Xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị nhân tố quyết định sự trưởng thành, lớn mạnh của Quân đội nhân dân Việt Nam trong tình hình mới

Thực tiễn xây dựng, trưởng thành, chiến đấu và chiến thắng của Quân đội nhân dân Việt Nam trong 72 năm qua đã khẳng định xây dựng quân đội về chính trị là một nguyên tắc cơ bản, là cơ sở để nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu của quân đội.
Nhờ đó, chúng ta đã tạo nên được sức mạnh chính trị - tinh thần to lớn của quân đội để chiến đấu và chiến thắng những đội quân xâm lược nhà nghề có số lượng đông, có vũ khí, trang bị, kỹ thuật hiện đại, tiềm lực kinh tế lớn hơn ta gấp nhiều lần. Quân đội ta đã lập nên những chiến công vẻ vang, góp phần xuất sắc vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xứng đáng với lời khen tặng của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”.

Xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam vững mạnh về chính trị là nguyên tắc cơ bản, xuyên suốt quá trình xây dựng quân đội cách mạng của Đảng, song được vận dụng sáng tạo và phát triển cho phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ của từng giai đoạn cách mạng. Xây dựng quân đội về chính trị trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp, mà mục tiêu hàng đầu của cách mạng là độc lập dân tộc, dân chủ cho nhân dân, với ngọn cờ cứu nước đã quy tụ sức mạnh chính trị - tinh thần của những người dân yêu nước, của những thế hệ cán bộ, chiến sĩ quân đội, tạo nên ưu thế về sức mạnh chính trị - tinh thần để giành thắng lợi. Xây dựng quân đội về chính trị thời kỳ chống Mỹ, cứu nước trong điều kiện cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, dân chủ ở miền Nam gắn chặt với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ miền Bắc xã hội chủ nghĩa. Xây dựng quân đội về chính trị trong thời kỳ này vẫn là tiếp tục ngọn cờ yêu nước với những nhân tố xã hội chủ nghĩa đã trở thành hiện thực ở miền Bắc. Sự kết hợp chặt chẽ và giương cao ngọn cờ độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội trong điều kiện đó đã tạo nên sức mạnh chính trị - tinh thần để Quân đội ta sát cánh cùng nhân dân, dưới sự lãnh đạo của Đảng, quyết đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào, giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.

Hiện nay, chúng ta đang xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực, trong nước vừa có những thời cơ, thuận lợi mới, vừa phải đối mặt với những nguy cơ, thách thức mới.

Về tình hình thế giới thời gian tới, hòa bình, hợp tác, phát triển vẫn là xu thế lớn, nhưng khả năng dẫn đến bất ổn do xung đột sắc tộc, tôn giáo, ly khai, nạn khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia, tranh chấp tài nguyên, chủ quyền lãnh thổ và các lợi ích quốc gia khác vẫn diễn biến phức tạp, khó lường. Quá trình toàn cầu hóa tiếp tục phát triển làm cho các quốc gia ngày càng phụ thuộc lẫn nhau. Cục diện thế giới tiếp tục thay đổi theo xu hướng đa cực, đa trung tâm quyền lực. Vai trò của cơ chế đa phương, các tổ chức quốc tế và khu vực ngày càng quan trọng. Khu vực châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục phát triển năng động và là trọng tâm chiến lược của nhiều nước lớn trên thế giới.

Trong nước, tình hình chính trị, kinh tế - xã hội tiếp tục ổn định, quốc phòng - an ninh không ngừng được củng cố, tăng cường. Tuy nhiên, trong những năm tới, các thế lực thù địch tiếp tục tăng cường các hoạt động chống phá ta một cách toàn diện với thủ đoạn ngày càng quyết liệt hơn, đặc biệt là đẩy mạnh các hoạt động lợi dụng dân chủ, nhân quyền, dân tộc, tôn giáo, những khó khăn, phức tạp và yếu kém của Đảng, Nhà nước trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các quan hệ quốc tế… để tuyên truyền, kích động thực hiện “diễn biến hòa bình”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” chế độ chính trị ở nước ta. Tình hình tranh chấp chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán trên biển Đông ngày càng phức tạp, bên cạnh đó, trong nội bộ Đảng, Nhà nước và xã hội, những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, tình trạng phân hóa giàu nghèo, khiếu kiện đông người tiếp tục gia tăng, thậm chí đã có những hành động quá khích gây tổn hại về kinh tế, sự ổn định về chính trị và uy tín của đất nước.

Trong những năm tới, mặc dù có thể phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân phải quyết tâm bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, nhân dân; bảo vệ Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa; bảo vệ sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa; bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc; bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và nền văn hóa; giữ vững ổn định chính trị và môi trường hòa bình để xây dựng, phát triển đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Để thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, một trong những chủ trương, giải pháp rất quan trọng là phải đẩy mạnh xây dựng lực lượng vũ trang, xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại (một số đơn vị tiến thẳng lên hiện đại), có chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu cao, bảo đảm giành thắng lợi trong mọi tình huống. Theo đó, xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị là nhân tố quyết định sự trưởng thành, lớn mạnh và chiến thắng của quân đội ta trong tình hình mới.

Xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam vững mạnh về chính trị làm cơ sở xây dựng quân đội vững mạnh toàn diện, nâng cao sức mạnh chiến đấu, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao là vấn đề được đặt lên hàng đầu và nhất quán trong quá trình lãnh đạo quân đội của Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đó là sự vận dụng sáng tạo quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin vào điều kiện cụ thể của Việt Nam, tiếp thu di sản tư tưởng quân sự của dân tộc và tinh hoa quân sự thế giới; trên cơ sở đó, Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh xác định đúng đắn quan điểm, đường lối, chủ trương xây dựng quân đội về chính trị trong các giai đoạn cách mạng.

Ngay từ năm 1941, Hồ Chí Minh đã chỉ rõ vấn đề cơ bản hàng đầu để tổ chức, lãnh đạo các đội du kích là “phải có con đường chính trị đúng”. Ngày 22 tháng 12 năm 1944, trong Chỉ thị thành lập “Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân”, Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Tên ĐỘI VIỆT NAM TUYÊN TRUYỀN GIẢI PHÓNG QUÂN nghĩa là chính trị trọng hơn quân sự”. Ngày 25 tháng 10 năm 1951, trong bài nói chuyện tại Trường Chính trị trung cấp quân đội (nay là Học viện Chính trị), Hồ Chí Minh căn dặn: “Quân sự mà không có chính trị như cây không có gốc, vô dụng lại có hại”. Tháng 4 năm 1953, trong Báo cáo tại Hội nghị lần thứ Ba của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa II) do Hồ Chí Minh trình bày đã chỉ rõ: “Trong việc chỉnh huấn bộ đội, phải lấy chính trị làm gốc”…

Chính trị trong xây dựng quân đội theo quan điểm của Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh là chính trị mang bản chất cách mạng và khoa học theo lập trường giai cấp công nhân. Đó là chính trị được thể hiện ở chính cương, đường lối, chính sách, nghị quyết của Đảng, dựa trên hệ tư tưởng Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh đó là Hiến pháp, pháp luật của Nhà nước mà quân đội phải ra sức học tập và nghiêm chỉnh chấp hành. Biểu hiện tập trung nhất chính trị của quân đội ta là tuyệt đối phục tùng sự lãnh đạo của Đảng, trung thành với mục tiêu, lý tưởng chiến đấu vì độc lập dân tộc, vì chủ nghĩa xã hội và hạnh phúc của nhân dân. Riêng về cán bộ, chiến sĩ quân đội thì: “chính trị biểu hiện ra trong lúc đánh giặc. Học chính cương, chính sách rồi thì phải thực hiện. Nếu thuộc lầu mà không biết đánh giặc thì vô dụng”. Chính trị của quân đội ta còn được thể hiện sâu sắc thông qua các mối quan hệ trong nội bộ quân đội và quan hệ của quân đội với các tổ chức đoàn thể cách mạng, với nhân dân, với quốc tế và với kẻ thù.

Suốt 72 năm qua, được sự quan tâm, chăm lo giáo dục, rèn luyện và lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, sự đùm bọc của nhân dân, sự tận tình giúp đỡ của bạn bè quốc tế, sự đoàn kết thương yêu, đồng cam cộng khổ của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ; trải qua các cuộc kháng chiến trường kỳ đầy gian khổ, quân đội ta đã ngày càng trưởng thành, vững mạnh về chính trị, càng đánh càng mạnh, làm nên hết chiến công này đến chiến công khác cả trong chiến đấu, lao động sản xuất và công tác, xứng đáng là một quân đội anh hùng của dân tộc Việt Nam anh hùng trong thời đại Hồ Chí Minh.

Trong tình hình mới, xây dựng quân đội về chính trị càng trở nên quan trọng, có ý nghĩa quyết định sự trưởng thành, lớn mạnh, chiến đấu và chiến thắng của quân đội ta. Bởi có như vậy chúng ta mới giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với quân đội, đảm bảo cho quân đội tuyệt đối trung thành với mục tiêu, lý tưởng độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội mà biểu hiện của mục tiêu, lý tưởng đó hiện nay là “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Trong mọi tình huống, kể cả những tình huống phức tạp nhất, quân đội ta luôn luôn là lực lượng chính trị tin cậy, công cụ bạo lực chủ yếu bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân, chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ, bảo vệ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và lợi ích quốc gia dân tộc. Sự vững mạnh về chính trị của quân đội là điều kiện cơ bản, quyết định nhất để xây dựng quân đội về mọi mặt, nhất là hiện nay chúng ta đang đẩy mạnh xây dựng quân đội từng bước hiện đại (một số đơn vị tiến thẳng lên hiện đại). Nếu không giữ vững bản chất cách mạng và sự vững mạnh về chính trị thì dù quân đội có hiện đại đến đâu cũng trở nên vô dụng, thậm chí có hại, như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhắc nhở: quân sự mà không có chính trị như cây không gốc, vô dụng lại có hại. Thực tiễn trên thế giới đã có những quân đội như vậy, để lại cho chúng ta bài học vô cùng quý giá trong xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam.

Sự vững mạnh về chính trị của quân đội, kết hợp với quân đội được xây dựng chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại tạo thành sức mạnh tổng hợp để quân đội ta chiến đấu làm nên chiến thắng, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong mọi tình huống; đồng thời, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ lao động sản xuất và công tác được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Để xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị - nhân tố quyết định sự trưởng thành, lớn mạnh của quân đội ta trong tình hình mới, cần thực hiện tốt mấy vấn đề cơ bản sau:

Một là, giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với quân đội.

Đây là nguyên tắc căn bản, nhân tố quyết định xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị. Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: Phải xây dựng và lãnh đạo vững chắc lực lượng vũ trang cách mạng của nhân dân, bảo đảm đánh thắng bất cứ kẻ thù nào, bất cứ hoàn cảnh nào, và nhắc nhở: Phải tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với quân đội. Chỉ có như vậy, quân đội ta mới giữ vững và tăng cường bản chất giai cấp công nhân, tính nhân dân, tính dân tộc; mới bảo đảm cho quân đội ta thực sự là quân đội của dân, do dân, vì dân.

Để giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với quân đội trong tình hình mới, chúng ta phải thường xuyên chăm lo xây dựng hệ thống tổ chức Đảng trong Đảng bộ quân đội trong sạch, vững mạnh, có sức chiến đấu cao, có đủ sức lãnh đạo cơ quan, đơn vị hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ; tiếp tục quán triệt và đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” trong Đảng bộ quân đội; tiếp tục quán triệt và chấp hành nghiêm, đi đôi với nghiên cứu, bổ sung hoàn thiện cơ chế lãnh đạo theo Nghị quyết số 51-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa IX) về “Tiếp tục hoàn thiện cơ chế lãnh đạo của Đảng, thực hiện chế độ một người chỉ huy gắn với thực hiện chế độ chính ủy, chính trị viên trong Quân đội nhân dân Việt Nam”.

Cùng với giữ vững, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, phải nâng cao hiệu lực quản lý của Nhà nước về quân sự, quốc phòng, bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng được thể chế hóa, hiện thực hóa thông qua Hiến pháp, pháp luật của Nhà nước.

Hai là, tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức về mục tiêu, lý tưởng chiến đấu, lập trường, bản lĩnh chính trị cho cán bộ, chiến sĩ.

Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng là một nội dung cơ bản của công tác đảng, công tác chính trị, có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng đối với xây dựng quân đội về chính trị. Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: quân đội mạnh là nhờ giáo dục khéo, chính sách đúng và kỷ luật nghiêm.

Trong tình hình mới, cấp ủy, tổ chức đảng, chính ủy, chính trị viên, chỉ huy, cơ quan chính trị các cấp cần lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ việc đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, làm cho mọi cán bộ, chiến sĩ nhận thức sâu sắc mục tiêu, lý tưởng độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, thắng lợi của công cuộc đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc; tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thực hiện tốt cuộc vận động: “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” nhằm nâng cao đạo đức cách mạng, lối sống trong sạch, lành mạnh và ý thức tổ chức kỷ luật tự giác, nghiêm minh cho cán bộ, chiến sĩ.

Ba là, xây dựng đội ngũ cán bộ quân đội vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Xây dựng đội ngũ cán bộ quân đội là khâu then chốt trong công tác xây dựng Đảng bộ Quân đội, xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị. Bởi vì, “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”; “Muôn việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”; vì vậy, “Huấn luyện cán bộ là công việc gốc của Đảng”.

Để xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, cấp ủy, chính ủy, chính trị viên, chỉ huy, cơ quan chính trị các cấp cần tiếp tục quán triệt sâu sắc Nghị quyết số 769-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về “Xây dựng đội ngũ cán bộ quân đội giai đoạn 2013 - 2020 và những năm tiếp theo”. Nắm chắc quan điểm, mục tiêu, yêu cầu, chủ trương, biện pháp xây dựng đội ngũ cán bộ, đánh giá đúng chất lượng đội ngũ cán bộ để có chủ trương, biện pháp lãnh đạo xây dựng đội ngũ cán bộ vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị. Phát huy vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, cán bộ chính trị, cơ quan chính trị các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo, tham mưu, đề xuất xây dựng quy hoạch, kế hoạch và tiến hành các nội dung công tác cán bộ có hiệu quả, đúng quan điểm, nguyên tắc, quy định, quy chế công tác cán bộ của Đảng. Quán triệt, thực hiện nghiêm, có hiệu quả các nghị quyết của Bộ Chính trị về quy hoạch và luân chuyển cán bộ. Tiếp tục nghiên cứu, đề xuất bổ sung, hoàn thiện chế độ chính sách ưu đãi đối với cán bộ quân đội.

Bốn là, tăng cường đoàn kết gắn bó máu thịt với nhân dân, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân vững mạnh trong tình hình mới.

Quân đội ta là quân đội cách mạng kiểu mới, từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu, được nhân dân tin yêu và thường được gọi bằng cái tên trìu mến “Bộ đội Cụ Hồ”. Nhân dân coi bộ đội là đội quân con em, bộ đội vì nhân dân mà đánh giặc, vì dân mà tham gia lao động sản xuất, giúp đỡ dân, bảo vệ dân. Lịch sử chiến thắng vẻ vang của quân đội, đồng thời là lịch sử sáng ngời của tình quân - dân cá nước.

