GIÁO DỤC KỶ LUẬT Ở ĐƠN VỊ CƠ SỞ TRONG QUÂN ĐỘI
Kỷ luật là yếu tố cơ bản tạo nên sức mạnh chiến đấu của quân đội
nhân dân Việt Nam. Chấp hành kỷ luật là một nguyên tắc trong xây dựng quân đội
cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, là điều kiện bảo đảm cho
quân đội luôn có sự tập trung thống nhất cao về ý chí và hành động, vượt qua
khó khăn, thử thách, hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao. Hồ Chí Minh
đã khẳng định: “quân đội mạnh là nhờ giáo dục khéo, nhờ chính sách đúng và nhờ
kỷ luật nghiêm”. Luật nghiêm minh đã trở thành truyền thống tốt đẹp và quý báu
của quân đội ta.
Hiện nay, trước diễn biến phức tạp của tình hình thế giới và
những biến đổi kinh tế, xã hội nước ta, bên cạnh những yếu tố thuận lợi, tích
cực thì những yếu tố tiêu cực cũng đang tác động, cản trở quá trình xây dựng,
giữ vững kỷ cương phép nước nói chung, quá trình chấp hành kỷ luật quân đội nói
riêng. Mặt khác, trước yêu cầu xây dựng quân đội nhân dân cách mạng, chính quy,
tinh nhuệ, từng bước hiện đại, nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến
đấu đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của cách mạng trong giai đoạn mới, đòi hỏi công
tác giáo dục, rèn luyện kỷ luật quân đội cần phải được tăng cường, nâng cao hơn
nữa về chất lượng.
Trong thời gian qua, hạ sĩ quan, binh sĩ ở các đơn vị cơ sở đều
nhận thức đúng đắn nhiệm vụ, tự giác tu dưỡng, rèn luyện, có ý chí quyết tâm
cao, hoàn thành tốt nhiệm vụ đào tạo tại trường... Tuy nhiên, trước yêu cầu của
tình hình nhiệm vụ trong giai đoạn mới, công tác giáo dục, rèn luyện kỷ luật
quân đội cho hạ sĩ quan, binh sĩ còn bộc lộ những hạn chế nhất định. Một bộ
phận hạ sĩ quan, binh sĩ ý thức tự giác còn thấp, còn tự do tuỳ tiện, chấp hành
kỷ luật không nghiêm, chất lượng học tập, rèn luyện chưa cao. Thực trạng đó ảnh
hưởng không nhỏ đến kết quả hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị.
Hạ sĩ quan là tên gọi chung của quân nhân có quân hàm hạ sĩ,
trung sĩ, thượng sĩ phục vụ trong quân đội nhân dân Việt Nam theo luật nghĩa vụ
quân sự; binh sĩ là quân nhân có quân hàm binh nhì, binh nhất phục vụ trong
quân đội nhân dân Việt Nam theo luật nghĩa vụ quân sự (theo Từ điển
Bách khoa quân sự Việt Nam, Nxb QĐND, Hà Nội, 2004). Giáo
dục, rèn luyện kỷ luật cho hạ sĩ quan, binh sĩ bao gồm toàn bộ những quy định
trong Hiến pháp, pháp luật Nhà nước; các chế độ quy định trong điều lệnh, điều
lệ của quân đội; các nội quy, quy định của đơn vị, mệnh lệnh, chỉ thị của cấp
trên. Được thể hiện ở tính tự giác và nghiêm minh; ở tinh thần triệt để phục
tùng lãnh đạo và chỉ huy, kiên quyết chấp hành mọi đường lối, chủ trương, chính
sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
Để giáo dục, rèn luyện kỷ luật cho hạ sĩ quan, binh sĩ ở đơn vị
cơ sở trong quân đội hiện nay, cần thực hiện có hiệu quả một số nội dung, biện
pháp cơ bản sau:
Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của lãnh đạo, chỉ huy, cán bộ,
hạ sĩ quan, binh sĩ đối với việc giáo dục, rèn luyện kỷ luật
Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của lãnh đạo, chỉ huy, cán bộ,
hạ sĩ quan, binh sĩ đối với công tác giáo dục, rèn luyện kỷ luật quân đội là
giải pháp quan trọng hàng đầu, bao trùm, xuyên suốt, có ý nghĩa quan trọng đối
với việc nâng cao chất lượng giáo dục, rèn luyện kỷ luật cho hạ sĩ quan, binh
sĩ. Nhận thức là cơ sở của hành động, nhận thức và hoạt động thực tiễn bao giờ
cũng có mối quan hệ gắn bó mật thiết với nhau. Nhận thức đúng sẽ tạo cơ sở cho
hoạt động thực tiễn đạt kết quả tốt, đồng thời thông qua hoạt động thực tiễn mà
hoàn thiện, củng cố nhận thức ngày càng vững chắc. Nhận thức chỉ đạo, định
hướng hành động, có nhận thức đúng mới có trách nhiệm cao và hành động có hiệu
quả thiết thực. Chỉ trên cơ sở nâng cao nhận thức mới làm cho tổ chức đảng, tổ
chức chỉ huy, cán bộ chủ trì các cấp, đoàn thể quần chúng, đội ngũ cán bộ, hạ
sĩ quan, binh sĩ có thái độ đúng và trách nhiệm cao đối với giáo dục, rèn luyện
kỷ luật, mới bảo đảm cho nhiệm vụ này được tiến hành một cách chủ động, tích
cực và có hiệu quả, khắc phục được những khó khăn. Giải quyết tốt mối quan hệ
giữa cán bộ với nhau trong đơn vị, giữa cán bộ với hạ sĩ quan, binh sĩ, tạo nên
sự đoàn kết gắn bó trong cuộc sống và trong thực hiện nhiệm vụ.
