d3. Hiện tượng 'Hội thánh đức chúa trời': Chặn vòi bạch tuộc đội lốt tôn giáo


Trong thời gian vừa qua truyền thông trong nước ồ ạt đưa tin tiêu cực về “Hội Thánh Đức Chúa Trời” được sự quan tâm của dư luận xã hội với nhiều ý kiến trái chiều. Họ chủ yếu phản bác tổ chức này, cho rằng họ dùng chiêu trò để dụ dỗ người tham gia hành động theo lý luận quan điểm không phù hợp với truyền thống của người dân Việt Nam và thực tiễn xã hội hiện đại ngày nay.
          Theo thông tin cho biết, Hội Thánh Đức Chúa Trời có nguồn gốc từ Hàn Quốc sáng lập năm 1964. Hoạt động của Hội gồm cứu hộ cứu nạn, bảo vệ môi trường, chăm sóc trẻ em nghèo và người khuyết tật, hiến máu, cùng các chương trình hòa nhạc. Với những hoạt động đó có thể xem Hội Thánh Đức Chúa Trời là một “đạo lành”. Tuiy nhiên tại Việt Nam một số nhóm tôn giáo mang tên Hội Thánh Đức Chúa Trời hoạt động với quan điểm giáo điều hủ tục lạc hậu như: Buộc người tham gia bỏ vợ bỏ chồng, bỏ học, bỏ thói cúng tổ tiên; phải đóng tiền hội phí 10% tổng thu nhập; khuyến khích phá thai,... Giáo lý của tổ chức này mang tính chất tà giáo không đúng với kinh thánh và có biểu hiện mê tín dị đoan. Không giống với những gì được dạy trong kinh thánh là phải yêu thương, tha thứ, nâng đỡ,... Hội đã “vươn vòi” rộng ra nhiều tỉnh thành phố trong nước với các hoạt động thuyết giảng truyền đạo và thứ nước thánh còn chưa được kiểm chứng, hội này đã lôi kéo dụ dỗ được lực lượng đông đảo người dân nhẹ dạ cả tin về những đạo lý hoang đường mơ hồ. Đối tượng tổ chức này hướng đến chủ yếu là sinh viên, học sinh, phụ nữ trẻ và những người cô đơn.
          Đối với việc xử lý Hội Thánh Đức Chúa Trời bằng pháp luật thì vẫn còn có nhiều ý kiến khác nhau từ các cơ quan có thẩm quyền đến các chuyên gia tôn giáo. Một số chuyên gia tôn giáo cho rằng để có thể đánh giá Hội là tà giáo hay cuồng tín thì cần tham khảo các nhà nghiên cứu kinh thánh chứ không thuộc quyền quản lý của Nhà nước, chừng nào cơ sở tôn giáo đó không phạm pháp. Các cơ quan chức năng thì khẳng định, ở góc độ quản lý văn hóa, việc khẳng định mê tín dị đoan hay không phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố nhưng nếu mang lại hậu quả xấu cho xã hội như phản ánh của báo chí thì có các quy phạm pháp luật khác để điều chỉnh.
          Tuy nhiên, việc mà chính quyền lo ngại ở hiện tượng tôn giáo này đó là vấn đề “diễn biến hòa bình”, “bạo loạn lật đổ” mà Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm trong thời đại mới ngày nay, thời đại mà đất nước quá độ đi lên chủ nghĩa xã hội. Theo thông tin được biết, Hội Thánh Đức Chúa Trời đã hoạt động ở nước ta gần 10 năm mà tại sao bây giờ mới nổi lên nhiều vấn đề phức tạp như vậy. Chính quyền cho rằng, một số phần tử phản động và chủ nghĩa đế quốc đã lợi dụng vào Hội Thánh Đức Chúa Trời để chống phá đất nước ta. Đối tượng chủ yếu là học sinh, sinh viên tầng lớp tri thức của xã hội, điều này đưa ra những lo ngại về âm mưu phá hoại những người  làm chủ đất nước trong tương lai, để kìm hãm quá trình quá độ lên chủ nghĩa xã hội của nước ta. Hội đã lợi dụng vào sự tò mò của giới trẻ cũng như sự cùng đường của những người cô đơn để lôi kéo họ tham gia. Tuy nhiên, qua một thời gian lên án mạnh mẽ của giới truyền thông và sự vào cuộc của cơ quan có thẩm quyền thì các hoạt động của Hội Thánh Đức Chúa Trời có chiều hướng giảm xuống và đa số người dân đã nhận thức được mặt tích cực và tiêu cực của tổ chức này, từ đó tránh xa cũng như những người tham gia thì rời khỏi hội.
          Qua vấn đề này cho thấy cần sự quan tâm nhiều hơn nữa của các cơ quan chính quyền đối với tất cả các vấn đề trong xã hội. Đa phần các vấn đề nổi lên trong thời gian vừa qua thì truyền thông đề cập đến rồi các cơ quan mới vào cuộc xử lý. Điều này cũng đã đem lại một số thiệt hại không nhỏ cho người dân. Chính quyền cần điều tra, quản lý chặt chẽ thường xuyên để ngăn chặn các yếu tố có nguy cơ gây mất ổn định ngay lúc mới “nảy mầm”. Việc thứ hai cần làm là phải tuyên truyền giáo dục để nâng cao nhận thức của nhân dân về vấn đề tôn giáo. hạn chế sự xung đột tôn giáo làm cơ sở để bọn phản động lợi dụng vào. Mọi cán bộ, Đảng viên cơ quan phải luôn nâng cao tinh thần cách mạng. luôn cảnh giác trước mọi vấn đề để kịp thời có các biện pháp kịp thời. Góp phần vào sự nghiệp đi lên chủ nghĩa xã hội của đất nước.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến