Chủ nghĩa dân túy và những cảnh báo đối với Việt Nam
HỆ
14,5C-Chủ nghĩa dân túy và những cảnh báo đối với Việt Nam
Từ năm 2016, nền chính trị thế giới lại xuất hiện và bùng lên
một hiện tượng nổi bật, thu hút sự chú ý của nhiều nhà nghiên cứu: Chủ nghĩa
dân túy đang trỗi dậy.
Chủ nghĩa dân túy - một hiện tượng của nền chính trị thế giới
Có thể
thấy, chưa bao giờ cụm từ “chủ nghĩa dân túy” được nhắc nhiều đến như vậy trên
chính trường và báo chí thế giới, đặc biệt nhân dịp các cuộc bầu cử, trưng cầu
dân ý ở nhiều nước Âu, Mỹ. Ngay ở châu Á, nơi vốn được xem là “bình lặng” trong
“cơn địa chấn dân túy” cũng đã có những chính trị gia đạt đến đỉnh cao quyền
lực bằng và thông qua những phát ngôn, hành động dân túy. Rất nhiều hãng tin và
tờ báo lớn đã giật những tít bài rất kêu trong phân tích tình hình chính trị
thế giới năm 2016, 2017: “Khi chủ nghĩa dân túy lên ngôi”, “Chủ nghĩa dân túy
và những cơn địa chấn”… Giới phân tích chính trị thì lo lắng sự thắng thế của
làn sóng dân túy có thể dẫn đến những kết quả khó đoán, bất ngờ và tác động bất
ổn đến nền chính trị các nước, các khu vực và thế giới.
Sự lo
lắng đó là có cơ sở vì cách mà các nhân vật này thực hiện những cam kết trong
chiến dịch tranh cử của họ có thể hạn chế, thậm chí đảo ngược một số đường lối
tích cực mà các quốc gia đang theo đuổi, như: Sự ổn định xã hội, bình đẳng
giới, bình đẳng kinh tế, tự do thương mại, sự bao dung giữa các dân tộc, tôn
giáo, xu hướng hợp tác quốc tế và toàn cầu hóa…
Góp phần nhận diện chủ nghĩa dân túy và nguyên nhân của nó
Hơn
một thế kỷ trước, vào năm 1890, thuật ngữ “chủ nghĩa dân túy” được sử dụng rộng
rãi tại Mỹ trong phong trào thúc đẩy người dân nông thôn và đảng Dân chủ chống
lại những người đảng Cộng hòa thường sống tập trung ở đô thị. Nó cũng được sử
dụng để nói đến phong trào của các trí thức ở Nga tự ghét bỏ tầng lớp của mình
và đồng cảm với giai cấp nông dân, ấp ủ mộng ước xây dựng những “công xã nông
thôn” cho giai cấp nông dân dựa trên nền tảng tư tưởng của chủ nghĩa xã hội
không tưởng. Từ vai trò tích cực trong tập hợp nông dân đứng lên chống lại Nga
hoàng, theo sự phát triển của lịch sử, nó lại trở thành trào lưu tư tưởng cản
trở sự phát triển, là một trở ngại cho việc truyền bá Chủ nghĩa Mác vào nước
Nga(1). Những sai lầm, bản chất phản động, đi ngược lại lý luận của Chủ nghĩa
Mác của phái này đã bị V.I.Lênin phê phán mạnh mẽ trong tác phẩm “Những người
bạn dân là thế nào, họ đấu tranh chống những người dân chủ-xã hội ra sao”.
Tuy
nhiên, để xác lập một cách hiểu hoàn chỉnh, thống nhất về khái niệm có tính
chất phức hợp như chủ nghĩa dân túy là một vấn đề khó. Thống nhất trong nhận
định và đánh giá các biểu hiện trong thực tiễn xã hội, chính trị lại càng khó
hơn. Những khái niệm như chủ nghĩa dân túy, phong trào dân túy, hành động dân
túy, phát ngôn dân túy… được đưa ra trong những bối cảnh, hành động khác nhau
có cách hiểu và tác động khác nhau.
