Một số biện pháp phòng, chống “Diễn biến hòa bình” cho cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam hiện nay


Một số biện pháp phòng, chống “Diễn biến hòa bình” cho cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam hiện nay

Trước yêu cầu mới của nhiệm vụ cách mạng, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, nhất là trước âm mưu hoạt động chống phá của các thế lực thù địch đối với cách mạng nước ta, Quân đội phải luôn nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, sẵn sàng đánh bại mọi âm m­ưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch trong mọi tình huống.
            Vì vậy mỗi cán bộ, chiến sĩ phải nhận thức đúng đắn, đầy đủ vị trí vai trò, tầm quan trọng của nhiệm vụ phòng, chống “diễn biến hoà bình”, coi đó là nhiệm vụ thư­ờng xuyên, cấp bách trong tình hình hiện nay. Muốn vậy, cần thực hiện tốt một số nội dung, biện pháp chủ yếu sau:

Một là, thường xuyên giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức toàn diện về “diễn biến hoà bình”, xây dựng ý chí chiến đấu, tinh thần cảnh giác cách mạng cho cán bộ, chiến sĩ trong Quân đội
Giáo dục chính trị tư tưởng là hoạt động rất quan trọng của công tác tư tưởng, có ý nghĩa to lớn đối với việc nâng cao sức mạnh chiến đấu của Quân đội nói chung, đối với cán bộ, chiến sĩ trong phòng chống chiến lược “diễn biến hoà bình” nói riêng. Khi đề cập đến vai trò của giáo dục, Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ: Quân đội mạnh là nhờ giáo dục khéo, nhờ chính sách đúng và nhờ kỷ luật nghiêm. Do đó, nội dung công tác giáo dục phải toàn diện, với nhiều hình thức phong phú, đa dạng sát thực tiễn, gần gũi với đời sống học tập - công tác của bộ đội, làm cho cán bộ, chiến sĩ nhận rõ bản chất, âm mưu, thủ đoạn chiến lược “diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch;  nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng; kịp thời uốn nắn những biểu hiện sai trái, mơ hồ, dao động trước âm mưu thủ đoạn của kẻ thù.
Tiếp tục giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ những quan điểm lý luận cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ chính trị của quân đội, của đơn vị. Từ đó củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, thắng lợi tất yếu của cách mạng Việt Nam. Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng chỉ rõ: Tăng cường giáo dục, rèn luyện đạo đức, lối sống, nâng cao tính tiên phong gương mẫu, phẩm chất và năng lực đội ngũ cán bộ, đảng viên. Chủ tịch Hồ Chí Minh thường căn dặnTăng cường giáo dục toàn Đảng về lý tưởng cộng sản chủ nghĩa, về đường lối chính sách của Đảng, về nhiệm vụ và đạo đức của người đảng viên.

Bên cạnh việc giáo dục nâng cao nhận thức, cần trang bị cho cán bộ, chiến sĩ những kiến thức cơ bản về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội… làm cho cán bộ, chiến sĩ hiểu biết, nắm vững truyền thống của dân tộc, Quân đội và đơn vị; các giá trị, tiêu chuẩn, giá trị đạo đức chân, thiện, mỹ và những kiến thức cơ bản về giao tiếp, ứng xử. Sự hiểu biết đó chính là cơ sở, điều kiện để cán bộ, chiến sĩ chủ động khi tiếp nhận thông tin, biết cách so sánh, phân tích, đánh giá, phân biệt đúng sai, từ đó tích cực đấu tranh với những biểu hiện tiêu cực, lạc hậu, những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, đồng thời giúp cho việc tuyên truyền vận động nhân dân phòng, chống “diễn biến hoà bình” có hiệu quả.   
Quá trình giáo dục cũng là mục đích của quá trình định hướng tư tưởng, cho nên giáo dục nâng cao nhận thức toàn diện về “diễn biến hoà bình”, xây dựng ý chí chiến đấu, tinh thần cảnh giác cách mạng cho cán bộ, chiến sĩ trong Quân đội phải thông qua hoạt động thực tiễn huấn luyện, công tác, rèn luyện tại đơn vị, các hoạt động đó phải gắn với nội dung phòng, chống “diễn biến hoà bình” mới đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần quan trọng đánh bại chiến lược “diễn biến hoà bình” của chủ nghĩa đế quốc trong điều kiện mới.

Hai là, nâng cao bản lĩnh chính trị, củng cố và giữ vững trận địa tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ trong Quân đội
Bản lĩnh chính trị là sản phẩm tổng hợp của những tri thức, tình cảm, nhận thức và hành vi chính trị của mỗi chủ thể. Biểu hiện ở khả năng tự quyết định những suy nghĩ và hành vi chính trị một cách độc lập, sáng tạo và có hiệu quả trong các tình huống khó khăn, phức tạp, không bị chi phối trước sự tác động của các yếu tố khách quan. Bản lĩnh chính trị không tự phát hình thành mà là quá trình hoạt động tự giác, có mục đích, được cấu thành bởi sự thống nhất biện chứng của ý thức chính trị, nhận thức chính trị, tình cảm chính trị và hành vi chính trị. Người cán bộ, đảng viên phải có bản lĩnh chính trị vững vàng mới làm chủ được bản thân, giữ vững được quan điểm, lập trường tư tưởng, không dao động trước khó khăn, thử thách, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.
Xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị, trước hết phải tập trung xây dựng bản lĩnh chính trị. Vì bản lĩnh chính trị là cơ sở, điều kiện để nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của Quân đội, góp phần định hướng, tạo động lực bên trong thúc đẩy mọi hoạt động của bộ đội được đúng hướng. Mặt khác, bản lĩnh chính trị còn là tiêu chí để phân biệt Quân đội cách mạng với quân đội phản cách mạng. Hiện nay, đứng trước tình hình thế giới, trong nước, khu vực có nhiều biến động phức tạp, nhiệm vụ Quân đội có sự phát triển mới cùng với sự chống phá quyết liệt của kẻ thù đã làm cho một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên giảm sút niềm tin “tự diễn biến” dẫn đến thoái hoá, biến chất. Do đó, nâng cao bản lĩnh chính trị, củng cố và giữ vững trận địa chính trị tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ Quân đội ta là nhiệm vụ có tính cấp thiết, là một đòi hỏi tất yếu khách quan. Để mọi cán bộ, chiến sĩ trong Quân đội luôn nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc và nhân dân chủ động, kiên quyết đấu tranh làm thất bại âm mưu thâm độc của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao thì phải tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao trình độ nhận thức; xây dựng bản lĩnh chính trị, củng cố vững chắc trận địa tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ trong Quân đội. Do đó, yêu cầu các cấp uỷ phải nắm chắc và đánh giá đúng tình hình tư tưởng của bộ đội có chủ trương biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời; phát huy vai trò của các tổ chức trong quản lý, giáo dục cán bộ, chiến sĩ luôn nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, chủ động ngăn ngừa, đấu tranh phòng, chống hiệu quả chiến lược “diễn biến hoà bình” của chủ nghĩa đế quốc; làm tốt công tác quản lý tình hình chính trị nội bộ, kịp thời giải quyết những vướng mắc, những vấn đề nảy sinh về tư tưởng trong đơn vị, xây dựng các tổ chức vững mạnh, hoạt động đúng chức năng; thường xuyên coi trọng hiệu quả, chất lượng giáo dục, huấn luyện; nâng cao trình độ và khả năng phòng, chống “diễn biến hoà bình” của cán bộ, chiến sĩ.
Ba là, chăm lo, xây dựng, củng cố các tổ chức trong đơn vị vững mạnh toàn diện, kiên quyết đấu tranh với những biểu hiện sai trái
Chiến lược “diễn biến hoà bình”, các thế lực thù địch tập trung chống phá quyết liệt các tổ chức trong Quân đội, bao gồm: tổ chức đảng (lãnh đạo), tổ chức chỉ huy và tổ chức quần chúng. Các tổ chức này có vị trí, vai trò, nội dung và phạm vi hoạt động khác nhau nhưng có chung mục đích là quản lý, giáo dục, rèn luyện cán bộ, chiến sĩ nhằm góp phần xây dựng con người và tổ chức vững mạnh, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ được giao. Do vậy, phải tập trung xây dựng tổ chức Đảng,  bởi vì, đây là tổ chức lãnh đạo chi phối toàn bộ đến các tổ chức khác, các tổ chức khác mạnh yếu đều tuỳ thuộc vào chi bộ, đảng bộ cơ sở. Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõChi bộ là gốc rễ của Đảng ở trong quần chúng, chi bộ tốt thì mọi chính sách của Đảng đều được thực hiện tốt, mọi công việc đều tiến bộ không ngừng, trái lại chi bộ kém thì công việc không trôi chảy. Đảng ta xác định: Tổ chức cơ sở đảng (chi bộ cơ sở, đảng bộ cơ sở) là nền tảng của Đảng, là hạt nhân chính trị ở cơ sở.
