d6-Phát huy truyền thống tốt đẹp của Quân đội nhân dân Việt Nam trong thời kì mới

Quân đội Nhân dân Việt Nam, tiền thân là đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân được thành lập ngày 22 tháng 12 năm 1944.  Dưới sự lãnh đạo, giáo dục, rèn luyện của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, sự nuôi dưỡng, đùm bọc của nhân dân; quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, quân đội ta đã cùng toàn dân làm nên những chiến công oanh liệt, viết tiếp những trang sử hào hùng của dân tộc, xứng đáng là quân đội anh hùng của một dân tộc anh hùng. Nhân dịp kỷ niệm 20 năm ngày thành lập quân đội; Bác Hồ, người cha thân yêu của lực lượng vũ trang đã đúc kết truyền thống của Quân đội được cô đọng ở mấy câu: "Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng".
Truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam được thể hiện ở những nét tiêu biểu như sau:
Một là, trung thành vô hạn với Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, với Đảng, Nhà nước và nhân dân.
Trong suốt quá trình ra đời, xây dựng và trưởng thành, quân đội ta luôn trung thành vô hạn với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân, chiến đấu vì mục tiêu lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, góp phần vào cuộc đấu tranh vì hoà bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội trên phạm vi toàn thế giới.
Lòng trung thành của quân đội được biểu hiện trước hết ở niềm tin tưởng và hành động phục tùng tuyệt đối sự lãnh đạo của Đảng; quán triệt và thực hiện thắng lợi đường lối, chủ trương, của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; nhiệm vụ của quân đội; luôn sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu thắng lợi trong mọi tình huống bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ; bảo vệ Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa và thành quả cách mạng, bảo vệ công cuộc đổi mới, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.
Hai là, quyết chiến, quyết thắng, biết đánh, biết thắng.
Truyền thống quyết chiến, quyết thắng, biết đánh, biết thắng được bắt nguồn từ  lòng tin tưởng tuyệt đối vào mục tiêu lý tưởng cách mạng, vào đường lối, phương pháp cách mạng đúng đắn, sáng suốt của Đảng; từ lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, ý thức cảnh giác cách mạng và tinh thần cách mạng tiến công được kế thừa và phát huy từ truyền thống anh dũng, bất khuất của dân tộc.
Tinh thần quyết chiến, quyết thắng, biết đánh, biết thắng của quân đội ta được thể hiện ở ý chí quyết tâm “sắt đá”; tính quyết đoán; sự sáng tạo nhiều cách đánh thông minh, độc đáo, đạt hiệu suất cao; mưu trí, dũng cảm vượt qua mọi khó khăn gian khổ để chiến thắng mọi kẻ thù xâm lược, giải phóng dân tộc; đồng thời, không ngừng học tập, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, huấn luyện nâng cao trình độ và khả năng sẵn sàng chiến đấu, chiến đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; không để Tổ quốc bị bất ngờ trong mọi tình huống.
 Thực tiễn trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước, mặc dù phải đương đầu với nhiều thế lực ngoại xâm có sức mạnh hơn ta rất nhiều lần, nhưng người Việt Nam dám đương đầu, dám đánh, biết đánh, quyết đánh, quyết thắng và đã giành chiến thắng. Quân đội ta, một đội quân non trẻ, nhỏ bé với vũ khí trang bị thô sơ nhưng  được sinh ra từ một dân tộc anh hùng; do đó, chúng ta đã dám chiến đấu và chiến thắng quân đội 2 đế quốc hùng mạnh nhất thế giới có tiềm lực kinh tế, quân sự hơn gấp cả trăm lần. Từ tinh thần dám đánh, quân đội ta đã nghĩ ra nhiều cách đánh mưu trí, sáng tạo, độc đáo đạt hiệu xuất rất cao, khắc phục mọi khó khăn vươn lên để chiến thắng kẻ thù.
Hiện nay, trong điều kiện đất nước có hòa bình, nhưng thế giới và khu vực luôn luôn tiềm ẩn những yếu tố gây mất ổn định rất có thể sẽ là nguyên nhân dẫn đến xung đột khu vực hoặc chiến tranh cục bộ. Do đó, truyền thống quyết chiến, quyết thắng, biết đánh, biết thắng của quân đội ta trước hết phải được thể hiện bằng tinh thần nỗ lực cố gắng trong học tập, rèn luyện, tu dưỡng "vượt nắng, thắng mưa", " khổ luyện thành tài", " thao trường đổ mồ hôi để chiến trường bớt đổ máu" để có khả năng sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu cao, thực sự là lực lượng chính trị tin cậy, công cụ bạo lực sắc bén của Đảng, Nhà nước và nhân dân, đủ khả năng hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao, bảo vệ vững chắc Tổ Quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Ba là, gắn bó máu thịt với nhân dân, quân với dân một ý chí.
Là lực lượng chính trị, đội quân vũ trang cách mạng từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu. Do đó, quân đội ta luôn chăm lo xây dựng, củng cố mối quan hệ đoàn kết máu thịt với nhân dân. Chính nhân dân là cội nguồn sức mạnh, bảo đảm vững chắc cho quân đội có thể vượt qua mọi khó khăn thử thách chiến đấu, công tác quên mình vì nhân dân, tạo nên sự gắn bó máu thịt quân với dân. Mặt khác, quân đội là công cụ bạo lực sắc bén của nhà nước chuyên chính vô sản; do đó, ngoài chức năng là đội quân chiến đấu thì quân đội ta còn có cả chức năng lao động sản xuất và chức năng công tác, trong đó chức năng đội quân công tác vận động quần chúng nhân dân phản ánh tính chất cách mạng của quân đội nhân dân ta. 
Biểu hiện của truyền thống gắn bó máu thịt với nhân dân, quân với dân một ý chí chính là việc thực hiện chính sách "ba cùng" cùng ăn, cùng ở, cùng làm để tuyên truyền nâng cao dân trí, trình độ giác ngộ chính trị và hiểu biết về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và luật pháp của nhà nước cho nhân dân, một lòng, một dạ chiến đấu bảo vệ nhân dân, luôn luôn giữ nghiêm kỷ luật trong quan hệ quân - dân.
Trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, quân đội ta phải luôn luôn là lực lượng đi đầu, kề vai, sát cánh giúp đỡ Nhân dân phát triển kinh tế  -  xã hội, giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, tích cực tham gia phong trào “đền ơn đáp nghĩa” “xoá đói, giảm nghèo”, xoá mù chữ, nhất là vùng biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ cách mạng. Khi có thiên tai, hoả hoạn, các lực lượng vũ trang nhân dân đã bất chấp nguy hiểm, xả thân bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân, làm cho tình quân dân, nghĩa đồng bào càng thêm gắn bó, hình ảnh và phẩm chất tốt đẹp "Bộ đội Cụ Hồ" ngày càng toả sáng.
Bốn là, nội bộ đoàn kết, cán bộ, chiến sĩ bình đẳng thương yêu, giúp đỡ nhau, trên dưới đồng lòng thống nhất ý chí và hành động.
Quân đội ta là đội quân cách mạng được Đảng, Bác Hồ tổ chức, giáo dục và rèn luyện, được nhân dân thương yêu đùm bọc. Đoàn kết trong quân đội ta dựa trên cơ sở sự thống nhất về mục tiêu, lý tưởng chiến đấu, đường lối, nhiệm vụ cách mạng của Đảng. Đoàn kết là yếu tố cơ bản tạo nên sức mạnh tổng hợp bảo đảm cho Quân đội  vượt qua mọi khó khăn thử thách để chiến đấu và chiến thắng kẻ thù.
Biểu hiện truyền thống này chính là tinh thần dân chủ, sự thương yêu, đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau, biết thương yêu, “hết lòng giúp đỡ nhau lúc thường cũng như lúc ra trận”. Mọi quân nhân từ cấp tướng đến cấp binh nhì đều bình đẳng về quyền lợi và nghĩa vụ; cấp trên quan tâm chăm lo, thương yêu cấp dưới và ngược lại cấp dưới tôn trọng, phục tùng mệnh lệnh cấp trên; chiến sĩ tin cậy, bảo vệ cán bộ. Trên dưới đồng lòng, toàn quân là một khối thống nhất về ý chí và hành động. Đoàn kết trong quân đội là đoàn kết có nguyên tắc, thường xuyên tự phê bình và phê bình trên cơ sở pháp luật nhà nước, kỷ luật của quân đội và quy định của đơn vị vì lợi ích chung của cách mạng, của quân đội, của đơn vị và sự tiến bộ của mỗi người.
 Năm là, kỷ luật tự giác, nghiêm minh
Tự giác, nghiêm minh là những thuộc tính cốt lõi cấu thành bản chất kỷ luật của quân đội cách mạng, yếu tố căn bản tạo nên sức chiến đấu của quân đội ta. Kỷ luật tự giác, nghiêm minh của quân đội ta bắt nguồn từ bản chất giai cấp công nhân của Đảng, từ sự nhất trí về quan điểm đường lối, nhiệm vụ cách mạng, nhiệm vụ và yêu cầu xây dựng, chiên đấu của quân đội.
 Biểu hiện truyền thống này chính là tinh thần tự giác trong chấp hành pháp luật của nhà nước, Điều lệnh, Điều lệ, chế độ quy định của Quân đội, đơn vị, nhiệm vụ, chức trách của mỗi quân nhân; là tinh thần chấp hành nghiêm chỉnh chỉ thị, mệnh lệnh của cấp trên, trong bất cứ điều kiện nào cũng tận tâm, tận lực thi hành nhanh chóng, chính xác. Ngay từ những ngày đầu thành lập cho đến ngày nay quân đội ta luôn luôn coi trọng công tác rèn luyện kỷ luật, xây dựng nếp sống chính quy và chính kỷ luật “sắt” đã làm cho quân đội không ngừng trưởng thành, lớn mạnh.
 Sáu là, độc lập, tự chủ, tự lực, tự cường, cần kiệm xây dựng quân đội, xây dựng đất nước, tôn trọng và bảo vệ của công.
Tinh thần “độc lập, tự chủ, tự lực, tự cường” là truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam được hun đúc và bồi đắp qua hàng ngàn năm lịch sử của lớp lớp thế hệ người Việt, nó được bắt nguồn từ quá trình bền bỉ chống chọi với thiên tai và giặc ngoại xâm. Quân đội ta là quân đội cách mạng ở nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu. Do đó, ngay từ khi mới ra đời, quân đội ta luôn quán triệt sâu sắc và mang trong mình tinh thần độc lập tự chủ, tự lực tự cường, cần kiệm xây dựng quân đội, xây dựng đất nước, tôn trọng và bảo vệ của công. Đó chính là nhân tố quan trọng giúp cho quân đội ta vượt qua mọi khó khăn, thử thách để chiến thắng kẻ thù.
Từ một đội quân cách mạng với 34 chiến sĩ, trang bị lúc ban đầu chỉ là "gậy tầm vông, súng kíp", nhờ có nêu cao tinh thần độc lập tự chủ, tự lực tự cường, vừa chiến đấu, vừa xây dựng và trưởng thành, chắt chiu, cần kiệm thực hiện "mỗi viên đạn một quân thù", "cướp súng giặc để giết giặc", khai thác, sử dụng có hiệu quả các loại vũ khí, trang bị, cơ sở vật chất, kỹ thuật, quản lý, giữ gìn tài sản của nhà nước, của quân đội ta như tài sản của chính mình. Đến nay, quân đội ta đã trở thành một đội quân “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”.
Ngoài chức năng, nhiệm vụ chính trị hàng đầu là chiến đấu và sẵn sàng chiến đấu bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Quân đội ta còn tích cực tăng gia sản xuất, làm kinh tế có kỹ thuật, có kỷ luật, năng xuất, chất lượng, hiệu quả cao, tạo ra nhiều sản phẩm cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho cho mình và đóng góp cho toàn xã hội. Dù ở lĩnh vực nào, quân đội ta luôn nên cao ý thức tôn trọng, bảo vệ của công, tiết kiệm sức người, sức của, kiên quyết chống tham mhũng, lãng phí.
 Ngày nay, truyền thống độc lập, tự chủ, tự lực, tự cường, cần kiệm càng có ý nghĩa thực tiễn to lớn đối với sự nghiệp xây dựng bảo vệ Tổ quốc, góp phần vào việc thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa.
 Bảy là, lối sống trong sạch, lành mạnh, có văn hoá, trung thực, khiêm tốn, giản dị, lạc quan
 Lối sống trong sạch, lành mạnh, trung thực, khiêm tốn, giản dị, lạc quan là nét đẹp văn hóa khắc họa sâu đậm và mang tính “phổ quát” hình tượng “Bộ đội cụ Hồ”. Đó chính là sản phẩm của sự kết hợp giữa những đức tính cao đẹp của dân tộc và bản chất đạo đức cách mạng của giai cấp công nhân.
 Lối sống trong sạch, lành mạnh của cán bộ, chiến sĩ trước hết, trên hết được thể hiện trong đời sống sinh hoạt, học tập, công tác và chiến đấu với tinh thần tự giác, khẩn trương, chính xác, linh hoạt, có kỷ luật, có tổ chức, chấp hành nghiêm mệnh lệnh, kỷ luật của Quân đội và pháp luật của Nhà nước; trung thực, khiêm tốn giản dị, yêu lao động và biết quý trọng thành quả lao động. Mặt khác, lối sống trong sạch, lành mạnh của bộ đội còn thể hiện ở lòng tự tôn, tự trọng, dám bảo vệ lẽ phải, dũng cảm đấu tranh với cái sai, cái xấu, một niềm tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, vào công cuộc đổi mới và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta.
 Tám là, tinh thần ham học, cầu tiến bộ, có ý chí vươn lên
          Học tập, rèn luyện vừa là nghĩa vụ, vừa là trách nhiệm được hình thành và phát triển dựa trên tinh thần tích cực, tự giác,  ham học, cầu tiến bộ, một đức tính tốt đẹp của con người Việt Nam, là truyền thống quý báu của quân đội ta, thấm sâu vào mỗi quân nhân trở thành cách nghĩ và hành động thường nhật trong cuộc sống của mỗi người.
Tinh thần ham học, cầu tiến bộ, có ý chí vươn lên được thể hiện trong thời chiến cũng như thời bình, lúc thuận lợi cũng như khó khăn, quân đội ta luôn chủ động khắc phục mọi thiếu thốn, tận dụng thời gian, tranh thủ mọi điều kiện huấn luyện, rèn luyện với tinh thần bền bỉ, kiên trì, cầu tiến bộ, ham hiểu biết, nhạy cảm, tinh tế tiếp thu cái mới, cái tiến bộ. Đồng thời, tích cực phê phán, bài trừ lạc hậu, không ngừng nâng cao phẩm chất chính trị, bản lĩnh chiến đấu, năng lực công tác, ý chí phấn đấu vươn lên hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.
Chín là, đoàn kết quốc tế trong sáng, thuỷ chung, chí nghĩa, chí tình.
Quân đội nhân dân Việt Nam là quân đội của giai cấp công nhân do Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh tổ chức, giáo dục và lãnh đạo. Chính vì lẽ đó mà tinh thần đoàn kết quốc tế trong sáng, thuỷ chung chí nghĩa, chí tình là thể hiện bản chất, truyền thống tốt đẹp của quân đội kiểu mới, vừa là nguồn sức mạnh để quân đội ta chiến thắng kẻ thù.
Truyền thống  đoàn kết thuỷ chung, chí nghĩa, chí tình được thể hiện trước hết là thái độ với bầu bạn quốc tế, coi “giúp bạn là tự giúp mình” đã trở thành truyền thống quý báu của Đảng, của quân đội ta. Kế thừa truyền thống đó, quân đội ta đã góp phần xứng đáng xây dựng tình đoàn kết giữa các dân tộc, chống xâm lược, chống áp bức bóc lột, làm tròn nghĩa vụ quốc tế, liên tục phấn đấu vì mục tiêu hoà bình, tiến bộ của nhân loại.

Để tiếp tục xây dựng QĐND Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới, việc tiếp tục giữ gìn và phát huy bản chất, truyền thống cách mạng của Quân đội ta có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Đó không chỉ là trách nhiệm của riêng quân đội mà còn là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, của mọi cấp, mọi ngành, mọi lực lượng, của cả hệ thống chính trị, trong đó QĐND Việt Nam là nòng cốt. Bản chất và truyền thống cách mạng là cội nguồn sức mạnh chiến đấu, là tài sản vô giá của quân đội trong công cuộc xây dựng và chiến đấu trước đây, hiện nay cũng như mãi mãi sau này. Giữ gìn và phát huy bản chất, truyền thống cách mạng của quân đội, chúng ta sẽ tạo nên sức mạnh phi thường, cổ vũ, thúc đẩy Quân đội ta tiến lên giành thắng lợi mới trong giai đoạn cách mạng mới. Như lời Thượng tướng Song Hào từng khẳng định: “Việc phát huy truyền thống quý báu đó vẫn là nhân tố quan trọng thúc đẩy mạnh mẽ việc xây dựng và chiến đấu của Quân đội ta thành công và thắng lợi. Do đó, bất luận trong hoàn cảnh, thời gian nào, cán bộ, chiến sĩ quân đội cũng phải đem hết sức lực và trí tuệ của mình góp phần vào việc xây đắp nên truyền thống vẻ vang của quân đội, có trách nhiệm kế thừa, phát huy bản chất, truyền thống cách mạng của QĐND Việt Nam. Đặc biệt, chúng ta “phải biến lòng tin, biến niềm tin tự hào về bản chất và truyền thống của Quân đội ta thành hành động cách mạng một cách tích cực nhất và anh dũng nhất”../.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến