho cấp dưới noi theo.
Song, vẫn còn ở đâu đó có người nói: "Quân đội nhân dân Việt Nam là quân đội phi giai cấp" đây là tư tưởng sai lầm, họ muốn phi chính trị hóa quân đội. Chúng muốn biến lực lượng vũ trang thành một đội quân chiến đấu không có mục tiêu, mù quáng về lý tưởng, thành một cỗ máy vũ lực. Để sau này dưới sự chỉ đạo của chúng tiến hành các cuộc bạo lực, tiến công, chiến tranh vì mục đích nhóm của chúng.
Hiện nay tình hình thế giới và khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, xuất hiện những âm mưu mới, tham vọng mới của các thế lực hiếu chiến, thù địch. Cục diện hòa bình, hợp tác để phát triển vẫn tiếp tục được duy trì, nhưng đấu tranh giai cấp, đấu tranh dân tộc vẫn diễn ra gay gắt, quyết liệt. Các thế lực thù địch vẫn ráo riết thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình”, bạo loạn, lật đổ chống phá ta quyết liệt trên mọi lĩnh vực với những âm mưu, thủ đoạn thâm độc, xảo quyệt hơn, trước hết là chống phá nền tảng tư tưởng, cương lĩnh và đường lối của Đảng, hạ thấp vai trò, vị trí của Đảng, hòng làm cho chúng ta đi chệnh hướng con đường xã hội chủ nghĩa. Do đó, chúng ta phải luôn cảnh giác chống các tư tưởng của các thế lực thù địch, chống phá Đảng, Nhà nước, Quân đội ta, để quân đội ta luôn trung thành với Đảng, với nhân dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội ./.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến