ĐẤU TRANH TRÊN LĨNH VỰC VĂN HÓA


Văn hóa là mục tiêu của sự phát triển bởi lẽ, văn hóa do con người sáng tạo ra, chi phối toàn bộ hoạt động của con người, là hoạt động sản xuất nhằm cung cấp năng lượng tinh thần cho con người làm cho con người ngày càng hoàn thiện. Văn hóa bao gồm tất cả những gì làm cho dân tộc này khác với dân tộc kia. Người ta thường nói “đậm đà bản sắc dân tộc là vì lẽ đó”. Văn hóa là gốc rễ, là đặc trưng, cội nguồn làm nên sức mạnh nội sinh của mỗi dân tộc. Văn hóa chính là linh hồn của mỗi một quốc gia, đất nước. Do vậy, bên cạnh việc chăm lo, xây dựng, bồi đắp và bảo vệ những giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc, chúng ta cần phải kiên quyết ngăn ngừa, phòng chống, đẩy lùi những văn hóa phẩm xấu độc. Điều này càng có ý nghĩa quan trọng và bức thiết hơn cả khi chúng ta phải ngăn chặn ảnh hưởng của văn hóa xấu độc đến tư tưởng cán bộ, chiến sĩ trong Quân đội nhân dân Việt Nam. Điều này là một trong những nhân tố góp phần quyết định đến sức mạnh của toàn quân và sự bền vững của quốc gia, nước nhà.
Để góp phần ngăn chặn ảnh hưởng của văn hóa xấu độc đến tư tưởng của cán bộ chiến sĩ trong toàn quân thì công tác tư tư tưởng trong toàn quân giữ một vai trò hết sức quan trọng. Công tác tư tưởng trong Quân đội nhân dân Việt Nam là một bộ phận cơ bản cấu thành công tác tư tưởng của Đảng, một lĩnh vực trọng yếu hàng đầu của công tác Đảng, công tác chính trị; trực tiếp giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Quân đội, xây dựng sức mạnh chính trị, tinh thần trong chiến đấu và làm nên chiến thắng của Quân đội ta. Trước tình hình hiện nay, trước yêu cầu cao của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, việc tăng cường công tác tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ nhằm thực hiện, hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao lại càng quan trọng. Sức mạnh chiến đấu và chiến thắng của Quân đội ta là sự kết tinh bởi nhiều yếu tố quan trọng như đường lối, sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, ý chí kiên cường của toàn quân và toàn dân, mà trước hết đó là yếu tố chính trị, tinh thần vững mạnh. Để có được điều ấy, công tác tư tưởng trong Quân đội đóng một vai trò trọng yếu. Trong sự nghiệp đấu tranh và giải phóng dân tộc, trong thực tiễn quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Quân đội ta qua hơn 70 năm qua đã chứng minh vai trò của công tác tư tưởng. Nhờ nắm vững đường lối, quan điểm của Đảng, bám sát tình hình thực tiễn, nắm chắc diễn biến tâm lý của bộ đội, nhất là trong những thời điểm mang tính bước ngoặt, chỉ đạo thực hiện tốt công tác tư tưởng sẽ làm cho bộ đội tuyệt đối tin vào sự lãnh đạo của Đảng, có niềm tin thắng lợi trong chiến đấu, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, gian khổ hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.
Trong các nhiệm vụ của Quân đội nói chung và người quân nhân nói riêng, công tác tư tưởng luôn đi trước một bước nhằm định hướng nhận thức và hành động, thâu suốt các chủ trương, giải pháp, dổi mới hình thức,nội dung, phương pháp tiến hành phù hợp với từng đối tượng, từng cán bộ chiến sĩ. Các đơn vị trong toàn quân luôn coi trọng việc nắm bắt, quản lý tình hình diễn biến tư tưởng của từng cá nhân trong đơn vị, kết hợp với các hoạt động giáo dục chính trị, vưn hóa, các biện pháp quản lý, huấn luyện, rèn luyện, dưới sự phối hợp kiểm tra, giám sát và hướng dẫn của các cấp ủy, chính quyền, nhân dân... Nhờ vậy, các cán bộ chiến sĩ luôn giữ vững lập trường, quan điểm, có thái độ tuyệt đối trung thành với Đảng, chấp hành nghiêm mọi đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, có bản lĩnh chính trị vững vàng, sẵn sàng nhận và và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao trong bất kì điều kiện, hoàn cảnh nào. Nhờ có công tác tư tưởng định hướng,mỗi cán bộ chiến sĩ luôn vạch sẵn cho mình hướng và mục tiêu phấn đấu, luôn trau dồi trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, quyết tâm cố gắng trở thành người quân nhân tốt, người chiến sĩ cách mạng tài ba, phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang của dân tộc, xứng danh anh “Bộ đội Cụ Hồ”, xây dựng Quân đội nhân dân cách mạng, chính quy, từng bước hiện đại.
Tình hình thế giới, khu vực và trong nước hiện nay có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, đòi hỏi việc thực hiện công tác tư tưởng cho các bộ, chiến sĩ trong toàn quân càng phải chú trọng hơn, đặc biệt là trước việc văn hóa xấu độc đang ngấm dần, len lỏi vào tư tưởng, lối sống của một số bộ phận cán bộ chiến sĩ. Sự xâm nhập của lối sống sai lệch, phản văn hóa đã tác động không nhỏ đến nhận thức, nhân cách, tư tưởng và hành động của người quân nhân. Trong khi đó, sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” nguy hiểm khôn lường, có thể dẫn tới việc tiếp tay hoặc cấu kết với các lực lượng thù địch, phản động, ảnh hưởng không nhỏ đến sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta. Điều này đang đặt ra một vấn đề không hề nhỏ cho chúng ta hiện nay.   
Trong những năm qua, trên con đường xây dựng và phát triển đất nước, chúng ta đã dạtđược nhiều thành tựu, kết quả rất đáng khích lệ trên các mặt kinh tế, văn hóa, xã hội. Nhờ vậy mà đời sống vật chất cũng như tinh thần của nhân dân được thay đổi đáng kể. Theo đó nhu cầu văn hóa của bộ đội cũng được chú ý, coi trọng. Dù vậy, mặt trái của sự phát triển ấy là sự xâm nhập của những cái xấu, cái tiêu cực ảnh hưởng đến các cán bộ, chiến sĩ trong Quân đội mà phần lớn là các chiến sĩ. Các thế lực thù địch đã và đang lợi dụng mọi phương tiện  để đưa các sản phẩm văn hóa độc hại, phản động và các tệ nạn vào nước ta, kể cả các đơn vị trong Quân đội gây nên những hậu quả khôn lường. Điều này không chỉ làm cho đời sống văn hóa, tinh thần của các cán bộ, chiến sĩ bị ảnh hưởng, nguy cơ dẫn đến sự suy thoái, phẩm chất đạo đức bị băng hoại, mất đi mục tiêu, lý tưởng phấn đấu cho bản thân, làm tổn hại đến hình tượng người cán bộ chiến sĩ cách mạng, người quân nhân trong Quân đội nhân dân Việt Nam.