Thực tiễn cho thấy nếu đơn vị nào yếu kém, hoàn thành nhiệm vụ thấp, thì tổ chức đảng ở đó thường mất đoàn kết, không phát huy được vai trò lãnh đạo. Vì vậy, để xây dựng tổ chức đảng các cấp trong Quân đội vững mạnh cần phải quán triệt và thực hiện tốt Nghị quyết TW3 (khoá VIII), Nghị quyết 79 của ĐƯQSTW, Nghị quyết TW 6 (lần 2) khoá VIII, các văn kiện Đại hội Đảng lần thứ IX, X, XI, XII về xây dựng các tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, xứng đáng là hạt nhân lãnh đạo, trung tâm đoàn kết ở đơn vị cơ sở. Không ngừng nâng cao trình độ lãnh đạo và chất lượng đội ngũ đảng viên, thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ tập thể lãnh đạo đi đôi với phân công cá nhân phụ trách. Kết hợp chặt chẽ việc xây dựng đội ngũ cán bộ với xây dựng đội ngũ đảng viên; xây dựng tổ chức đảng trong sạch với xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.
Cùng với xây dựng tổ chức đảng là xây dựng tổ chức chỉ huy, trong tổ chức chỉ huy đội ngũ cán bộ có vai trò hết sức quan trọng, quyết định đến mức độ hoàn thành nhiệm vụ ở đơn vị. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “Công việc thành công hay thất bại là do cán bộ tốt hay kém”. Do đó, để củng cố nâng cao hiệu lực của tổ chức chỉ huy, cần phải chăm lo, bồi dưỡng phẩm chất chính trị, năng lực công tác cho đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ chủ trì. Thường xuyên giáo dục nâng cao trình độ nhận thức về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ quân đội, đơn vị và nhiệm vụ chức trách được phân công. Xây dựng tinh thần đoàn kết thống nhất; không ngừng nâng cao trình độ, kiến thức, năng lực quản lý chỉ huy, năng lực tiến hành CTĐ,CTCT. Kiên quyết chống những biểu hiện độc đoán, chuyên quyền, gia trưởng, quân phiệt, xa rời quần chúng, gây mất đoàn kết nội bộ, đoàn kết quân dân. Củng cố mối quan hệ đồng chí, đồng đội, cấp trên và cấp dưới. Phát huy tốt vai trò của đội ngũ cán bộ, đề cao trách nhiệm, chủ động, gương mẫu, nói đi đôi với làm.
Đối với tổ chức quần chúng, có vai trò to lớn trong việc thực hiện nhiệm vụ của Quân đội. Để xây dựng tổ chức quần chúng, đặc biệt là tổ chức đoàn thanh niên, cần phải giáo dục lý tưởng xã hội chủ nghĩa; tư tưởng Hồ Chí Minh; lòng yêu nước và truyền thống cách mạng, truyền thống quân đội; ý thức công dân; trách nhiệm quân nhân; giáo dục đạo đức lối sống cho họ nhằm hướng mọi hoạt động vào thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, lao động sản xuất. Nâng cao bản lĩnh chính trị, phát huy vai trò xung kích của đoàn viên thanh niên trong thực hiện nhiệm vụ, đẩy mạnh phong trào thi đua quyết thắng, xây dựng môi trường văn hoá lành mạnh tạo tâm lý vui tươi, phấn khởi. Quan tâm, xây dựng, củng cố các tổ chức hội đồng quân nhân, công đoàn cơ sở…vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, hoạt động đúng chức năng, nhiệm vụ. Mặt khác, phải chủ động, kiên quyết đấu tranh với những hiện tượng, biểu hiện sai trái trong đơn vị, góp phần đấu tranh làm thất bại chiến lược “diễn biến hoà bình” của chủ nghĩa đế quốc trong tình hình hiện nay.
Bốn là, duy trì chặt chẽ công tác quản lý nội bộ, đập tan những hoạt động chiến tranh tâm lý, gián điệp và tình báo của các thế lực thù địch
Tiến hành chiến tranh tâm lý, gián điệp và hoạt động tình báo là một thủ đoạn thâm độc và xảo quyệt của các thế lực thù địch nhằm khai thác bí mật quốc gia, bí mật quốc phòng an ninh, lôi kéo, dụ dỗ mua chuộc cán bộ, đảng viên. Mục đích của chúng là xây dựng lực lượng ngầm, chui sâu leo cao, để thực hiện nội công, ngoại kích, gây tâm lý hoang mang, hoài nghi trong cán bộ, chiến sĩ. Do đó, việc quản lý chặt chẽ tình hình chính trị nội bộ, ngăn chặn và đập tan các hoạt động chiến tranh tâm lý, gián điệp và tình báo của địch là một nhiệm vụ, một nguyên tắc, một nội dung hoạt động CTĐ,CTCT. Nhất là, trong giai đoạn hiện nay tình hình thế giới, trong nước và khu vực đang diễn ra phức tạp, khó lường, cho nên việc duy trì chặt chẽ công tác quản lý nội bộ càng phải được quan tâm nhiều hơn để nắm chắc tình hình đơn vị, không bị bất ngờ trước các vấn đề nảy sinh.
