Phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ, giảng viên trong đấu tranh phòng, chống “Diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa theo tinh thần Nghị quyết đại hội XII của Đảng

Phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ, giảng viên trong đấu tranh phòng, chống “Diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa theo tinh thần Nghị quyết đại hội XII của Đảng

Đấu tranh phòng, chống “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa là nhiệm vụ thường xuyên, trọng yếu của hoạt động công tác đảng, công tác chính trị; là trách nhiệm của mọi tổ chức, lực lượng ở Trường Sĩ quan Lục quân 1. Trong đó, đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhất là đội ngũ cán bộ chính trị, giảng viên khoa học xã hội và nhân văn đóng vai trò lực lượng nòng cốt.
Hiện nay, các thế lực thù địch đang tiếp tục đẩy mạnh Chiến lược “Diễn biến hòa bình”, kết hợp với bạo loạn lật đổ chống phá cách mạng nước ta trên tất cả các lĩnh vực, trong đó mũi nhọn là lĩnh vực tư tưởng, văn hóa, với những thủ đoạn mới, nhất là triệt để lợi dụng các phương tiện truyền thông trên mạng Internet. Đối với quân đội, chúng tập trung tuyên truyền đòi “phi chính trị hóa”, xoá bỏ sự lãnh đạo của Đảng đối với Quân đội; xuyên tạc bản chất cách mạng, chia rẽ đoàn kết nội bộ, đoàn kết quân dân, làm cho cán bộ, chiến sĩ mơ hồ, mất phương hướng, mục tiêu chiến đấu... nhằm thúc đẩy nhanh quá trình “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” ngay trong nội bộ ta. Ở bất kỳ môi trường nào, hoạt động chống phá của chúng cũng diễn ra rất có bài bản, hết sức tinh vi, xảo quyệt với các chiêu thức tưởng chừng vô hại nhưng vô cùng nham hiểm, gây tác hại khôn lường. Do vậy, đấu tranh phòng, chống “diễn biến hòa bình”, đòi hỏi phải phát huy sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành, các lực lượng, trong đó có đội ngũ cán bộ, giảng viên góp phần: “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”1.
Vai trò của đội ngũ cán bộ, giảng viên trong đấu tranh phòng, chống “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa được thể hiện:
Thứ nhất, với chức năng giảng dạy, quản lý, giáo dục, đội ngũ cán bộ, giảng viên là lực lượng chủ yếu trang bị cho học viên những vấn đề cơ bản và toàn diện về khoa học quân sự, khoa học xã hội và nhân văn, khoa học tự nhiên, khoa học kỹ thuật quân sự. Trong đó giảng viên khoa học xã hội và nhân văn trực tiếp trang bị lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng; nội dung, biện pháp tiến hành công tác đảng, công tác chính trị... Qua đó, xây dựng, bồi dưỡng cho học viên thế giới quan, phương pháp luận khoa học, niềm tin cộng sản, lý tưởng, đạo đức cách mạng và các phẩm chất cần thiết của người cán bộ, sĩ quan. Đây là cơ sở khoa học giúp học viên có năng lực giải quyết những vấn đề chính trị thực tiễn đúng quy luật, quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; đấu tranh có hiệu quả với âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch trong quá trình học tập. Đồng thời, đào tạo, giáo dục họ thành những cán bộ nòng cốt của Quân đội trong tương lai, góp phần cùng toàn quân đấu tranh phòng, chống “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch.
Thứ hai, cán bộ, giảng viên là lực lượng nòng cốt và trực tiếp hướng dẫn học viên tham gia nghiên cứu khoa học góp phần đấu tranh phòng, chống “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng, văn hoá. Với chức năng nghiên cứu khoa học, đội ngũ cán bộ, giảng viên của Nhà trường, trực tiếp nghiên cứu những vấn đề lý luận và thực tiễn nhằm bảo vệ, bổ sung, phát triển các quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng... vạch trần âm mưu, thủ đoạn diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch, nhất là âm mưu “phi chính trị hóa” quân đội; đề xuất các giải pháp đấu tranh làm thất bại chiến lược “diễn biến hòa bình” của chúng.
Thứ ba, cán bộ, giảng viên còn là lực lượng đóng vai trò quan trọng tham gia phòng, chống “diễn biến hòa bình” trên các phương tiện truyền thông và phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Đây là lực lượng trực tiếp đấu tranh phản bác lại các quan điểm sai trái, phản động của các thế lực thù địch trên phương tiện truyền thông. Với những bài viết được đăng tải trên các phương tiện truyền thông đấu tranh trực diện hoặc trên các lĩnh vực chính trị, quân sự, cán bộ, giảng viên trở thành lực lượng đóng góp tích cực vào việc làm rõ cơ sở lý luận, thực tiễn để vạch trần âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, những biểu hiện của nguy cơ "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong quân đội và nội bộ đơn vị.
Thứ tư, thường xuyên tổ chức các hoạt động dã ngoại, diễn tập, huấn luyện trên địa bàn có nhiều dân tộc thiểu số, tôn giáo khác nhau, cán bộ, giảng viên còn là những “chiến sĩ dân vận”, góp phần tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật Nhà nước cho đồng bào các dân tộc. Qua tiếp xúc, huấn luyện, làm công tác dân vận, mỗi cán bộ, giảng viên tham gia cùng cấp uỷ, chính quyền địa phương đấu tranh với các luận điệu xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước về vấn đề dân tộc, tôn giáo của các thế lực thù địch. Giúp nhân dân đấu tranh xóa bỏ những hủ tục lạc hậu; đẩy mạnh phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, ổn định cuộc sống. Tham mưu, đề xuất với cấp uỷ, chính quyền các cấp giải pháp xử lý dứt điểm các vụ việc phức tạp về an ninh trật tự, không để phát sinh điểm nóng... Qua đó, hạn chế các hoạt động lôi kéo gây mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của các thế lực phản động trên địa bàn.
Thứ năm, trong công tác, học tập, đội ngũ cán bộ, giảng viên là lực lượng nòng cốt xây dựng cấp uỷ, tổ chức đảng, nhằm tăng cường sự chỉ đạo, quản lý của các cấp uỷ, chỉ huy đối với mọi hoạt động phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; là lực lượng bảo vệ chính trị nội bộ, bảo vệ bí mật quân sự, nhất là việc quản lý, sử dụng hệ thống giáo trình, tài liệu huấn luyện quân sự... nhằm chống lại âm mưu khai thác bí mật nội bộ ta của các thế lực thù địch, chủ động các biện pháp để phòng ngừa những tiêu cực xâm nhập vào đơn vị. Phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, trình độ nhận thức và phương pháp tác phong; sự nhiệt tình, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, giảng viên là tấm gương sáng, ảnh hưởng tích cực đến phẩm chất, nhân cách của học viên, góp phần đào tạo đội ngũ cán bộ vừa “hồng”, vừa “chuyên”, là cơ sở để mỗi học viên đấu tranh có hiệu quả với âm mưu “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa.
Thời gian qua, đội ngũ cán bộ, giảng viên Nhà trường đã phát huy tốt tinh thần trách nhiệm trong đấu tranh phòng, chống “diễn biến hòa bình”, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, Nhà trường vững mạnh toàn diện. Tuy nhiên, một số ít cán bộ, giảng viên nhận thức về tầm quan trọng của phòng, chống “diễn biến hòa bình” nói chung, trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa nói riêng còn hạn chế; việc tự học, nghiên cứu nâng cao trình độ, năng lực đấu tranh tư tưởng, lý luận chưa thường xuyên; việc đấu tranh còn thụ động, có nội dung chưa hiểu thấu đáo hoặc đã phát hiện vấn đề cần đấu tranh nhưng còn ỉ lại, chờ sự chỉ đạo của trên; quá trình công tác, giảng dạy chưa biết lồng ghép việc tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng ta với đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch... Đại hội XII của Đảng đánh giá: “Chất lượng và hiệu quả công tác tư tưởng, lý luận chưa cao. Chậm khắc phục có hiệu quả những hạn chế của công tác tư tưởng như thiếu sắc bén, chưa thuyết phục. Đấu tranh chống âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, phòng chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” còn bị động, hiệu quả chưa cao... Hệ thống, chương trình đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị còn nhiều bất hợp lý. Phương pháp giảng dạy, học tập lý luận chính trị còn lạc hậu” 2.