Thực tiễn giáo dục, rèn luyện kỷ luật cho hạ sĩ quan, binh sĩ ở
đơn vị cơ sở cho thấy đơn vị nào, thời gian nào lãnh đạo, chỉ huy và hạ sĩ
quan, binh sĩ có nhận thức đúng đắn, trách nhiệm cao, thường xuyên quan tâm
lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức chặt chẽ, chu đáo công tác giáo dục, rèn luyện kỷ
luật cho hạ sĩ quan, binh sĩ thì đơn vị đó, thời điểm đó chất lượng giáo dục,
rèn luyện kỷ luật được nâng lên; chất lượng thực hiện nhiệm vụ của đơn vị tốt
hơn, số vụ vi phạm kỷ luật của đơn vị cũng ít hơn. Ngược lại, lãnh đạo chỉ huy
và hạ sĩ quan, binh sĩ nhận thức chưa đúng, không đầy đủ tầm quan trọng của kỷ
luật và giáo dục, rèn luyện kỷ luật, buông lỏng, chỉ đạo, tổ chức thiếu chặt
chẽ... thì đơn vị đó có tình trạng vi phạm kỷ luật xảy ra nhiều hơn, sự đoàn
kết thống nhất trong đơn vị không cao, chất lượng công tác thấp.
Giáo dục nâng cao ý thức chấp hành kỷ luật cho hạ sĩ quan, binh
sĩ ở đơn vị cơ sở hiện nay
Đây là giải pháp cơ bản, xuyên suốt quá trình giáo dục, rèn
luyện nâng cao ý thức chấp hành kỷ luật cho hạ sĩ quan, binh sĩ. Việc thực hiện
kỷ luật của hạ sĩ quan, binh sĩ không thể là quá trình tự phát, mà là kết quả
quá trình giáo dục của gia đình, nhà trường, xã hội và quá trình tự giáo dục
của mỗi bản thân hạ sĩ quan, binh sĩ. Đặc biệt là trong hoạt động quân sự, vai
trò công tác giáo dục nâng cao ý thức chấp hành kỷ luật càng đặc biệt quan
trọng. Đối với quân đội ta, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm giáo dục nâng cao
giác ngộ chính trị, ý thức làm chủ, tự giác chấp hành kỷ luật cho cán bộ, chiến
sĩ, Người dạy: “phải tăng cường giáo dục chính trị để nâng cao giác ngộ xã hội
chủ nghĩa cho toàn quân”. Do vậy, muốn cho hạ sĩ quan, binh sĩ chấp hành một
cách nghiêm túc và tự giác cao nhất thì phải thường xuyên giáo dục nâng cao ý
thức cho họ.
Trình độ giác ngộ ý thức chấp hành kỷ luật của hạ sĩ quan, binh
sĩ biểu hiện ở sự nhận thức sâu sắc, nhất trí cao, tin tưởng vào chính sách của
Đảng, pháp luật của Nhà nước, điều lệnh, điều lệ của quân đội. Thông qua giáo
dục nâng cao ý thức chấp hành kỷ luật quân đội hạ sĩ quan, binh sĩ có được mục
tiêu, động cơ phấn đấu đúng đắn, có quyết tâm cao, có ý chí khắc phục mọi khó
khăn để học tập, rèn luyện đạt kết quả, chất lượng cao. Trên cơ sở đó xây dựng
lòng tự hào, vinh dự, trách nhiệm của hạ sĩ quan, binh sĩ đối với sự nghiệp xây
dựng và bảo vệ tổ quốc, xây dựng quân đội, xây dựng đơn vị, từ đó tích cực chủ
động, tự giác hành động theo đúng đường lối quan điểm của Đảng, pháp luật của
Nhà nước, kỷ luật quân đội, chế độ quy định của đơn vị. Chủ tịch Hồ Chí Minh
căn dặn: “Học tập chính cương, chính sách của Đảng cho đúng”. Nhờ có giáo dục
mà mỗi hạ sĩ quan, binh sĩ nhận thức sâu sắc hơn bản chất của kỷ luật quân đội
từ đó thực hiện sẽ tốt hơn. Đồng thời ý thức tổ chức kỷ luật cao lại là điều
kiện thuận lợi để mỗi hạ sĩ quan, binh sĩ nâng cao giác ngộ chính trị lên một
chất lượng mới.
Xây dựng đơn vị chính quy, quản lý duy trì nghiêm các chế độ nề
nếp của hạ sĩ quan, binh sĩ
Đây là giải pháp quan trọng trực tiếp nâng cao ý thức chấp hành
kỷ luật quân đội cho hạ sĩ quan, binh sĩ ở đơn vị cơ sở quân đội nhân dân Việt
Nam hiện nay. Xây dựng đơn vị chính quy, quản lý duy trì nghiêm các chế độ nền
nếp của hạ sĩ quan, binh sĩ là trực tiếp góp phần nuôi dưỡng phát triển nhân
cách toàn diện cho họ; nâng cao trình độ trí tuệ, đạo đức, tình cảm, ý thức dân
chủ, kỷ luật quân đội và bản lĩnh chiến đấu, năng lực hoạt động thực tiễn của
hạ sĩ quan, binh sĩ. Xây dựng đơn vị chính quy còn có tác dụng ngăn chặn và
chống lại những quan điểm tư tưởng độc hại xâm nhập vào đơn vị. Tổ chức duy trì
nghiêm các chế độ nề nếp quân đội của hạ sĩ quan, binh sĩ trong đơn vị, duy trì
nghiêm và quản lý tốt các mối quan hệ, diễn biến tư tưởng, tình cảm, niềm tin
và ý chí quyết tâm cũng như bản lĩnh, thái độ hành vi ứng xử, giải quyết các
tình huống nảy sinh về chấp hành các quy chế, quy định học tập, rèn luyện hàng
ngày; quản lý nắm chắc tình hình rèn luyện tu dưỡng của hạ sĩ quan, binh sĩ;
quản lý nắm chắc số lượng, tính chất, mức độ các vụ việc vi phạm của đảng viên
là hạ sĩ quan, binh sĩ và sự rèn luyện phấn đấu tiến bộ của họ. Duy trì nghiêm
điều lệnh, điều lệ quân đội, chỉ thị, mệnh lệnh của cấp trên, nền nếp chế độ,
quy định của đơn vị, nhất là chấp hành quy chế học tập, rèn luyện, chấm dứt vi
phạm quy định của đơn vị. Tập trung vào việc tăng cường duy trì, rèn luyện kỷ
luật quân đội qua các lần diễn tập, huấn luyện dã ngoại; rèn luyện khả năng cơ
động trong điều kiện chiến đấu ban đêm, môi trường tác chiến phức tạp, khó
khăn. Thông qua các nội dung này làm cho hạ sĩ quan, binh sĩ ý thức rõ mục
đích, ý nghĩa và tác dụng của việc chấp hành nghiêm kỷ luật quân đội, phải hành
động theo điều lệnh, điều lệ của quân đội, chế độ quy định của đơn vị.
Phát huy tính tích cực, chủ động tự giác của hạ sĩ quan, binh sĩ
trong tự giáo dục, rèn luyện kỷ luật quân đội
Tích cực, chủ động tự giáo dục, tự rèn luyện kỷ luật quân đội là
nội dung, biện pháp cơ bản quan trọng có ý nghĩa trực tiếp quyết định tính tự
giác chấp hành kỷ luật quân đội của hạ sĩ quan, binh sĩ hiện nay. Bởi ý thức tổ
chức kỷ luật nghiêm là phẩm chất đạo đức của hạ sĩ quan, binh sĩ, phẩm chất đó
không phải do tự có, mà là kết quả của cả một quá trình giáo dục, rèn luyện
khoa học, nghiêm túc của các tổ chức đảng, chỉ huy, đội ngũ cán bộ quản lý, các
tổ chức quần chúng và sự nỗ lực tích cực tự giác rèn luyện của mỗi hạ sĩ quan,
binh sĩ. Như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Đạo đức cách mạng không phải
trên trời sa xuống, nó do đấu tranh, rèn luyện bền bỉ hàng ngày mà phát triển,
mà củng cố, cũng như ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong”.