Trong tình hình mới, để tăng cường đoàn kết gắn bó máu thịt với nhân dân, Quân đội ta phải bảo vệ cho được tính mạng, tài sản, quyền làm chủ, cuộc sống bình yên của nhân dân; chủ động, tích cực giúp đỡ nhân dân trong sản xuất, xây dựng kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xóa mù chữ, phòng chống thiên tai, dịch bệnh… thực hiện có hiệu quả phong trào “Quân đội chung tay xây dựng nông thôn mới”, cuộc vận động “Phát huy truyền thống, công hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”. Trong quan hệ với nhân dân, cán bộ, chiến sĩ phải tuyệt đối chấp hành nghiêm kỷ luật quân đội, kỷ luật quan hệ đoàn kết quân dân; gương mẫu cả về đạo đức, tác phong, lối sống, nêu cao ý thức chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy tắc chuẩn mực xã hội trước nhân dân. Mặt khác, quân đội phải thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực xây dựng nền quốc phòng toàn dân; nêu cao tinh thần cảnh giác, không mơ hồ, ảo tưởng, không để kẻ thù lợi dụng, lôi kéo, mua chuộc, kích động gây chia rẽ quan hệ giữa Đảng với nhân dân, quân đội với nhân dân.

Năm là, tích cực, chủ động đấu tranh làm thất bại chiến lược “diễn biến hòa bình” và âm mưu, thủ đoạn “phi chính trị hóa” quân đội của các thế lực thù địch.

Hiện nay, các thế lực thù địch đang ráo riết đẩy mạnh thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình”, tập trung chống phá quyết liệt trên lĩnh vực chính trị tư tưởng. Chúng ra sức xuyên tạc, phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, làm thay đổi nhận thức tư tưởng, quan điểm của cán bộ, chiến sĩ; gây tâm lý hoài nghi, dao động, phai nhạt mục tiêu, lý tưởng chiến đấu vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, tiến tới làm mất niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, vào chế độ xã hội chủ nghĩa, làm suy thoái bản chất giai cấp công nhân, tính nhân dân, tính dân tộc của quân đội.

Cấp ủy, cán bộ chủ trì, cơ quan chính trị các cấp cần lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, sâu sát việc kết hợp chặt chẽ giữa xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh về chính trị với chủ động đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch trên lĩnh vực chính trị, tư tưởng, văn hóa. Tích cực, chủ động đấu tranh chống mọi biểu hiện cơ hội, những quan điểm sai trái, tiêu cực, bảo vệ bản chất cách mạng và khoa học của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối đổi mới của Đảng.

 Đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp đấu tranh vạch trần bản chất âm mưu, thủ đoạn “phi chính trị hóa” quân đội của các thế lực thù địch; nâng cao trình độ nhận thức, bản lĩnh chính trị, củng cố lòng tin của cán bộ, chiến sĩ quân đội vào sự lãnh đạo của Đảng và thắng lợi của đường lối đổi mới; tăng cường khả năng miễn dịch, sức đề kháng của cán bộ, chiến sĩ trước sự chống phá quyết liệt của các thế lực thù địch; ngăn chặn, đẩy lùi “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; lên án, phê phán các quan điểm tư tưởng sai trái, phản động; khắc phục tình trạng chủ quan, mơ hồ, mất cảnh giác, hoài nghi, dao động, đặc biệt vào thời điểm trước và sau Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị là nguyên tắc cơ bản trong xây dựng lực lượng vũ trang cách mạng của Đảng. Nhờ đó, quân đội đã tuyệt đối trung thành mới Đảng, vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, không ngừng trưởng thành lớn mạnh, đánh thắng mọi kẻ thù xâm lược, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ lao động sản xuất và công tác. Trong tình hình mới, xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị là nhân tố quyết định sự trưởng thành và lớn mạnh của quân đội, bảo đảm cho quân đội giữ vững bản chất cách mạng, tiến lên chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, thực sự là lực lượng chính trị trung thành, tin cậy của Đảng, Nhà nước, nhân dân, là công cụ bạo lực chủ yếu bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa./.


-NTT-

Nhận xét

Bài đăng phổ biến