Chúng ta không thể phủ nhận những lợi ích mà công nghệ nói chung cũng như mạng Internet nói riêng mang lại cho đời sống của con người. Tuy nhiên, mặt trái của nó lại có những hệ lụy và hậu quả không thể lường hết được. Lợi dụng sự nùng nổ của công nghệ thông tin, các thế lực thù địch, phản động đã xuyên tạc, truyền bá những thông tin với luận điệu sai trái, vô căn cứ về các cán bộ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, bôi nhọ hình ảnh quốc gia. Nhiều trang Facebook – mạng xã hội lớn nhất toàn cầu, do các phần tử phản động lập nên đã và đang ra sức truyền bá những thông tin xấu độc. Facebook là một trang mạng xã hội côngkhai, với khản năng liên kết vô cùng rộng lớn, đông nghĩa với việc thông tin được phán tán trên đó sẽ được lan truyền đi rất nhanh và có rất nhiều người tiếp cận những luồng thông tin đó. Lợi dụng đặc điểm này, các thế lực thù địch đã đưa rất nhiều thông tin xuyên tạc về Đảng, chính quyền nước ta lên mạng Facebook. Tác hại của những thông tin sai trái, xấu độc ấy đến nay vẫn chưa thể lường hết được. Những luồng thông tin sai trái ấy và những luận điệu vô căn cứ đó có tác động tiêu cực đến tình hình tư tưởng, dư luận trong các tầng lớp nhân dân, làm suy giảm lòng tin vào Đảng, vào chính quyền Nhà nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Điều này càng nguy hại hơn khi ảnh hưởng đến lực lượng cán bộ, chiến sĩ trong Quân đội, nhất là các đồng chí còn trẻ, nhận thức cũng như khả năng tiếp cận với những cái mới, mạng Internet nhanh chóng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tue tưởng, thái độ của các đồng chí đó. Thêm vào đó, do điều kiện hạn hẹp, việc tiếp cận với thông tin bên ngoài không được liên tục, bắt gặp những thông tin sai lệch xuyên tạc mà không được đính chính, bác bỏ ngay sẽ làm cho các đồng chí mất đi niềm tin vào Đảng, Quân đội, nhận thức, tư tưởng sẽ sai lệch nghiêm trọng. 
Ngoài mạng xã hội Facebook, một trang mạng chia sẻ video cực lớn và rất phổ biến là Youtube cũng được các thế lực thù địch lấy làm công cụ để phục vụ vào việc thực hiện ý định xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước của chúng. Lợi dụng quyền tự do ngôn luận, các phần tử phản động đã đăng tải lên những video có nội dung nhảm nhí, sai trái, vô căn cứ, nói xáu Đảng, bôi nhọ hình ảnh các nhà lãnh đạo... Theo cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử cho biết, theo thống kê chưa đầy đủ, đến ngày 15/03/2017, trên Youtube có 15 kênh, tài khoản của các cá nhân chưa rõ đằng sau là ai và đã đưa lên tổng cộng hơn 8000 video clip có nội dung phản động. Các cá nhân dựng lên những video như thế này đã lấy ảnh của báo chí rồi lấy các bài viết của phần tử phản động, cơ hội chính trị ở những trang nước ngoài và đọc lên, coi như một clip phát thanh và làm thô sơ, vì thế có thể sản xuất nhanh, nhiều mà không tốn kém. Đáng lo ngại hơn là với hơn 8000 clip này thì tổng số lượt xem là khoảng 500 triệu, một con số không hề nhỏ và đáng báo động.
Việc xây dựng môi trường văn hóa tiên tiến, lành mạnh, tránh xa những ảnh hưởng tiêu cực của văn hóa xấu độc đến đời sống tinh thần cũng như mọi hoạt động sinh hoạt của cán bộ, chiến sĩ trong Quân đội là rất cần thiết. Việc ngăn chặn sự xâm nhập ấy không là trách nhiệm của riêng ai, cá nhân nào mà là của toàn đơn vị, toàn quân. Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc này, đặt lên trên, ưu tiên là nhiệm vụ hàng đầu, cấp bách để giữ vững và bảo vệ Tổ quốc, chúng ta cần phải đồng tâm, đồng lòng cùng nhau thực hiện một số biện pháp sau:
Một là, tăng cường việc giáo dục truyền thống, rèn luyện cho cán bộ chiến sĩ có bản lĩnh chính trị kiên định, vững vàng, tuyệt đối trung thành, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, vào sự nghiệp đổi mới của đất nước. Khơi dậy trong lòng cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị niềm tự hào mãnh liệt về truyền thống vẻ vang của dân tộc, từ đó ý thức rõ trách nhiệm của bản thân mình.Tập trung giáo dục, xây dựng kĩ năng sống cho cán bộ, chiến sĩ, có sự cảnh giác cao độ để đề phòng sự xâm nhập của văn hóa xấu độc, tránh khỏi nguy cơ “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong đơn vị.
Hai là, không ngừng nâng cai chất lượng các hoạt động văn hóa, đảm bảo đời sống tinh thần cho toàn thể cán bộ chiến sĩ trong toàn quân. Nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa là một yêu cầu quan trọng trong nhiệm vụ xây dựng đất nước, tổ quốc. Nhờ đó mà tạo nên được đời sống văn hóa phong phú, đa dạng, tiến bộ nhưng vẫn bảo đảm đầy đủ, mang đậm bản sắc văn hóa của dân tộc ta. Khi người dân nhận thức được rõ tầm quan trọng của văn hóa thì sẽ ngăn chặn được sự xâm nhập của các tưu tưởng, văn hóa độc hại. Vì thế, chúng ta cần thường xuyên đưa các hoạt động văn hóa, văn nghệ vào các hoạt động của cán bộ, chiến sĩ trong từng đơn vị; khuyến khích, bồi dưỡng những cá nhân, tập thể tiêu biểu. Chú trọng hiệu quả của công tác này là một đóng góp tích cực đối với xã hội.
Ba là, đẩy mạnh phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn liền với việc thực hiện cuộc vận động phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” trong toàn quân; tạo nên sự chuyển biến rõ nét về nhân cách quân nhân theo các chuẩn mực “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kì mới. Xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng các mối quan hệ ứng xử lành mạnh trong đơn vị.
Bốn là, tổ chức Đảng các cấp cần làm tốt công tác giáo dục chính tị, tu tưởng, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho mọi cán bộ, chiến sĩ trong toàn quân. Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, nâng cao tinh thần đấu tranh chống lại những hành động sai trái, tư tưởng lệch lạc, lên án những cá nhân chống phá lại Đảng, chính quyền Nhà nước.
Năm là, chủ động phản bác các thông tin xuyên tạc, sai trái với lập luận chặt chẽ, thuyết phục dựa vào thực tiễn để chứng minh, tạo nên luồng dư luận đúng đắn, khơi dậy cái nhìn đúng chất cho mọi người về những thông tin mà các phần tử phản động xuyên tạc. Đồng thời tuyên truyền, phổ biến những đường lối, chính sách, chủ trương của Đảng và Nhà nước cho bộ phận người Việt Nam sinh sống ở nước ngoài để họ hiểu đúng về tình hình trong nước, vô hiệu hóa những thông tin sai trái, vô căn cứ.
Những biện pháp trên cũng chỉ là một phần nào của việc đấu tranh chống lại sự ảnh hưởng, xâm nhập của văn hóa xấu độc đến đời sống , tư tưởng của các cán bộ chiến sĩ trong quân đội. Tuy nhiên nếu có sự đồng lòng, đoàn kết, kiên quyết của toàn quân và toàn dân thì không có văn hóa xấu độc nào có thể xâm nhập vào được.Có thể nói rằng, việc kiên quyết đấu tranh phê phán, đẩy lùi cái xấu, cái ác, thấp hèn, lạc hậu; chống các quan điểm, hành vi sai trái, tiêu cực ảnh hưởng xấu đến xây dựng nền văn hóa, làm tha hóa con người, đi đôi với chủ động hạn chế, khắc phục những ảnh hưởng tiêu cực, mặt trái của toàn cầu hóa về văn hóa, chính là một trong những giải pháp hữu hiệu để giữ gìn “bản sắc văn hóa Việt Nam”, xây dựng Quân đội chính quy, hiện đại và vững mạnh toàn diện.
H-S-Đ/D17



Nhận xét

Bài đăng phổ biến