Nội dung công tác quản lý chính trị nội bộ, tập trung vào nâng cao lập trường, quan điểm, thái độ chính trị, các mối quan hệ, quản lý chặt chẽ từng cá nhân con người. Để duy trì chặt chẽ công tác quản lý nội bộ, ngăn chặn và đập tan các hoạt động chiến tranh tâm lý, gián điệp, tình báo của địch, trước hết lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị phải nhận thức và quán triệt sâu sắc và xác định đây là việc làm thường xuyên, là vấn đề không thể thiếu vì nó ảnh hưởng đến sinh mạng chính trị của tổ chức đảng, của đơn vị và của cán bộ, đảng viên. Do đó, phải có chủ trương kịp thời và tổ chức thực hiện, thông qua đó để kiểm tra việc tổ chức thực hiện. Lãnh đạo chặt chẽ việc thực hiện các chế độ qui định về công tác an ninh, về phòng gian giữ bí mật, cho nên việc xếp sắp bố trí cán bộ phải hết sức chặt chẽ. Phát huy tối đa vai trò của quần chúng trong đơn vị, hiệp đồng chặt chẽ với cơ quan chức năng và phối hợp với chính quyền địa phương để xây dựng địa bàn an toàn, đơn vị an toàn tuyệt đối.
Trong công tác quản lý nội bộ, chú ý quản lý chặt chẽ các mối quan hệ của từng con người cả quá khứ và hiện tại, chú ý quản lý cán bộ, chiến sĩ có người thân ở nước ngoài. Đồng thời phải xây dựng môi trường văn hoá lành mạnh trong đơn vị để góp phần ngăn chặn có hiệu quả sự thẩm thấu, xâm nhập của những tư tưởng lệch lạc, ảnh hưởng xấu vào đơn vị. Khi có những thông tin, dư luận về cá nhân, đơn vị thì lãnh đạo, chỉ huy phải tổ chức điều tra, xác minh phân tích, nhận định, kết luận rõ ràng các nguồn thông tin và phải định hướng cho bộ đội, ngăn chặn không để lây lan. Giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc, các mâu thuẫn nhằm tạo ra sự đoàn kết thống nhất cao trong toàn đơn vị.
Năm là, chủ động phối hợp với địa phương xây dựng địa bàn vững mạnh, kịp thời ngăn ngừa và đập tan những hành động phá hoại của các thế lực phản động, thù địch
Tham gia xây dựng địa phương vững mạnh là một nhiệm vụ của các đơn vị trong Quân đội, là vấn đề có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong phòng chống chiến lược “diễn biến hoà bình” bạo loạn lật đổ, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Trong chiến lược “diễn biến hoà bình” của địch, chúng tiến hành chống phá trên khắp các địa bàn và tập trung vào địa bàn xung yếu, khó khăn về kinh tế, phức tạp về chính trị, hay xảy ra mâu thuẫn nội bộ, cán bộ, đảng viên, chính quyền có mâu thuẫn với nhau. Vì vậy, để xây dựng cơ sở vững mạnh phải chú ý tập trung xây dựng cơ sở địa phương vững mạnh toàn diện, giữ vững sự ổn định về chính trị. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng vũ trang địa phương để đập tan mầm mống gây ra “diễn biến” hoặc “tự diễn biến”, lôi kéo, chia rẽ gây mất đoàn kết quân dân, ngăn ngừa và phá tan các ổ nhóm, tệ nạn xã hội khác làm trong sạch địa bàn.
 Tăng cường củng cố và phát huy hiệu lực của hệ thống chính trị địa phương, như: Tổ chức đảng, chính quyền, các đoàn thể và phong trào cách mạng của quần chúng để tập trung xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân theo phương án thống nhất giữa đơn vị với địa phương. Góp phần cùng với địa phương phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội và nâng cao đời sống vật chất văn hoá tinh thần; nâng cao dân trí, mở rộng dân chủ, giảm bớt chênh lệch phân hoá giàu nghèo về đời sống vật chất tinh thần giữa thành thị và nông thôn, giữa miền xuôi với miền ngược.
Phối hợp chặt chẽ với địa phương để nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện xử lý những nguồn tin, dư luận xấu; thường xuyên nắm chắc tình hình trên địa bàn, nắm chắc những đối tượng, nhất là những đối tượng phức tạp, khả nghi; phát hiện những mâu thuẫn, kịp thời ngăn chặn không để xảy ra những “điểm nóng” với phương châm: kiên trì vận động, thuyết phục; củng cố và tham gia xây dựng tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể, tìm ra nguyên nhân khắc phục không để mâu thuẫn phát triển. Lãnh đạo, chỉ huy đơn vị phải quán triệt, giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ thấy rõ ý nghĩa truyền thống tốt đẹp của mối quan hệ quân dân, truyền thống của địa phương, đơn vị, để từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm cho cán bộ, chiến sĩ, góp phần xây dựng cơ sở vững mạnh, ổn định về chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn đóng quân.



Nhận xét

Bài đăng phổ biến