Tự rèn luyện kỷ luật là quá trình hạ sĩ quan, binh sĩ tự tổ chức
các hoạt động của riêng mình trên cơ sở lặp đi, lặp lại nhiều lần, chuẩn xác
các yêu cầu của điều lệnh, điều lệ, chế độ quy định của quân đội, của đơn vị,
biến nó thành thói quen, hành vi trong cuộc sống hàng ngày. Thực chất đó chính
là sự tích luỹ kinh nghiệm, cách ứng xử đúng đắn, tự mình vượt qua những khó
khăn, phức tạp để hình thành cho mình thói quen, hành vi tốt phù hợp với yêu
cầu hoạt động quân sự, khắc phục những tiêu cực trong tính cách, củng cố ý chí,
giúp cho hạ sĩ quan, binh sĩ tự tin, tự kiềm chế và bình tĩnh xử lý đúng đắn
các mối quan hệ. Tuy nhiên, tự giáo dục, tự rèn luyện của hạ sĩ quan, binh sĩ
không phải tự phát mà nó là một quá trình thường xuyên được lãnh đạo, chỉ đạo,
chỉ huy các cấp, của đội ngũ cán bộ, quản lý, tổ chức quần chúng trong toàn đơn
vị.
Hạ sĩ quan, binh sĩ là chủ thể của quá trình tự giáo dục, tự rèn
luyện. Trong quá trình đó đòi hỏi mỗi người phải luôn có thái độ nghiêm túc,
trách nhiệm cao, tự giác, say mê với động cơ nội tại bên trong thúc giục tham
gia các hoạt động để tích lũy tri thức, những kinh nghiệm, thông tin, để rèn
luyện bản lĩnh, ý chí, quyết tâm... Đồng thời, cần có sự định hướng, tạo điều
kiện giúp đỡ của chủ thể quá trình giáo dục, rèn luyện thì quá trình tự giáo
dục, rèn luyện mới đạt hiệu quả cao.
Thực tiễn trong những năm qua việc giáo dục, rèn luyện của hạ sĩ
quan, binh sĩ cho thấy, có sự quan tâm, hướng dẫn, tạo mọi điều kiện thuận lợi
giúp họ tự giáo dục, rèn luyện trên tất cả các nhiệm vụ, các lĩnh vực hoạt
động. Thường xuyên định hướng, khuyến khích tinh thần tự học, tự rèn, tự quản.
Tích cực chủ động tự giáo dục, tự rèn luyện luôn được coi là một phẩm chất tốt
của mỗi hạ sĩ quan, binh sĩ. Thực tế càng về những ngày cuối của thời kỳ chuẩn
bị ra quân, ý thức tự khép mình vào khuôn khổ tổ chức kỷ luật càng rõ nét. Tuy
nhiên, vẫn còn một bộ phận cán bộ, quản lý, hạ sĩ quan, binh sĩ chưa nhận thức
đúng, đầy đủ tầm quan trọng của quá trình tự giáo dục, rèn luyện kỷ luật quân
đội, nên còn có tình trạng thiếu quan tâm sâu sát, giúp đỡ, hướng dẫn tạo điều
kiện hoặc là xem nhẹ vấn đề tự học, tự rèn. Do đó, chất lượng hiệu quả tự học,
tự rèn còn những hạn chế nhất định, ý thức trách nhiệm, tính tự giác trong học
tập, công tác, rèn luyện của một số cán bộ, đảng viên, hạ sĩ quan, binh sĩ chưa
cao, đặc biệt là tư tưởng trung bình chủ nghĩa.
Từ những vấn đề trên cho thấy, muốn nâng cao chất lượng, hiệu
quả giáo dục, rèn luyện kỷ luật quân đội cho hạ sĩ quan, binh sĩ trong giai
đoạn hiện nay cần phải biến quá trình đào tạo thành quá trình tự đào tạo thì
học viên mới chủ động, tự giác, thường xuyên phát huy tính tích cực, trong quá
trình tự giáo dục, rèn luyện kỷ luật quân đội.
Giáo dục, rèn luyện kỷ luật quân đội là nội dung cơ bản để xây
dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, một biện pháp cơ bản, quan trọng nhằm trang bị
những kiến thức về pháp luật, kỷ luật và chuyển hóa những yêu cầu của pháp
luật, điều lệnh, điều lệ quy định của quân đội, của đơn vị thành nhu cầu động
cơ bên trong của mỗi hạ sĩ quan, binh sĩ. Giúp họ hình thành thói quen sống,
làm việc và sinh hoạt có kỷ luật. Không ngừng hoàn thiện phẩm chất nhân cách
người quân nhân cách mạng, đáp ứng được với yêu cầu, nhiệm vụ của sự nghiệp xây
dựng và bảo vệ tổ quốc trong tình hình mới.
-MD27-
Nhận xét
Đăng nhận xét