Phát huy vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, giảng viên trong đấu tranh phòng, chống “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa theo Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, cần tập trung làm tốt một số nội dung sau:
Một là, mỗi cán bộ, giảng viên phải nắm vững lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng
Cuộc đấu tranh trên mặt trận tư tưởng, văn hóa là một nhiệm vụ hết sức khó khăn, phức tạp, tính chất quyết liệt, không khoan nhượng nhằm bảo vệ chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước. Đòi hỏi cán bộ, giảng viên phải có bản lĩnh chính trị kiên định, vững vàng; có niềm tin tuyệt đối vào đường lối của Đảng.  
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “Công việc cách mạng là nghìn điều muôn loại phức tạp, khó khăn. Để cân nhắc mọi hoàn cảnh phức tạp, nhìn rõ các mâu thuẫn, để giải quyết đúng các vấn đề, thì chúng ta phải cố gắng học tập lý luận Mác - Lênin”3. Để thẩm định, đánh giá được các nguồn thông tin cần đứng vững trên lập trường giai cấp công nhân, phương pháp luận Mác xít, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước và Quân đội để phân tích, tổng hợp và khẳng định; cảnh giác với các luận điệu ru ngủ, mơ hồ, gây “nhiều” thông tin của các phần tử cơ hội, thực dụng. Độ chuẩn xác của tư duy lý luận được thể hiện thông qua việc sử dụng những đơn vị kiến thức đúng; các kết luận phù hợp với hiện thực khách quan. Đấu tranh trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa rất cần sự thấu đáo, am hiểu về lý luận và thực tiễn trong nước và thế giới. Do đó, mỗi cán bộ, giảng viên phải nắm vững lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các quan điểm, nghị quyết, chỉ thị của Đảng về công tác tư tưởng, lý luận và báo chí; nắm chắc sự phát triển của tình hình thực tiễn, vận dụng vào từng trường hợp cụ thể để phân tích, chứng minh và có quan điểm, chính kiến rõ ràng. Quá trình đấu tranh, không chỉ vạch rõ các luận điệu sai trái, bảo vệ lý luận cách mạng mà còn dự báo, định hướng nội dung cho cuộc đấu tranh trong tương lai.
Hai là, tích cực nghiên cứu, cập nhật thông tin, vạch trần các luận điệu xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch
Xã hội phát triển, lượng thông tin càng nhiều, đặt ra yêu cầu thu thập, xử lý thông tin ngày càng cao. Để thực hiện tốt nội dung trên, đòi hỏi cán bộ, giảng viên phải là người có phương pháp tư duy lý luận khoa học sáng tạo, linh hoạt, nhạy bén; thấy rõ được bản chất xảo quyệt trong các thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch.
Năng lực đấu tranh trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa thể hiện ở việc nhận thức kịp thời, đúng đắn, chính xác đối tượng, từ đó xác định nội dung, hình thức, biện pháp đấu tranh hiệu quả. Các quan điểm sai trái, phản động thường được sử dụng dưới các chiêu bài “phát triển sáng tạo”, “đổi mới”... nhằm từng bước dẫn dắt dư luận đi tới nghi ngờ, phủ nhận nền tảng chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng. Nắm được thông tin phong phú, chính xác, có định hướng, nhằm tạo cơ sở vững chắc để đội ngũ cán bộ, giảng viên đấu tranh vạch trần thực chất, mục đích của những luận điệu sai trái. Sự bùng nổ thông tin hiện nay đòi hỏi cán bộ, giảng viên phải thường xuyên nắm bắt tình hình để không bị rơi vào vòng xoáy của thông tin xấu độc. Chủ động, nhạy bén về chính trị, kịp thời đấu tranh có hiệu quả với các quan điểm, tư tưởng sai trái để bảo vệ sự trong sáng của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước. Đấu tranh làm thất bại âm mưu “phi chính trị hóa” quân đội của các thế lực thù địch.
Ba là, nâng cao tính chủ động, nhạy bén của đội ngũ cán bộ, giảng viên trong đấu tranh tư tưởng, văn hóa
Năng lực đấu tranh của đội ngũ cán bộ, giảng viên góp phần phát hiện và tạo sức “đề kháng” chống lại các quan điểm chống phá của các thế lực thù địch. Một bài giảng có chất lượng phải có tính chiến đấu cao, vạch ra nội dung sai trái, bản chất phản động trong các luận điểm chống phá của các thế lực thù địch; có luận cứ khoa học để bảo vệ quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, xây dựng và củng cố vững chắc niềm tin vào thắng lợi của cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng.