Khoa
học xã hội xem dân túy như một khuynh hướng tư tưởng và chính trị
nhấn mạnh sự tương phản giữa “nhân dân” với tầng lớp “tinh hoa”, thể hiện trong
những tuyên bố cho là mình đứng về phía “dân thường”(2). Nó như một phong cách
chính trị cụ thể, một hình thức hùng biện chính trị hay chiến lược để đạt được
quyền lực(3). Sự ra đời của nó được đánh dấu với những biểu hiện dường như “phi
chính trị”, bằng sự từ chối giới tinh hoa, từ chối những tư tưởng “dòng chính”
đang ngự trị để nói lên tiếng nói của người dân có vị trí xã hội thấp…
Có
quan điểm xem dân túy như một ý thức hệ, nhưng chỉ là một “ý
thức hệ mỏng”(4), không có hệ thống quan điểm riêng, không có nhân tố cấu
thành cốt lõi tư tưởng của chính mình nhằm phân biệt với các hệ tư tưởng khác.
Ý kiến khác lại xem dân túy là “một phong trào chính trị nhấn mạnh
lợi ích, đặc điểm văn hóa và tình cảm tự phát của những người dân bình thường,
trái ngược với những người của một tầng lớp đặc quyền”(5). Dưới góc độ phong
cách ngôn ngữ và một phương thức hành động, dân túy “là chính sách
của kẻ cơ hội tìm cách để giành được lòng tin của quần chúng”.
Trong
ngôn ngữ hằng ngày ở châu Âu, châu Mỹ lẫn ở châu Á, dân túy thường
dùng để chỉ trích một đảng phái, một vài chính trị gia nào đó đang tìm kiếm sự
thu hút, ủng hộ của dân chúng và dư luận bằng những lời hứa êm tai nhưng trống
rỗng, thậm chí thiếu trách nhiệm đối với tương lai chính trị của đất nước, mang
nặng cảm xúc nhất thời, thiếu triết lý bền vững cho những mục tiêu chính trị
lâu dài và giải pháp hiệu quả cho các vấn đề hiện tại.
Vì
vậy, từ các cách tiếp cận trên, có thể nhìn nhận, khái niệm dân
túy thường được dùng để nói về những thủ đoạn chính trị mang tính mị dân,
đánh vào tâm lý của đám đông để kêu gọi, tổ chức phong trào nhằm lôi kéo, tranh
thủ sự ủng hộ của dư luận và quần chúng nhân dân.
Một
câu hỏi đặt ra, tại sao chủ nghĩa dân túy, phong trào dân túy, các cá nhân theo
đường lối dân túy thời gian gần đây lại có xu hướng phục hồi, phát triển? Có
thể tìm thấy lý do cho sự trỗi dậy ấy từ những nguyên nhân chủ yếu:
(1) Sự
trì trệ về kinh tế, sự già hóa dân số và mức thu nhập không tăng đã làm cho đời
sống người dân, nhất là của những người yếu thế không được cải thiện làm gia
tăng sự bất mãn của người dân. (2) Toàn cầu hóa đã đưa đến nghịch lý: Công nghệ
sản xuất phần lớn được đưa từ các quốc gia phát triển sang các quốc gia chậm
hay đang phát triển và hàng hóa được chuyển theo chiều ngược lại. Do đó, lợi
ích chủ yếu mang lại cho các công ty lớn hoặc đa quốc gia, trong khi đó những
người lao động thiếu việc làm hoặc tay nghề thấp mất việc nhưng không có khả
năng để tìm việc mới, gây bất bình trong người lao động. (3) Cách mạng khoa học
công nghệ, nhất là công nghệ thông tin đã thay đổi mọi mặt của đời sống, từ
kinh tế đến quan hệ giữa con người; quá trình cá nhân hóa thông tin tăng
cao, tin giả tràn lan, làm cho người dân hiểu không đủ rõ vấn đề, dễ
hoang mang, bị thông tin chi phối, dẫn dắt. (4) Chính sách xã hội phải đối mặt
với nhiều thách thức, chi phí cho chính sách an sinh đối với người già, tàn
tật, thất nghiệp hay hưu trí càng tăng làm gia tăng đáng kể số nợ của chính
phủ, theo đó, nợ nần luôn đè nặng lên đời sống vốn đã khó khăn của không ít
người dân và của xã hội. (5) Sự quan liêu xa rời và thiếu gần gũi với nhân dân
của giới quan chức cầm quyền đã tạo ra một khoảng cách lớn giữa lợi ích và
tiếng nói của người dân hoặc của một số tầng lớp dân cư với giới chức cầm quyền
hoặc những người có quyền lực trong xã hội. (6) Di dân và di tản toàn cầu với
nhiều lý do, thật sự là thách thức đối với các chính phủ, khoét sâu sự ngăn cách
về tâm lý giữa người đến và người sở tại về những khó khăn trong giải quyết,
tiếp cận cơ hội, việc làm và phát triển.
