HÒA VÀO NHỊP ĐIỆU CHUNG YÊU NƯỚC - d6

HÒA VÀO NHỊP ĐIỆU CHUNG YÊU NƯỚC
Trong những ngày qua, người yêu nước chân chính không khỏi trăn trở trước một thực trạng không vui, đó là một bộ phận người dân có những thái độ cực đoan, hành vi nông nổi, tự ý tuần hành, tụ tập đông người nhằm gây áp lực với chính quyền, làm ùn tắc nhiều tuyến giao thông huyết mạch. Đáng quan ngại hơn, hàng trăm người dân ở tỉnh Bình Thuận bị các phần tử xấu lôi kéo, kích động nên có hành vi quá khích, như: Đập phá công sở, đốt xe ô tô công vụ, tấn công lực lượng chức năng làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự, bảo vệ pháp luật...

Đất nước ta đã trải qua mấy chục năm chiến tranh đau thương, mất mát. Chúng ta giành được hòa bình, độc lập, thống nhất non sông như hôm nay đã phải đánh đổi bằng bao xương máu của thế hệ cha anh. Nhiều năm qua, Việt Nam được dư luận thế giới đánh giá là một đất nước có nền chính trị ổn định, là điểm đến thân thiện, an toàn của hàng triệu du khách quốc tế và là một trong những nước có môi trường đầu tư hấp dẫn. Những đánh giá, ca ngợi đó thể hiện sự khâm phục, ngưỡng mộ của bạn bè thế giới dành cho nhân dân ta, đồng thời cũng là một cách tôn vinh hình ảnh Việt Nam trên trường quốc tế.
Vậy thì, không có lý do gì để chúng ta lại làm cho hình ảnh đất nước bị tổn thương, tình hình xã hội thêm phức tạp chỉ vì những lời dụ dỗ, kích động bởi những kẻ quá khích, bất mãn, những phần tử cơ hội chính trị, phản động. Trước những thông tin khác lạ, hoài nghi, trước những lời tuyên truyền mị dân của các phần tử xấu, người dân cần hết sức bình tĩnh, tỉnh táo nhận diện đâu là đúng-sai, phải-trái, chính-tà, thật-giả, thiện-ác để không bị mắc mưu, “sập bẫy”. Hãy biết trân trọng lịch sử cách mạng của ông cha ta, hãy biết nâng niu những giá trị hòa bình mà chúng ta đang có, hãy bày tỏ tình yêu quê hương, đất nước bằng những thái độ, hành vi ứng xử chuẩn mực, hợp đạo lý, đúng pháp luật.
Lo lắng cho vận mệnh đất nước cũng là một biểu hiện của tinh thần yêu nước. Nhưng nếu chỉ biết ngồi “khóc lóc”, than thở, hoài nghi… thì lại là thứ “yêu nước suông”! Cũng không nên bày tỏ tình yêu nước bằng cách suốt ngày chỉ ngồi bên bàn phím để “than thân trách phận”, mong muốn xã hội phải thế này, đòi hỏi đất nước phải thế kia… trong khi hàng triệu người dân lao động đang cần mẫn làm lụng hăng say ở khắp mọi miền đất nước, hàng vạn chiến sĩ đang ngày đêm đổ mồ hôi trên thao trường huấn luyện và làm nhiệm vụ tuần tra, canh gác giữ gìn biên cương, biển, đảo, lãnh thổ Tổ quốc.
Thật ra, đã sống trong cuộc đời này, ai cũng có quyền bày tỏ tình yêu quê hương, đất nước. Bởi đó là một tình cảm tự nhiên, không thuộc quyền sở hữu của bất cứ ai, thành phần nào trong xã hội. Nhưng yêu nước không đồng nghĩa với việc hô hào, kêu gọi, cổ xúy người khác có hành vi vi phạm pháp luật.
Tình yêu nước không phải là điều gì đó quá cao siêu, mà đôi khi bắt đầu bằng suy nghĩ giản dị là hiểu những gì mình đang có, những quyền lợi mình đang được hưởng và cố gắng làm tốt công việc của mình, đồng thời làm tròn bổn phận, nghĩa vụ, trách nhiệm công dân đối với Tổ quốc. Ở chiều sâu hơn, đó là sự cảm thông, chia sẻ với những khó khăn, vất vả mà đất nước đang phải gồng mình vượt qua và luôn tự nhắc nhở mình cần phải làm gì để chung tay góp sức với cộng đồng, nỗ lực vượt lên những thử thách ấy.
Tình yêu nước của mỗi người chỉ thật sự có giá trị khi biết khơi nguồn, lan truyền cảm hứng, tình cảm thân thương đó của mình cho người khác và cộng đồng. Yêu nước vừa là “cái chung” của mọi người, vừa là “cái riêng” của mỗi con người. Và tình yêu nước chân chính chỉ thể hiện đúng mực, đúng lúc, đúng chỗ khi “cái tôi” yêu nước của mỗi người luôn biết bắt nhịp, hòa chung với “cái tôi” yêu nước của cộng đồng, của mọi người trong xã hội vì một đất nước mạnh giàu, một xã hội tươi đẹp !
(THIỆN VĂN) - 2d6 sưu tầm

Nhận xét

Bài đăng phổ biến