Mỗi cán bộ, giảng viên phải quán triệt đầy đủ, sâu sắc và thực hiện tốt Chỉ thị số 47/CT-CT ngày 08/01/2016 của Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị về việc tổ chức lực lượng đấu tranh chống quan điểm sai trái, thù địch, cơ hội chính trị trên không gian mạng trong Quân đội; Kế hoạch số 3768/KH-CT ngày 05/8/2016 của Nhà trường về đấu tranh chống “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa; phản bác những quan điếm sai trái, phản động và những thông tin xấu độc trên mạng Internet trong Nhà trường giai đoạn 2015 - 2020. Nghiên cứu nắm chắc hoạt động chống phá của các thế lực thù địch; những vấn đề thời sự, chính trị quốc tế, trong nước, địa bàn Nhà trường đóng quân... bám sát sự chỉ đạo của trên, lựa chọn nội dung, phương pháp thông tin, định hướng tuyên truyền kịp thời, không để bị động, bất ngờ về tư tưởng. Tận dụng máy tính kết nối mạng Internet của đơn vị và các thiết bị cá nhân tập trung viết tin bài, bình luận (comment), sáng tác thơ, ca... nhằm khẳng định thành quả của cách mạng nước ta dưới sự lãnh đạo của Đảng; lập trường, quan điểm nhất quán của Đảng, Nhà nước ta về chủ quyền biển, đảo. Đồng thời, trực tiếp vào các trang mạng phản động, nghiên cứu hoạt động chống phá của các thế lực thù địch để xác định các bài viết, nội dung bình luận đấu tranh trực diện, phản bác kịp thời.
Quá trình công tác, giảng dạy, tập trung phê phán, lên án cái sai, cái xấu và khẳng định, nhân rộng cái đúng, cái đẹp bằng trí tuệ, khoa học và cách mạng; khắc phục các biểu hiện bàng quan, né tránh khuyết điểm của cán bộ, đảng viên, học viên; xây dựng bầu không khí dân chủ, lành mạnh trong đơn vị.
Bốn là, tích cực bồi dưỡng nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng, văn hóa cho đội ngũ cán bộ, giảng viên; phát huy sức mạnh tổng hợp của các lực lượng, phương tiện
Đấu tranh trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa đòi hỏi phải có lực lượng hạt nhân với bản lĩnh chính trị vững vàng, năng lực tư duy lý luận sâu sắc để giữ vai trò chỉ đạo và định hướng. Đó là cán bộ lãnh đạo, chỉ huy các cấp, cơ quan Chính trị và đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ nghiên cứu, giảng dạy các môn khoa học xã hội và nhân văn. Lãnh đạo, chỉ huy các cấp quan tâm bồi dưỡng cho lực lượng này có tinh thần trách nhiệm cao, có năng lực, trình độ lý luận và dũng khí đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch trong mọi điều kiện, hoàn cảnh.
Quá trình bồi dưỡng phải sử dụng linh hoạt các hình thức, biện pháp; phát huy vai trò chỉ đạo, quản lý của cơ quan chức năng trong việc tổ chức tốt các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn hằng năm, kết hợp các buổi thông báo chính trị, thời sự; sử dụng và phát huy những cán bộ, giảng viên giỏi và có kinh nghiệm trong đấu tranh tư tưởng, văn hóa để bồi dưỡng cho cán bộ, giảng viên trẻ; tạo mọi điều kiện để họ tiếp cận được nhiều thông tin mới. Cùng với việc bồi dưỡng của tổ chức, đội ngũ cán bộ, giảng viên cần nêu cao trách nhiệm trong tự học, tự nghiên cứu, rèn luyện đạo đức, lối sống, tiên phong trên mặt trận tư tưởng, văn hóa. Đề cao tinh thần tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ”...              
Tiến hành đấu tranh trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa là trách nhiệm của cấp uỷ, chỉ huy, với sự tham gia của mọi cán bộ, giảng viên. Do vậy, phải làm tốt công tác quán triệt, giáo dục, đề cao vai trò, trách nhiệm của các lực lượng, các tổ chức, phương tiện. Đồng thời, coi trọng công tác nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn, rút ra bài học để vận dụng trong lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đấu tranh trong tình hình mới.

          Tiểu đoàn 11 (bài sưu tầm).

Nhận xét

Bài đăng phổ biến