Tóm
lại, tình hình biến đổi sâu sắc, tình trạng bất bình đẳng gia tăng, nhiều vấn
đề kinh tế-xã hội chưa được giải quyết tốt, lợi ích chính đáng, hợp pháp của số
đông người lao động chưa được quan tâm giải quyết hiệu quả… là những nguyên
nhân quan trọng dẫn đến sự trỗi dậy của chủ nghĩa dân túy ở các nước Âu, Mỹ
hiện nay. Khi nhiều người dân bất mãn trong một thời gian dài, vượt quá giới
hạn chịu đựng của họ mà không có những giải pháp chính trị, kinh tế-xã hội
thích hợp thì đó chính là mảnh đất màu mỡ cho sự xuất hiện các khuynh hướng của
chủ nghĩa dân túy, là “dư địa” để nó gây ra những cơn địa chấn mới.
Phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn các biểu hiện dân túy ở nước ta
hiện nay
Các
nhà phân tích chính trị cảnh báo: “Có một cơ hội rất thực rằng sự trỗi dậy của
chủ nghĩa dân túy có thể trở thành hiện tượng chính trị quyết định trong thập
kỷ tới, không chỉ ở Mỹ hay châu Âu mà ở khắp các nền dân chủ phát triển”(6).
Liệu
chủ nghĩa dân túy có xuất hiện ở Việt Nam khi mà trên thế giới nguy cơ của nó
đang hiện hữu và có xu hướng mở rộng? Câu trả lời là: Không có gì là không thể.
Chúng
ta phải hết sức cảnh giác với chủ nghĩa dân túy, khi đất nước đang chủ động hội
nhập sâu, rộng và toàn diện vào đời sống quốc tế trong quá trình toàn cầu hóa,
đòi hỏi “dân chủ phải được thực hiện đầy đủ, nghiêm túc trên tất cả các lĩnh
vực của đời sống xã hội”(7) trong điều kiện “nhận thức về dân chủ trong
một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân còn hạn chế”… “có lúc, có nơi việc
thực hiện dân chủ còn hạn chế hoặc mang tính hình thức; có tình trạng lợi dụng
dân chủ gây chia rẽ làm mất đoàn kết nội bộ”(8). Mặt khác, phải thẳng thắn nhìn
nhận những yếu tố có tính nguyên nhân như phân tích ở trên đều tồn tại ở những
mức độ phức tạp khác nhau trong đời sống kinh tế-xã hội Việt Nam. Bên cạnh đó,
“việc giải quyết một số vấn đề xã hội chưa hiệu quả, giảm nghèo chưa bền vững,
chênh lệch giàu nghèo và bất bình đẳng có xu hướng gia tăng”(9) là những
điều kiện để các phát ngôn, hành động dân túy bộc phát.
Sự
mong muốn thực hành dân chủ trong một bộ phận nhân dân, khi điều kiện thông tin
chưa thật sự đầy đủ để có thể phân biệt rõ giữa dân chủ và dân túy, có thể dẫn
đến sự nhầm lẫn giữa dân chủ và dân túy. Mặt khác, khi những phần tử cơ hội
chính trị lợi dụng tình hình phức tạp để mưu đồ cá nhân, phe nhóm, dẫn đến nguy
cơ một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân hào hứng đón nhận các phát ngôn,
hành động dân túy.
Để có
thể phòng ngừa chủ nghĩa dân túy ở Việt Nam, điều quan trọng nhất là nâng cao
nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về những tác hại của chủ nghĩa dân
túy, phải hạn chế tối đa “đất sống” của chủ nghĩa dân túy và cần lưu ý một số
vấn đề sau:
Một
là, phải nhận diện và cảnh giác với những biểu hiện của chủ nghĩa dân túy
trong đời sống chính trị Việt Nam. Có thể đánh giá, ở Việt Nam đã có những biểu
hiện bước đầu của phát ngôn, lời nói, hành động mang tính dân túy. Ta dễ dàng
nhận thấy những biểu hiện này qua các phát ngôn theo kiểu “nói cho sướng
miệng”, không đúng chủ trương, đường lối, nguyên tắc của Đảng, bỏ qua những quy
định pháp lý, thiếu tính khả thi, vượt quá hoặc không đúng thẩm quyền của một
vài cá nhân được sự tung hô của những tờ báo non nớt về chính trị, của một vài
“thủ lĩnh” trên mạng xã hội, thu hút được quan tâm của quần chúng vì “lạ khẩu
vị”. Thực tế ấy đã được Nghị quyết Đại hội XII của Đảng chỉ rõ: “Đã xuất hiện
những việc làm và phát ngôn vô nguyên tắc, trái với cương lĩnh, đường lối, điều
lệ Đảng ở một số cán bộ, đảng viên(10). Nó rất gần với những gì đã và đang xảy
ra trên thế giới, ở chỗ những phát ngôn, lời nói và hành động mang tính dân túy
đã nhất thời lấy được lòng dân vì những cá nhân này đã biết khai thác tâm lý
chán ngán của người dân về hình ảnh mô phạm, nhàm chán của các chính trị gia
chính thống, “sử dụng thứ ngôn ngữ mạnh mẽ, cực đoan nhưng dễ hiểu với đa số
mọi người, hứa hẹn về quyền lợi cho số đông, thổi bùng ý niệm về sự xung đột
lợi ích giữa các nhóm đa số và thiểu số…”(11). Ở một khía cạnh khác, những cá
nhân, những con người hành xử theo hướng dân túy như đã nói ở trên cũng đã thu
được những kết quả, trở thành “nhân vật của truyền thông”, thậm chí đã từng đạt
đến vị trí cao trong nấc thang quyền lực. Công bằng mà nói họ cũng là những
người có sức thu hút cá nhân, “hoạt ngôn”, tranh thủ được không ít người bằng
kiểu hành xử “của người phúc ta” và biết cách “đầu tư” xây dựng các tờ báo,
phóng viên “thân hữu”, các cây bút mạng có ảnh hưởng. Họ biết “chọn thời điểm
để tỏa sáng, thường là những lúc người dân trong xã hội phải đối mặt với những
khó khăn trở ngại trong cuộc sống do suy thoái kinh tế, bất ổn an ninh”(12).
Hai
là, thực tế trên thế giới cũng cho thấy, sở dĩ người dân tin và đi theo
phong trào dân túy hay ủng hộ các nhân vật dân túy cũng vì phần lớn là do sự
điều hành kém hiệu quả của chính quyền trong giải quyết những bất bình và bức
xúc của người dân, từ đó họ mong muốn có những người đại diện cho công quyền
kiểu khác, thậm chí là một chính quyền khác mạnh mẽ và hiệu quả hơn, hiểu họ
hơn. Có như vậy, may ra những nguyện vọng và mong ước của người dân mới được
đáp ứng. Báo cáo Chính trị tại Đại hội XII của Đảng yêu cầu: “Hoàn thiện thể
chế hành chính dân chủ-pháp quyền, quy định trách nhiệm và cơ chế giải trình
của cơ quan nhà nước; giảm mạnh, bãi bỏ những thủ tục hành chính gây phiền hà
cho người dân, doanh nghiệp. Đề cao đạo đức công vụ, siết chặt kỷ luật, kỷ
cương trong chỉ đạo và thực thi công vụ”(13). Chính vì vậy, các cơ quan
công quyền từ Trung ương đến địa phương phải hết sức có trách nhiệm tìm hiểu và
hành động để giải quyết hiệu quả những vấn đề bức xúc, những nguyện vọng, lợi
ích chính đáng và hợp pháp của nhân dân. Hành động của bộ máy cơ quan công
quyền các cấp và của mọi cán bộ, công chức thực thi công vụ phải thực sự vì lợi
ích chung, vì lợi ích chính đáng của nhân dân và dân tộc, để hành động theo
đúng chỉ dạy của Bác Hồ: “Việc gì có lợi cho dân, ta phải hết sức làm”;
không chỉ và không thể chỉ vì lợi ích trước mắt, chỉ vì danh lợi cá nhân, chỉ
vì tương hợp với “lợi ích nhóm” của mình, đi ngược lại lợi ích của nhân dân,
của dân tộc.
Ba
là, tiếp tục kiên định thực hiện một cách chủ động, linh hoạt và sáng tạo
chiến lược đối ngoại trong hội nhập quốc tế, với nguyên tắc bảo đảm lợi ích tối
cao của quốc gia-dân tộc theo phương châm “hội nhập là quá trình vừa hợp tác,
vừa đấu tranh, chủ động dự báo, xử lý linh hoạt mọi tình huống, không để rơi
vào thế bị động, đối đầu, bất lợi”(14). Điều cần nhấn mạnh là, không chỉ vì quá
cảnh giác với chủ nghĩa dân túy mà chúng ta lại tự cô lập, đứng ngoài “cuộc
chơi” của thế giới. Song, cũng không phải chỉ vì muốn quan hệ và “làm ăn” mà
phải luôn “làm theo đám đông”, mà phải chấp nhận, đánh đổi tất cả, và qua đó để
cho chủ nghĩa dân túy có điều kiện xâm nhập và nảy sinh ở Việt Nam. Dưới sự
lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, các kênh đối ngoại và các hoạt động
đối ngoại phải hết sức tỉnh táo, bình tĩnh, chủ động và mềm dẻo để Việt Nam
không bị cô lập với thế giới, không bị lệ thuộc vào thế giới và cũng không bị
tác động tiêu cực bởi “chủ nghĩa dân túy”.
Bốn
là, tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị,
tư tưởng, tổ chức và đạo đức.
Yêu
cầu, nhiệm vụ nặng nề của thời kỳ phát triển mới, đòi hỏi chúng ta phải đẩy
mạnh hơn nữa công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng mà trung tâm là đẩy lùi sự suy
thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”,
“tự chuyển hóa” trong nội bộ. Đây là một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, có ý
nghĩa sống còn với Đảng và chế độ ta, là một trong sáu nhiệm vụ trọng tâm của
cả nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng.
Như
chúng ta biết, tình trạng suy thoái tư tưởng chính trị, sự xuống cấp về đạo
đức, lối sống trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, tệ tham nhũng,
quan liêu, lợi ích nhóm, đã và đang làm tổn thương lòng tự trọng, danh dự và
cũng đòi hỏi, thôi thúc hành động của những đảng viên chân chính, tâm huyết với
sự nghiệp cách mạng của Đảng. Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4, khóa XII của
Đảng đã nhận diện 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối
sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Trong các biểu hiện ấy, có
biểu hiện manh nha của chủ nghĩa dân túy, có biểu hiện là “cơ hội” cho dân túy
bộc phát, lên ngôi. Vì vậy, cần nhận thức rõ rằng, đấu tranh, ngăn chặn, đẩy
lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện
"tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ là “cuộc chiến
đầy cam go, nhưng không thể không làm, vì nó liên quan đến vận mệnh của Đảng ta
và chế độ ta”(15).
Nắm
vững và làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh, những kinh nghiệm xương máu từ truyền
thống lãnh đạo cách mạng của Đảng, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công
tác tuyên truyền, giáo dục trong toàn hệ thống chính trị, tạo chuyển biến về
chất trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, làm
cho mỗi cán bộ, đảng viên tự soi mình, tự sửa đổi lối làm việc, khép mình vào
kỷ luật của Đảng, nói và làm theo cương lĩnh, điều lệ, nghị quyết của Đảng và
pháp luật của Nhà nước, góp phần bồi đắp niềm tin của nhân dân về một Đảng là hiện
thân của giá trị “đạo đức, văn minh”.
Năm
là, phải tuyên truyền rộng rãi cho nhân dân thấy rõ những biểu hiện, nguy
cơ và tác hại của chủ nghĩa dân túy. Trong nhiều trường hợp, người dân không
thể phân biệt được đâu là người theo hay không theo chủ nghĩa dân túy, dễ nhầm
lẫn giữa người vô nguyên tắc, vô chính phủ với người mạnh mẽ đổi mới. Trong khi
đó, sự cổ xúy từ những cây bút có chủ ý hoặc do non nớt về chính trị của một số
tờ báo và một số trang mạng xã hội sẽ đem đến sự nhầm lẫn trong đánh giá. Ngay
từ bây giờ, cả hệ thống chính trị và mỗi công dân cần nhận thức rõ, biết cảnh
giác và phải từng bước đấu tranh với những biểu hiện của chủ nghĩa dân túy dưới
mọi màu sắc.
Đấu
tranh ngăn ngừa và chống chủ nghĩa dân túy xâm nhập là một quá trình bền bỉ,
dài lâu, gắn bó mật thiết với công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng, là một phần
rất quan trọng của đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính
trị, đạo đức, lối sống trong Đảng. Phải kiên trì làm công tác tư tưởng, đề cao
sự phòng ngừa. Điều này đòi hỏi sự tất yếu và cấp bách phải tăng cường lãnh
đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, sự vào cuộc của báo chí, truyền thông và sự tham
gia tích cực của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân.
Nhận xét
Đăng nhận xét